Chủ Nhật, 05/14/2017 - 16:26 — VietTuSaiGon
Hình ảnh một người phụ nữ ở chợ Lương Văn Can, Hải
Phòng ngồi thẩn thờ trước gian hàng thịt lợn (tức thịt heo theo cách nói người
miền Nam) bị tạt dầu nhớt và chất bẩn khi mang thịt lợn nhà ra chợ ngồi bán vì
giá thịt lợn quá rẻ, buộc phải tự mổ bán để vớt vát chút vốn liếng làm gợi nhớ
hình ảnh Nguyễn Văn Thạnh bị an ninh giả dạng tạt đầy mắm thối và chất bẩn, hay
nhà của ông Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam bị tạt đầy chất bẩn… tất cả đều
là đòn bẩn, cho dù kẻ giả danh hay kẻ ra mặt thực hiện. Và tất cả cũng đều cho
thấy, cái ác đã bá chủ thiên hạ, người ta hành xử với nhau bằng tính ác và lòng
thú hận giống như ăn một gói mì tôm hay ăn một ổ bánh mì mỗi sáng. Tại sao lại
nên nông nổi như vậy?
Nói cho cùng, cái ác hay sự thiện lành đều tiếm ẩn
trong mỗi con người, nó cũng giống như bào tử nấm có sẵn trong tự nhiên, với thời
tiết, nhiệt độ thích ứng với loại bào tử nào thì loại nấm đó sẽ mọc tỉ lệ. Khi
thời tiết xấu, khí độc nhiều, đương nhiên là nấm đỏ, nấm độc sẽ mọc nhiều, ngược
lại, không khí trong lành, ẩm độ vừa đủ, nấm hương, mộc nhĩ, nấm mối hay nấm
rơm sẽ mọc. Cái ác và sự thiện lành trong xã hội cũng vậy, khi mà môi trường
giáo dục, văn hóa, ứng xử xã hội thiếu lành mạnh, thậm chí vô luân thì nhất định
người ta phải mang cái ác ra để đối đãi với nhau và đương nhiên cái ác sẽ có cơ
hội trỗi dậy, mọc ra như nấm sau mưa.
Xã hội Việt
Nam hiện tại, dù cố gắng che giấu kiểu gì thì cũng không thể che giấu được bản
chất độc ác của người Việt Nam, sự độc ác này lan tỏa từ nhà cầm quyền đến người
dân, từ những người không quyền thế cho đến những kẻ ăn trên ngồi trốc. Một sự
độc ác được nhen nhóm và lưu cửu thông qua huyết hệ Cộng sản. Không thể nói
khác đi được, vì!
Vì trong mỗi gia đình, mỗi xóm làng, mỗi cụm dân cư
hiện nay, dấu vết của đấu tố của những năm 1950 vẫn chưa hề phai, thậm chí, khi
cần, tự nó phát tác đầy đủ màu sắc của nó. Bởi tính khí của phần đông người Việt
vẫn chưa bao giờ thoát khỏi tâm lý đám đông và tâm lý lệ thuộc. Nghĩa là người
ta trở nên nhỏ bé và sợ hãi khi đứng đơn độc nhưng người ta dễ tạo thành cơn vĩ
cuồng theo chiều hướng đám đông. Và sở dĩ tâm lý đám đông này vẫn chưa bao giờ
dứt khỏi phần đông người Việt bởi lịch sử phát triển dân tộc học Việt Nam quá đặc
biệt, nó trải qua ba thời kỳ: Bắc thuộc, Phong kiến và Cộng sản xã hội chủ
nghĩa. Miền Nam với chế độ tư bản, dân chủ chỉ là một vệt nhỏ kéo qua chưa đầy
hai mươi năm rồi chết ngúm trong một ngày 30 tháng 4, trong một biến cố lịch sử
nặng nề.
Thời kỳ Bắc thuộc, có thể nói ngắn gọn là người Việt
thời bấy giờ chưa hoặc không có ý thức gì về dân chủ hay quốc gia, dân tộc gì cả,
mãi cho đến thời phong kiến manh nha, khi mà Khúc Thừa Dụ, rồi đến Dương Đình
Nghệ, đến Ngô Quyền tổ chức những cuộc chiến chống phương Bắc, dường như ý niệm
dân tộc, quốc gia nhen nhóm hình thành nhưng chỉ giới hạn trong nhóm người xuất
chúng này thôi.
Đến Khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân và xưng
vương thì câu chuyện quốc gia, dân tộc lại manh nha lần nữa trong ý thức hệ
phong kiến, quốc gia là của vua, dân tộc cũng là của vua. Và giai đoạn phong kiến
này kéo dài mãi cho đến khi vị vua thứ 13 của triều Nguyễn, tức Bảo Đại thoái vị,
một giai đoạn lịch sử mới hình thành với nửa phía Nam manh nha dân chủ, nửa
phía Bắc hình thành độc tài. Đến năm 1954, nửa phía Nam vĩ tuyến 17 chính thức
dẫm chân lên nền dân chủ, nửa phía Bắc chính thức đi vào độc tài trên danh
nghĩa “cách mạng toàn dân, cứu quốc”.
Và đến năm 1975, toàn cõi Việt Nam chính thức bước
vào thời đại mới với đầy đủ bóng đêm độc tài, toàn trị, tha hóa, dối trá và hèn
nhát. Cái bóng đêm đó phủ cho đến tận hôm nay, dường như càng lúc, bóng đen
càng nhuộm đen tâm hồn con người, không có lối thoát nào cho dân tộc, khi mà
tâm hồn Việt Nam trơ nên đen đúa, tàn độc, không những ác độc với đồng loại mà
người ta ác độc với cả bản thân của họ.
Những cuộc ruồng bố, bắt người, giết người, cướp của
một cách “chính danh” theo chiến dịch đấu tố, rồi đến chiến dịch Mậu Thân 1968
với hàng triệu cái chết đau đớn, chiến dịch 1975 gọi là giải phóng miền Nam,
thêm hàng triệu cái chết thảm do vượt biên, chết trong trại cải tạo, chết do uất
ức vỉ mất mọi thứ, chết do bị đàn áp… Nói cho cùng, Việt Nam chưa bao giờ chấm
dứt tội ác. Mà động cơ mạnh nhất để giết người, cướp của (kể cả cấp độ vĩ mô và
vi mô) ở đây thường là vật dục. Để cướp nhà, cướp vợ của quân nhân Việt Nam Cộng
Hòa, người ta sẵn sàng xuống tay, để đạt được mục đích chiến tranh, chiếm lấy
miền Nam, người ta sẵn sàng xả súng không nương tay, để đạt được mục đích tận
thu tài sản của người giàu, người ta sẵn sàng đấu tố một cách nhiệt tình nhất…
Cuối cùng, mãi hàng trăm năm nay, hết đi từ hèn nhát, sợ sệt hay a dua đám
đông, người ta chuyển sang hung tợn, hèn nhát và bầy đàn.
Và, cái ác không dừng ở chuyện đấu tố chính trị hay
chuyện chiến tranh, cái ác đi vào học đường với đầy đủ máu me của nó trong trừng
trang văn, từng tiết dạy công dân giáo dục hay triết học Mác – Lê nin với tư
duy vật dục làm kim chỉ Nam. Để cho đến hôm nay, xã hội trở thành một tập hợp bầy
đàn, những người có lương tri, còn lương tri cảm thấy lạc lỏng trong xã hội Việt
Nam và những kẻ cơ hội lại tranh thủ tâm lý bầy đàn để thao túng, cát cứ.
Khi cái ác thực sự làm bá chủ, lòng nhân đạo, tình
yêu thương hay đạo đức lại trở thành thứ xa xỉ, không thể dùng được trong xã hội.
Con người bị cuốn cuồng trong cơn hỗn loạn và không tài nào rút chân ra khỏi nó
được, bởi nó “chính danh”, bởi nó áp đặt và toàn trị, bởi nó thao túng mọi ngóc
ngách từ xó xỉnh cuộc đời đến xó xỉnh tâm hồn, trí tuệ.
