Saturday 17 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 16-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 16-9-2016
.
  • Philippines chủ trương « duy trì nguyên trạng » tại Biển Đông (RFI) - Manila công nhận không có đủ phương tiện để đương đầu với các quốc gia cùng đòi hỏi chủ quyền trong vùng Biển Đông. Ngày 14/09/2016, điều trần trước Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện về ngân sách quốc phòng cho năm 2017, bộ trưởng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố Manila chủ trương « giữ nguyên trạng » trong vùng Biển Tây Philippines, tức Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền với một số quốc gia trong khu vực.
  • Lỗ lớn, nợ nhiều, Đạm Ninh Bình “kêu cứu” Thủ tướng (BoxitVN) - BẠCH DƯƠNG - MÔ HÌNH MẪU MỰC CỦA SÁT THỦ KINH TẾ (ECONOMIC HITMAN). Tầu tư vấn. Tầu cho vay. Tầu thi công và trang bị công nghệ (tiền lại chảy về túi Tầu). Đi vào vận hành thì thua lỗ. Nhà thầu không có trách nhiệm liên quan. Nhưng chủ nợ thì vẫn có trách nhiệm thu tiền lãi. Giờ vỡ nợ lại xin ngân sách bơm tiền vào. Đọc câu này trong bài nghe thật thảm hại: “Được vận hành chính thức vào năm 2012 và thua lỗ từ đó đến nay.”
    Sách giáo ...
  • Việt Nam tiếp tục vay tiền Trung Quốc xây ‘metro’ để mạt hơn (BoxitVN)HÀ NỘI (NV) – Ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Việt Nam vừa ký với ông Lý Khắc Cường, thủ tướng Trung Quốc, “Hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250.62 triệu Mỹ kim” làm tuyến metro Cát Linh-Hà Ðông. Dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh-Hà Ðông đã trở thành điển hình của việc Việt Nam phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi nhận “hỗ trợ” từ Trung Quốc. Chiều dài của tuyến metro này chỉ ...
  • Ván đã đóng thuyền? (BoxitVN) - Nguyễn Vĩnh Nguyên - Formosa Hà Tĩnh đã là một điển cứu để những nhà quy hoạch nếu đã trót vẽ sai thì lập tức hủy bỏ thay vì duy ý chí, bất chấp phản biện và tảng lờ hết những kinh nghiệm nhãn tiền. Khẩu hiệu “phát triển bền vững” xin đừng hô hào ở những lễ khởi công, những bản báo cáo phát triển nữa mà phải xuất phát từ thực tế chọn lựa trong các bản quy hoạch.
    Đừng để những quy hoạch kiểu “ván đã đóng thuyền” thiếu phản biện ...
  • Việt Nam không vội thông qua TPP do bầu cử ở Mỹ (VOA) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng việc phê chuẩn hiệp định TPP sẽ cần căn cứ vào chủ trương của Ban chấp hành Trung ương Đảng và kết quả bầu cử tổng thống Mỹ
  • Quốc hội khóa 14 sẽ họp kỳ thứ hai từ ngày 20/10 (RFA) - Kỳ họp thứ hai quốc hội khóa 14 dự định sẽ được bắt đầu từ ngày 20 tháng 10 tới và bế mạc vào ngày 22 tháng 11. Đó là thông tin được ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm văn phòng quốc hội đưa ra tại phiên họp của ủy ban thường vụ quốc hội vào sáng ngày hôm nay.
  • Bão số 4 làm ít nhất 5 người chết, 10 người mất tích (RFA) - Bão số 4 đổ vào các tỉnh miền Trung Việt Nam vào ngày 13 tháng 9 vừa qua đã khiến 41 người chết, bị thương và mất tích. Đây là thông tin được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết vào chiều tối ngày hôm nay.
  • Người Việt lưu giữ hương vị Trung thu ở Mỹ (VOA) - Không chỉ mang hương vị bánh đơn thuần, bánh Trung thu còn mang tới cho mỗi người con xa xứ mùi vị của quê hương trong dịp tết còn được gọi với cái tên rất đặc biệt: Tết Đoàn viên
  • Philippines khai thác lá bài cạnh tranh Mỹ-Trung để hưởng lợi ? (RFI) - Những tuyên bố trái ngược của tổng thống Philippines về Biển Đông, rạn nứt trong quan hệ giữa Manila với đồng minh truyền thống là Mỹ, gần đây nhất là thông báo về khả năng Philippines mua vũ khí của Nga hay Trung Quốc khiến giới phân tích nêu lên câu hỏi : liệu đấy chỉ là những lời tuyên bố rỗng tuếch hay thực sự là chiến lược của tân tổng thống Duterte khai thác lá bài cạnh tranh Mỹ- Trung có lợi cho Philippines.
  • Chiến tranh Trung-Mỹ : Khó xảy ra nhưng vẫn có thể (RFI) - Rand Corporation, một tổ chức tư vấn (think tank) tại California, đã đưa ra một giả thuyết ít có cơ xảy ra : một cuộc chiến bất ngờ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Dù căng thẳng thường xuyên diễn ra, nhưng cho đến nay, cả hai cường quốc đối thủ vẫn nỗ lực kiềm chế để tránh đối đầu trực tiếp.
  • Trung Quốc sắp phóng trạm Thiên Cung 2 (BBC) - Trung Quốc sắp phóng trạm vũ trụ thứ hai và đặt mục tiêu trạm vũ trụ do con người điều khiển năm 2022, truyền thông nước này cho hay.
  • Tổng thống Mỹ thông báo bãi bỏ cấm vận Miến Điện (RFI) - Hôm qua, 14/09/2016, khi tiếp lãnh đạo Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng, Washington, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bãi bỏ cấm vận Miến Điện và bộ Tài chính Mỹ sẽ ra thông báo trong vài ngày tới.
  • Cánh máy bay tìm thấy trên đảo Tanzania là của chiếc MH370 (RFA) - Một phần cánh máy bay trôi dạt lên một hòn đảo của Tanzania đã được xác định là thuộc về chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia bị mất tích hồi tháng 3 năm 2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh khiến 239 người thiệt mạng.
  • Hoa Kỳ quan tâm vấn đề nhân quyền trên toàn cầu (RFA) - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của những cơ sở quyền con người và dân chủ dựa trên vai trò lãnh đạo của Mỹ trong cộng đồng dân chủ và những nỗ lực trong các quan hệ đối tác với các chính phủ và hoạt động ngoại giao.
  • Hillary Clinton tiếp tục tranh cử (RFI) - Hôm nay 19/09/2016, bà Hillary Clinton phải có mặt tại Bắc Carolina cho buổi mít tính đầu tiên, kể từ sau khi bà gặp vấn đề về sức khỏe. Việc Hillary Clinton đột ngột bị choáng đã gây ra cuộc tranh luận về sức khỏe của các ứng viên tổng thống. Ứng viên đảng Dân Chủ bị chẩn đoán viêm phổi, nhưng bác sĩ riêng vẫn kết luận là bà có sức khỏe tốt và đủ khả năng giữ các chức vụ quan trọng.
  • Thượng đỉnh Bratislava : Châu Âu tìm một thỏa thuận quốc phòng chung (RFI) - Thứ Sáu 16/09/2016, tại Bratislava, thủ đô Slovakia, sẽ diễn ra thượng đỉnh không chính thức của 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Theo các nhà quan sát, một vấn đề trọng tâm của hội nghị quan trọng đầu tiên của Liên Hiệp - kể từ sau cử tri Anh quyết định Brexit - sẽ là phối hợp nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng riêng của toàn khối. Đây là chủ đề mà khối 27 nước hy vọng có thể đạt được đồng thuận, trong bối cảnh rất nhiều vấn đề gây chia rẽ như chính sách nhập cư, tài chính...
  • Pháp-Đức tích cực chuẩn bị thượng đỉnh châu Âu đầu tiên sau Brexit (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel, tối nay, 15/09/2016, tới Paris để thảo luận với tổng thống Pháp François Hollande để thảo luận những biện pháp chuẩn bị cho thượng đỉnh Bratislava, Slovakia, khai mạc vào ngày mai, 16/09. Tuy chỉ là cuộc gặp không chính thức, nhưng thượng đỉnh Bratislava có ý nghĩa biểu tượng quan trọng : Lần đầu tiên, 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp với nhau, sau khi người dân Anh Quốc ủng hộ Brexit.
  • Hưu chiến Syria : Cứu trợ khó đến được vùng bị vây hãm (RFI) - Ở Syria, lệnh ngừng bắn bắt đầu từ tối thứ hai 14/09/2016 lại được kéo dài thêm 48 giờ. Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria đã thông báo không ghi nhận một trường hợp dân thường hay binh sĩ nào thiệt mạng trong vòng 24 giờ hưu chiến đầu tiên tại các khu vực có liên quan. Nhưng từ New York, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã yêu cầu Matxcơva và Washington hỗ trợ để các hoạt cứu trợ nhân đạo đến được các khu vực vẫn đang bị vây hãm.
  • Mỹ viện trợ quân sự 38 tỉ đô la cho Israel (RFI) - Bất chấp quan hệ căng thẳng giữa hai nước trong hồ sơ Iran và Palestine, chính quyền Mỹ quyết định trong vòng 10 năm tới, sẽ viện trợ quân sự 38 tỉ đô la cho Israel. Đây là một con số kỷ lục.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

.
THÔNG BÁO ĐẶC BIỆT về: Thánh lễ cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm Nhân ngày thế giới cầu nguyện cho hoà bình (20/9/2016), nhà thờ Thái Hà sẽ tổ chức thánh lễ cầu cho các tù nhân lương tâm sẽ ra toà trong các ngày 20/9 và 22/9 tới đây; cụ thể: Ngày 20/9/2016, toà án nhân dân quận Đống Đa sẽ đưa chị Cấn Thị Thêu, dân...
.
Nóng: Bắt tàu hàng chở bùn bô xít từ Trung Quốc nhập vào FormosaNgười đưa tin 16.09.2016 | 14:23 PM Một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), mang theo khối lượng lớn chất thải lỏng bô xít.  . Hình ảnh tại Cảng nước sâu Sơn Dương (Ảnh minh họa) Nguồn tin mới nhất do nhóm PV báo điện tử...
.
CÓ MỘT THẾ LỰC NGẦM SIÊU QUYỀN LỰC? Mạc Văn Trang15-9-2016    Diễn biến của nhiều vụ việc trong mấy năm gần đây, cho thấy hình như có một thế lực siêu quyền lực nào đó lởn vởn trên đầu sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng; trên cả hệ thống chính quyền hùng hậu và thiên la địa võng toàn “hệ thống chính trị” tay chân, tai...
.
TUYÊN BỐ CỰC LỰC PHẢN ĐỐI DỰ ÁN PHIÊU LƯU NGUY HIỂM THÉP HOA SEN  Ở NINH THUẬN Hà Nội, ngày 15-9-2016 Chúng tôi, các tổ chức, cá nhân đứng tên dưới đây, tuyên bố cực lực phản đối dự án thép khuất tất, cực kỳ phiêu lưu, nguy hiểm đối với đời sống kinh tế xã hội đất nước của Tập đoàn Hoa Sen (Hoa Sen Group – HSG, còn...

----------------------------------

Posted on 16/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 16 tháng 9, 2016


·         Xã hội tri thức: học suốt đời và tự học (NĐT 16-9-16) -- Bài Bùi Văn Nanm Sơn
·         Fan của Jurgen Habermas nên đọc cuốn này: A Lion in Winter (Nation 15-9-16)
·         Và fan của Albert Camus thì nên đọc cuốn này: ‘Looking for “The Stranger,”’ the Making of an Existential Masterpiece (NYT 15-9-15) -- Cuốn "L'Etranger" mà ở Việt Nam có người dịch là "Người Dưng" thì hơi... lập dị!








No comments:

Post a Comment

View My Stats