Wednesday 3 May 2017

NGƯỜI THƯỢNG BỊ TRẢ VỀ VIỆT NAM ĐỐI DIỆN VỚI TRẤN ÁP (RFA)




RFA
2017-05-03

Những người Thượng bị Campuchia trả về Việt Nam tuần trước đang gặp khó khăn do bị đe dọa, nhiều người còn bị buộc đọc lời thú tội trên đài truyền hình.

Nhóm người Thượng bị trả về Việt Nam từ Phnom Penh. Photo courtesy of cambodiadaily

Tờ Cambodia Daily loan tin ngày 3 tháng 5 dẫn nguồn một  tổ chức bảo vệ nhân quyền cho người Thượng ở Hoa Kỳ, có tên Yểm Trợ Người Miền Núi, thì nhóm vừa trở về gồm  25 người từ Tây Nguyên chạy sang Campuchia xin tị nạn với lý do bị cấm đạo và bị phân biệt đối xử về chính trị. Họ không được Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cấp qui chế tị nạn vì cho rằng không hội đủ điều kiện.

Ông Y Lhui Boinya, thành viên của tổ chức Yểm Trợ Người Miền Núi đang theo dõi vụ việc này, cho biết ông đã tiếp xúc qua điện thoại với 2 người Thượng trong nhóm đã trở về tỉnh Dak Lak và được họ báo cho chính quyền địa phương và công an cấm họ không được ra ngoài, không được tiếp xúc thăm viếng ai cũng như không được đi làm và nếu trái lệnh sẽ bị bắt vô tù. Vẫn theo lời ông Boinya, một người Thượng tị nạn còn ở Phnom Penh cũng được nghe những người trở về báo cho biết họ bị công an mặc thường phục thường xuyên theo dõi.

Trong khi Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và chính quyền Kampuchia nói rằng nhười Thượng được đưa về Việt Nam là do tự nguyện, thì chính người trở về cũng như các tổ chức đang giúp đỡ người Thượng bên ngoài  đều nói rằng người trở về thường bị khủng bố tinh thần và  bị cô lập.

Tình trạng vừa nêu khiến trong thời gian qua nhiều người Thượng ở Campuchia vì sợ bị trả về Việt Nam đã chạy sang Thái Lan tìm sự giúp đỡ.

*
*
Tin, bài liên quan

--------------------

CÁC TIN KHÁC






No comments:

Post a Comment

View My Stats