Khi cái ác thực sự bá chủ, cái ác trở thành sức mạnh
và công cụ để nhà nước trấn áp nhân dân, trấn áp những ai bất đồng chính kiến với
nhà nước, với đảng, thay vì lắng nghe, phân tích và nói lẽ phải để đổi mới, tiến
bộ, người ta dùng ngay công cụ của mình là hiện thân cái ác, dùng ngay những kẻ
đầu trâu mặt ngựa để đối phó nhân dân. Trường hợp Phan Sơn Hùng thách thức lương
tâm, thách thức lẽ phải và thách thức đạo đức để ra tay uy hiếp, đánh đập một
người phụ nữ, rồi sau đó lại tiếp tục thách thức pháp luật, thách thức lương
tri giang hồ, lương tri xã hội bằng những lives stream, nó cho thấy cái ác đã
thực sự bá chủ và có chỗ ngồi trong hệ thống công quyền Việt Nam hiện nay.
Cũng như trường hợp một kẻ cũng là phụ nữ, nỡ ra tay
tàn độc (trường hợp này nên gọi là tàn độc!) với một phụ nữ khác chỉ vì chị này
mang thịt lợn nhà ra chợ bán với giá rẻ hơn giá lợn chợ. Trong khi đó, người
nuôi lợn tối kị việc giết mổ lợn mang ra chợ bán, người ta có thể giết mổ để
cúng tế, ăn thịt ngày Tết nhưng mang đi bán là điều kiêng kị. Dám chấp nhận vượt
qua điều kiêng kị để lấy lại chút vốn là một bước cam chịu của người nông dân bởi
quá khó khăn, thị trường lợn đã xuống đến mức người nông dân hết chịu đựng được
nữa. Lẽ ra phải thông cảm cho người nghèo, thậm chí giúp đỡ cho người nghèo, đằng
này lại dùng thủ đoạn bỉ ổi, đổ dầu nhớt và chất dơ vào thịt của người ta. Hành
vi này là hành vi của kẻ máu lạnh, của cái ác đã được kết tụ thành sỏi trong tư
duy và hành động.
Hay nói cách khác, khi cái ác bá chủ thiên hạ, dường
như sự lương thiện là một điều gì đó rất không tưởng và lạc lỏng, người ta sẵn
sàng mang cái ác ra để đối đãi với đồng loại, với thiên nhiên và xem điều đó
như ăn cơm hay uống nước. Ra nông nỗi này là do ai?
----------------------------------------
CÁC BÀI VIẾT KHÁC
Tưởng
Năng Tiến
Thứ Hai, 05/15/2017 - 06:46 — tuongnangtien
----------------------------------------------
Chủ Nhật, 05/14/2017 - 02:20 — Kami
Mọi người làm báo chúng tai "phải mài
ngòi bút của mình" (như lời Huy Đức) để tấn công, để đả phá mà mục
tiêu phải là Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN là tên trùm Sò. Dù rằng,
Nguyễn Phú Trọng là người được coi là thanh liêm hơn đồng đảng, nhưng Trọng là
kẻ lươn lẹo, láu cá, bảo thủ, chứ không phải là thiếu thức thời như nhiều người
nghĩ. Hơn nữa cho đến nay, Nguyễn Phú Trọng là kẻ luôn luôn kiên định với cái
thứ Chủ nghĩa Marx-Lenine lạc hậu, phản động thì chắc chắn sẽ không thể là người
tốt. Khi cái học thuyết phản động ấy đã hủy hoại đất nước và dân tộc Việt Nam
trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục. Đặc biệt là vấn đề đạo đức và nhân
cách con người.
----------------------
Nguyễn
Tường Thụy
Thứ Bảy, 05/13/2017 - 13:50 — nguyentuongthuy
-------------------
Trương
Duy Nhất
Thứ Bảy, 05/13/2017 - 12:26 — truongduynhat
Việc truy cứu trách nhiệm hình sự, với Đinh La Thăng
là khó tránh khỏi. Dây thòng lọng siết gần cổ Đinh hơn bao giờ hết. Và, không
ngoại trừ cả khả năng tước hàm Thủ tướng đối với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
------------------------------------------
Thứ Sáu, 05/12/2017 - 18:00 — tuankhanh
Một ngày cuối tháng 4, tôi nhận được cú điện thoại từ
gia đình của anh Trần Huỳnh Duy Thức, kể tình hình của anh Thức trong trại giam
lúc này. Câu chuyện kèm theo một món quà bất ngờ: một bài hát mà anh Thức sáng
tác nhân ngày của mẹ, vào tháng 5/2017.
No comments:
Post a Comment