Thursday 11 August 2016

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM PHAN NGỌC TUẤN MÃN HẠN TÙ (Huỳnh Bá Hải)





Được đăng ngày Thứ năm, 11 Tháng 8 2016 07:23
.
Phan Ngọc Tuấn và vợ

Ngày 10/08/2016 tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn mãn hạn tù. Ông được trại giam An Phước chở thẳng về phường Phước Mỹ thuộc thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận. Tại đây, phía trại giam đã bàn giao ông Phan Ngọc Tuấn cho địa phương, sau đó phía UBND phường gọi con trai ông Phan Ngọc Tuấn lên phường đón ông về nhà ở số 34 đường Phạm Ngũ Lão, phường Phước Mỹ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận.

Ông Phan Ngọc Tuấn về nhà với thể trạng rất yếu ớt do nhiều lần tham gia tuyệt thực cùng với tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức và Đinh Nguyên Kha khi còn ở trại giam Xuyên Mộc. Người nhà của ông phải nấu cháo cho ông ăn từ hôm 10/08/2016 cho đến nay. Hiện chưa có một cơ quan truyền thông độc lập nào tiếp cận được với ông.

Nhà cầm quyền Việt Nam đã giam ông đúng 5 năm không giảm 1 ngày tù nào. Ông Phan Ngọc Tuấn bị bắt tại Sài Gòn lúc 02 giờ khuya ngày 10/8/2011. Sau đó cơ quan an ninh của nhà cầm quyền cọng sản đưa ông về trại giam B34 điều tra. Rồi họ đứa ông về Ninh Thuận xét xử quan 2 phiên tòa cáo buộc " tuyên truyền chống phá nhà nước " với bản án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Từ Phan Rang, mẹ của ông Phan Ngọc Tuấn cho hay là trước đây 2 tháng bà có vào trại giam thăm con thì phía trại giam cho hay là họ đã chuyển ông Phan Ngọc Tuấn lên trại giam An Phước. Bà cụ đau khổ cũng không biết An Phước là chỗ nào trên bản đồ của Việt Nam. Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm bà phải lặn lội vào khu vực Long Hải - Phước Tỉnh bán vé số chờ ngày đi thăm nuôi con theo định kỳ hàng tháng.

Sau đó thì gia đình ba tìm tòi mới biết trại giam An Phước là ở tỉnh Bình Phước, có 1 người chạy xe ôm tốt bụng đã giúp bà cụ đón xe từ Phước Tỉnh lên An Phước thăm ông Phan Ngọc Tuấn. Tại trại giam An Phước thì mới biết chuyện ông Phan Ngọc Tuấn trước khi bị chuyển trại giam từ Xuyên Mộc lên An Phước thì ông có yêu cầu trại giam Xuyên Mộc thông báo cho gia đình của ông hay. Nhưng phía trại giam Xuyên Mộc cố tình bưng bít thông tìn.

Ngay trong lần thăm nuôi này bà cụ đã thấy ông Phan Ngọc Tuấn đã tranh đấu quyết liệt với công an giám thị về việc họ xâm phạm quyền thăm nuôi và thông báo cho gia đình tù nhân. Phía trại giam năn nỉ mẹ ông Phan Ngọc Tuấn khuyên can dùm ông họ hứa hẹn nếu bà cụ khuyên ông Phan Ngọc Tuấn không có " quậy " họ thì họ sẽ cho về sớm hơn ít ngày tù. Nhưng bà cụ cho biết tính khí con trai của bà thì bà hiểu một khi đã tranh đấu là tranh đấu đến cùng. Nhưng công an cũng đã nuốt lời giam con bà cụ không giảm 1 ngày tù nào.

Theo bà cụ từ hôm về nhà đến nay dù sức khỏe còn yếu nhưng ông Phan Ngọc Tuấn đòi viết đơn tố cáo chế độ suốt hành trình đi tù của ông . Nhưng gia đình đang can ngăn vì họ sợ bị trả thù như vừa rồi con trai ông Tuấn là Phan Ngọc Tú bị chém gãy chân nhưng đi kiện thì công an ngó lơ chẳng quan tâm.

Gia đình của ông Phan Ngọc Tuấn hiện vẫn con đang run sợ vì những gì xảy ra cho họ nên việc tiếp xúc với ông Phan Ngọc Tuấn rất là khó khăn. Chúng tôi tha thiết xin quý anh em đấu tranh dân chủ đến thẳng nhà của ông ở thành phố Phan Rang Tháp Chàm để động viên an ủi họ. Chúng tôi liên lạc với mục sư Kiều Bảo Toàn là mục sư Tin Lành đang quản nhiệm Hội Thánh Phan Rang là nơi trước kia gia đình của ông Phan Ngọc Tuấn sinh hoạt để nhờ giúp đỡ kết nối nhưng mục sư Kiều Bảo Toàn cho hay ông bận việc nên không thể giúp gì được.

Chúng tôi sẽ thông báo cho quý vị những thông tin mới nhất về ông Phan Ngọc Tuấn.

Huỳnh Bá Hải









No comments:

Post a Comment

View My Stats