Thursday 22 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 21-9-2016
.
  • Biển Đông: Liên minh chiến lược Nga-Trung sẽ không lâu bền (RFI) - Hôm qua, 19/09/2016, Hải Quân Nga và Trung Quốc đã hoàn tất cuộc tập trận đầu tiên trên Biển Đông ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, trong vùng biển hoàn toàn thuộc về Trung Quốc, cách xa khu vực đang tranh chấp với các láng giềng. Truyền thông Trung Quốc trong những ngày qua đã nhất loạt tung hô quan hệ mới gắn bó hai nước, nhưng nhiều nhà phân tích đã cho rằng sự xích lại gần nhau giữa Mátxcơva và Bắc Kinh chỉ mang tính chất giai đoạn và không thể lâu bền do lòng nghi kỵ truyền thống giữa hai bên.
  • Biển Đông : Bắc Kinh tố cáo Tokyo phá hoại đồng thuận ASEAN-Trung Quốc (RFI)- Sau khi để báo chí lên tiếng đả kích Nhật Bản, hôm qua, 19/09/2016, đến lượt chính quyền Trung Quốc nhập cuộc. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cực lực tố cáo Tokyo cố tình khuấy động tình hình Biển Đông vốn đang đi theo chiều hướng ổn định sau khi Bắc Kinh và ASEAN đã đồng ý hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trong vùng.
  • Biểu tình phản đối Formosa xả thải ra sông Quyền (BoxitVN) - Nếu cứ dồn chúng tôi đến đường cùng thì chắc chắn chúng tôi sẽ đứng lên đấu tranh, sẽ vượt lên nỗi sợ hãi, dù cho phải đổ máu hay phải hy sinh tính mạng mình, bằng mọi giá chúng tôi phải bảo vệ con sông, quê hương và các thế hệ mai sau.
    Đồng thời, chúng tôi sẽ khởi kiện những người có chức năng gây ra đại họa này, bởi vì khi một chút niềm tin vào các vị đã không còn nữa thì hậu quả sẽ thật khôn ...
  • Từ Vũng Áng Formosa nhìn vào Cà Ná Hoa Sen (BoxitVN) - Bạch Hoàn - Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Thuận vừa gửi văn bản đề nghị báo chí đưa tin tạo sự đồng thuận trong dân về dự án thép Hoa Sen Cà Ná. Trong khi, những ngày qua, nỗi âu lo của người dân là thật. Tham vọng làm thép kiếm nhiều tiền của ông Lê Phước Vũ là thật. Niềm hân hoan của giới chức Ninh Thuận có gì đó nhang nhác ông Võ Kim Cự ở Hà Tĩnh năm nào. • Tinh thần Võ Kim Cự. 9 năm trước, ông Võ ...
  • Bộ Y tế: cá ăn được - Nhà khoa học phản bác (RFA) - Ngày 20/9/2016, liên bộ Tài nguyên, Y tế, Nông nghiệp công bố thông tin theo đó người dân có thể sử dụng hải sản tầng nổi ở 4 tỉnh ven biển miền Trung, nơi vừa trải qua thảm họa môi trường. Bộ Y tế chỉ khuyến cáo hải sản tầng đáy chưa an toàn. Giới khoa học nói gì?
  • Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho hai blogger Việt Nam (RFI) - Hai ngày trước khi Toà án Hà Nội xử phúc thẩm nhà báo độc lập Nguyễn Hữu Vinh, bút danh Ba Sàm, và cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thúy, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi Việt nam « hủy bản án mang động cơ chính trị » đối với hai blogger này.
  • Suy thoái đến cùng cực phải chăng cũng là cơ may cho dân tộc? (BoxitVN)Bức xúc trước một hiện tượng phổ biến là việc tự bổ nhiệm – hoặc “được tổ chức cơ cấu” – cho vợ, chồng, con, em, họ hàng, chú bác… đứng chung vào guồng máy của người chấp chính, đang tràn lan trong xã hội quan chức, nhiều nhân vật có tiếng như bà Phạm Chi Lan, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước…, và các báo chí lề phải đã lên tiếng khá sôi nổi trong vài ngày qua. Về phía mạng xã hội dân sự, LS Lê Văn Luân ba ...
  • Tại sao phải nói không với thiết bị Trung Quốc? (BoxitVN) - Mặc Lâm - Trên thế giới không có thế lực nào ranh khôn ma mãnh hơn Tàu cộng. Trong các thể chế cộng sản hiện còn ngoe nguẩy, không có đám quan chức nào tham vặt hơn Việt cộng – “ăn không từ thứ gì”. Hai cái đó gặp nhau tất đẻ ra những dự án khủng mà vừa thi công đã chết dí, những dây chuyền công nghệ “quy mô” vừa lắp ráp đã bung ra từng mảng, những nhà máy vừa xây dựng xong đã nằm bẹp, hoặc chạy cà ...
  • Công nhân Việt Nam tại Thái Lan (RFA) - Trong những ngày qua, truyền thông Thái Lan cho biết, hiện nay có rất nhiều lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan, chính việc này đã làm người Thái mất cơ hội tìm việc làm.
  • Vẻ đẹp châu Phi (BBC) - Đời sống thiên nhiên Nam Phi qua ống kính của nhiếp ảnh gia Neil Aldridge, người từng đoạt giải chụp hình thế giới hoang dã.
  • Doanh nhân nữ thành đạt mang lại những thay đổi tích cực (RFA) - Tại các quốc gia đang phát triển ở Châu Á, trong đó có Việt Nam, con số doanh nhân nữ thành đạt và trở thành những khuôn mặt lãnh đạo không chỉ càng ngày càng nhiều mà còn mang lại thay đổi tích cực trong lãnh vực xã hội cũng như đời sống.
  • Năm bất ngờ về tiền polymer (BBC) - Tiền nhựa được đưa vào sử dụng nhằm làm tăng độ an toàn, chống nạn làm tiền giả, và làm tăng độ bền của tờ tiền.
  • Thủ tướng Nhật thúc đẩy Mỹ chuẩn thuận Hiệp Định TPP (RFA) - Ngày hôm qua (20/9) ở New York, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Cựu Ngoại trưởng kiêm ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton đã gặp gỡ để bàn thảo về tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược Mỹ-Nhật và tạo cơ hội cho Thủ tướng Nhật Bản thúc đẩy Hoa Kỳ chuẩn thuận bản Hiệp Định Kinh Tế Đối Tác Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương, còn được gọi là TPP.
  • Úc bảo vệ chính sách không mở cửa cho di dân (VOA) - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bảo vệ chính sách thắt chặt của chính phủ đối với vấn đề người tị nạn tại hội nghị thượng đỉnh về người tị nạn của LHQ diễn ra tại New York
  • TQ áp giải nghi can từ Pháp (BBC) - Trung Quốc áp giải một nghi phạm tham nhũng từ Pháp về nước, trong vụ đầu tiên từ khi hai nước ký hiệp định dẫn độ.
  • Công ty Trung Quốc hỗ trợ chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng? (RFI) - Hôm nay, 20/09/2016, Nhà Trắng thông báo tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong cuộc gặp bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, đã quyết định lưu ý đến hoạt động tài chính của công ty Liêu Ninh Hồng Tường (Liaoning Hiongxang). Washington nghi ngờ công ty này hậu thuẫn cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • Vụ nổ bom tại Hoa Kỳ : Nghi can bị bắt là ai ? (RFI) - Cuộc điều tra vụ nổ một quả bom tại Manhattan làm 29 người bị thương đã tiến triển. Một chục bom tự chế được tìm thấy tại New York và ở bang New Jersey kế bên. Một nghi can bị bắt giữ, tên là Ahmad Khan Rahami, 29 tuổi. Hiện cảnh sát Liên bang FBI tiếp tục điều tra để xác định xem người này có hoạt động một mình hay không.
  • « An ninh quốc gia » là trọng tâm tranh cử tại Hoa Kỳ (RFI) - Chỉ còn 50 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ (dự kiến diễn ra vào ngày 08/11/2016). Vấn đề sức khỏe đã làm cho bà Hillary Clinton bị mất điểm trước ứng viên đảng Cộng Hòa, Donald Trump tại các bang truyền thống của đảng Dân chủ. Nhưng theo nhận định của nhà báo Phạm Trần, tại Washington, vụ nổ bom khủng bố tại New York đã có những tác động tức thì đến cuộc vận động. An ninh quốc gia giờ sẽ là chủ đề trọng tâm từ đây đến ngày bỏ phiếu.
  • TT Obama phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói thế giới phải thừa nhận rằng chính những lực toàn cầu hoá đã 'kéo chúng ta lại gần với nhau, cũng đã phơi bày những đường nứt sâu rộng'
  • Đoàn cứu trợ bị ném bom ở Syria (BBC) - Đoàn xe hộ tống hàng cứu trợ cho người dân Syria trong khu vực cô lập bị không kích khiến xe bốc cháy và nhiều người thiệt mạng.
  • Bầu cử : Chiến thắng nửa vời của tổng thống Nga (RFI) - Về cuộc bầu cử Hạ Viện Nga hôm Chủ Nhật, 18/09/2016, báo La Croix có bài tổng hợp : « Chiến thắng nửa vời của ông Putin trong cuộc bầu cử Quốc Hội », nhấn mạnh đến việc những tiếng nói bất bình của dân chúng rất ít được thể hiện qua lá phiếu, thắng lợi rầm rộ của đảng cầm quyền che lấp những bất mãn sâu xa trong xã hội.
  • Syrie : Đối lập Syria cầu cứu Liên Hiệp Quốc (RFI) - Tình hình bi thảm của Syria là trọng tâm các cuộc thảo luận tại Liên Hiệp Quốc nhân phiên họp Đại Hội Đồng khai mạc vào thứ Ba 20/09/2016 ở New York. Trên chiến trường, thỏa thuận ngưng bắn đã tan vỡ nhưng ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, các nhà ngoại giao vẫn còn tin vào cơ may hàn gắn. Trong khi đó, đối lập Syria do Tây phương ủng hộ, khẩn thiết kêu cứu.
  • Hy Lạp : Hỏa hoạn thiêu rụi một trại tị nạn trên đảo Lesbos (RFI) - Trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba 20/09/2016, một trận hỏa hoạn lớn đã xảy ra, gần như thiêu rụi hoàn toàn một trại tị nạn trên đảo Lesbos, Hy Lạp, gây ra cảnh hỗn loạn giữa những người tị nạn. Hỏa hoạn không gây thương tích cho một ai, nhưng gần 4000 người buộc phải rời trại. Nguyên nhân vụ cháy chưa được sáng tỏ.
  • Kate Moss ra mắt công ty người mẫu (BBC) - Siêu mẫu Kate Moss ra mắt một công ty quản lý người mẫu sau 30 năm trong nghề, và cô không thực sự muốn tuyển "những người xinh đẹp".

--------------------------------

Thứ Tư, ngày 21 tháng 9 năm 2016

Một nén nhang cho Ba Nguyễn Hữu Khiếu ! Lê Thị Minh Hà Vợ Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu VinhBa sống cả cuộc đời giản dị trong sáng vì nước , vì dân . Ba thích hoa cúc trắng , tím ; Hồng thơm ; Đào phai ; Hải Đường . Sáng sớm nay thấy hoa Bạch Yến rất đẹp , thơm tinh khiết , con lại mua về cắm lên ban thờ thắp cho Ba một nén nhang . Ba ơi...
.
PHIÊN TÒA SƠ THẨM XÉT XỬ VỤ ÁN BA SÀM DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO LS. Nguyễn Hà Luân1. TOÀN CẢNH Phiên tòa sơ thẩm xét xử anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh tại TAND thành phố Hà Nội diễn ra cả một ngày liên tục. Bắt đầu từ lúc 8g30 sáng, kết thúc lúc 16g50 bằng một bản án đọc hết đúng 50 phút....
.
10 ĐIỂM ĐÁNG LƯU Ý TRONG VỤ ÁN ANH BA SÀM FB Trịnh Anh Tuấn20-9-2016 1. Công an khống chế và tự tiện sử dụng máy tính cá nhân lúc bắt giữ Ngày 5/5/2014, Cơ quan An ninh điều tra BCA bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy tại nhà riêng. Tuy nhiên lúc bắt giữ, điều tra viên Nguyễn Tuấn Hưng- A92 đã làm một việc sai nguyên...
.
CẤN THỊ THÊU, TỪ BẢO VỆ MIẾNG CƠM, MANH ÁO, ĐẾN ĐẤU TRANH CHO QUYỀN SỐNG, QUYỀN LÀM NGƯỜI  FB Mạc Văn Trang 20-9-2016 Hôm nay, 20/9/2016, Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 20 tháng tù giam đối với chị Cấn Thị Thêu về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tin này khiến cho...
.
Bà Thêu tại phiên xử sáng ngày 20.09.2016. Ảnh: FB Luân Lê. PHIÊN TOÀ BÀ CẤN THỊ THÊU FB Luân Lê 20-9-2016  Phiên toà sáng nay, do toà án gần nhà nên tôi đi bộ, mới bước vào cổng ngõ dẫn vào toà là vòng 1 an ninh, công an rất đông và kiểm tra kỹ giấy tờ của tôi. Được một người mặc cảnh phục đưa vào đến cổng toà, thì lại một...
.
----------------------------------

Posted on 21/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 21 tháng 9, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats