Bình luận của blogger
Tuấn Khanh
2022.11.06
https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/so-is-that-people-fault-11062022211453.html
Vụ khó
khăn cung cấp xăng dầu trong nước đang xuất hiện lời hỏi dồn với Bộ trưởng Công
thương Nguyễn Hồng Diên, rằng tại sao? Ai là nguyên nhân? Vấn đề ở đâu?
Nhân viên ở một cây xăng đang bơm xăng vào bình xe
máy cho người mua ở Hà Nội hôm 10/3/2022 (hình minh hoạ) . AFP
Ngày 5-11, Bộ Công Thương cho biết Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký ban
hành Chỉ thị số 09/CT-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh
doanh xăng dầu. Chỉ thị nêu rõ trong thời gian vừa qua, có hiện tượng một số
doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đóng cửa, tạm ngừng
kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, tạo ra ảnh hưởng nhất định đến
tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như nhu cầu sản xuất, kinh doanh
của các tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, có chi tiết ông Diên yêu cầu xử lý
nghiêm “hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng,
can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác” trong đời sống đô thị.
Nhưng câu hỏi đặt ra là, vậy chuyện cách phân phối nhỏ cho người dân qua
các phương tiện phổ thông, có là phạm pháp không, nhất là khi nguồn mua chỉ có
thể lấy từ Bộ Công thương?
Cách ứng xử của ông Diên, làm gợi nhớ những chuyện không quá lâu.
Hồi tháng 11 năm 2016, có vụ xả lũ bất ngờ từ thuỷ điện An Khê - Ka Nak,
tỉnh Gia Lai. Dân ở các vùng Phú Thiện, Ayun Pa, Krông Pa... kể rằng, vào hơn 9
giờ tối, tin nhắn báo gấp vài tiếng nữa sẽ có xả lũ, được gửi vào điện thoại của
dân chúng trong vùng, và yêu cầu ai nấy tự lo chuẩn bị chạy nạn gấp.
9 giờ đêm ở rừng núi. Bảo là chạy nhưng chạy đi đâu? Bao nhiêu người già
trẻ nhỏ và vật nuôi nheo nhóc, làm sao để chạy?
Khổ nỗi dân chúng trong những khu vực đó đa số là những người sắc tộc thiểu
số, nhiều người không còn nhìn điện thoại trong giờ đó, và cũng có nhiều gia
đình đã an giấc để chuẩn bị cho buổi làm việc sớm ngày mai. Các chùa và nhà thờ
trong vùng nhận được tin thì hối hả đánh chuông, đánh kẻng và cho người chạy đi
khắp các làng xã để hô hoán chuẩn bị chạy nạn. Nhưng chính nhà thờ và chùa cũng
là nơi bị chìm trong biển nước sau đó, cũng không biết chạy về đâu.
Vì dân cư mật độ sống rải rác nên việc thông báo đầy đủ cho tất cả mọi
người rất khó khăn, kết quả là khi nhà máy thủy điện An Khê xả lũ kèm với mực
nước dâng cao của đợt mưa lớn năm đó, ảnh hưởng đến tận cả Phú Yên, thiệt hại về
người và của không biết bao nhiêu mà kể. Nhưng rồi chẳng có đền bù hay một lời
xin lỗi nào.
Về sau, khi thị sát và làm báo cáo lại tình hình, thì các quan chức có
trách nhiệm đổ lỗi là do người dân không chịu xem tin điện thoại, và sống cách
biệt với xóm làng cho nên không nghe thông báo được. Lỗi chính là do chạy không
kịp.
Hôm nay đọc tin của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về chuyện nghiêm cấm việc
mua xăng bằng can, thùng, chai... mới hiểu là những lúc khốn cùng, tội lỗi vẫn
luôn thuộc về nhân dân. Có nghĩa rằng việc thiếu thốn nguồn cung xăng trong đất
nước này được xác định rõ là có phần của người dân đi mua xăng bằng những trữ
liệu tự do, chứ không phải gắn liền kề cùng động cơ.
Làm dịch vụ độc quyền thu lợi nhưng cung cấp tồi, logistics (hậu cần) tồi,
lại đổ lỗi cho người dân về nhu cầu mua và phương thức mua, chỉ là loại suy
nghĩ của kiểu lãnh đạo thời mông muội.
-----------------
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự
Do
*
Tin,
bài liên quan
BLOG
·
Xăng
dầu lên giá: trăm dâu đổ đầu tằm
No comments:
Post a Comment