Saturday 1 April 2023

HOA KỲ NHẤN MẠNH SỰ CẦN THIẾT CỦA CÁC CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT KHỦNG HOẢNG THỜI 'CHIẾN TRANH LẠNH' VỚI TRUNG QUỐC (BBC News Tiếng Việt)

 



Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết của các cơ chế xử lý khủng hoảng thời 'Chiến Tranh Lạnh' với Trung Quốc

BBC News Tiếng Việt

31 tháng 3 năm 2023, 11:43 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65084551

 

Các nỗ lực xây dựng nền tảng cho quan hệ Mỹ-Trung vẫn chưa thành công và những tháng tới sẽ quyết định liệu có thể thiết lập lại chính sách ngoại giao mang tính xây dựng với Bắc Kinh hay không, một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm, theo Reuters.

 

Vị này cũng nhấn mạnh sự cần thiết của đường dây nóng thời kỳ "Chiến tranh Lạnh" và các cơ chế xử lý khủng hoảng khác.

 

Việt Nam - Hoa Kỳ có khả năng thành đối tác chiến lược trong năm nay?

Biển Đông: VN theo sát tàu TQ gần mỏ dầu do Nga khai thác trong EEZ

7 lý do vì sao Mỹ thua trong Chiến tranh Việt Nam

 

Phát biểu vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Trung Quốc về việc tổng thống Đài Loan dừng chân tại Mỹ, ông Kurt Campbell, điều phối viên của Hoa Kỳ về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cho biết Washington đã nói rõ với Bắc Kinh rằng họ sẵn sàng có một cuộc điện đàm khác giữa Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và, theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi muốn giữ cho các đường dây liên lạc luôn mở và ý định của chúng tôi là như vậy," ông nói tại một sự kiện do nhóm chuyên gia cố vấn của the Center for a New American Security (CNAS) tổ chức.

 

Tháng trước, Tổng thống Biden, sau khi một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi là gián điệp của Trung Quốc, cho biết ông dự định điện đàm với ông Tập về vụ việc và giải tỏa căng thẳng, nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện và căng thẳng chỉ tiếp tục gia tăng kể từ đó.

 

Ông Campbell nói rằng Trung Quốc đã "miễn cưỡng tham gia vào các cuộc thảo luận xung quanh việc xây dựng lòng tin hoặc truyền thông trong khủng hoảng, hoặc về đường dây nóng" và đây sẽ là một "bước đi có trách nhiệm" để có được những cơ chế như vậy, vì các lực lượng quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ hoạt động gần nhau.

 

"Chúng tôi đã thiết lập những cơ chế đó trong Chiến tranh Lạnh. Chúng tôi nghĩ rằng chúng phù hợp với thời điểm hiện tại," ông nói thêm.

 

Ông Campbell cho biết Hoa Kỳ đang ở giai đoạn đầu của một giai thời kỳ mới trong quan hệ cạnh tranh với Trung Quốc.

 

"Cũng cần thừa nhận rằng trong nhiều khía cạnh, những nỗ lực của chúng tôi nhằm xây dựng nền tảng cho mối quan hệ và hàng rào bảo vệ vẫn chưa thành công," ông nói, đề cập đến các ưu tiên của Hoa Kỳ khi ông Biden và ông Tập phát biểu lần cuối tại cuộc gặp ở Bali tháng 11/2022.

 

"Tôi nghĩ quý vị sẽ thấy trong những tháng tới liệu có thể thiết lập lại chính sách ngoại giao mang tính xây dựng, hiệu quả, có thể dự đoán được giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hay không."

 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã dừng chân ở New York vào thứ Tư trên đường đến Trung Mỹ. Trên đường trở về Đài Bắc vào tuần tới, bà sẽ dừng lại ở Los Angeles, nơi bà dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy, một tương tác mà Trung Quốc đã cảnh báo có thể dẫn đến một "cuộc đối đầu nghiêm trọng" trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.

 

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc đang ở mức mà một số nhà phân tích coi là mức tồi tệ nhất kể từ khi Washington bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1979 và tạo một bước chuyển trong quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

Ông Campbell cho biết Hoa Kỳ đang tăng cường tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp cuộc chiến ở Ukraine và điều này sẽ được thể hiện trong ngân sách, cam kết, viện trợ và hỗ trợ của Hoa Kỳ.

 

Ông đề cập đến Ấn Độ, quốc gia sẽ tham gia một hội nghị thượng đỉnh khác của cái gọi là các quốc gia Quad ở Úc dự kiến vào tháng Năm, và nói rằng ông tin rằng mối quan hệ của nước này với Hoa Kỳ là quan trọng nhất trong thế kỷ 21.

 

Ông nói: "Tôi tin rằng chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với nhau," và nói thêm rằng Washington muốn thấy nhiều sinh viên Ấn Độ hơn trong các trường đại học Mỹ và nhiều người Mỹ hơn trong các trường cao đẳng Ấn Độ.

 

Ông Campbell cho biết Hoa Kỳ có một "chương trình nghị sự đầy tham vọng" cho hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) mà nước này tổ chức vào tháng 11, và ông Biden sẽ đưa ra các bước để hiện thực hóa quyết tâm của Hoa Kỳ để không chỉ đóng vai trò an ninh, ngoại giao và chính trị trong khu vực, mà còn trong kinh tế và thương mại."

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats