Tuesday 9 May 2017

HÀN QUỐC : ÔNG MOON JAE-IN CÓ THỂ ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG (RFA)




RFA
2017-05-09

Cuộc bầu cử tổng thống Nam Hàn ngày 9 tháng 5 đã kết thúc. Kết quả thăm dò cử tri cho thấy ứng cử viên Moon Jae-in của Đảng Dân Chủ là người được cử tri ủng hộ nhiều nhất, sẽ đắc cử vẻ vang để trở thành người lãnh đạo quốc gia.

Ông Moon Jae-In thắng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ Cấp Tiến tại Seoul vào ngày 3 tháng 4 năm 2017.  AFP photo

Theo kết quả thăm dò do 3 đài truyền hình Hàn Quốc thực hiện, ông Moon Jae-in được hơn 41% cử tri ủng hộ, ứng cử viên bảo thủ Hong Joon-Pyo chỉ được 23,3% số phiếu và người về ba là ưng cử viên Ahn Cheol-Soo được gần 22% tổng số phiếu cử tri.

Hiện mọi người vẫn chờ đợi kết quả chính thức có thể được công bố nội trong tối nay, và nếu không có thay đổi bất ngờ, ngày mai ông Moon sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Năm nay 64 tuổi, ông Moon Jae-in là một luật sư nhân quyền, từng giữ chức chánh văn phòng cho Cố Tổng Thống Roh Moo-Hyun trước khi bước vào sinh hoạt chính trị.

Trong thời gian vận động tranh cử, ông nhiều lần nói rằng muốn là nhà lãnh đạo gần gũi với người dân hơn tất cả những vị tổng thống tiền nhiệm, đồng thời cho hay sẵn sàng nói chuyện với Bình Nhưỡng để giải quyết căng thẳng đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên do chủ trương chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa mà Bắc Hàn đang theo đuổi.

Ông cũng là người không ủng hộ việc Hoa Kỳ đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Hàn, cho dù Washington và chính quyền của Cựu Tổng thống Park Geun-Hye đạt được thỏa thuận này với mục đích bảo vệ Nam Hàn trước nguy cơ có thể bị Bắc Hàn tấn công.

Hôm 8 tháng 5, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết sẽ tiếp tục chính sách hợp tác chặt chẽ với đồng minh Nam Hàn, để cùng đối phó với những hiểm họa Bắc Hàn có thể tạo nên bất kỳ lúc nào.

Tại Tokyo, ông Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Nhật bản Yoshihede Suga cũng nói rằng quan hệ giữa Nhật và Nam Hàn sẽ tiếp tục phát triển tốt, bất kể ai là người sẽ lãnh đạo chính phủ Seoul.

Tại Bắc Kinh, bài bình luận của Tân Hoa Xã viết rằng tân tổng thống Nam Hàn cần làm nhiều điều, trong đó quan trọng nhất là nên thảo luận trực tiếp với Bắc Hàn. Bài bình luận cũng nhắc lại đề nghị Trung Quốc đưa ra là nên chấm dứt những cuộc tập trận giữa quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ, đánh đổi lấy việc Bình Nhưỡng ngưng chương trình võ khí hạt nhân.

------------------

CÁC TIN KHÁC











No comments:

Post a Comment

View My Stats