Tuesday 18 April 2023

HÃY DẬP TẮT LOA TUYÊN TRUYỀN FOX NEWS ĐỂ BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ MỸ (Việt Linh / Cali Today)

 



Hãy dập tắt loa tuyên truyền Fox News để bảo vệ nền dân chủ Mỹ

Việt Linh  -  Cali Today

April 17, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/hay-dap-tat-loa-tuyen-truyen-fox-news-de-bao-ve-nen-dan-chu-my.html

 

Vào thứ Sáu, thẩm phán Delaware đang xét xử vụ án Dominion Voting Systems đã bật đèn xanh cho vụ kiện được tiến hành, bác bỏ đề nghị phán quyết tóm tắt của Fox đang tìm cách hủy bỏ nó. Điều đó đánh dấu một bước ngoặt trong một trường hợp lịch sử.

 

Đôi khi các trường hợp pháp lý có liên quan đến các vấn đề chính trị, kinh tế và văn hóa quan trọng nhất trong xã hội của nước Mỹ. Đặc biệt đối với vụ kiện phỉ báng trị giá hàng tỷ đô la của Dominion Voting Systems chống lại Fox News là một trong những trường hợp như vậy. Fox News đã nói những lời dối trá xấu xa làm tổn hại đến nền dân chủ của nước Mỹ, tất cả đều nhằm mục đích theo đuổi lợi nhuận. Và điều đó phải thay đổi.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Thẩm phán Tòa án Tối cao Eric Davis viết theo quan điểm của mình rằng: “Bằng chứng rất rõ ràng rằng không có tuyên bố nào liên quan đến Dominion về cuộc bầu cử năm 2020 là đúng cả, tất cả đều là dối trá, lừa đảo,” . Để thiết lập trách nhiệm pháp lý của Fox News theo vụ kiện mang tính bước ngoặt của Tòa án tối cao năm 1964 về New York Times vs. Sullivan, Dominion phải thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng những tuyên bố đó là sai và Fox News cũng biết rằng họ sai hoặc đã liều lĩnh trốn tránh sự thật, lặp lại và khuếch trương những lời nói dối.

 

Qua vụ kiện tụng này sẽ cho người Mỹ biết điều gì về hệ thống kinh tế mà nền dân chủ của Hiệp chủng Quốc đang vận hành. Chúng ta có thể thấy rõ về động cơ lợi nhuận của công ty được những người trong ban lãnh đạo và những người dẫn chương trình đặt lên hàng đầu, trong khi trách nhiệm của những người làm truyền thông như họ là phải nói sự thật đến với công chúng và bảo vệ sự thật, đặc biệt là trong một ngành công nghiệp truyền thông đại chúng và ảnh hưởng đến đại đa số người Mỹ. Sự dối trá và lừa đảo của Fox News có thể đốt cháy nền dân chủ Mỹ.

 

Hệ thống tư bản chủ nghĩa của người Mỹ với những động cơ tạo ra lợi nhuận mang lại những lợi ích to lớn với tư cách là người tạo ra sự sáng tạo và đổi mới, nhưng nó cũng dẫn đến những điều thái quá được tiết lộ trong trường hợp đáng chú ý mà Dominion đã mang lại.

Theo một nghĩa nào đó, Fox News đã đơn giản làm những gì mà các doanh nghiệp kinh doanh khác thường làm, đó là: Ưu tiên của một tập đoàn là tăng lợi nhuận và giá trị cổ phiếu để mang lại lợi ích cho các cổ đông. Các tổ chức tin tức làm điều đó bằng cách mở rộng đối tượng của họ để tạo ra nhu cầu quảng cáo và tăng nguồn thu nhập của họ. Đối tượng càng lớn, càng nhiều nhà quảng cáo sẽ trả tiền và thu nhập càng lớn.

 

Trường hợp Dominion minh họa cách hệ thống kinh tế của người Mỹ hoạt động sai hướng nếu động cơ tạo ra lợi nhuận của công ty không được điều chỉnh một cách đúng đắn, nó có thể làm hỏng nền dân chủ của nước Mỹ.

 

Trong ngành kinh doanh truyền thông rất cạnh tranh, làm hài lòng người xem là một vấn đề sinh tử. Trong kinh doanh truyền thông tin tức, điều đó có thể có nghĩa là báo cáo và bày tỏ quan điểm theo cách xác nhận quan điểm của khán giả về thế giới. Và Fox News luôn phục vụ người xem ở bên phải, tức những người ủng hộ đảng Cộng hòa, ủng hộ Trump, ủng hộ phong trào MAGA và cổ súy các thuyết âm mưu sai trái đến từ QAnon.

 

Tất nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng các hãng truyền thông như MSNBC, CNN với lượng khán giả tiến bộ, có học thức hơn, đưa ra các quan điểm nghiêng về bên trái nhiều hơn, tức ủng hộ đảng Dân chủ nhưng cả MSNBC và CNN đều chưa từng bị kiện vì tội phỉ báng trong bất kỳ trường hợp nào trước sự giám sát của tư pháp, như vụ Dominion chống lại Fox News.

 

Bằng chứng của Dominion Voting Systems cho đến nay, chúng ta thấy động cơ kinh doanh của Fox News đã dẫn đến việc phát sóng những lời nói dối khiến khán giả cuồng Trump, theo MAGA thích thú như thế nào để họ có thể duy trì và tạo ra lợi nhuận ngay cả khi phải trả giá bằng sự thật.

 

Nói cách khác, sự thật là đáng nguyền rủa – khi Fox News có những người đầu bếp giỏi biết cách chế biến những món thập cẩm hổ lốn, trong số này có những thực phẩm hết hạn, ôi thiu nhưng được Fox News nêm nếm vừa miệng, đổ ra cái máng công cộng cho những con cừu cần mẫn vào ăn mỗi ngày và cứ thế khen ngon và vào ăn mỗi ngày, chỉ vì nó miễn phí và hạp khẩu vị của những kẻ ưa chuộng sự dối trá đến từ tên giáo chủ lừa đảo, Fox News chẳng qua là chỉ cần xác nhận, lặp lại và củng cố, biến chúng thành sự thật và hái ra tiền.

Do đó, những người dẫn chương trình Fox liên tục củng cố Lời nói dối lớn của Trump rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị đánh cắp.

 

Và thế là một vòng luẩn quẩn bắt đầu: Fox News đã bóp chết những sự thật và nâng cao những lời dối trá củng cố niềm tin của họ vào một âm mưu chính trị. Bất kể sự tác hại thực sự bởi những hành động của họ là làm suy yếu tính hợp pháp của các cuộc bầu cử và chính phủ Hoa Kỳ. Không có gì ngạc nhiên khi một số người dẫn chương trình của Fox News công khai ngưỡng mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Lời kết:

 

Tất nhiên, Tu chính án thứ nhất áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với thẩm quyền của chính phủ trong việc điều chỉnh các tổ chức tin tức. Tuy nhiên, trong nhiều thập niên qua, chính quyền Ronald Reagan đã chấm dứt nó vào năm 1987, bất chấp phán quyết của Tòa án Tối cao đã duy trì tính hợp hiến của nó hai thập niên trước đó. Học thuyết mới yêu cầu các hệ thống truyền thông phải có thời gian để bày tỏ các quan điểm đối lập.

 

Nói cách khác, thể chế chính trị không cho phép quan điểm chính trị một chiều được phát sóng mà không bị thách thức, bao gồm cả những lời nói dối trắng trợn kiểu mà Dominion đã phơi bày tại Fox News.

 

Có thể nói rằng, Fox News và Trump đã xây dựng một liên minh lừa đảo và phá hoại nước Mỹ.

 

Muốn giữ vững nền dân chủ Mỹ, không có gì khó cả, hãy hủy diệt Fox News và những tên đầu bếp chuyên nấu đồ thập cẩm bị ôi thiu, hết hạn, truy tố tên giáo chủ nói láo và khiến hắn ta phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, đất nước sẽ yên bình ngay.

 

Việt Linh 17.04.2023

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats