Wednesday 3 August 2016

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ ANH BA SÀM (Mặc lâm - RFA)





Mặc Lâm, Biên Tập Viên RFA
2016-08-03

Sáng nay ngày 3 tháng 8 năm 2016, luật sư Trần Vũ Hải ngay sau khi nhận Giấy Chứng nhận Người bào chữa cho anh Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm ở cấp phúc thẩm, đã vào trại tạm giam B14 Bộ Công An và được gặp anh Ba Sàm.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết hiện tình sức khỏe của anh Nguyễn Hữu Vinh như sau:

“Tôi đã gặp anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh tại trại tạm giam B14 của Công an Hà Nội. Sức khỏe anh ấy theo như anh nói và tôi được nhìn thì anh khỏe mạnh. Anh nói rằng đang ở trong điều kiện chấp nhận được. Anh đang tập dưỡng sinh và tinh thần rất minh mẫn. Anh trao đổi với tôi nhiều vấn đề nhưng do đây là công việc của một luật sư nên tôi xin không được tiết lộ.”

Sau hai lần trì hoãn cuối cùng, Toà án Thành phố Hà Nội cũng phải đem ra xét xử vụ án Anh Ba Sàm vào ngày 23 tháng Ba năm 2016 với cáo buộc "bôi nhọ, xuyên tạc sự thật Nhà nước" và bản án sơ thẩm xử anh 5 năm tù giam theo điều 258 Bộ luật hình sự và anh đã kháng cáo.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết ngày giờ phiên tòa Phúc thẩm chưa được tòa quyết định tuy nhiên theo luật sư Hải thông thường cũng chỉ kéo dài bốn tháng sau khi sơ thẩm.

Mặc dù không thể tiết lộ những gì thuộc vụ án vì còn trong vòng chuẩn bị nhưng Luật sư Trần Vũ Hải cho biết những điều mà ông và anh Ba Sàm cùng chia sẻ như sau:

“Khi tôi trao đổi với anh Vinh thì anh khẳng định rằng anh mong muốn luật sư chứng minh anh vô tội, chứng minh rằng các cơ quan tố tụng khi điều tra thì đã vi phạm luật tố tụng nghiêm trọng không có căn cứ để kết tội anh. Anh chấp nhận rằng kể cả mức án cao thì anh cũng sẵn sàng vì anh đã lường trước được việc đó. Hiện nay chúng tôi đang tập trung những vấn đề mà anh đã mong muốn như trên.”

Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh là chủ nhân trang blog nổi tiếng có tên Thông tấn xã vỉa hè, xuất hiện trên mạng Internet từ ngày 9 tháng 9 năm 2007, đăng lại các tin tức quan trọng cũng như bài viết của nhiều tác giả trong và ngoài nước mà báo chí của chính phủ không dám loan tải. Anh bị cáo buộc đăng 24 bài viết có nội dung chống phá, xuyên tạc nhà nước.

Theo lời luật sư Trần Vũ Hải cũng là bạn thân với anh Ba Sàm hơn 16 năm qua cho biết thì Anh Ba Sàm bị tạm giam tại nơi mà hơn 30 năm trước đích thân anh đã làm việc với tư cách điều tra viên trong vụ án Võ Đại Tôn.

----------------------------


Sáng nay 3/8/2016, ngay sau khi nhận Giấy Chứng Người Bào Chữa cho Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm nổi tiếng -ABS) ở cấp phúc thẩm, tôi đã vào trại tạm giam B14 Bộ Công An gặp ABS.

ABS là cựu sỹ quan an ninh, bạn của tôi 16 năm nay, sau hai năm chúng tôi mới gặp lại nhau. ABS rất vui khi gặp tôi và chỉ kính lão ông đang cầm nói “kính này vợ chồng ông tặng tôi dùng tốt lắm”.

Ông trông khoẻ mạnh và minh mẫn, vẫn kiên quyết khẳng định mình vô tội và các cơ quan tố tụng đã vi phạm luật tố tụng khi bắt giữ, điều tra, truy tố và xét xử ông.

ABS bị Toà án TP Hà nội kết án sơ thẩm 5 năm tù theo điều 258 BLHS 1999 và đã kháng cáo. Ông bị tạm giam ở nơi hơn 30 năm trước ông làm việc với tư cách điều tra viên trong vụ án Võ Đại Tôn.








No comments:

Post a Comment

View My Stats