Sunday 7 May 2017

EMMANUEL MACRON ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG PHÁP VỚI TỶ LỆ TRÊN 65% (tin tổng hợp)




Đăng ngày 07-05-2017

Theo các thẩm định của các 0viện thăm dò dư luận được AFP trích dẫn và công bố lúc 20 giờ, giờ Pháp, ứng cử viên của phong trào En Marche ! (Tiến Bước !) Emmanuel Macron đã về đầu vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ngày 07/05/2017, với tỷ lệ phiếu bầu từ 65 đến 66,1%.

Tổng thống tân cử Cộng Hòa Pháp Emmanuel MacronẢnh FMM

Trên đây là số liệu ước tính tương đối chính xác của các viện thăm dò. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được Bộ Nội Vụ công bố trong ngày mai (08/05/2017). Tiếp đó đến ngày 11/5 Tòa Bảo Hiến sẽ thông qua kết quả chính thức và cho đăng trên Công báo. Kể từ khi đó, ông Emmanuel Macron mới chính thức trở thành tổng thống Pháp. Tân tổng thống  sẽ chỉ  định thủ tướng để thành lập  chính phủ mới.

Lễ chuyển giao quyền tổng thống sẽ diễn ra tại điện Elysée ngày 14/05. Lần đầu tiên kể từ 110 năm nay, việc chuyển giao quyền lực diễn ra vào ngày Chủ nhật. Một ngày sau đó, lần lượt các bộ trưởng cũ tiến hành bàn giao công việc  cho các lãnh đạo mới.

Cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, 39 tuổi, mới bước chân vào chính trường chưa đầy 5 năm, lần đầu tiên ra ứng cử tổng thống với chủ trương trung dung, không tả - không hữu đã trở thành vị tổng thống trẻ nhất của Pháp từ trước tới nay.

------------------------------
BBC Tiếng Việt

Tóm tắt
1.    Nước Pháp đang trong ngày bầu tân tổng thống sau năm năm dưới sự dẫn dắt của ông Francois Hollande, người theo đường lối Xã hội
2.    Cả hai ứng viên vào vòng hai đều không thuộc một đảng phái nào có bề dày trong chính phủ
3.    Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, ra tranh cử với tư cách ứng viên theo đường lối trung lập và là người đứng đầu đảng phái chính trị trong thời gian chưa được một năm
4.    Bà Marine Le Pen, 48 tuổi, tranh cử với đường lối theo chủ nghĩa dân tộc và được sự ủng hộ từ phe cực hữu
5.    Gần 48 triệu cử tri đăng ký, nhưng có những quan ngại về tình trạng không đi bỏ phiếu
6.    Các phòng phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 20.00 giờ địa phương (18.00GMT)


Tường thuật trực tiếp

Hiệp sỹ trẻ Macron sẽ cứu nước Pháp?
Đăng ở14:22
Các bạn xem lại một bài viết về ông Macron đã đăng trên trang BBC Tiếng Việt nhé: 


------------------------------------

ZING.VN
01:00 08/05/2017

Theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, ứng viên Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/5 và sẽ trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử. 

VIDEO :
Emmanuel Macron, 39 tuổi, là nhân tố bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, với tư tưởng trung lập và là biểu tượng cho sự trẻ trung, tươi mới của nền chính trị Pháp già cỗi.

Theo kết quả thăm dò sơ bộ của Kantar Public One Point-TF1-RTL, ông Macron giành được 65,5% phiếu bầu còn ứng cử viên cánh tả Marine Le Pen giành được 34,5%. Kết quả dựa trên việc kiểm phiếu tại các điểm bỏ phiếu đóng cửa sớm.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 20h (giờ địa phương). Các hãng thăm dò khác như Ifop, Harris... cũng cho kết quả tương tự. Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve đã lên tiếng xác nhận ông Macron đã chắc chắn giành chiến thắng và sẽ trở thành tân tổng thống Pháp.

AFP cho biết, ngay sau khi kết quả dự báo sớm được công bố lúc 20h giờ Paris (1h sáng 8/5 giờ Hà Nội), ông Macron và bà Le Pen đã có cuộc nói chuyện "ngắn gọn" và "thân mật" qua điện thoại.

Bà Le Pen đã gọi điện cho Macron để chúc mừng chiến thắng. Bà nói với những người ủng hộ rằng sự chia rẽ mới tại Pháp là giữa "những người chủ trương toàn cầu hóa và những người yêu nước".

Ở tuổi 39, ông Macron sẽ là tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chiến thắng này chỉ là khởi đầu của một trận chiến khốc liệt hơn với ông Macron khi nước Pháp đang đứng trước nguy cơ khủng bố, khủng hoảng nhập cư và cả tương lai mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Ông từng làm trong lĩnh vực ngân hàng trước khi trở thành cố vấn trưởng và bộ trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông không phải là đảng viên của bất cứ đảng nào. Sau khi rời chính phủ vào năm ngoái, ông thành lập phong trào chính trị riêng của mình với tên En Marche! (tiến lên) mà ông cho là "không tả cũng không hữu" cùng cam kết "cách mạng" nền chính trị Pháp "mục ruỗng và dốt nát".

Chiến dịch tranh cử của ông được xem là thổi luồng gió mới vào đời sống xã hội nước Pháp. Trái ngược với ứng viên cực hữu Le Pen, ông chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ủng hộ EU, ủng hộ tự do thương mại và cả người nhập cư. Ông thậm chí từng kêu gọi các học giả, doanh nhân và nhà khoa học Mỹ chuyển đến Pháp nếu cảm thấy hoang mang trước nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Hai ngày trước cuộc bầu cử, chiến dịch tranh cử của ứng viên trẻ này đối mặt với một trong những đợt tấn công mạng lớn nhất với hơn 9GB hình ảnh cá nhân, thông tin tài chính và hồ sơ bị đánh cắp. Song thăm dò lúc này cho thấy ông Macron có nhiều cơ hội chiến thắng hơn bà Le Pen.

Mùa bầu cử năm nay tại Pháp ghi dấu sự thất bại thảm hại của các đảng truyền thống. Đây là lần đầu tiên không có ứng viên nào từ các đảng Cộng hòa và Xã hội của Pháp lọt vào vòng hai trong 6 thập kỷ qua.



No comments:

Post a Comment

View My Stats