Saturday 15 April 2023

RÒ RỈ TÀI LIỆU MẬT : HOA KỲ BẮT MỘT CHUYÊN VIÊN TIN HỌC 21 TUỔI (Minh Anh / RFI)

 


Rò rỉ tài liệu mật : Hoa Kỳ bắt một chuyên viên tin học 21 tuổi

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 14/04/2023 - 13:54

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230414-r%C3%B2-r%E1%BB%89-t%C3%A0i-li%E1%BB%87u-m%E1%...BB%8Dc-21-tu%E1%BB%95i

 

Tại Mỹ, một thanh niên 21 tuổi đã bị bắt trong vụ tiết lộ tài liệu mật của bộ Quốc Phòng. Đây là vụ nghiêm trọng nhất trong mười năm qua. Jack Teixeira, một kỹ thuật viên tin học, thành viên của Lực lượng Phòng không Quốc gia, bị bắt tại nhà của mẹ anh ta ở Dighton, một thị trấn nhỏ phía nam Boston, bang Massachsetts (đông bắc Hoa Kỳ).  

 

https://s.rfi.fr/media/display/e37fbe6e-dab9-11ed-963c-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23103862800003.webp

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland phát biểu tại bộ Tư Pháp, Wahhington, Hoa Kỳ, ngày 13/04/2023, thông báo vụ bắt giữ thủ phạm vụ rò rỉ tài liệu mật. AP - Evan Vucci

 

 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết cụ thể :  

 

« Jack Texeira, đó là tên của nhân viên làm việc với tư cách chuyên gia tin học ở cách căn cứ không quân một giờ lái xe. Người này bị bắt mà không có hành động bạo lực nào, nhưng cảnh sát đã huy động các phương tiện hùng hậu, ngay tại nhà của mẹ anh ta. Ngôi nhà này dường như đã bị FBI theo dõi một thời gian. Điều cho phép FBI nhận thấy là các nhà báo của New York Times đã đến nơi để phỏng vấn.  

 

Điều chắc chắn trong vụ việc này : Truyền thông đã đi nhanh hơn các nhà điều tra. Tối hôm trước, chính Washington Post là hãng tin đầu tiên đã xác định được nhóm ưa thích súng và những trò đùa phân biệt chủng tộc mà người thanh niên này đã cho đăng các tài liệu mật trên diễn đàn mạng của nhóm. 

 

Cảnh sát dự tính đợi đến một thời điểm thích hợp, nhưng cuối cùng đã quyết định nhanh chóng can thiệp. Trên các hình ảnh, người ta thấy người thanh niên này mặc quần soóc và áo thun, đi giật lùi, tay đưa lên đầu, bên cạnh một xe bọc thép trước khi bị còng tay.  

 

Jack Texeira sẽ bị buộc tội và anh ta phải trải qua nhiều giờ thẩm vấn để xác định động cơ hành động. Đồng thời, chính quyền cần phải xử lý vụ việc. Bởi vì vụ tai tiếng này đã gây ra một tổn hại to lớn cho nhóm thường được gọi là cộng đồng tình báo. Những tài liệu này rất có thể đã được phổ biến trên mạng internet trong suốt nhiều tuần trước khi báo động được đưa ra.   

 

Có nhiều khả năng cả thế giới biết được nội dung của những tài liệu đó, về những gì quân đội Mỹ biết, về những nước nào, kể cả các đồng minh, bị dọ thám, những phân tích nào được rút ra từ các tin tình báo. Trong khi chờ đợi cuộc điều tra kết thúc, quân đội đã hạn chế các đối tượng được nhận tài liệu mật và chắc chắn sẽ phải sửa đổi quy trình cho phép tiếp cận tài liệu mật. »  

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hoa Kỳ trấn an đồng minh sau vụ rò rỉ tin mật quân sự

Washington Post: Thủ phạm vụ rò rỉ tài liệu mật làm việc trong một căn cứ quân sự Mỹ

Lầu Năm Góc: Rò rỉ tài liệu mật gây nguy cơ “rất nghiêm trọng” đối với an ninh của Mỹ

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats