Tuesday 2 August 2016

TRUNG QUỐC ĐE DỌA TỐNG GIAM BẤT KỲ AI VI PHẠM LÃNH HẢI (tin tổng hợp)





Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 02/08/2016
*
2-8-2016
Tòa Án Tối Cao Trung Quốc vào hôm nay, 02/08/2016, đã quy định các hình phạt đối với những hành động bị coi là đánh cá « bất hợp pháp » trong vùng biển Trung Quốc, kể cả khu vực mà Bắc Kinh đòi chủ quyền tại Biển Đông. Thông báo này bị đánh giá là một động thái thách thức mới của Bắc Kinh, ba tuần sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye hôm 12/07, khẳng định rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Theo Tòa Án Tối Cao Trung Quốc, bất kỳ ai, kể cả ngư dân ngoại quốc, bị bắt khi đánh cá trái phép trong vùng biển nước này, đều có thể bị phạt đến 1 năm tù. Phạm vi áp dụng biện pháp trừng phạt bao gồm các vùng tiếp giáp lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý bao quanh một « lãnh thổ » của Trung Quốc.

Vấn đề là trong phán quyết ban hành hôm 12/07 vừa qua, tòa trọng tài La Haye đã cho rằng không một thực thể nào mà Trung Quốc kiểm soát tại khu vực quần đảo Trường Sa có quy chế hải đảo, cho phép Bắc Kinh được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Cho đến nay, Bắc Kinh thường xuyên cho tàu Hải Cảnh của họ trục xuất tàu đánh cá Philippines hoạt động tại các khu vực mà Trung Quốc tự nhận chủ quyền.
Chính tranh chấp về quyền đánh cá tại Biển Đông là một nhân tố chủ chốt thúc đẩy Manila kiện Bắc Kinh ra Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ở La Haye, dẫn đến phán quyết vào trung tuần tháng 7 vừa qua, một phán quyết bị Trung Quốc bác bỏ, cho là định chế trọng tài quốc tế không có thẩm quyền xem xét vụ việc.

Việc Tòa Án Tối Cao Trung Quốc nhập cuộc được xem là một hành động trong chiến lược của Bắc Kinh, dùng luật pháp quốc gia để chống lại luật lệ quốc tế.

--------------------

2-8-2016

Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 2/8 tuyên bố rằng những ai bị bắt đánh cá trái phép trong lãnh hải của Trung Quốc có thể bị phạt tới một năm tù.
Thông báo này được đưa ra hơn nửa tháng sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với bản đồ “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh ở biển Đông.
Tòa trên không trực tiếp đề cập tới biển Đông cũng như phán quyết của cơ quan trọng tài ở La Haye, Hà Lan, nhưng tuyên bố rằng việc diễn giải các khu vực cấm đánh bắt của nước này dựa trên luật pháp Trung Quốc cũng như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế, biện pháp truy tố và tống giam của Trung Quốc còn áp dụng đối với thềm lục địa và vùng giáp ranh của nước này.
Tòa trên cũng tuyên bố sẽ tích cực áp dụng các luật lệ nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền lợi hàng hải của Trung Quốc”.
Theo đó, những ai xâm nhập trái phép vào lãnh hải Trung Quốc rồi từ chối rời đi sau khi bị xua đuổi, hoặc những ai lại tái diễn việc xâm phạm sau khi bị đuổi đi hoặc bị phạt trong năm trước đó, sẽ bị coi là phạm tội hình sự “nghiêm trọng”, và có thể bị tống giam tới một năm tù.

Trung Quốc những năm vừa qua đã áp dụng lệnh mà Hà Nội coi là “đơn phương” cấm đánh bắt cá trên biển Đông trong nhiều tháng.
Tuy nhiên, trước lời kêu gọi của chính quyền, nhiều ngư dân trong nước vẫn ra khơi, bám biển để bảo vệ chủ quyền.
Thời gian vừa qua cũng xảy ra nhiều vụ đâm chìm tàu cá Việt, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường khẳng định chủ quyền ở biển Đông.
Theo Reuters, CNN
_____

Trung Quốc ngang ngược đòi giam giữ ngư dân trên biển Đông

Đây được xem là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm phản ứng lại phán quyết do Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra hôm 12/7.

Theo Reuters, hôm nay, 2/8, Tòa án Tối cao của Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố:
Những ai xâm nhập “trái phép” vùng biển “chủ quyền của Trung Quốc” và không chịu rời đi khi được yêu cầu, hoặc tiếp tục quay trở lại sau khi bị xua ra ngoài, hay từng bị phạt trước đó, sẽ bị coi là có hành động hình sự nghiêm trọng và có thể bị giam giữ tới 1 năm.
Cơ quan này cũng ban hành một tài liệu phi pháp khẳng định các vùng biển này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc – luận điệu đã bị PCA bác bỏ hôm 12/7.
Không đề cập trực tiếp tới phán quyết, nhưng Tòa án Tối cao Trung Quốc vẫn trắng trợn rêu rao rằng, tài liệu vừa ban hành tuân thủ đúng luật pháp của Trung Quốc và Công ước về Luật biển 1982 của Liên Hợp Quốc, cơ sở mà PCA đã sử dụng để phân xử.

Tuyên bố này được đưa ra bất chấp phán quyết trước đó của PCA. Theo phán quyết, Trung Quốc không có quyền lịch sử cũng như các quyền hạn đối với phần lớn các thực thể trên biển Đông mà nước này đã đơn phương tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp.

Như vậy, rõ ràng, Bắc Kinh không có quyền quy kết hoạt động nào là hợp pháp, hoạt động nào là trái phép, và cũng không có quyền bắt giam công dân nước khác xuất hiện tại vùng biển này.



No comments:

Post a Comment

View My Stats