Sunday 16 April 2023

PUTIN KÝ LUẬT GỌI NHẬP NGŨ ĐIỆN TỬ, SIẾT CHẶT QUY ĐỊNH HUY ĐỘNG QUÂN (BBC News Tiếng Việt)

 



Putin ký luật gọi nhập ngũ điện tử, siết chặt quy định huy động quân

BBC News Tiếng Việt

15 tháng 4 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn32m30v3k9o

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/4 đã ký thông qua một dự luật thiết lập hệ thống gọi nhập ngũ điện tử, nhằm tăng tính hiệu quả cho việc huy động quân và khắc phục sơ hở trong cơ chế tuyển quân cũ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9a56/live/575b5f00-db3c-11ed-8df1-d74cbf1089d7.png

Nga chịu tổn thất lớn trên chiến trường và cần bổ sung lực lượng tại Ukraine

 

Theo Reuters, Hạ viện Nga đã thông qua luật trên trong tuần này.

 

Trước đó, giấy gọi nhập ngũ bằng văn bản phải được chuyển đến tay người được triệu tập hoặc thông qua một quan chức.

 

Trên thực tế, điều đó có nghĩa là nhiều người trốn quân dịch bằng cách rời khỏi nơi họ đăng ký cư trú, hoặc đơn giản là không mở cửa khi các quan chức quân đội đến gọi cửa.

 

Theo luật mới, giấy triệu tập sẽ được coi là tới tay người nhận ngay khi chuyển đi trên các hệ thống như “cổng thông tin dịch vụ công nhà nước” đặc biệt có tên Gosuslugi của Nga.

 

Trốn lệnh động viên của Putin bằng cách sống trong khu rừng băng giá

Một người Nga ở VN: “Đàn ông Nga không đáng phải chết vì lợi ích của một chính phủ tội phạm”

Toàn văn phát biểu của Putin về huy động lính và về phương Tây 'xấu xa'

 

"Lệnh triệu tập được coi là có hiệu lực được kể từ thời điểm có mặt trong tài khoản cá nhân của một người có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự", Andrei Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, phát biểu trên truyền hình.

 

Kể từ thời điểm đó, một người được gọi nhập ngũ sẽ có nghĩa vụ phải đến văn phòng tuyển quân ở địa phương.

 

Sau 20 ngày, những công dân không trình diện sẽ bị cấm đi du lịch nước ngoài và có thể phải đối mặt với các hạn chế khác. Họ sẽ không thể mua hoặc bán tài sản, giấy phép lái xe của họ sẽ bị mất hiệu lực và họ sẽ không thể đăng ký kinh doanh nhỏ.

 

Điện Kremlin đã phủ nhận động thái này là nhằm đẩy nhanh việc huy động thêm những người đàn ông Nga hoặc ngăn chặn tình trạng trốn quân dịch đang phổ biến ở quốc gia này.

Hàng ngàn người Nga đã trốn quân dịch để thoát khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

 

Những người chỉ trích cho rằng luật này là một bằng chứng mới về việc chính quyền tạo ra một "Gulag điện tử", ám chỉ mạng lưới các trại tù thời Xô Viết.

 

Tháng 9 năm ngoái, Điện Kremlin đã bắt đầu một chiến dịch huy động quân khẩn cấp để hỗ trợ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine, giữa một loạt thất bại sau cuộc xâm lược toàn diện.

 

Hơn 300.000 cựu quân nhân và lính nghĩa vụ được cho là đã được triệu tập, người ta thường thấy những thanh niên bị bắt đi trên đường phố hoặc trong các trung tâm mua sắm.

 

Hàng ngàn nam giới từ 18 đến 27 tuổi đã trốn ra nước ngoài để tránh quân dịch và các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố của Nga, mặc dù đã nhanh chóng bị đàn áp.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/af35/live/76fce7c0-db3c-11ed-8df1-d74cbf1089d7.png

Một số người phản đối lệnh động viên quân của Nga cũng được phát giấy nhập ngũ

 

Theo các tài liệu bị rò rỉ của Mỹ, ước tính Nga phải chịu thương vong từ 189.500 đến 223.000 người, bao gồm 35.500 - 43.000 người thiệt mạng và 154.000 - 180.000 người khác bị thương.

 

BBC News Tiếng Nga đã tổng hợp danh sách 17.000 quân nhân Nga được xác nhận đã chết, thông qua việc thu thập thông tin từ các nguồn mở, với tên, cấp bậc và trong nhiều trường hợp, đơn vị quân đội mà họ phục vụ.

 

Lần cuối cùng chính quyền Nga tiết lộ số liệu thương vong là vào tháng 9 năm ngoái, khi họ xác nhận cái chết của 5.937 quân nhân.

 

Ilia Krasilshchik, người sáng lập trang web Helpdesk, nơi cung cấp lời khuyên và hỗ trợ cho những người đàn ông Nga đang cố gắng tránh bị gửi đến chiến đấu ở Ukraine, viết trên Twitter: “Cổng thông tin chính phủ trực tuyến tiện lợi một thời hóa ra lại có mặt trái.

 

"Ngay lập tức, bạn có thể bị đánh dấu và lối ra khỏi đất nước của bạn có thể bị chặn lại. Thế là xong. Ai cần đợt huy động mới? Bốc từng người một là một lợi thế của hình thức kỹ thuật số.”

 

Cổng thông tin dịch vụ công nhà nước điện tử được người Nga sử dụng rộng rãi để xin hộ chiếu mới hoặc giấy đăng ký kết hôn, thanh toán hóa đơn và tiền phạt hoặc đặt lịch hẹn với bác sĩ đa khoa.

 

Nhưng ông Krasilshchik cảnh báo rằng nhà nước đã biến công cụ này thành nơi cung cấp bia đỡ đạn cho súng Ukraine.

 

Thư ký báo chí của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov, phủ nhận luật mới có liên quan đến nỗ lực mở rộng lệnh huy động quân: "Điều này chỉ đơn giản là để cải thiện hồ sơ quân sự. Hệ thống phải phù hợp với yêu cầu hiện đại."

 

=====================

TIN LIÊN QUAN

 

Một người Nga ở VN: “Đàn ông Nga không đáng phải chết vì lợi ích của một chính phủ tội phạm”

21 tháng 10 năm 2022

.

Trốn lệnh động viên của Putin bằng cách sống trong khu rừng băng giá

23 tháng 1 năm 2023

.

Toàn văn phát biểu của Putin về huy động lính và về phương Tây 'xấu xa'

21 tháng 9 năm 2022

.

Cuộc chiến Ukraine: Nga thừa nhận sai sót trong lệnh động viên, dư luận ngày càng phản đối  

27 tháng 9 năm 2022

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats