Wednesday 8 July 2020

NÓI GIỠN CHƠI MÀ, ĐỪNG TIN THIỆT ! (Nguyễn Bình)





Người Hoa có câu "Quân vô hí ngôn", nghĩa là "Vua không nói chơi", vừa có ý nghĩa kính trọng lời nói của kẻ đứng đầu đất nước, vừa cảnh báo người lãnh đạo không thể phát biểu tùy tiện.

Xưa nay, từ Đông sang Tây, điều khuyên răn trên vẫn đúng, cho đến khi nước Mỹ có một lãnh tụ mới, là tổng thống Donald Trump.

Giữa năm 2017, khi căng thẳng Mỹ - Bắc Hàn đang gia tăng, người ủng hộ tổng thống Trump ở Huntsville (Alabama) cười ầm lên thích thú khi ông chế nhạo Kim Jong Un là "Thằng Lùn Hỏa Tiễn" và tên độc tài này phải bị tiêu diệt. Sau đó, ông gửi thông điệp trên Twitter cho biết là ông đang sẵn sàng bấm nút để hủy diệt toàn bộ Bắc Hàn. Thế giới lên ruột. Thị trường chứng khoán lao dốc. Những người ủng hộ tổng thống Trump phát động phong trào tình nguyện sang Hàn Quốc để chiến đấu chống Kim Jong Un.

Nhưng sang 2018, mọi thứ đều thay đổi. Ông Trump tiết lộ là đang thương thuyết với Kim Jong Un và hai bên sẽ gặp nhau vào tháng 6/2018 tại Singapour. Tại đây, ông đã cười ầm lên khi trả lời ký giả. Ông nói là đã nói giỡn, khi gọi Kim Jong un là "Thằng Lùn Hỏa Tiễn". Nhiều người, nhất là những người ủng hộ ông, tin là ông đã nói giỡn, kể cả lời đe dọa là sẽ bấm nút hủy diệt toàn bộ Bắc Hàn. Do đó, họ xí xóa thái độ từng "một sống, hai chết" của ông Trump đối với Kim Jong Un và vổ tay hoan hô nhiệt liệt, trước cái bắt tay lịch sử của Trump - Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm. Tất cả đều tin là Bắc Hàn sẽ giải giới trong nay mai và tên tuổi của ông Trump sẽ đi vào lich sử.

Nhưng rồi câu chuyện Trump - Kim Jong Un đến đâu, chuyện giỡn chơi giữa họ ra sao, mọi người cũng đã biết, may là chưa bấm nút và chưa chết ai. Nhưng cũng cách nói giỡn chơi đó, ông Trump đã tạo nhiều tranh cãi và đã có người chết vì những lời giỡn chơi này.

Khi dịch coronavirus đang lây lan ở Mỹ, ông Trump đề nghị chiếu tia cực tím hoặc tiêm thuốc khử trùng cho người nhiễm Covid-19 để tiêu diệt virus. "Tôi thấy chất khử trùng hạ gục virus trong một phút, một phút thôi. Có cách nào để chúng ta làm điều tương tự bằng cách tiêm vào bên trong cơ thể hay tẩy sạch chúng không?", ông nói với báo chí tháng 4 tại Nhà Trắng.

Một ngày sau, Trung tâm CDC Mỹ bác bỏ đề nghị này và cảnh báo về sự nguy hiểm khi đưa chất khử trùng vào trong cơ thể. Nhưng đã muộn ! Nhiều người được đưa vào bệnh viện cứu cấp vì uống chất khử trùng và có người đã chết. Vài hôm sau, tổng thống Trump nói với báo chí là ông nói giỡn ! Ai tin làm theo thì ông không chịu trách nhiệm.

Ông cũng không chịu trách nhiệm khi nói giỡn chơi về vụ xét nghiệm coronavirus. Trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên tại Tulsa, ông Trump nói đã đề nghị các quan chức bớt xét nghiệm lại. Ông nói "Đây là mặt xấu của vấn đề: Khi bạn xét nghiệm nhiều, bạn sẽ tìm thấy nhiều trường hợp bị nhiễm hơn". Nói cách khác, ít xét nghiệm, thì ít người bệnh hơn. Tuyên bố của ông bị giới y tế lên án kịch liệt. Một tuần sau đó, ông và quan chức Nhà Trắng đính chính "Nói giỡn mà, xin quí vị đừng tin là thật".

Người đứng đầu cường quốc số một thế giới mà có thể nói giỡn chơi về vấn đề xét nghiệm coronavirus, khi con virus này đã cướp đi sinh mạng hơn 500 ngàn người và sẽ tiếp tục tàn sát nhân loại trong những ngày tới. Nhiều người không chấp nhận kiểu giỡn chơi chết người này. Quan trọng hơn, không còn có thể biết lúc nào ông Trump nói giỡn, lúc nào nói thật !

Nhưng khổ nỗi, khi người ta cuồng rồi, thì tổng thống nói sao, cũng nghe mát cái lỗ tai !






No comments:

Post a Comment

View My Stats