Saturday 6 May 2017

BẦU CỬ TỔNG THỐNG PHÁP : EN MARCHE! BỊ TẤN CÔNG TIN HỌC QUY MÔ (Thanh Hà - RFI)




Thanh HàRFI
Đăng ngày 06-05-2017

"Một vụ tấn công tin học quy mô và có phối hợp". Hai ngày trước bầu cử tổng thống Pháp vòng hai, tối ngày 05/05/2017 phong trào Tiến Bước !  ( En Marche! ) của ứng cử viên Emmanuel Macron cho biết, rất nhiều tài liệu, thông tin của ban vận động tranh cử cho ông Macron bị đánh cắp, phát tán trên mạng internet. Bên cạnh những tài liệu thật còn có nhiều thông tin giả.

Emmanuel Macron mừng thắng lợi kết quả vòng đầu, 23/04/2017 .AFP/Eric Fefeerberg

Những tài liệu bị đánh cắp được phổ biến trên mạng Pasterbin và người sử dụng tài khoản để phát tán những thông tin đó lấy tên là EmLeaks. Ban vận động tranh cử của En Marche ! cho biết thông tin bị đánh cắp gồm hợp đồng của phong trào này, hàng chục ngàn thư điện tử, tài liệu kế toán …

Ủy ban quốc gia giám sát về tình hình bầu cử Pháp CNCCEP yêu cầu các phương tiện truyền thông cũng như các cá nhân không phổ biến những tài liệu bị đánh cắp với lý do : phổ biến thông tin thất thiệt là điều bất hợp pháp.

Trong thông cáo chính thức, ứng cử viên tổng thống của phong trào En Marche ! Emmanuel Macron tố cáo một chiến dịch tin tặc nhằm "gây bấy ổn tại một nền dân chủ, tương tự như điều từng xảy ra trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ" năm 2016. Sáng lập viên WikiLeaks, Julian Assange, qua Twitter, khẳng định không liên quan đến vụ tấn công nhắm vào ứng cử viên tổng thống Pháp.

Phong trào Tiến Bước ! tập hợp tả hữu của ông Emmanuel Macron trong tháng 2 và tháng 3/2017 đã liên tục bị tin tặc tấn công. Theo En Marche !, vụ thứ nhất xuất phát từ Ukraina. Trong vụ thứ nhì, tập đoàn an ninh mạng của Nhật Bản Trend Micro khẳng định thủ phạm là một nhóm tin tặc Nga.

-------------------

CÁC TIN KHÁC
















No comments:

Post a Comment

View My Stats