Sunday 16 April 2023

KHÔNG CÓ CUỘC ĐÀM PHÁN HÒA BÌNH NGA - UKRAINE NÀO ĐƯỢC MONG ĐỢI TRONG NĂM NAY, THEO TÀI LIỆU BỊ LỘ CỦA HOA KỲ (The Washington Post)

 



Không có cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine nào được mong đợi trong năm nay, theo tài liệu bị rò rỉ của Mỹ    

The Washington Post  

Cù Tuấn biên dịch

14-4-2023   23:21   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02uhhuDAi7meKNpkgo48yXAw4aFc56gyHcGtGy7Ry4yZMSRdqHAp8fC5cQmZ4KToaVl

 

Tóm tắt: Cuộc chiến dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2024 mà không bên nào giành được chiến thắng, và cả hai bên đều từ chối đàm phán, theo phỏng đoán của các quan chức tình báo Mỹ.

 

Cuộc chiến khốc liệt giữa Ukraine và Nga dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024 mà không bên nào giành được chiến thắng nhưng cả hai bên đều từ chối đàm phán để chấm dứt xung đột, theo đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ. Đây là một trong những tài liệu rất nhạy cảm của chính phủ Mỹ bị rò rỉ trực tuyến và được The Washington Post thu được.

 

Phân tích này kết luận rằng, ngay cả khi Ukraine chiếm lại một lượng lãnh thổ “đáng kể” và gây ra “tổn thất không thể phục hồi nổi cho quân đội Nga”, một kết quả mà tình báo Mỹ cho là khó xảy ra, thì việc này vẫn sẽ không dẫn đến các cuộc đàm phán hòa bình.

 

Tài liệu này, vốn chưa được tiết lộ trước đây, cho biết: “Các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột khó có thể xảy ra trong năm 2023 trong tất cả các kịch bản được xem xét."

 

Đánh giá này, dựa trên sự giám sát chặt chẽ của Mỹ đối với quân số, vũ khí và thiết bị của mỗi bên, có thể kích động những người chỉ trích chiến tranh, những người đã kêu gọi các cường quốc như Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy Kiev và Matxcơva đạt được một giải pháp và chấm dứt cuộc xung đột đã khiến hàng triệu người phải di dời và khiến hàng trăm nghìn người chết hoặc bị thương.

 

Khi được hỏi về đánh giá của DIA, một quan chức Mỹ cho biết quyết định về thời điểm đàm phán tùy thuộc vào Tổng thống Volodymyr Zelensky và người dân Ukraine, nhấn mạnh cách tiếp cận hòa giải trực tiếp được chính quyền tán thành kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với Kiev và cung cấp cho Kiev các thiết bị và vũ khí nhằm củng cố vị thế của họ trên bàn đàm phán, bất cứ khi nào ngày đó đến, quan chức này cho biết.

 

Vụ rò rỉ tài liệu mật này, lần đầu tiên được các nhà chức trách chú ý vào tuần trước, đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về các hoạt động tình báo của Mỹ trên toàn thế giới và phơi bày những nghi ngờ sâu sắc của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ về quỹ đạo của cuộc chiến. Nhiều đánh giá tối mật đã xuất hiện cho đến nay cho đến tháng 2 và tháng 3, lần đầu tiên xuất hiện trên nền tảng nhắn tin Discord trước khi lan truyền trực tuyến ở những nơi khác. Lầu Năm Góc, nơi có nhiều tài liệu bị rò rỉ dường như bắt nguồn từ đầu năm nay, và Bộ Tư pháp cho biết họ đang điều tra vụ việc trên.

 

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia từ chối bình luận. Người phát ngôn của chính phủ Nga và Ukraine đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Ngoài dự báo về một cuộc xung đột mở và tốn kém, tài liệu tối mật mới được tiết lộ còn dự đoán cách các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine và Nga sẽ đối phó với các thách thức trên chiến trường, và tài liệu này dự đoán rằng năm 2023 sẽ kết thúc với việc hai bên chỉ chiếm được những vùng lãnh thổ “không đáng kể” do "không đủ binh lính và vật tư cho các hoạt động quân sự hiệu quả."

 

Một thế bế tắc như vậy, trong đó không bên nào đạt được lợi thế quyết định, được mô tả trong tài liệu là “kịch bản có khả năng xảy ra nhất”.

 

Đối với phía Ukraine, một cuộc chiến tranh tiêu hao đang diễn ra sẽ dẫn đến sự thất vọng trong nước và "sự chỉ trích" về cách thức tiến hành cuộc chiến, "khiến khả năng thay đổi lãnh đạo nhiều hơn", theo tài liệu này.

 

Không rõ liệu tài liệu này có đề cập đến những thay đổi lãnh đạo trong bối cảnh chính trị hay quân sự hay không. Zelensky vẫn được yêu mến rộng rãi ở Ukraine, nhưng vẫn tồn tại căng thẳng giữa văn phòng của ông và tướng Valery Zaluzhny, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, người mà một số người ở Kiev coi là mối đe dọa chính trị đối với Tổng thống Zelensky.

 

Tài liệu này dự đoán, sự bế tắc cũng sẽ dẫn đến việc Ukraine ban hành lệnh “tổng động viên toàn bộ” số dân đủ điều kiện còn lại của nước này, và gửi thêm nhiều thanh niên ra tiền tuyến. Đồng thời, Ukraine có thể sẽ tăng cường sự phụ thuộc vào các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga, tài liệu cho biết, một động lực khiến một số quan chức Mỹ lo ngại rằng các cuộc tấn công như vậy có thể buộc Tổng thống Vladimir Putin leo thang cuộc xung đột, hoặc tạo cơ hội cho Trung Quốc bắt đầu cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

 

Đối với phía Nga, thế bế tắc sẽ buộc Matxcơva phải sử dụng “các lực lượng dự trữ đã xuống cấp do sức mạnh chiến đấu suy giảm”, tài liệu viết. Điện Kremlin cũng có khả năng “tăng tốc” nỗ lực sáp nhập các vùng lãnh thổ đã chiếm được vào Nga.

 

Heather Conley, một học giả về châu Âu và là chủ tịch của Quỹ Marshall của Đức, cho biết: “Cuộc chiến này luôn là một cuộc đua xem ai hết tài nguyên trước."

 

Bà cho biết bà đồng ý với lập luận của tình báo Mỹ rằng các cuộc đàm phán sẽ chỉ bắt đầu sau khi một bên “kiệt sức”, một triển vọng nghe có vẻ xa vời.

 

.

41 BÌNH LUẬN  

 

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.washingtonpost.com/.../leaked-documents.../

WASHINGTONPOST.COM

No Russia-Ukraine peace talks expected this year, U.S. leak shows

No Russia-Ukraine peace talks expected this year, U.S. leak shows

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats