Friday 12 May 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 12-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 12-5-2017
.

·         Người dân Venezuela nói về lý do biểu tình (BBC) - Những người biểu tình đã xuống đường tại Venezuela suốt hơn một tháng qua cho biết lý do tham gia tuần hành.
·         Tổng thống Macron : 100 ngày đầu quyết định (RFI) - Lãnh đạo phong trào Tiến Bước! Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp ngày 07/05/2017. Tuy nhiên, khác hẳn với những người tiền nhiệm, Macron không có thời gian xả hơi. Le Figaro số ra hôm nay chú ý đến: « Macron tung đội quân Tiến Bước vào cuộc chiến chiếm lĩnh Quốc Hội », trong lúc tổng thống tân cử sẽ phải công bố danh các ứng cử viên cho cuộc bầu cử Nghị Viện tháng tới, mà nhiều nhà bình luận ví như « vòng 3 bầu cử tổng thống ». Le Monde có bài nhận định : « 100 ngày quyết định đối với Macron ».
·         New Zealand phê chuẩn TPP (RFA) - New Zealand trở thành quốc gia thứ nhì sau khi Nhật Bản phê chuẩn hiệp ước TPP.
·         Philippines chuyển vật liệu xây dựng ra đảo Thị Tứ (RFA) - Philippines đã bắt đầu đưa quân và vật liệu đến xây dựng tại đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa. Giới chức quân đội Philippines cho biết như vậy vào hôm nay, 11 tháng 5.
·         Philippines chuyển vật liệu xây dựng ra đảo Thị Tứ (RFA) - Thiếu tướng Raul Del Rosario, Tư lệnh miền Tây của quân đội Philippines cho biết quân và vật liệu đã được điều đến đảo Thị Tứ từ tuần trước.
·         Ông Tập Cận Bình đang… diễn biến? (BoxitVN) - (Tôi vừa nhận được bài này từ nhà giáo Phạm Toàn, do Đạo diễn Trần Văn Thủy gửi cho. Nếu đúng vậy, mừng cho nhân dân TQ quá. Xin đưa lên để bà con theo dõi xem thực hư thế nào)? Những chính sách mới của Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu thi hành từ 18/6/2017. 1. Từng bước tăng tỷ lệ chi ngân sách trên 50% dùng vào dân sinh, giảm chi tiêu hành chính xuống còn dưới 20%, khống chế nghiêm ngặt việc chi hành chính. 2. Thực hiện miến ...
·         Chủ tịch Trung Quốc sẽ sang thăm Việt Nam và dự APEC (RFA) - Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc đã nhận lời mời của Chủ tịch Trần Đại Quang sang thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.
·         VN ở đâu trong 'Vành đai và Con đường' của TQ? (BBC) - Bình luận về mặt lợi hại cho VN trước sáng kiến Con đường Tơ lụa mới của TQ nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang.
·         Vay tiền giặc rước giặc vào nhà? (VOA) - Trong mắt công chúng Việt Nam, hai chữ Trung Quốc mang ý nghĩa nhạy cảm đặc biệt, bắt nguồn từ lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm qua của người Việt.
·         Hội nghị trung ương 5: Có tiến bộ nhưng phải chờ xem (RFA) - Hội nghị trung ương lần thứ 5 của đảng cộng sản Việt Nam vừa kết thúc với 3 nghị quyết về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đổi mới doanh nghiệp nhà nước và phát triển kinh tế tư nhân.
·         Hải sản chết lan rộng ở Kiên Giang (RFA) - Tình trạng hải sản chết hàng loạt dạt vào bờ đã lan rộng ra phạm vi khoảng 30 cây số dọc bờ biển vịnh Hà Tiên tỉnh Kiên Giang.
·         Kiên Giang: Cá, nghêu chết trắng bãi (BBC) - Người dân tại hai xã Dương Hoá và Thuận Yên của tỉnh Kiên Giang phát hiện nhiều tôm cá nghêu sò chết hàng loạt.
·         Kiện Formosa trước tòa trọng tài quốc tế? (VOA) - Làm thế nào đưa thảm họa môi trường biển Formosa ra trước tòa án trọng tài quốc tế và mang lại công lý cho người dân 4 tỉnh miền Trung Việt Nam?
·         Hội thảo quốc tế về tai họa Formosa (RFA) - Buổi hội thảo về pháp lý và ô nhiễm môi sinh đã diễn ra tại quốc hội Hoa Kỳ với sự tham dự của các chuyên gia luật và chuyên gia môi trường ở Hoa Kỳ và Canada.
·         THƯ HIỆP THÔNG (BoxitVN) - Kính gửi:
·         Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh
·         Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Vinh
·         Linh Mục Đặng Hữu Nam, Quản Xứ Phú Yên
·         Quý Linh Mục Giáo Phận Vinh
·         Đồng Kính gửi:
·         Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Kính thưa toàn thể Quý Vị, Trên một năm qua Quý Vị đã xử trí và hành động hết sức can đảm và chính đáng trước thảm trạng ô nhiễm môi trường biển Miền Trung do tập đoàn gang thép Formosa Vũng Áng ...
·         Nhà hoạt động Thúy Nga 'sắp bị truy tố Điều 88' (BBC) - Luật sư, gia đình nhà hoạt động Thúy Nga cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam thông báo kết thúc điều tra, đề nghị truy tố bà theo Điều 88.
·         YÊU CẦU LÀM SÁNG TỎ CÁI CHẾT CỦA CÔNG DÂN NGUYỄN HỮU TẤN, VĨNH LONG. (BoxitVN) - Khoảng 17 giờ ngày 02/05/2017, Công an thị xã Bình Minh và tỉnh Vĩnh Long đã điều động gần 200 người bao vây bắt và khám xét nhà anh Nguyễn Hữu Tấn. Lý do họ nêu ra là anh Nguyễn Hữu Tấn bị nghi ngờ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” thông qua hành vi làm cờ vàng (cờ chính thức của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975). Đến 11 giờ trưa ngày 03/05/2017, ...
·         Đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt, ai ưu thế? (VOA) - Washington chuyển thư của Tổng thống Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chứ không phải Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thăm Hoa Kỳ.
·         Vụ ông Đinh La Thăng: ‘Đả hổ diệt ruồi’? (VOA) - Hội nghị Trung ương 5 khép lại, nhưng dư âm vẫn còn sau kỳ họp “đầy biến động” với vụ cảnh cáo và “tước ghế” của ông Đinh La Thăng, “nạn nhân” của ông Nguyễn Phú Trọng.
·         Vụ Đinh La Thăng, một ‘đại án tí hon’ (VOA) - Ông Thăng vẫn còn là Ủy Viên Ban Chấp Hành TƯ Đảng ư? Được điều về làm ‘’Phó Ban Kinh Tế TW Đảng’’ nữa. Quyền lực vẫn còn lớn. Vậy thế là kỷ luật nghiêm ư?
·         Hai tin nóng âm thầm qua mắt dư luận (BoxitVN) - Mấy hôm nay, chuyện kỷ luật ông Đinh La Thăng sôi sục trên các diễn đàn khiến dư luận cơ hồ nhãng mất hai tin rất nóng: 1. Tin Formosa vẫn được nhà nước cho phép chạy thử lò cao số 1, có nghĩa là trong số lượng 1900 mét khối nước sinh hóa do nhà máy thải ra ngày đêm, đều đặn lâu nay, nay sẽ được bổ sung thêm từ 300 đến 500 mét khối nữa. Biển Hà Tĩnh và miền Trung chưa sạch lại đứng trước nguy ...
·         Ông Thăng bị giáng chức: Truyền thông nói gì? (BBC) - Truyền thông quốc tế và trong nước nói về quyết định thuyên chuyển công tác cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.
·         Mong không còn phải viết về “Đinh La Thăng” nào nữa (BoxitVN) - Huy Đức - Một thí dụ điển hình cho phương châm “đánh chuột giữ bình quí” và nguyên tắc minh bạch “ta sai thì ta xin lỗi”: 1. ông Đinh La Thăng bị kỉ luật nội bộ, cách chức Ủy viên Bộ chính trị và Tổng đốc Sài Gòn, rồi được cử làm Phó ban Kinh tế trung ương (thế là Ban này có 01 Ủy viên Bộ chính trị là anh Nguyễn Văn Bình nay tăng cường thêm 01 cựu ủy viên; nền kinh tế nước ta chắc chắn sẽ phát triển ...
·         Thống kê và công bố là… hoàn thành nhiệm vụ (VOA) - Cả hệ thống ủy ban chuyên trách về an toàn giao thông lẫn công an, báo giới cùng bỏ qua chi tiết quan trọng trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Chư Sê, Gia Lai.
·         Cuộc họp về Sơn Trà cấm cửa báo chí (RFA) - Một cuộc họp giữa Tổng cục du lịch và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về qui hoạch bán đảo Sơn Trà sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng thay vì ở Hà Nội như dự kiến.
·         Cuộc gặp Sơn Trà không có kết quả: Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng không ký biên bản (RFA) - Sau cuộc họp với Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng hôm 11/5, Tổng cục Du lịch Việt Nam thông báo không thay đổi quy hoạch khu du lịch bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.
·         Một bài báo đã bị rút xuống (BoxitVN) - Kinh tế thị trường và kinh tế tư nhân - Vũ Ngọc Hoàng - Bài này của TS Vũ Ngọc Hoàng đã được VNN đăng, nhưng chỉ vài giờ sau là bị gỡ xuống (hẳn là do “lệnh trên”).  May mắn thay, một thân hữu đã nhanh tay, lưu lại.  Nên đọc (bài rất công phu) và đoán thử xem tại sao các “cơ quan chức năng” lại không cho phổ biến. Trần Hữu Dũng. Ông Vũ Ngọc Hoàng dạo này đăng đàn nhiều cũng hơi bị nhàm, có lẽ ông sốt ruột quá trong khi ...
·         Việt Nam: Lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc vô hiệu lực (RFA) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam vào ngày 10 tháng 5 ra thông cáo khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc áp dụng trên vùng Biển Đông từ ngày 1 tháng 5 đến 16 tháng 8 là không có giá trị.
·         Nhìn lại quá trình kiểm duyệt nhạc Việt qua năm tháng (BBC) - Ý kiến một người nước ngoài về quá trình kiểm duyệt nhạc Việt qua năm tháng
·         Chủ nghĩa tư bản thân hữu (BoxitVN) - Nguyễn Sĩ Dũng (theo FB Đức Bảo Phạm) - Cái khái niệm đáng ghét xưa học trong sách, đọc trong những bài viết phê phán bọn tư bản, giờ hiển hiện trong đời sống XH này như một thứ mafia nhưng được nghi trang đủ thứ mỹ miều. Xin đăng lại bài viết của TS Nguyễn Sỹ Dũng để bạn đọc chia sẻ.
·         Thiên tai gây tổn thất nặng cho Việt Nam (RFA) - Trong năm 2016, Việt Nam bị thiệt hại 1,7 tỉ đô la vì thiên tai.
·         Việt Nam khởi tố 'trùm' buôn lậu tê giác (BBC) - Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam một người bị cho là cầm đầu một trong các đường dây lớn buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         IMF: Bảo hộ mậu dịch sẽ làm tổn thương Châu Á (VOA) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cảnh báo triển vọng kinh tế Châu Á đang đối mặt trước tình hình ‘bất định’ đáng kể và những rủi ro tăng trưởng bất lợi từ bất kỳ tình huống siết chặt tài chính toàn cầu nào hoặc từ sự gia tăng các chính sách bảo hộ mậu dịch.
·         Giới đại gia Hàn Quốc trong « tầm nhắm » của tân tổng thống Moon Jea In (RFI) - Kinh tế Hàn Quốc nằm trong tay của hơn một chục đại tập đoàn chaebol mà một số là « đế chế gia đình ». Ít nhất bốn đại gia Hyundai, Samsung, SK và LG bị tân tổng thống Moon Jea In buộc phải sang trang thời kỳ móc ngoặc giữa kinh doanh và chính trị, một căn bệnh trầm kha của nền kinh tế hạng tư châu Á.
·         Moon có thể đưa Trump gặp Kim (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Tổng Thống Donald Trump đang bận rộn việc bãi chức Giám đốc Cơ Quan Ðiều tra Liên bang (FBI), cho nên chắc chưa có thời giờ nghĩ đến kết quả hai cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp và Nam Hàn. Dân hai nước đã chọn những người lãnh đạo không như ý ông Trump muốn. Ở Pháp, các ông Trump và Putin đều thích bà Le Pen, đối thủ của ông Macron mới thắng lớn. Còn ở Nam Hàn thì người đắc cử, tân Tổng thống Moon ...
·         Hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên : Mục tiêu chung của Tập Cận Bình và Moon Jae In (RFI) - Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm nay 11/05/2017 đã có cuộc điện đàm đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc khẳng định với báo chí là hai nhà lãnh đạo đặt mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.
·         Hàn Quốc gửi đặc sứ tới Trung Quốc thảo luận Bắc Hàn/THAAD (VOA) - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Năm cho biết ông dự định cử một phái đoàn sang Bắc Kinh để thảo luận về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên và quan ngại của Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD
·         Tổng thống Nam Hàn đặt mục tiêu phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên (RFA) - Tân Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-In đã nói chuyện qua điện thoại với Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
·         Tân Tổng Thống Nam Hàn sẵn sàng thăm Bắc Hàn (VOA) - Vừa nhậm chức ngày 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, tuyên bố sẵn lòng thăm Bắc Triều Tiên dưới những điều kiện hợp lý để thảo luận về tham vọng hạt nhân và phi đạn của miền Bắc.
·         EU, Trung Quốc họp bàn biến đổi khí hậu (VOA) - Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc sẽ họp thượng đỉnh tại Brussels vào 2/6, theo nguồn tin từ bốn giới chức EU. Đây là thượng đỉnh đầu tiên giữa đôi bên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.
·         Thêm quan chức Trung Quốc ra tòa tội hối lộ (RFA) - Tòa án Trung Quốc đã xét xử vụ án liên quan tới Nguyên Cục trưởng cục thống kê Trung Quốc với cáo buộc nhận hối hộ với số tiền lên đến 22 triệu Mỹ kim.
·         Trung Quốc: hai luật sư nhân quyền được thả sau khi nhận tội (VOA) - Trung Quốc phóng thích hai luật sư nhân quyền nổi tiếng sau khi họ ‘thú nhận’ trước tòa là họ đã hợp tác với các tổ chức và truyền thông nước ngoài để lật đổ chế độ cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc
·         Nghi can tham nhũng Trung Quốc bị New Zealand quản thúc tại gia (VOA) - Một công dân New Zealand gốc Hoa nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Trung Quốc ngày 10/5 bị tuyên án 5 tháng quản thúc tại gia về tội rửa tiền sau nhiều năm điều tra của cảnh sát hai nước.
·         Nghị sĩ Mỹ thăm Đức Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc nổi giận (VOA) - Trung Quốc ngày 10/5 phàn nàn Hoa Kỳ về việc một phái đoàn Quốc hội Mỹ trong tuần này ghé thăm lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại trụ sở của Ngài ở Ấn Độ.
·         Số phận người tị nạn Miến Điện ở Thái Lan (VOA) - Các nỗ lực nhằm hồi hương hơn 98.000 người tị nạn Miến Điện với sự trợ giúp của LHQ đang bị chững lại do sức ép tài chính ngày càng tăng trong khi các nhà tài trợ quốc tế cắt giảm ngân quỹ cho các trại tị nạn ở Thái Lan, nơi người tị nạn Miến Điện đang tạm trú
·         Nạn buôn người qua biên giới Thái - Miến vẫn tăng (RFA) - Vấn nạn buôn người qua biên giới từ Miến Điện sang Thái Lan tiếp tục gia tăng mặc dù cơ quan chức năng hai lân bang có biện pháp cứng rắn đối với hoạt động phi pháp này.
·         Hội Chữ Thập Đỏ muốn đến vùng xung đột ở Miến (RFA) - Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế lên tiếng kêu gọi chính phủ Myanmar tạo điều kiện cho tổ chức này đi đến được các vùng có xung đột vũ trang để giúp đỡ các nạn nhân.
·         Số phận loài cá hilsa ở Myanmar (BBC) - Trong nhiều thập niên qua, các ngư dân ở Myanmar đã bắt và bán cá hilsa, nhưng việc khai thác quá mức và các quy định yếu kém đang ảnh hưởng nặng nề.
·         Tổng thống Mỹ kêu gọi Nga kiềm chế Syria và Iran (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 10/05/2017 đã kêu gọi Nga kiềm chế Syria và Iran đồng thời hợp tác với Mỹ để chấm dứt chiến tranh tại Syria, trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc ngày càng gia tăng.
·         Lực lượng Syria do Mỹ hậu thuẫn chiếm đập Tabqa (VOA) - Các lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Tabqa và tiến chiếm Đập Tabqa, một mục tiêu quan trọng đối với các lực lượng dân quân trước cuộc tấn công vào Raqqa
·         Ngoại trưởng Nga ‘lạc quan thận trọng’ sau khi gặp Trump (VOA) - Một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm nói rằng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là 'vô cùng tích cực'
·         Bão chính trị sau vụ bãi chức Giám Đốc FBI (VOA) - Tổng thống Donald Trump bênh vực quyết định của ông, bãi chức Giám Đốc FBI, James Comey, khiến dấy lên cơn bão chính trị ở thủ đô Washington
·         Giám đốc FBI bị sa thải sau khi xin mở rộng điều tra Nga? (VOA) - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI, James Comey, từng xin mở rộng cuộc điều tra vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 trước khi Tổng thống Donald Trump sa thải hôm 9/5, Reuters dẫn nguồn tin từ Quốc hội cho biết ngày 10/5.
·         Donald Trump thải hồi giám đốc FBI, chuyện không đơn giản (RFI) - Ông James Comey được tổng thống Obama bổ nhiệm chức giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI cách đây 4 năm cho tới năm 2023 mới hết nhiệm kỳ. Tuy nhiên, hôm 09/05/2017 tổng thống Donald Trump bất ngờ quyết định thải hồi giám đốc FBI, giữa lúc ông này đang đẩy nhanh tiến độ các cuộc điều tra liên quan đến những nghi vấn xung quanh khả năng Nga đã can thiệp vào kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2016, theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.
·         Ủy ban Thượng viện Mỹ đòi Flynn giao nộp tài liệu (BBC) - Một ủy ban Thượng viện Mỹ điều tra việc Nga can thiệp bầu cử yêu cầu cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump giao nộp tài liệu.
·         Mỹ: số nhà bị tịch biên giảm xuống mức thấp nhất (VOA) - Theo một nhóm nghiên cứu kinh doanh, vào tháng trước hoạt động tịch biên nhà ở Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ năm 2005
·         Mỹ sắp mở rộng lệnh cấm laptop trên máy bay (VOA) - Chính quyền Mỹ có thể mở rộng lệnh cấm mang máy tính xách tay lên các chuyến bay thương mại tới cả các nước Châu Âu, Reuters dẫn tin từ các giới chức cho biết ngày 10/5.
·         Eurovision 2017: Khi chính trị lại xen vào ca nhạc (RFI) - Ngày 13/05/2017, cuộc thi ca nhạc Eurovision - Tiếng Hát Truyền Hình Châu Âu lần thứ 62 lại mở ra, tại Kiev, thủ đô Ukraina. Và một lần nữa, một sự kiện trên nguyên tắc là phải phi chính trị, lại biến thành một đấu trường giữa hai quốc gia « thù địch » : nước chủ nhà Ukraina, và một trong những thành viên Eurovision là Nga.
·         Đức quyết đoạn tuyệt với quá khứ Quốc Xã và cải tổ quân đội (RFI) - Quân đội Đức thông báo ngày 10/05/2017 một kế hoạch thay đổi quân lệnh nội bộ nhằm cấm quân nhân tôn sùng các biểu tượng của quân đội thời Quốc Xã. Quyết định trên được đưa ra sau khi hai quân nhân bị bắt giữ vì tàng trữ nhiều di vật thời chế độ quốc xã 1935-1945.
·         Tổng thống tân cử Pháp bị áp lực của Bruxelles (RFI) - Chưa nhậm chức nhưng tổng thống tân cử của Pháp bị sức ép cảnh báo từ Liên Hiệp Châu Âu. Tăng trưởng trong vùng sử dụng đồng euro được dự báo khả quan, nhưng tỉ lệ thâm thủng ngân sách của thành viên Pháp cũng tăng.
·         Pháp : Đảng Cộng Hòa Tiến Bước công bố danh sách 450 ứng viên lập pháp (RFI) - Phong trào Tiến Bước ! (En Marche !) do Emmanuel Macron thành lập năm 2016 công bố ngày 11/05/2017 danh sách ứng viên được lựa chọn tham gia cuộc bầu cử lập pháp được tổ chức vào 11 và 18/06. Tổng thống tân cử Pháp cần có đa số ở Hạ Viện để thực hiện những chương trình cải cách mà ông đã hứa trong lúc vận động tranh cử.
·         Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ hủy quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng Kurdistan (RFI) - Theo AFP, hôm qua, 10/05/2017, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đòi Hoa Kỳ phải hủy bỏ, không chậm trễ, quyết định cung cấp vũ khí, khí tài cho Các Đơn Vị Bảo Vệ Nhân Dân (YPG) – lực lượng du kích Kurdistan ở phía bắc Syria. Chính quyền Ankara đã biểu thị sự tức giận và tố cáo Mỹ đã lựa chọn ủng hộ khủng bố, không đếm xỉa đến đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Tổng thống Palestine tới Nga để tìm sự hậu thuẫn của Matxcơva (RFI) - Theo thông báo của điện Kremlin, tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày hôm nay, 11/05/2017, tiếp tổng thống Palestine Mahmud Abbas tại Sochi, bên bờ biển Hắc Hải. Chuyến đi này diễn ra sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Palestine và tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, vào tuần trước, tại Washington.
·         'Khi lãnh đạo không ngủ chỉ để mắt nghỉ' (BBC) - Chính phủ Zimbabwe bác bỏ tin Tổng thống Mugabe ngủ gật mà nói mắt ông ngại ánh sáng mạnh và đôi lúc cần nghỉ ngơi.
·         Cựu tổng thống Brazil bị thẩm vấn về tham nhũng (BBC) - Cựu Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, đưa chứng cứ trước thẩm phán chống tham nhũng.
·         Có thể có một trang mới cùng với Macron không? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Không thể khác. Cuộc bầu cử Tổng thống ngày 7/05/2017 đã kết thúc. Kết quả thắng lợi thuộc về ứng viên trẻ tuổi Emmanuel MACRON, mặc dù cũng trải qua những giây phút nín thở với một số người, với một số đông người khác là kết quả không thể khác. Nếu ở vòng một, khi có những 11 lựa chọn khác nhau, những người tự tin nhất cũng không dám tin vào những phân tích và phán đoán của mình. Và thậm chí có những phán đoán sai lầm ...
·         Khi bị cảm ăn kem hay uống sữa có sao không? (BBC) - Nhiều người cho rằng uống sữa hoặc ăn kem sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của cảm lạnh. Nhưng có thật vậy không?
·         Bệnh nhân ung thư Đài Loan thực hiện ước mơ là cô dâu (BBC) - Bệnh nhân ung thư Đài Loan đã thực hiện giấc mơ cô ấp ủ từ lâu - đó là được làm cô dâu.

---------------------


1. Formosa được phép chạy thử nghiệm dưới sự bảo vệ che chở hết sức của nhà cầm quyền. Bất chấp người dân phản đối, biểu tình đòi đóng cửa.

2. Những người làm truyền thông giúp dân miền Trung đều đã bị đòn thù của nhà cầm quyền:
- Chị Lê Mỹ Hạnh bị côn đồ đỏ tổ chức tấn công, khủng bố. Kẻ cầm đầu còn nhơn nhơn thách thức dư luận. Công an nằm im.
- Công an Hà Tĩnh đang truy nã FBker Bạch Hồng Quyền với lý do rất củ chuối là "cầm đầu" biểu tình ở miền Trung. Báo chí lề đảng đã bắt đầu ngậm máu để phun vào người lương thiện. Đơn cử như Vietnamnet với bài :"Truy nã đối tượng cầm đầu vụ tụ tập ở Hà Tĩnh". (Formosa gây ra thảm họa cực khủng khiếp, bọn chúng ra sức bảo vệ. Dân đòi Formosa đền bù thỏa đáng, đòi đóng cửa Formosa thì chúng chụp mũ, vu khống, bỏ tù. Chính bọn bảo vệ Formosa, quay lưng lại với dân là bọn phản động). https://goo.gl/se2fB1

3. Vnexpress có bài: "Chất thải màu đen dạt vào bãi biển Nghệ An". (Đây là chất thải bị các tàu nạo vét cảng Nghi Sơn đổ xuống biển vùng giáp ranh Nghệ An- Thanh Hóa. Nghệ An vẫn còn dư âm thảm họa Formosa, nay thêm vụ này nữa thì dân sống bằng niềm tin rồi). https://goo.gl/vRCPVJ

4. Hải sản chết ở Kiên Giang lan rộng. (Điều đáng lo ngại là ban tuyên giáo vẫn chưa cho biết các loại hải sản chết là do loài "tảo" nào gây ra để báo chí còn định hướng dư luận). https://goo.gl/PBnwrn

5. Trên RFA có bài viết: "NGHỆ AN: QUỲNH LƯU XUA DÂN ĐI ĐẤU TỐ CÁC LINH MỤC BẰNG CÁCH NÀO?". (Nội dung chi tiết về cách nhà cầm quyền lùa dân nghèo, ít hiểu biết đi biểu tình đấu tố các linh mục xin xem thêm trong link đính kèm). https://goo.gl/Mwf01Y

6. Nói về việc tàn phá thiên nhiên một cách có hệ thống, trên tờ Người Đô Thị có bài: "Khởi công dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cát Bà trái phép". (Quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004. UNESCO hay không bây giờ không còn quan trọng nữa, chúng sẽ phá hết để nhằm kiếm tiền một cách nhanh chóng, bất chấp tự nhiên, bất chấp môi trường, bất chấp tất cả. Cái gì ra tiền là chúng bâu vào xâu xé. "Chúng" là bọn phản động chuyên tàn phá đất nước này). https://goo.gl/aOfkSA

7. Liên quan đến việc phá nát bán đảo Sơn Trà, hôm qua diễn ra cuộc họp giữa Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về số phận Sơn Trà. Báo chí đưa tin rầm rộ:
- Báo Lao Động: "Tổng cục Du lịch không thay đổi quy hoạch Sơn Trà, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng không ký biên bản cuộc họp". https://goo.gl/ckHuUT
- Infonet.vn có bài: "Không ký được biên bản họp giải quyết kiến nghị về Khu du lịch quốc gia Sơn Trà". https://goo.gl/hgauIH
- Thanh Niên đưa tin: "Tổng cục Du lịch khẳng định quy hoạch Sơn Trà đã được thực hiện đúng quy trình". (Lại là cụm từ đúng quy trình thần thánh, chắc mấy dự án băm nát Sơn Trà cùng các móng biệt thự sẽ được triển khai thôi. Anh Nghẹo khá lắm, đúng là kiến tạo thật. Kiến tạo cho bọn phá hoại). https://goo.gl/1l6UQK
- Tuổi Trẻ: "Cấm cửa báo chí dự họp về Sơn Trà". (Vậy là báo chí đưa tin dựa vào "truyền mồm". Cũng khổ cho thân phận báo chí cách mạng, "chúng nó" thích thì chúng cấm cửa báo chí. Cứ như đóng cửa nhốt chó ở ngoài hiên nhà vậy). https://goo.gl/4DWhr4

8. Báo chí đã bắt đầu công cuộc dùng ống đu đủ thổi đít tân Bí thư Thành ủy TP HCM:
- Vietnamnet: "Nhớ thời làm việc quên ăn quên ngủ với GS Nguyễn Thiện Nhân". https://goo.gl/pUR0As
- Dân Trí cũng không chịu kém với bài: "Tân Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Bến Nhà Rồng". (Ông này định xem lại quy trình làm "bồi bàn" để tránh "rửa bát bẩn" chăng? Hay ông muốn xem lại nguồn gốc mọi tai họa của Việt Nam trong hơn 70 năm qua?). https://goo.gl/XUnqkl

9. Ông Đinh La Thăng được được chuyển về đoàn ĐBQH Thanh Hóa. (Quốc Hội ở ta cứ như trò chơi vậy: Trịnh Xuân Thanh, Võ Kim Cự bị đẩy khỏi Quốc Hội, ông Thăng thì bị chuyển về Thanh Hóa. Vậy hóa ra trước đây dân bị lùa đi "bầu cử" một ngày chỉ là trò hề à? Các ông đã hỏi ý kiến người dân nơi ông Thanh, Cự, Thăng "đại diện" và dân đã bầu cho mấy ông ấy chưa? Vậy háo ra những phiếu bầu của người dân dành cho mấy ông đó là vứt đi à? Diễn hài để che mắt dân đen cũng cần làm khéo léo va kín đáo một chút chứ). https://goo.gl/4dClol

10. Báo chí tiếp tục khoét vào dự án buýt nhanh BRT ở Hà Nội:
- Trên Dân Trí là bài: “Bê rờ tê” – Cuộc “cách mạng” ở Thủ đô thất bại? https://goo.gl/501tah
- Lao Động lại chạy tít: "Thảm bại quá, buýt nhanh ơi!". https://goo.gl/wWexX2
- Infonet: "Hà Nội đã quên làm gì khi đổ ngàn tỷ làm buýt nhanh BRT?". (Quên não chứ quên cái gì nữa). https://goo.gl/fFThaq
- Lao Động tiếp tục xát muối vào vết thương: "Buýt nhanh chậm hơn... buýt thường". https://goo.gl/RrKUJQ
- Dân Việt có bài rất vui và hình như có ý "sỉ nhục" dự án BRT với tiêu đề: "Chuyên gia đề xuất dùng xe đạp giải cứu… buýt nhanh BRT Hà Nội". https://goo.gl/eHNEF9
(Có cảm giác như báo chí được bật đèn xanh để đập ai đó đã ký đã phê duyệt và đề xuất dự án BRT. Dù sao thì tiền của dân (vay ODA) cũng đã ném và một phần đã chui vào túi bọn phản động rồi. Các ông có đánh đấm ai thì cũng là vì ghế ngồi của các ông thôi. Tiền dâ.n vẫn mất).

11. Cần Thơ tính dùng ngân sách bù lỗ đường bay mới. https://goo.gl/eRXPWq

12. Rà soát, truy thu tiền đã cấp cho thương binh giả. https://goo.gl/FJbDS0

13. Chuyện thanh niên Phạm Thái Dương cuồng đảng, bác, cuồng công an, ủng hộ công an và côn đồ dùng bạo lực để khủng bố người đấu tranh... bị công an đập "sưng môi lên", "sưng mặt lên" mà dân mạng hay gọi tắt là SML cũng đã lên báo chí. Hàng loạt báo đã đưa tin về sự kiện này. https://goo.gl/gCj5aK

14. Tiếp tục tin về anh Vũ Văn Chiến 46 tuổi, trú buôn Ea Đrích, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk phải mổ não do bị chấn thương sọ não khi bị tạm giam 1 ngày trong đồn công an. Vietnamnet có bài: "Nhập viện mổ não sau một ngày bị công an bắt tạm giam". (Công an Đắk Lắk vẫn chưa "cho" nạn nhân Chiến là "trượt ngã" hay "tự va đầu vào tường" hoặc "tự đập đầu vào bàn". Nếu trơ tráo hơn, bên công an có thể sáng tác ra một cách mới đó là "nạn nhân tự va đầu vào gậy treo trong đồn"...). https://goo.gl/3hT9U3

15. Báo Lao Động có bài: "Lạng Sơn: Ngồi giữa trụ sở công an làm “dịch vụ”, thu tiền khủng mỗi ngày". (Nội dung xin xem nhanh trong link dẫn kèm. Bài này có thể sẽ bị xóa do làm lộ bí mật công tác ngành công an). https://goo.gl/Tuocq7

16. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Xóa mọi định kiến, rào cản để kinh tế tư nhân phát triển". (Sau khi cúi đầu thừa nhận, các tập đoàn công ty nhà nước làm ít phá nhiều. Mấy ông chóp bu lại đang ra sức khuyến khích kinh tế tư nhân. Chỉ xin hỏi mấy ông là :thằng nào, con nào đã dựng lên rào cản, đưa ra định kiến để đốn ngã và dìm kinh tế tư nhân ở Việt Nam? Sao không thấy báo chí và các ông nhắc đến bọn phản động đó vậy?). https://goo.gl/vt0onB

17. Bắc Giang: Hàng chục nghìn m2 đất rừng vào sổ đỏ nhà cán bộ, lãnh đạo: Bí thư huyện nói gì? (Thì nói vòng vo, nói kiểu lấy được, nói láo và tuyên bố là tất cả đều đúng quy trình như cả lò nhà "chúng nó" chứ sao. À mà chuyện cán bộ, quan chức gom đất đai một cách mờ ám là có ở tất cả các địa phương nhé, không phải mình Bắc Giang đâu. Không biết còn ai nhớ ông Dũng chủ tịch Bình Dương nữa không?). https://goo.gl/FRa8px

18. Được cử đi thi ở Mỹ nhưng không được cấp visa. (Có một nỗi nhục không hề nhẹ cho thời đại rực rỡ này). https://goo.gl/3Xi2hh

19. Hoa hậu Thu Hoài đăng tin nhắn bị cho là của Minh béo với trai trẻ. (Thằng Minh Béo bệnh hoạn này lại tiếp tục giở trò à? Mấy hôm trước, tên hề bệnh hoạn này đã chắp tay "xin lỗi" một cách rất rẻ tiền. Điều lạ là các cơ quan công quyền của Việt Nam không có biện pháp chế tài với kẻ ấu dâm này và cứ để hắn tự do "diễn". Nhân tiện, hàng loạt các vụ dâm ô, xâm hại trẻ em như ở Vũng Tàu, ở Thủ Đức vẫn chưa có tin tức và động thái gì từ phía công an và các lực lượng chức năng). https://goo.gl/S7vLxI

20. Nhân vật đang rất hót trên MXH trong 2 tuần qua đó là Bùi Cao Nhât Quân đã chính thức lên báo. Vneconomy có bài: "Con trai Chủ tịch Novaland xin từ chức". (Ở đây "kẻ bình loạn" không dám cung cấp thông tin cụ thể. Ai quan tâm có thể sợt Gúc Gồ với các từ khóa: "Bùi Cao Nhật Quân"; "Công ty bình phong Novalan"; "Vũ Nhôm và Novaland"; "NQ82"; "AV75"; "Bùi Cao Nhật Quân bệnh hoạn, hiếp dâm"... :v . Em không dám nói gì thêm về tin này nữa). https://goo.gl/vR1DKz

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG.

Ảnh sưu tầm


Ảnh 1: Lệnh truy nã người yêu nước và hết lòng giúp người dân miền Trung làm truyền thông Bạch Hồng Quyền.
Ảnh 2: Cá tôm, hải sản chết lan rộng ở Kiên Giang.
Ảnh 3: Thanh niên yêu đảng, yêu công an, ủng hộ công an côn đồ dùng bạo lực với người đấu tranh ôn hòa bị SML.
Ảnh 4: Một văn bản "nhặt" được trên mạng


--------------------------------

NGÀY 12-5-2017

Các Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân 

Tô Văn Trường

Bauxite Việt Nam tổng hợp

VOA

Bauxite Việt Nam tổng hợp

Huy Đức

Thùy Trang 

Hồng Thủy

Lê Nguyễn Hương Trà

Gia Hiền

Lê Trọng Hiệp

LS Nguyễn Văn Thân

----------------------------------

NGÀY 12/5/2017






Trần Quang Thành (Danlambao) Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành




--------------------------------------

NGÀY 12/5/2017

Nhóm Phóng viên Công Lý  -  Tác giả gửi tới Dân Luận

Dân Luận sưu tầm  -  Facebook

Trịnh Anh Tuấn  -  Theo FB Trịnh Anh Tuấn

Thanh Tú  -  Theo blog Phan Ba

Trịnh Kim Tiến  -  Theo FB Trịnh Kim Tiến


Trương Huy San  -  Theo FB Trương Huy San

Ls Nguyễn Văn Thân.  Tác giả gửi tới Dân Luận

----------------------------------------

NGÀY 12/5/2017






--------------------------------------

Posted on 12/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 12/5/2017

May 12, 2017 CTNLT2

May 12, 2017 CTNLT2

May 12, 2017 CTNLT2

May 12, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 13/05/2015 by The Observer

Posted on 12/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 12/05/2017 by The Observer

Posted on 12/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 12-5-2017

Bạch Hồng Quyền

Phạm Lê Vương Các

Bùi Văn Thuận

BBC Tiếng Việt   12.5.2017

 JB. Nguyễn Hữu Vinh

Mac Văn Trang

 Mac Văn Trang

Nguyễn Chí Tuyen

Kha Tiệm Ly

------------------------------

NGÀY 12-5-2017







--------------------------------------

NGÀY 12-5-2017

12.05.2017

12.05.2017

12.05.2017

12.05.2017

--------------------------------------

NGÀY 12-5-2017


-------------------------------

Thứ sáu, 12 tháng 5, 2017


KGB (mật vụ Nga) đã độn nhập nhạc cổ điển ra sao? How the KGB infiltrated classical music(Spectator 12-5-17)




No comments:

Post a Comment

View My Stats