Thứ Ba, 01/17/2017 - 13:38 — nguyenhuuvinh
Tại
sao rõ ràng việc sử dụng hệ thống loa phường giữa thủ đô thời hiện đại này, chỉ
là biểu hiện văn minh rừng rú mà vẫn cứ tồn tại và việc bỏ nó, đến Chủ tịch
thành phố cũng kêu gọi phải “mạnh dạn”?
Chuyện
cái loa phường: Lợi ích nhóm và loạn sứ quân
Mấy
hôm nay, trên mạng xã hội đưa một thông tin: Chủ tịch Tp Hà Nội Nguyễn Đức
Chung đưa ý kiến: Bỏ loa phường - Hệ thống loa truyền thanh của từng phường được
gắn khắp nơi trên đất nước này để “tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng”.
Ngay
lập tức, ý kiến này được sự đồng tình của dư luận người dân. Có lẽ, từ khi lên
làm Chủ tịch TP đến nay, đây là một ý kiến của Chủ tịch Tp được người dân hưởng
ứng nhiều như vậy.
Không
phải cho đến nay, vấn đề loa phường mới được đặt ra. Tôi còn nhớ cách đây hơn
13 năm trước, trên tờ Vietnamnet đã có một diễn đàn tranh luận
hết sức sôi nổi và nhiều bài phóng sự gay gắt về nạn “Loa phường”. Hầu hết các
thông tin được thu thập từ người dân, đều thống nhất rằng hệ thống loa phường
chỉ có ăn hại, không còn tác dụng.
Người dân phân tích đủ các thứ tác hại của
loa phường, nó làm xáo trộn cuộc sống vốn đã căng thẳng vì cơm áo, gạo tiền của
người dân bằng những thông tin vô bổ, bằng những bài hát nhiều khi trái khoáy với
hoàn cảnh người dân.
Ở
Thủ đô văn minh, không ai lạ gì cảnh bên cạnh đám tang, tiếng khóc lóc của thân
nhân người chết chưa dứt thì chiếc loa phường gào lên thê thảm “Chưa có
bao giờ đẹp như hôm nay” hoặc giữa những ngày hè nắng cháy bỏng da,
chiếc loa vẫn oang oang “Em ơi em mùa xuân đã về trên cành lá”.
Điều
đặc biệt dị ứng với người dân, loa phường là hệ thống tra tấn hết sức tàn bạo
và hợp pháp. Những cụ già cần nghỉ ngơi, những bệnh nhân cần dưỡng bệnh và nhất
là các trẻ em, sơ sinh là đối tượng tra tấn của những chiếc loa này.
Thậm
chí, những ngày bọn bành trướng Trung Quốc xâm lược biển đảo, hạ đặt dàn khoan
ngay trên thềm lục địa Việt Nam, hết chiếc máy bay này đến chiếc máy bay khác
rơi “không rõ nguyên nhân” Đảng vẫn ngậm tăm thì loa phường vẫn “Đảng ta là đạo
đức, là văn minh”... Đủ cả mọi bi hài.
Thế
nhưng, cỗ máy Hà Nội và các tỉnh vẫn không hề nao núng, suy suyển và hệ thống
loa vẫn “ngày càng phát triển” đã là một sự thách thức với sự tiến bộ của người
dân Thủ đô. Và đó cũng chính là sự coi thường công luận, coi thường người dân -
những ông chủ - của các quan chức Cộng sản Hà Nội.
Vì
vậy, nay một quan chức đứng đầu Tp đưa ý kiến, thì người dân hưởng ứng là chuyện
hẳn nhiên.
Tuy
nhiên, cũng có ý kiến ngược lại. Đó là ý kiến của Sở Thông tin và Truyền thông
Hà Nội, ông Phó giám đốc khẳng định “Không bỏ loa phường”.
Ý
kiến ngược lại ở đây, thể hiện những điều hết sức cụ thể về tình trạng xã hội
Việt Nam, đó là căn bệnh “Lợi ích nhóm” và loạn sứ quân. Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành,
nghề đều có những dự án, những lĩnh vực thuộc quyền lợi của mình.
Theo
con số của báo
chí cho biết: Mỗi loa phường tiêu tốn khoảng 50 triệu đồng/năm cho chi phí
kiểm tra, bảo dưỡng. Đó là chưa tính đến các khoản chi cho lương, phụ cấp cho
trưởng đài, phát thanh viên. Mỗi phường có ít nhất một chục đến hai chục cái
loa, vậy mỗi năm một phường đã tiêu tốn cả tỷ đồng cho hệ thống loa phường.
Theo
Trung tá Nguyễn Văn Tài - Trưởng phòng Tuyên truyền, Phòng CSGT TP. Hà Nội trả
lời báo Đất Việt, năm 2013, chỉ riêng việc lắp mấy chiếc loa tuyên
truyền về giao thông ở 5 ngã tư Hà Nội thì kinh phí đã hết vài trăm triệu đồng.
Đó là chưa tính tiền thuê nhân công, tiền hệ thống đường điện riêng, ống dẫn đối
với điểm nút tại các chân cầu vượt, bố trí nhân lực...
Cả
thành phố Hà Nội có tất cả 30 đơn vị hành chính cấp huyện: gồm 12 quận, 17 huyện,
1 thị xã và 584 đơn vị hành chính cấp xã - gồm 386 xã, 177 phường và 21 thị trấn.
Như vậy, số tiền thuế của dân chi cho hệ thống này là con số khủng khiếp.
Và
cứ có chi, là có... thu, có xây là có... cất.
Và
khi đụng chạm đến quyền lợi, lợi ích của mình thì bất chấp kẻ đó là ai, ở cương
vị hay thuộc lĩnh vực nào, hẳn nhiên là phải chống lại.
Và
ở đó, quyền lợi người dân, tác dụng cho xã hội không hề được đếm xỉa.
Cái
loa với người dân
Không
chỉ đến bây giờ, mà từ xa xưa, chiếc loa công cộng đã là một hình thứ tuyên
truyền bắt buộc bằng cách hét vào tai bất kể ngày đêm.
Thế
nhưng, thời xa xưa, việc phản ứng lại “đài Nhà nước” bằng bất cứ hình thức nào
đều rất dễ dàng bị khép tội “chống lại đường lối chủ trương chính sách của Đảng,
chống lại đất nước”, nhẹ nhất cũng là “phá hoại tài sản Xã hội chủ nghĩa”.
Vì
thế, dù muốn hay không, dù hài lòng hay khó chịu, tất cả đều phải nín thinh mà
hưởng ân huệ mưa móc của Đảng qua cái loa công cộng.
Khốn
nỗi, sự tra tấn của cái loa rất có hệ thống và dai dẳng không thể nào dập tắt
và không có hồi kết. Người dân đã buộc phải có những phản ứng cần thiết.
Tôi
còn nhớ hai câu chuyện về chiếc loa phường. Chuyện thứ nhất là hồi tôi còn nhỏ.
Có
lẽ những người dân lứa tuổi chúng tôi đều nhớ trong làng có hệ thống loa phát
thanh mỗi xóm một cái, cứ 5 giờ sáng đã oang oang “Giải phóng miền nam
chúng ta cùng quyết tiến bước... Ôi xương tan máu rơi, lòng hận thù ngất trời..”.,
buổi trưa 11 giờ cho đến khoảng 2 giờ chiều và từ 5 giờ chiều cho đến tận tiết
mục “Tiếng thơ” gần 11h đêm mới dứt hẳn vào buổi tối. Những nhà gần loa không
thể nào yên ổn và cuộc sống luôn choáng váng bởi cái loa. Thế nhưng không ai
dám mở miệng để kêu ca hay phản đối.
Duy
nhất có một bà già vốn chẳng học hành gì nhiều nên bà cũng chẳng hiểu được mấy
những điều cao siêu bằng giọng bắc từ cái loa. Oái oăm thay cái loa ưu ái chĩa
thẳng vào nhà với khoảng cách chỉ mấy bước chân. Không chịu được, bà cầm chiếc
cào sắt 6 răng ra ngoặc đứt hai đường dây điện và đẩy cái loa hướng về phía
khác. Buổi tối cái loa tịt.
Ngay
lập tức, hệ thống “ăng ten” trong xóm được cài cắm đã báo cáo lên xã. Sáng hôm
sau xã gọi bà lên Ủy ban. Hồi đó, bị gọi lên Ủy ban là hết sức nghiêm trọng,
công an có thể dẫn đi nghỉ mát bất cứ khi nào không cần lệnh.
Sau
đây là câu chuyện giữa cán bộ Ủy ban với bà già. Câu chuyện bằng tiếng Hà Tĩnh
quê tôi, xin được viết lại theo từ ngữ phổ thông cho dễ hiểu:
- Chào
Ủy ban, không biết Ủy ban có việc gì mà hôm nay triệu tập bà lên thế ạ?
-
Chúng tôi triệu tập bà lên vì cái tội phá loa của Nhà nước. Ai cho phép bà phá
loa của Nhà nước chiều hôm qua?
- Thưa
Ủy ban, ai nói với Ủy ban là bà phá cái loa Nhà nước ạ?
Cán
bộ ủy ban lúng túng vì không dám hé lộ “ăng ten” của mình cài cắm trong xóm,
nên đành phải quát:
-
Ai báo không quan trọng, mà tội của bà là phá hoại tài sản xã hội chủ nghĩa,
phá hoại chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Thưa
Ủy ban, bà thì bà nghi một người phá loa của Nhà nước chứ không phải bà.
-
Loa ngay cạnh nhà bà, bà không phá thì còn ai phá?
- Thưa
Ủy ban, cái loa ở cạnh nhà bà, bà được lợi trăm bề. Bà không mất tiền mất nong
gì, lại suốt ngày được nghe hát không phải mua vé, được biết tình hình khắp nơi
không cần đi đâu hỏi ai. Sáng dậy chưa mở mắt nghe tiếng loa con cái dậy đi học
không phải gọi. Trưa đến giờ loa nói là biết dọn cơm không cần đồng hồ, tối ngủ
dậy vẫn nghe văn nghệ... đủ mọi thứ có lợi. Thế thì lý do gì bà phải đi phá cái
loa đó?
Bà
thì bà nghi thằng nào không được gần cái loa nên ghen ăn tức ở với nhà bà nên
báo cáo láo với Ủy ban thế thôi.
Ủy
ban nghe bà già nói có lý, không thể cãi vào đâu được nên phải để bà về và cho
người sửa loa. Hôm sau loa vẫn bị phá như thường, bà già lại được gọi lên. Bà
có một đề nghị:
- Tôi
đã nói với Ủy ban, là tôi nghi chính thằng báo cáo láo đó nó ghen ăn tức ở nên
thế. Thôi thì Ủy ban nên chiếu cố cho nó, chuyển cái loa lại gần nhà nó cho nó
đỡ phá. Thế mới yên được.
Rồi
bà già ra về, cả một Ủy ban xã nhìn theo bà ngơ ngác. Cả xã nghe chuyện bảo
nhau: Thấp cơ thua trí đàn bà là vậy.
Từ
đó, quê tôi có câu chuyện “Loa bà Huê” những khi người dân biết cách lý luận
làm cán bộ chính quyền ngọng miệng là vậy.
(Còn
nữa)
Hà
Nội, ngày 17/1/2017
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
*
*
Thứ
Ba, 01/17/2017 - 14:34 — nguyenhuuvinh
Không
chỉ ở quê, mà ngay ở Hà Nội, chiếc loa cũng gây biết bao phiền toái cho người
dân, nhưng ít ai phản ứng để bảo vệ quyền lợi của mình.
Cách
đây gần 6 năm, khi con gái tôi ra đời được mấy ngày, cũng là ngày Phường lắp
cho cái loa công cộng ở cách nhà tôi khoảng 10 mét, chiếc loa nén chĩa về phía
nhà tôi dù đã cách một nhà khác. Cả ngõ nhỏ đang yên ắng, bỗng nhiên người lớn
trẻ con giật mình với những bài hát và tiếng loa ầm ĩ.
Con
bé con mới được vài ngày tuổi, thường xuyên bị giât mình khóc ré lên mỗi khi
loa phường phát thanh. Mỗi ngày ba lần, mỗi lần khoảng tiếng đồng hồ. Từ đó nó
ngủ không yên cứ giật mình thon thót. Nửa đêm, con bé giật mình rồi khóc ngằn
ngặt không nín.
Sáng
hôm sau, tôi ra UBND Phường làm giấy khai sinh cho con bé. Sau khi nộp giấy tờ,
tôi lên tầng 2 đến phòng Chủ tịch HĐND Phường. Cô Chủ tịch còn khá trẻ, nghe
đâu học Đại học Luật ra về làm ở đấy. Thấy tôi vào cô hỏi:
-
Chào anh, anh đi đâu đấy?
-
Tôi đi ra có chút việc thôi, nhân tiện vào đây báo với HĐND một việc.
-
Việc gì đấy anh?
-
Thứ nhất là tôi đi khai sinh cho cháu bé, mới được mấy ngày tuổi, Nhưng vào đây
thì để có một ý kiến. Là tôi mới chỉ mua được 3 cái loa, chiều nay tôi sẽ mua
thêm một cái cho đủ nữa là 4 cái. Bắt đầu từ tối nay, tôi sẽ cho phát thanh sau
giờ loa phường phát. Báo với HĐND Phường biết để “khỏi cảm thấy đột ngột”.
-
Sao anh lại mắc loa phát thanh?
-
Trẻ con còn nhỏ, rất dễ bị ảnh hưởng thần kinh nếu đột ngột bị giật mình. Con
tôi mới đẻ liên tục bị giật mình vì cái loa. Tắt loa phường đi thì không được.
Vì thế nên tôi nghĩ ra cách là sau khi loa phường phát thì tôi phát thanh tiếp
cho trẻ con và cả người lớn sống quen với ồn ào thì khỏi giật mình ảnh hưởng thần
kinh.
-
Anh định phát thanh những cái gì?
-
À, tôi sẽ phát ca nhạc, chẳng hạn “Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi”, “Tiếng
súng đã vang trên bầu trời biên giới”, “Hát cho đồng bào tôi nghe”, “Những ngày
hội đấu tranh”... đại khái thế, nhạc Nhà nước hẳn hoi, còn sau đó là các
bài viết của tôi. Tôi đảm bảo rằng người dân sẽ thích nghe hơn loa phường.
-
Không được anh ơi, mắc loa chỉ có chính quyền được lắp thôi.
-
Vậy à? Có luật như thế à? Cô đưa tôi xem văn bản luật nào quy định như vậy
chút. Nếu có văn bản luật như vậy, thì cô lập một đội rồi tôi chỉ cho đi bắt những
loa không phải chính quyền mắc. Đầy đường đầy phố nhé. Đám cưới, đám tang,
karaoke, nhà chùa và cả nhà thờ... Bắt hết chứ?
-
Nhưng... cái này là theo yêu cầu của nhân dân.
-
Yêu cầu của nhân dân? Nhân dân là ai? Tôi và gia đình tôi 6 mạng người có là
nhân dân không? Chúng tôi và cả khu ngõ, xóm phố tôi chắc chắn là chưa có ai
yêu cầu. Vậy thì nhân dân ở đâu ra thế? Thời này tivi, điện thoại di động,
Internet khắp nơi lại còn loa hét vào tai là sao?
-
Nhưng là do... yêu cầu của các cụ, các cụ không dùng mạng Internet.
-
Các cụ? Trong xóm tôi có bao nhiêu cụ? Bao nhiêu cụ yêu cầu loa phường, cho tôi
xem con số xem cụ nào yêu cầu? Cụ nào yêu cầu thì bắt cho mỗi cụ một loa vào
nhà cụ ấy. Nhà tôi chẳng có cụ nào sao ghé vào nhà tôi?
Còn
nếu không có con số cụ thể mà chỉ nói bừa là do yêu cầu của nhân dân hoặc các cụ,
thì tôi sẽ phát thanh theo “tuyệt đại đa số quần chúng nhân dân”. Thế nhé.
Cô
Chủ tịch HĐND Phường không nói gì thêm, cũng là lúc tôi đi sang phòng khác là
giấy tờ cho con bé.
Thế
rồi chiều hôm ấy, cái loa tịt hẳn. Mấy cái loa tôi đã mua lại phải cất vào tủ
không kịp phát thanh.
Đến
nay đã gần 6 năm, cái loa vẫn còn đó nhưng không có ý kiến gì. Còn trong ngõ
xóm, khu phố, chưa thấy ai đổ bệnh hoặc ốm đau do... thiếu loa phường.
Con
bé ngủ yên, ăn ngon và lớn lên thông minh nhanh nhẹn. (Ảnh trên: Cái loa Phường
sau 6 năm im tiếng. Ảnh: J.B Nguyễn Hữu Vinh)
Quả
là rất may, nếu cái loa hôm đó tiếp tục phát thanh và thêm mấy cái loa của tôi,
không biết thần kinh con bé có còn được như hôm nay không nữa.
Loa
phường và chế độ Cộng sản
Trước
đây, khi hệ thống thông tin yếu kém, người dân bị bịt tai bịt mắt trên tất cả mọi
phương diện, mọi cái được nói, được nghĩ, được hành động... nhất nhất từ hệ thống
“đài Nhà nước”.
Đài
là chân lý, đài là yêu nước, đài là sáng suốt, đài là tất cả những gì người dân
được hưởng thụ và được mơ ước... Thế nên, người dân thường có một câu khi tranh
cãi với những người cố tình cãi những điều đã thuộc về chân lý rằng: “Cứ cãi
đài” là vì thế.
Thế
giới chỉ đến với người dân duy nhất một con đường qua “đài Nhà nước”. Bất kể
đài nói xuôi, nói ngược hoặc lừa bịp người dân.
Nhan
nhản khắp nơi câu khẩu hiệu:
Nghe
đài, đọc báo của ta
Chớ
nghe đài địch ba hoa nói càn.
Trong
các sách giáo khoa về chính trị cho học sinh phổ thông một thời kỳ dài mấy chục
năm, hệ thống tuyên truyền của Đảng CS luôn nói rằng: Phải tiến hành đồng thời
3 cuộc cách mạng: về quan hệ sản xuất, về khoa học kỹ thuật, về tư tưởng và văn
hóa.
Sau
hai phần ba thế kỷ nhìn lại, thành quả của Cách mạng Việt Nam do ĐCS lãnh đạo
là gì?
Đó
là cuộc “Cách mạng về QHSX”, thực chất là cuộc cướp phá tập thể, biến đổi chủ sở
hữu mọi tài sản xã hội. Tài sản từ trong tay các địa chủ, những nhà tư bản...
là những người đã bằng trí tuệ, công sức và tài năng xương máu của mình làm ra
những của cải tài sản đó bỗng chốc bị một đám cùng khổ do Đảng lãnh đạo đến cướp
sạch, lấy sạch và thậm chí là tù đày, giết chóc các chủ sở hữu hợp pháp để biến
thành của mình.
Thế
rồi, theo vòng quay của Cách mạng, các tài sản đó biến thành của Nhà nước, rồi
từ của Nhà nước là của chung, với một chế độ dung dưỡng và làm nảy sinh tham
nhũng thì tiền của, tài sản đó được dần dần chuyển về tay các đảng viên cộng sản
- nhưng ông chủ mới là tư bản đỏ.
Và
kết thúc một “quy trình cách mạng” về QHSX, tài sản đã yên vị trong tay các cán
bộ, đảng viên, ngoài một phần lớn bị phá hoại, lãng phí trong quá trình tham
nhũng và sai lầm.
Còn
vị trí người công nhân, nông dân từ vị trí làm thuê cho các địa chủ, chủ nhà
máy, xí nghiệp được nâng lên thành ông chủ hờ của các tài sản, Để rồi đến nay,
trở lại việc chấp nhận bán sức lao động cho không chỉ các ông chủ mới là các
nhà tư bản đỏ mà còn là tư bản nước ngoài.
Cuộc
“Cách mạng Khoa học Kỹ thuật”, qua mấy chục năm được coi là “then chốt”, kết quả
là theo báo chí cho biết: Để sản xuất một cái vít đủ tiêu chuẩn quốc tế là điều
nan giải ở Việt Nam. Thậm chí những nông dân học lớp 3, lớp 5 lại là đội ngũ
sáng chế, chế tạo các loại máy móc dùng trong nông nghiệp, tiêu dùng trong xã hội.
Còn đội ngũ 24.000 tiến sĩ và tiếp tục sinh sôi nảy nở ở Việt Nam hiện nay với
đầy đủ tất cả các viện, đại học, chỉ để ngắm và lấy con số cho... đẹp.
Riêng
về cuộc “Cách mạng Tư tưởng Văn hóa”, thì thành quả của nó thật là “vĩ đại”. Hệ
thống đạo đức xã hội ngàn đời bị phá đến tận cùng. Những cái gọi là tàn dư chủ
nghĩa phong kiến và thực dân, được huy động bóc gỡ đến tận cùng. Trước hết là hệ
thống đạo đức xã hội và nếp văn hóa người Việt từ bao đời bị phá hủy. Tiếp theo
là hệ thống các tôn giáo, là nguồn “thuốc phiện của nhân dân” được đặt thành “đối
tượng” phải xóa bỏ.
Bao
đình chùa, miếu mạo, nhà thờ bao nhiêu những di sản văn hóa lâu đời bị đập sạch,
phá sạch và chiếm cướp không tha.
Trong
những thành tích đó, có tác dụng của hệ thống loa và tuyên truyền. Người dân
quê không khỏi rùng mình mỗi khi nhớ đến những đoàn người rùng rùng kéo đi ngoài
đường hò hét “Đả đảo địa chủ”, và sau đó là màn động viên cả cộng đồng cướp bóc
trắng trợn, hành hạ những chủ tài sản.
Người
dân thành thị không khỏi hết hoảng hốt bàng hoàng mỗi khi tiếng loa phường
thông báo về những vụ việc “Cải cách, cải tạo thương nghiệp” hoặc những vụ việc
vu cáo và dựng chuyện tuyên truyền kêu gọi lên đồng tập thể đàn áp tôn giáo như
vụ Tòa Khâm sứ, Thái Hà, Đồng Chiêm...
Nhưng,
điều đó chỉ phù hợp với thời kỳ đất nước trong bức màn sắt Cộng sản, mọi sự tiếp
nhận thông tin bên ngoài đều là viễn tưởng hoặc là tội phạm. Cả đất nước giống
như một đàn lừa bị bịt mắt hai bên, chỉ nhìn thấy túi thóc và nắm cỏ phía trước
để “kiên định đi lên Chủ nghĩa xã hội”.
Ngày
nay, khi mà thế kỷ 21 đã bước vào năm thứ 17, cả thế giới đang bước vào sử dụng
mạng 4G, rồi 5G, thậm chí còn hệ thống vệ tinh, máy bay phát wifi miễn phí toàn
cầu mà ở “thủ đô văn minh” này vẫn sử dụng hệ thống loa phường như thời “mõ
làng”, thì quả là hiếm có.
Thời
đại thông tin của thế kỷ 21, mỗi nhà một vài cái tivi, điện thoại di động đã vượt
số dân, mạng Internet đến mọi ngõ ngách của cuộc sống từ người nông dân cày ruộng
cho đến cô cave bán dâm quảng cáo... tất cả mọi thông tin đều dễ dàng cập nhật.
Thì
khi đó loa phường chỉ có tác dụng duy nhất là tiêu tốn tiền dân vô bổ, tra tấn
người dân một cách tinh vi tàn bạo và chỉ thể hiện tư duy của thời đại rừng rú
xa xưa.
Tạm
kết
Câu
nói của Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung rằng “Mạnh dạn bỏ loa
phường” có ý nghĩa gì?
Tại
sao rõ ràng việc sử dụng hệ thống loa phường giữa thủ đô thời hiện đại này, chỉ
là biểu hiện văn minh rừng rú mà vẫn cứ tồn tại và việc bỏ nó, đến Chủ tịch
thành phố cũng kêu gọi phải “mạnh dạn”?
Đơn
giản chỉ vì những “hiệu quả” hay hậu quả mà nhà cầm quyền đã sử dụng nó trong
thời kỳ người dân phải nhắm mắt, bịt tai là quá lớn cho họ. Do vậy việc bỏ đi một
thói quen xấu là điều không dễ dàng.
Một
lý do không chính thức nói ra, nhưng người dân ai cũng biết: Đó là cái cớ để
tiêu tiền dân một cách “hợp lý, đúng quy trình” mà ít ai dám thắc mắc. Đụng chạm
đến quyền lợi của đám đàn em phía dưới, chưa hẳn Chủ tịch Tp đã đứng yên. Sự phản
ứng của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội là điều không khó hiểu.
Vì
thế, dù chỉ là việc rất nhỏ trong hàng đống công việc của một chủ tịch Thành phố
Thủ đô phải làm, nhưng nếu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung làm được việc này, ít nhất
cũng được người dân ủng hộ là điều dễ hiểu.
Hà
Nội, 18/1/2017
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment