Tuesday 4 April 2023

BRAGG : CHÚNG TA KHÔNG THỂ và SẼ KHÔNG BÌNH THƯỜNG HÓA NHỮNG HÀNH VI PHẠM TỘI (Cali Today News)

 



 

 

 

Bragg: Chúng ta không thể và sẽ không bình thường hoá những hành vi phạm tội

Cali Today News

April 4, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/bragg-chung-ta-khong-the-va-se-khong-binh-thuong-hoa-nhung-hanh-vi-pham-toi.html

 

(Cali Today News) – Ông Donald Trump thường xuyên đưa ra những tuyên bố sai trái về hồ sơ kinh doanh, trong nỗ lực che đậy những tội ác khác, Biện lý Manhattan Alvin Bragg cho hay tại buổi họp báo được tổ chức sau phiên buộc tội cựu Tổng thống vào chiều thứ Ba. 

 

Trump bị truy tố 34 tội danh đại hình giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến 3 khoản tiền bịt miệng, trong đó trọng tâm là $130.000 Mỹ kim mua sự im lặng của cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels chỉ vài ngày trước bầu cử tổng thống 20216. Trump không nhận tội tất cả các cáo buộc. 

 

“Đây là những tội đại hình ở tiểu bang New York, cho dù đó là người nào đi nữa. Chúng ta không thể và sẽ không bình thường hoá những hành vi phạm tội,” Bragg tuyên bố.


Biện lý quận Manhattan cho hay, các lãnh đạo tại công ty xuất bản American Media Incorporated AMI, cựu luật sư tư chuyên sửa sai cho Trump Michael Cohen, và những người khác vào năm 2015 đồng tình tham gia vào chương trình “tìm và diệt,” dự tính sẽ “mua và bóp chết những thông tin tiêu cực để giúp Trump có cơ hội đắc cử.” 

 

Nằm trong chương trình này, Trump và cộng sự đã chi trả 3 khoản tiền khác nhau cho những người tuyên bố có những câu chuyện xấu về cựu Tổng thống mà ông ta và đồng minh lo lắng sẽ gây thiệt hại cơ hội thắng bầu cử 2016. Một trong 3 người này là Stormy Daniels – cô đào phim khiêu dâm tìm cách bán câu chuyện ngoại tình của mình với ông Trump. Bragg cho biết, Michael Cohen thừa nhận đã trả $130.000 Mỹ kim tiền bịt miệng cho Daniels theo lệnh của chủ. 

 

“Tại sao Donald Trump lại thường xuyên đưa ra những tuyên bố sai trái? Chứng cớ sẽ cho thấy, ông ta làm như vậy để che đậy tội ác liên quan đến bầu cử 2016,” Biện lý Manhattan nói tại cuộc họp báo. 

 

Trong tuyên bố được gởi ra sau phiên buộc tội ông Trump vào chiều thứ Ba, Bragg cho hay :

 

“Manhattan là thị trường kinh doanh quan trọng nhất của quốc gia. Chúng tôi không thể cho phép các công ty kinh doanh ở New York thao túng hồ sơ của họ để che đậy hành vi phạm tội. Như trong Biên bản Sự kiện, dấu vết đồng tiền và những dối trá phơi bày theo khuôn mẫu vi phạm một trong những luật kinh doanh căn  bản của New York. Như Văn phòng này đã làm hết lần này đến lần khác, ngày nay chúng tôi gìn giữ trách nhiệm thiêng liêng  của mình, đảm bảo rằng mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.”

 

Cựu Tổng thống thường xuyên chỉ trích, nhục mạ Bragg trên mạng xã hội Truth Social, gọi ông “kỳ thị,” “súc sanh.” Trump còn đăng tấm hình ông ta cầm gậy bóng chày cảnh tấm hình Biện lý Manhattan, với cảnh báo cáo trạng có thể gây ra “cái chết và huỷ diệt” trên khắp quốc gia. Trump sau đó xoá những hình ảnh này, và chối bay chối biến chuyện đăng hình. 

 

Cuộc họp báo vào chiều thứ ba là một trong những lần hiếm hoi Bragg công khai nói về vụ án, mặc dù văn phòng ông trước đây từng giải quyết vấn đề này trong thư gởi cho các nhà lập pháp Cộng hoà tại Hạ viện yêu cầu giao nộp thông tin và lời khai liên quan đến cáo trạng. 

 

“Cũng giống như những bị cáo khác, ông Trump có quyền thách thức những cáo buộc này trước toà, và tận dụng tất cả các thủ tục và bảo vệ trong thủ tục hình sự mạnh mẽ của tiểu bang New York. Nhưng cả ông Trump hay Quốc hội đều không thể can thiệp vào thủ tục tố tụng thông thường ở tiểu bang,” Chánh luật sư của Bragg ghi trong thư hồi đáp yêu cầu từ 3 Chủ tịch các Uỷ ban Tư pháp, Giám sát, và Hành chánh Hạ viện Jim Jordan (Cộng hoà – Ohio), James Comer (Cộng hoà – Kentucky) và Bryan Steil (Cộng hoà – Wisconsin). 

 

“Chúng tôi hối thúc quý vị biết kiềm chế những tố cáo đầy kích động như vậy, rút lại yêu cầu đòi thông tin, và để thủ tục tư pháp hình sự được thực hiện mà không có sự can thiệp chính trị bất hợp pháp nào,” thư ghi tiếp. 

 

Hương Giang (Theo Politico) 

 

--------------------------------------------------------------------

.
Điều gì xảy ra tiếp theo sau thủ tục buộc tội Trump

Cali Today News

April 4, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/dieu-gi-xay-ra-tiep-theo-sau-thu-tuc-buoc-toi-trump.html

 

(CaliToday) – Vụ án Đồng bào tiểu bang New York chống Donald Trump – he People of New York v. Donald Trump chỉ mới bắt đầu. Sau phiên buộc tội vào thứ Ba, thủ tục pháp lý có thể mất vài tháng, thậm chí còn lâu hơn.


Trong vòng 65 ngày sau buộc tội, công tố viên phải giao nộp tất cả chứng cớ họ thu thập được trong cuộc điều tra cho toán biện hộ, từ các biên bản trong thủ tục đại bồi thẩm đoàn, biên bản lời khai tất cả các nhân chứng (đôi khi bị bôi xoá), những ghi chú của công tố đối với bất cứ ai được thẩm vấn (kể cả khi họ không trả lời thẩm vấn trước đại bồi thẩm đoàn), mọi bằng chứng được đưa ra trước đại bồi thẩm đoàn để chứng minh các cáo buộc trong cáo trạng, và những hồ sơ khác có được từ trát đòi (như hồ sơ điện thoại, băng ghi âm, …)

 

Toán biện hộ có thời gian cho đến 8 tháng 8 để đệ thỉnh nguyện, và công tố sẽ hồi đáp thỉnh nguyện vào ngày 19 tháng 9. Thẩm phán Juan Merchan cho hay, ông sẽ phán quyết về các thỉnh nguyện trong phiên điều trần trực tiếp vào ngày 4 tháng 12.


Luật sư Jim Trusty vào thứ Ba cho biết, các thỉnh nguyện “mạnh mẽ” sẽ được đệ lên toà thách thức cáo trạng với hy vọng thành công trong việc ngăn chặn các cáo buộc hình sự. Nếu không, Trusty cho biết, ông hy vọng các luật sư của Trump sẽ “tìm ra cách để thúc đẩy việc này sớm hơn” trước phiên điều trần ngày 4 tháng 12.


Toán biện hộ cho biết sẽ nhanh chóng sẽ đệ thỉnh nguyện, yêu cầu toà bãi bỏ cáo trạng. Thông thường họ có 45 ngày đệ thỉnh nguyện, nhưng thẩm phán có thể cho thêm thời gian.

 

Bản thân Trump đưa ra ý tưởng đệ thỉnh nguyện yêu cầu chuyển vụ án ra khỏi Manhattan. Thỉnh nguyện chuyển địa điểm xét xử hiếm khi được chấp thuận, và biện hộ sẽ cần phải thuyết phục toà rằng, Trump không thể có được một phiên tòa công bằng tại thành phố New York vì mức độ truyền thông đưa tin trước khi phiên xét xử diễn ra qúa mạnh mẽ.

 

Theo quy định về “xét xử nhanh” ở New York, công tố viên phải sẵn sàng xét xử một vụ đại hình trong vòng sáu tháng, nhưng trên thực tế có thể mất rất nhiều thời gian hơn mới xét xử.

 

Tại phiên buộc tội, công tố cho biết dự tính yêu cầu phiên xét xử vào tháng 1 năm 2024, nhưng luật sư phản đối yêu cầu này trước khi tài liệu vụ án được giao cho họ. Luật sư Todd Blanche đề nghị, mùa xuân sang năm có thể “thực tế hơn.”


Hương Giang

 

----------------------------------------------------------------------------------

.

Trump không nhận 34 tội danh đại hình, cáo trạng liên quan 3 khoản bịt miệng 

Cali Today News

April 4, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-khong-nhan-34-toi-danh-dai-hinh-cao-trang-lien-quan-3-khoan-bit-mieng.html

 

(CaliToday) – Ông Donald Trump vào chiều thứ Ba bị buộc 34 tội danh đại hình giả mạo hồ sơ kinh doanh, liên quan đến 3 vụ trả tiền  tiền bị miệng trong thời gian vận động tranh cử 2016. 

 

Thay vì qua luật sư, đích thân ông Donald Trump không nhận tội  34 cáo buộc đại hình mức độ 1 làm giả mạo hồ sơ kinh doanh. 

 

Phiên buộc tội diễn ra lâu hơn theo dự tính. 

 

Các công tố viên cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump tham gia vào âm mưu bất hợp pháp nhằm phá hoại tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2016, tham gia vào kế hoạch bất hợp pháp nhằm ngăn chặn thông tin tiêu cực có thể gây thiệt hại cho chiến dịch tranh cử 2016. 

 

Công tố viên cáo buộc, động cơ phạm tội giả mạo hồ sơ kinh doanh một phần là để “thúc đẩy chiến dịch tranh cử của mình”.

 

Trump không bị buộc tội âm mưu hình sự.

 

“Đại bồi thẩm đoàn quận tiểu bang New York, theo bản cáo trạng này, buộc tội bị cáo GIẢ MẠO HỒ SƠ KINH DOANH MỨC ĐỘ 1, vi phạm Luật Hình sự §175.10, phạm tội như sau: Bị cáo, ở trong Quận của New York và ở những nơi khác, vào ngày hoặc vào khoảng ngày 14 tháng 2 năm 2017, với ý đồ lường gạt, và ý đồ phạm tội khác, đồng thời hỗ trợ và che giấu hành vi phạm tội đó, đã đưa sai trái vào hồ sơ kinh doanh như hóa đơn từ Michael Cohen đề ngày 14 tháng 2 năm 2017, được đánh dấu là hồ sơ của Donald J. Trump Revocable Trust, và được Trump Organization lưu giữ và duy trì,” cáo trạng ghi tội danh đầu tiên. 

 

Cáo trạng hình sự chống cựu Tổng thống bắt nguồn từ 3 thoả thuận trả tiền bị miệng. Một thoả thuận liên quan đến đồng minh lâu năm của ông Trump, tờ National Enquirer, trả $30.000 Mỹ kim cho một cựu nhân viên trực cửa tại Trump Tower – người tuyên bố biết ông trùm bất động sản là bố của một đứa trẻ ngoài giá thú. 

 

Tờ báo lá cải trả $150.000 Mỹ kim cho Karen McDougal, khi cựu người mẫu Playboy trong thời gian tranh cử tổng thống 2016 diễn ra tỏ ý muốn bán câu chuyện ngoại tình với ông Trump. Thỏa thuận này mua lại bản quyền câu chuyện của McDougal rồi đem vứt sọt rác, một thực hành mang tên “bắt giữ rồi bóp chết.” 

 

Khoản chi trả cuối cùng là trọng tâm của cáo trạng, liên quan đến thoả thuận $130.000 Mỹ kim giữa cựu luật sư chuyên đi sửa sai cho ông Trump, Michael Cohen, và cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử 2016. Theo lời Cohen, số tiền này được trả theo lệnh của ông chủ, để bảo đảm người phụ nữ này im miệng, không công khai câu chuyện tình ái với Trump. 

 

Khi trong nhiệm kỳ tại Toà Bạch Ốc, cựu Tổng thống đã hoàn tiền lại cho Cohen, và đó là khi gian lận xảy ra, theo công tố. Trong hồ sơ nội bộ, công ty của Trump đưa những khoản hoàn tiền vào mục lệ phí pháp lý dựa vào thoả thuận dịch vụ pháp lý. Công tố cáo buộc, trên thực tế không hề có lệ phí pháp lý, và thỏa thuận dịch vụ pháp lý cũng giả tạo. 

 

Mỗi một cáo buộc hình sự ông Donald Trump đang đối mặt liên quan đến một mục cụ thể trong hồ sơ kinh doanh của Trump Organization, mỗi hoá đơn từ Michael Cohen, quỹ tín thác hoặc check của ông ta. Những hồ sơ đó đều được Trump Organization lưu giữ. Tất cả những khoản này đều được thực hiện vào năm 2017.

 

Theo công tố viên, check hoàn tiền cho Cohen được trả từng tháng, trong đó có 2 khoản chi trả từ quỹ tín thác, và 9 khoản được trả trực tiếp từ trương mục tài khoản của Donald Trump trong 9 tháng liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2017. Công tố viên cáo buộc, Trump và Michael Cohen thực hiện những khoản hoàn tiền từ Phòng Bầu dục. 

 

Donald Trump rời khỏi phòng xử án, ra phi trường và về lại Florida.

 

Hương Giang 

 

----------------------------------------------------------------------------

 

Trump ra đầu thú, chính thức trở thành bị cáo hình sự

April 4, 2023

(New York Times) - Ông Donald J. Trump vào đầu giờ chiều thứ Ba ra đầu thú tại Văn phòng Biện lý quận Manhattan,.

 

.

Trump sẽ hầu toà trước thẩm phán nổi tiếng cứng rắn, công bằng, và giữ lời 

April 4, 2023

(CNN) - Khi  bước vào phòng xử án ở Manhattan vào thứ Ba, ông Donald Trump sẽ đối mặt với quan toà dày dạn...

 

.

Biểu tình náo nhiệt trước toà hình sự Manhattan, Marjorie Taylor Greene tham gia 10’ 

April 4, 2023

(CaliToday) - Hàng giờ trước khi cựu Tổng thống Donald Trump ra đầu thú nhà chức trách và hầu toà lần đầu tiên vào...

 

.

Cựu TT Hoa Kỳ bị buộc tội – khoảnh khắc lịch sử không được phát sóng trực tiếp 

April 4, 2023

(CaliToday) - Donald Trump chính thức trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ đối mặt với các cáo buộc...

 

.

Bản cáo trạng có ý nghĩa gì đối với tương lai chính trị của Trump và nền dân chủ Hoa Kỳ?

April 4, 2023

Đúng ra, việc truy tố cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về tội hình sự đã có thể xảy ra kể từ khi...

 

.

Trump vẫn có thể trở thành một ‘Cleveland’ thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ?

April 4, 2023

Từ ngày lập quốc đến nay, người Mỹ lần đầu tiên thấy một cựu tổng thống Hoa Kỳ phải đối mặt với cáo buộc...

 

.

Xác nhận Trump đối mặt 34 tội danh đại hình tại Manhattan 

April 3, 2023

(CaliToday) - Những thông tin bị rò rỉ vào tối thứ Hai xác nhận 34 cáo buộc tội danh hình sự chống cựu Tổng...

 

.

“Tôi tin vào hệ thống pháp lý Mỹ” – Biden tránh bình luận cáo trạng TT tiền nhiệm

April 3, 2023

(CaliToday) - Tổng thống Joe Biden vào thứ Hai cho hay, ông tự tin cảnh sát thành phố New York có thể kiểm soát...

 

.

Trump mướn luật sư hình sự cổ cồn trắng hàng đầu trước khi ra hầu toà 

April 3, 2023

(CaliToday - Tổng hợp) - Cựu Tổng thống Donald Trump mướn luật sư biện hộ tội phạm cổ cồn trắng hàng đầu làm cố...

 

.

Trump bay sang New York, chuẩn bị ra hầu toà lần đầu

April 3, 2023

(Reuters) - Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Hai bay từ Florida sang thành phố New York, trước phiên buộc tội liên quan...

 

.

Ngày ‘HỖN LOẠN 04.04” sẽ diễn ra thế nào?

April 3, 2023

Bản cáo trạng của cựu Tổng thống Donald Trump bởi một đại bồi thẩm đoàn ở New York đã đẩy quốc gia này vào...

 

.

‘BẢN CÁO TRẠNG LỊCH SỬ’: Bài toán khó cho hệ thống công lý

April 3, 2023

Đảng Cộng hòa trên Đồi Capitol đang tăng cường bảo vệ cựu Tổng thống Trump sau bản cáo trạng của ông ta bởi đại...

 

.

‘TRUY TỐ TRUMP’: Lợi hay hại cho ngành Tư pháp?

Việt Linh  -  April 3, 2023

Theo Alexander Hamilton, một trong những người sáng lập quốc gia. Năm 1786, Alexander Hamilton lãnh đạo Công ước Annapolis để thay thế các...

 

.

Liệu một kẻ bị truy tố phạm tội hình sự có thể trở thành Tổng thống Mỹ không?

Việt Linh  -  April 2, 2023

Khi Donald Trump phải đối mặt với một bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan, một số người đã đặt câu...

 

.

Thứ Ba, 04.04, công dân Donald Trump ra tòa

April 2, 2023

Với một bản cáo trạng lịch sử, nhưng Donald Trump, một công dân Mỹ bình thường, ông ta sẽ được đối xử như một...

 

.

Trump gây quỹ hơn $4 triệu trong 24h sau khi có cáo trạng hình sự 

March 31, 2023

(The Hill) - Nỗ lực gây quỹ của cựu Tổng thống Donald Trump sau bản cáo trạng hình sự từ Manhattan vào thứ 5...





No comments:

Post a Comment

View My Stats