Wednesday 7 September 2016

CHIẾN DỊCH KIỂM SOÁT QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN TRÊN FACEBOOK CỦA BỘ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG (CTV Danlambao)





Ngày 6-9-2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo của 4 nhà báo hiện đang công tác tại báo điện tử Infonet và báo điện tử Dân trí. Động thái thu hồi thẻ lần này của Bộ Truyền thông liên quan đến việc chia sẻ thông tin và việc kiểm duyệt comment trên Fanpage Facebook của báo Điện tử Dân trí. (1)

Quyết định số 1551/QĐ-BTTTT thu hồi thẻ của nhà báo Lương Tân Hương (báo điện tử Infonet) do Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo ký. Theo thông tin từ các phóng viên khác, nhà báo Hương trong khi duyệt bài lên trang đã bỏ qua một phần tin đính kèm do cộng tác viên gửi tới nên khi bài báo được xuất bản đã hiện lên một link liên kết dẫn tới một trang khác chứ không phải trang báo điện từ Infonet.

Quyết định số 1552/QĐ-BTTTT thu hồi thẻ của các nhà báo Phạm Phúc Hưng, Lê Thịnh Trường và Nguyễn Đình Hưng hiện đang công tác tại báo Điện tử Dân Trí. Nhà báo Phạm Phúc Hưng bị xử lý kỷ luật cách chức từ Tổng Thư ký tòa soạn xuống Phó Tổng Thư ký tòa soạn. Hai nhà báo Nguyễn Đình Hưng và Lê Trịnh Trường bị xử lý luật cảnh cáo, hạ bậc lương. Nguyên nhân chính khiến cả ba nhà báo này bị thu thẻ được cho là có liên quan đến các bình luận của bạn đọc trên Fanpage của báo Điện tử Dân Trí.

Trong buổi chiều ngày 7/9/2016, một số tờ báo lớn tại Việt Nam như Dân Trí, Giáo Dục Việt Nam, VNExpress... quyết định ngừng sử dụng dịch vụ Fanpape do Facebook cung cấp để “đảm bảo an toàn” cho các nhà báo đang quản lý trang.

Trang tiếng Anh của VNExpress vẫn hoạt động trong khi trang tiếng Việt đã đóng.

Có thể thấy đây là động thái kiểm duyệt khá gắt gao của Bộ Thông tin Truyền thông trước những việc thể hiện quan điểm tự do của độc giả tại các Fanpage của những tờ báo lớn. Đây cũng được xem là động thái can thiệp thô lỗ vào quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ của các công dân mạng.






No comments:

Post a Comment

View My Stats