Saturday 15 April 2023

TỔNG THỐNG LULA DA SILVA CỦA BRAZIL GẶP CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC TẬP CẬN BÌNH TẠI BẮC KINH (Thùy Dương / RFI)

 



Tổng thống Brazil Lula da Silva gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 14/04/2023 - 15:39

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230414-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-brazil-lula-da-silva-g%E1%BA%B7....BA%A1i-b%E1%BA%AFc-kinh

 

Tổng thống Brazil Lula da Silva hôm nay 14/04/2023 đến Bắc Kinh và gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương, sau khi đả kích mạnh mẽ Quỹ Tiền tệ Quốc Tế (IMF) và lấy làm tiếc là đồng đô la Mỹ hiện diện khắp nơi. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/2437f7d8-dab9-11ed-8b08-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23104391930705.webp

Tổng thống Brazil Lula da Silva và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ đón tiếp bên ngoài Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 14/04/2023. AP - Ken Ishii

 

AFP cho biết hôm qua 13/04, tại chặng dừng chân ở Thượng Hải, tổng thống Lula da Silva đã tuyên bố Brazil « đang trở lại trường quốc tế ». Hôm qua là ngày bà Dilma Roussef, cựu tổng thống Brazil, nhậm chức chủ tịch « Tân ngân hàng phát triển » của nhóm BRICS, trụ sở tại Thượng Hải. BRICS là nhóm các quốc gia mới nổi gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Nam Phi, được thành lập năm 2006, trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Lula (2003-2010). Đến dự lễ, ông Lula đã lên án Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế « bóp nghẹt » nền kinh tế của những nước như Acchentina. 

 

Từ Trung Quốc, thông tín viên Stéphan Lagarde hôm 13/04 gửi về bài tường trình : 

 

Hình ảnh đoàn xe limousine màu đen của phái đoàn Brazil đến trung tâm nghiên cứu của Hoa Vi ở Thượng Hải, do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc quay, đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc vào chiều thứ Năm (13/04). 

 

Tổng thống Brazil Lula da Silva bình luận trên Twitter : « Hoa Vi đã trình diễn mạng 5G và các giải pháp 5G mang lại cho khám bệnh từ xa, giáo dục và kết nối mạng. Tổng thống Brazil, người coi chủ nghĩa đa phương là ưu tiên, một lần nữa khẳng định qua chuyến thăm này là ông từ chối tham gia cuộc chiến của Mỹ chống lại tập đoàn viễn thông Trung Quốc. 

 

Tiếp tục thể hiện thái độ trung lập, sáng hôm qua ông Lula đã dự lễ nhậm chức lãnh đạo Tân ngân hàng phát triển của nhóm BRICS của bà Dilma Roussef, cựu tổng thống Brazil. Ngân hàng phát triển này sẽ phải thúc đẩy giao dịch bằng các đồng tiền quốc gia, như Bắc Kinh và Brasilia đã quyết định trong một thỏa thuận được ký vào ngày 29/03. 

 

Tiếng nhạc jazz Brazil tràn ngập tại các khách sạn lớn ở Thượng Hải, thủ đô kinh tế Trung Quốc, trước khi ông Lula được trải thảm đỏ đón chào vào thứ Sáu tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh. Gặp tổng thống Mỹ Joe Biden tháng 2 vừa qua, và lần này thì công du Trung Quốc, tổng thống Lula muốn phát triển quan hệ với cả hai đối tác thương mại chính của Brazil. 

 

---------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

BRAZIL - ACHENTINA

Brazil và Achentina tái lập quan hệ hợp tác truyền thống

 

BRAZIL - HOA KỲ

Tân tổng thống Brazil Lula Da Silva công du Hoa Kỳ nhằm đẩy mạnh hợp tác về môi trường

 

BRAZIL - TRUNG QUỐC

Tổng thống Brazil thăm Trung Quốc với trọng tâm là hợp tác kinh tế và hồ sơ Ukraina

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats