Sunday 4 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 3-9-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 3-9-2016
.
  • Thủ tướng Ấn Độ thăm Việt Nam: Biển Đông sẽ là hồ sơ nổi bật ? (RFI) - Theo chương trình, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Hà Nội vào chiều tối ngày 02/09/2016 để thực hiện một ngày công du Việt Nam, trước khi bay sang Hàng Châu,Trung Quốc dự Thượng Đỉnh G20. Giúp Việt Nam tự vệ tại Biển Đông trước tham vọng của Trung Quốc sẽ là một chủ đề được thủ tướng Ấn trao đổi với giới lãnh đạo Việt Nam.
  • Thủ tướng Ấn Độ sắp thăm Việt Nam (RFA) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày mai sẽ đến thăm Việt Nam. Mục tiêu được nói nhằm củng cố mối quan hệ giữa Hà Nội và New Dehli trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc.
  • Vấn đề hôm nay: Ghi chép một số nhận định về việc nghiên cứu và giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin tại Việt Nam (BoxitVN) - Trần Văn Chánh - Mới đây xuất hiện một câu chuyện thời sự nhưng lại liên quan một vấn đề có vẻ học thuật, không “thời sự” chút nào, đó là việc Đại học Fulbright Việt Nam do người Mỹ chủ trương sắp khai giảng nhưng họ còn chần chờ trước đòi hỏi của Nhà nước Việt Nam là theo luật pháp Việt Nam thì phải giảng dạy Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Sự kiện này làm tôi chợt nhớ lại câu chuyện tưởng chừng đã cũ: Tháng 6.2008 ...
  • Thảm sát Yên Bái: Điềm rất xấu về cuộc khủng hoảng mới trong Đảng (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Đồ thị gia tốc biến động xã hội – chính trị kéo theo biến động chính trị – xã hội ở Việt Nam đã tăng dần rồi tăng đột biến trong 4 năm qua, với đỉnh gần nhất mang tên “Thảm sát Yên Bái”. Giờ đây khi xâu chuỗi lại quá khứ không quá xa, chúng ta có thể tự hỏi rằng phải chăng sự kiện “người anh hùng áo vải” Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng đầu năm 2012 – dùng súng hoa cải và mìn chống trả ...
  • Bỏ Đảng và hệ lụy (RFA) - Trong vài ngày qua câu chuyện ông Võ Văn Thôn đang là đầu đề thời sự xoay quanh vấn đề bỏ Đảng của các đảng viên cao cấp, lâu năm.
  • Giáo dân Quý Hòa và Phú Yên biểu tình chống Formosa (BoxitVN) - BTV Mặc Lâm - Giáo dân Quý Hòa biểu tình trước trụ sở UBND Thị xã Kỳ Anh (Cộng tác viên RFA). Sáng hôm nay ngày 1 tháng 9 hàng ngàn giáo dân của hai giáo xứ Quý Hòa và Phú Yên thuộc giáo phận Vinh đã biểu tình phản đối Formosa. Tại giáo xứ Quý Hòa giáo dân đi từ nhà thờ Quý Hòa đến Ủy ban thị Xã Kỳ Anh, khi vừa đến Quốc lộ 1A họ bị lực lượng an ninh giật hết biểu ngữ, khẩu hiệu. Khoảng 200 viên công ...
  • Quá dài cho một cuộc mộng du (BoxitVN) - Nguyên Đại - Người dân miền Trung xuống đường biểu tình sáng nay, 1/9/2016. Nguồn: FB Hiệp hội Ngư dân Miền Trung. Hôm nay (1/9), nhiều ngàn người dân Hà Tĩnh xuống đường đi biểu tình, những chiếc nón lá, những bộ quần áo lam lũ trên con đường bụi, họ đi thành từng hàng tha thiết kêu gọi những đồng bào giàu có, sang trọng của họ hãy cho họ một con đường sống, đóng cửa Formosa, “Chọn Nhân Dân hay chọn Formosa”, và những người đó đã chịu những trận đòn ...
  • Chế độ ‘xây dựng nông thôn mới’ hay trùm gôm cùm thuế má lên đầu nông dân?(BoxitVN) - Thạch Sanh - Xây dựng nông thôn mới những tưởng rằng thay đổi diện mạo nông thôn, phát triển kinh tế, văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân, thế nhưng qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, bức tranh nông thôn lại trở nên xám xịt, người dân điêu đứng, dẫn đến những nguy cơ bất ổn xã hội từ kinh tế, văn hóa đến môi trường. Theo quy định, để được công nhận “chuẩn nông thôn mới”, các xã phải đạt “19 tiêu chí”, ...
  • Từ thành phố Qui Nhơn đến bán đảo Nhơn Lý (RFA) - Tình trạng các công trình phục vụ du lịch của các tập đoàn kinh tế, đặc biệt là FLC ngày càng lấn lướt đời sống người dân thành phố Qui Nhơn và bán đảo Nhơn Lý, Bình Định, đẩy người dân vào chỗ khó xử
  • Đầu tư thương mại, đầu tư chính trị (BoxitVN) - Ls Nguyễn Văn Thân - Chỉ vài ngày sau khi Tổng trưởng Ngân khố Scott Morrison chính thức ban hành quyết định ngăn cấm không cho Công ty Trung Quốc đầu tư vào mạng lưới điện AusGrid, ký giả của Đài ABC đã có bài tường thuật là trong hai năm tài khóa từ 2013 tới 2015, một số doanh nhân và công ty có quan hệ mật thiết với Trung Quốc đã hiến tặng hơn 5.5 triệu Úc kim cho hai chính đảng của Úc. Đảng Lao động nhận nhiều nhất ...
  • Xin được chúc mừng mục “Thư giãn Chủ nhật” (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Xin ngắn gọn vài lời chúc mừng mục “Thư giãn Chủ nhật” của bauxitevn! Chủ nhật rồi đọc trên trang mạng bauxitevn xuất hiện mục “Thư giãn”, thấy rất hay. Xin được phép chúc mừng! Nó đã rất gần báo giấy. Thường thì báo mạng vẫn khô quá, bạn đọc ‘tạp nham’ hơn báo giấy nhiều (đây là ý kiến cá nhân, rất phiến diện, mong bạn đọc khó tính lượng thứ, hệt như bài gần đây, và các bài của cá nhân tôi nói chung của tôi, còn nhiều ...
  • Tôi vừa có một giấc mơ lành (VOA) - Tôi mơ thấy điều này. Có tiếng thôi thúc bên tai. Rằng: 'Vấn đề then chốt lúc này của phong trào dân chủ cứu nước cứu dân là tổ chức, tổ chức và tổ chức'
  • Kỳ vọng của Paralympic VN tại Rio (BBC) - Đoàn Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào các vận động viên khuyết tật ở ba môn thi đấu tham gia tại Paralypic ở Rio 2016.
  • Samsung thu hồi Galaxy Note 7 (BBC) - Hãng Samsung Electronics thu hồi điện thoại thông minh Galaxy Note 7 vì pin có vấn đề gây cháy nổ.
  • Chiến lược Châu Á của Mỹ bị cản trở vì Barack Obama bị phân tâm (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du châu Á lần cuối cùng để ghi dấu ấn chung cuộc cho chính sách « chuyển trục » về châu Á, bảo vệ các đồng minh trước mối đe dọa của Trung Quốc. Tuy nhiên, lãnh đạo siêu cường lâm vào cảnh « lực bất tòng tâm » vì hàng loạt biến động trên thế giới.
  • Singapore: Hơn 150 trường hợp nhiễm Zika (RFA) - Cơ quan chức năng Singapore kêu gọi dân chúng thực hiện những biện pháp phòng chống muỗi gây bệnh Zika sau khi số người bị nhiễm tại tiểu quốc này lên đến hơn 150.
  • Người Hoa sống tại Paris đang lo sợ (RFI) - Sau vụ một người Hoa bị tấn công và thiệt mạng hồi đầu tháng 08/2016, cộng đồng Hoa Kiều ở khu Belleville – Paris và ở các thị xã ngoại ô Paris là Aubervilliers và La Courneuve ngày càng tức giận : họ cảm thấy không được ủng hộ và bảo vệ tại Pháp, mặc dù bộ trưởng Nội Vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã hứa tăng cường cảnh sát và lắp đặt caméra giám sát ở Aubervilliers.
  • Đài Loan bỏ tù 5 sinh viên chống Trung Quốc (RFA) - Đài Loan vừa tuyên án đối với 5 sinh viên vì tham gia tiến chiếm cơ sở của Bộ Giáo dục vào năm ngoái để phản đối chương trình bị cho là theo đường lối Trung Quốc.
  • Thành Long được trao Oscar danh dự (BBC) - Ngôi sao phim hành động, kiêm đạo diễn Thành Long sẽ được trao giải Oscar danh dự vì "thành tựu phi thường" trong điện ảnh.
  • Không quân Trung Quốc sắp có oanh tạc cơ chiến lược tầm xa (RFI) - Không quân Trung Quốc đang chế tạo một loại phi cơ ném bom chiến lược mới. Báo chí Trung Quốc hôm 02/09/2016 loan báo như trên, nhấn mạnh đến các tiến bộ mới đây trong việc sản xuất máy bay cỡ lớn, và các loại thiết bị quân sự tối tân.
  • Bắc Kinh dựa trên G20 để tô điểm lại hình ảnh bị hoen ố vì Biển Đông (RFI) - Trong hai ngày 04-05/9/2016, Trung Quốc sẽ tiếp đón các nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ trong G20, tề tựu về Hàng Châu để tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh. Bắc Kinh hy vọng lợi dụng dịp đó để tô bóng hình ảnh « lãnh đạo » tự nhiên của mình trên sân khấu thế giới, và tái khẳng định tư thế một cường quốc « có trách nhiệm ». Theo phân tích của hãng tin Pháp AFP ngày 01/09/2016, Bắc Kinh rất cần tô điểm lại hình ảnh quốc tế của mình, đã bị sứt mẻ trong thời gian qua vì nhiều vấn đề, đặc biệt là Biển Đông.
  • Trung Quốc cho rà soát bản đồ trên mạng (RFA) - Trung Quốc cho xiết chặt qui định về bản đồ trên mạng với mục đích khẳng định chủ quyền lãnh thổ khi mà tranh chấp lãnh hải với nhiều quốc gia khác ngày càng căng thẳng.
  • Dường như Trung Quốc phóng tên lửa thất bại (VOA) - Báo chí đưa tin rằng một vụ phóng tên lửa của Trung Quốc đã thất bại vào sáng thứ Năm, làm cho 'một trong những vệ tinh quan sát trái đất tiên tiến nhất' của nước này bị phá hủy
  • Thủ tướng Malaysia chính là 'viên chức số 1' trong vụ tham nhũng 1MDB ? (RFI) - AFP hôm nay 02/09/2016 đưa tin một bộ trưởng Malaysia đã nhìn nhận thủ tướng Najib Razak chính là viên chức bí ẩn mà bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho rằng có liên can trong xì-căng-đan biển thủ quỹ đầu tư công 1MDB. Lâu nay dư luận vẫn nghi ngờ ông Najib là « viên chức Malaysia số 1 » mà báo cáo của bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng Bảy đã nêu ra, theo đó viên chức này đã âm mưu biển thủ một số tiền khổng lồ của quỹ đầu tư công 1MDB.
  • "Quan chức số 1" mà Hoa Kỳ nói đến là ai? (RFA) - Một bộ trưởng nội các của chính quyền Malaysia lên tiếng thừa nhận thủ tướng Najib Razak chính là nhân vật bí mật không được nêu danh mà Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói tham gia trong vụ việc biển thủ quĩ Nhà nước tràn lan.
  • Hòa đàm Miến Điện: Nhóm nổi dậy lớn nhất rời hội nghị (RFI) - Chính phủ, quân đội và khoảng 15 nhóm vũ trang các sắc tộc thiểu số Miến Điện bắt đầu họp tại thủ đô Naypyidaw từ ngày 31/08/2016, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến dai dẳng từ 70 năm nay. Tuy nhiên, ngay vào hôm qua, 01/09, ngày thứ hai của cuộc đàm phán, sự cố đã xảy ra. Lực lượng Wa (United Wa State army, gọi tắt là UWSA), được coi là nhóm sắc tộc nổi dậy lớn nhất, đã tuyên bố rời bỏ đàm phán.
  • Lãnh đạo Nga-Nhật gặp nhau tại Vladivostok (RFA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay có cuộc gặp tại Vladivostok bên lề Diễn đàn Kinh tế thường niên nhằm có thể tháo gỡ bế tắc trong tranh chấp lãnh thổ giữa hai phía.
  • Putin bác bỏ việc đổi chác với Nhật về quần đảo Kuril (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 02/09/2016 đã bác bỏ ý tưởng nhượng một hòn đảo thuộc quần đảo Kuril cho Nhật Bản, để đổi lấy việc tăng cường hợp tác kinh tế với Tokyo. Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ trước cuộc hội đàm với thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
  • Ba Lan rà soát lại việc trao trả nhà đất bị chế độ cộng sản tịch thu (RFI) - Viện Kiểm sát Ba Lan hôm qua 01/09/2016 loan báo thụ lý nhiều trường hợp trao trả lại cho chủ cũ các tài sản địa ốc bị chế độ cộng sản tịch thu trước đây, mà quyết định của tư pháp thường gây tranh cãi. Ba Lan chưa bao giờ giải quyết dứt khoát được vấn đề phức tạp này. Theo ước tính, tổng giá trị số nhà đất bị chính quyền cộng sản Ba Lan, và trước đó là Đức quốc xã trưng thu, lên đến khoảng 17 tỉ đô la.
  • Nhà độc tài Uzbekistan qua đời (RFI) - Đài truyền hình nhà nước Uzbekistan chính thức thông báo tổng thống Islam Karimov qua đời hôm nay, 02/09/2016, do xuất huyết não. Nhà độc tài Islam Karimov, cai trị Uzbekistan từ năm 1991, không chỉ định người kế thừa quyền lực.
  • Venezuela: Biểu tình lớn đòi tổng thống Maduro từ chức (RFI) - Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại Venezula ngày càng trầm trọng, còn việc tổ chức trưng cầu dân ý về phế truất tổng thống có khả năng không được tổ chức đúng hạn, người Venezuela biểu tình đông đảo tại thủ đô Caracas ngày 01/09/2016, bất chấp việc nhiều lãnh đạo chống chính phủ Maduro bị câu lưu trong những ngày gần đây. Đối lập cho biết có hơn một triệu người tham dự, trong khi tổng thống Maduro cho rằng biểu tình chỉ huy động được khoảng 30.000 người.
  • Florida hứng chịu bão lớn Hermine (BBC) - Lần đầu tiên trong suốt 11 năm Florida phải hứng chịu một trận bão lớn, có tên là Hermine, gây lở đất ở phía bắc của bang.

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 03 tháng 9 năm 2016

Ba Lan rà soát lại việc trao trả nhà đất  bị chế độ cộng sản tịch thu   Thụy MyRFI  02-09-2016   Tòa nhà theo kiến trúc tân cổ điển tại khu phố sang trọng Mokotow gần thủ đô Vacxava. (Ảnh tư liệu ngày 26/05/2005). WOJTEK RADWANSKI / AFP Viện Kiểm sát Ba Lan hôm qua 01/09/2016 loan báo thụ lý nhiều trường hợp...
.
Thủ bút Trần Trọng Kim Thư gửi Hoàng Xuân Hãn năm 1947 Nguyễn Đức Toàn (Viện Nghiên cứu Hán Nôm) Trần Trọng Kim (1887-1953) là một nhà giáo, một nhà nghiên cứu văn học, sử học có tiếng trong giới trí thức nước ta thời cận đại. Ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, như Nho giáo, Việt Nam sử lược, có đóng góp cho...
.
Huynh Ngoc Chenh NGÔ QUYỀN 3 LẦN ĐÁNH TAN QUÂN NGUYÊN Ông Phạm Gia Túc, trưởng ban tổ chức chương trình khởi nghiệp quốc gia: "Nói đến đổi mới, sáng tạo không chỉ cách đây 200 năm nước Anh mới đổi mới sáng tạo, mà người Việt Nam ta cách đây hàng nghìn năm đã đổi mới sáng tạo. Điển hình như Ngô Quyền sáng tạo ra các cột gỗ để 3 lần...
.
Đêm động phòng của Vua Quang Trung Nguyễn Huệ và Công chúa Ngọc Hân.  Tranh: Cuộc sống Việt. TƯ LIỆU ĐẶC BIỆT: ĐẶC TẢ ĐÊM TÂN HÔN CỦA VUA QUANG TRUNG VÀ NGỌC HÂN Lời dẫn của Lâm Khang chủ nhân: Thưa chư vị, tôi cũng đã từng nhiều năm ngụp lặn trong kho sách Hán Nôm, cũng bận tâm tra cứu các thư tịch cổ về các chuyện "nguyệt...
.
Những thùng rác in chữ Trung Quốc  ở quanh hồ Hoàn Kiếm bất ngờ biến mất sau một đêm? Kênh 14  01/09 lúc 16:40 Tối 31/8, trên MXH xuất hiện hình ảnh hàng chục thùng rác có in chữ Trung Quốc được đặt quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên, sau một đêm, theo ghi nhận của PV, những thùng rác này đã biến mất hoàn toàn. Chiều...
.
Phạm Quang LongPhán chán như con gián Không biết tự bao giờ, trong văn hoá Việt đã xuất hiện tình trạng nói đại, nói như thánh phán, nói cho sướng mồm. Người xưa đã gọi những người nói kiểu này là nói phét không bị đánh thuế. Xưa, nói kiểu ấy chỉ có trong đám "dân gian", đám dân vô công rồi nghề, không ai thèm chấp. Nhưng giờ nói theo...
.
Đảng cướp chính quyền ngày 19 tháng 8 năm 1945 tại Phủ khâm sai Bắc Kỳ.  VIẾT NHÂN NGÀY 2/9: AI SẼ CỨU ĐẢNG? Phương Nguyễn 2-9-2016 BaSam Hôm nay, ngày 2-9-2016 trên báo Tuổi Trẻ có đăng một bài viết của ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước vừa hết nhiệm kỳ. Bài viết nói về mối lo của ông về sự tồn vong của triều đại cộng sản,...
.
Từ Hội nghị ngoại giao lần thứ 29 Bài 2: VIỆT NAM LIỆU CÓ BỊ BỦA GIĂNG TỨ PHÍA TS. Đinh Hoàng Thắng Sau một phần tư thế kỷ từ khi Liên bang Xô-viết tan rã, giờ đây, tình thế chung chiêng như chuông treo chỉ mành liệu có lặp lại? Hàng loạt sự kiện trong mùa hè này cho thấy, trật tự khu vực và thế giới đều đang chuyển động khá...
.
Giải thưởng Minh Triết  cho bài thơ của cô giáo Trần Thị Lam Trung Tâm Minh Triết Hà Nội 2 tháng 9 năm 2016 Kính gửi các quý Anh, Chị, Trung Tâm Minh triết nhận thấy bài thơ “Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh” của cô giáo Trần Thị Lam ở Hà Tĩnh quả thật đã đạt được những phẩm chất “minh triết”:...
.
  Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội Nghị Ngoại Giao lần 29 diễn ra  từ ngày 22 đến 26 tháng 8 tại Hà Nội. Hội nhập quốc tế - Chưa có gì mới  Thanh Trúc, phóng viên RFA RFA 2016-08-27  Hội Nghị Ngoại Giao đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện các cơ quan chuyên trách  đối ngoại trong...
.
---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 03/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 3 tháng 9, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats