Friday 5 August 2016

THĂM DÒ : BÀ CLINTON TIẾP TỤC HƠN ĐIỂM ÔNG TRUMP (Người Việt Online)





August 5, 2016

WASHINGTON, DC (NV) – Hai cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ, dẫn trước ông Donald Trump, đối thủ của bà bên đảng Cộng Hòa, theo CNN.

Trong cuộc thăm dò của McClatchy-Marist đưa ra hôm Thứ Năm, bà Clinton hơn ông Trump 15 điểm, 48% so với 33%. Cuộc thăm dò này được thực hiện trong lúc ông Trump chỉ trích gia đình một người Hồi Giáo có con là lính Mỹ hy sinh tại chiến trường Iraq, cũng như từ chối ủng hộ sự tái ứng cử của Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện Mỹ và là nhân vật cao cấp nhất của đảng Cộng Hòa tại Hoa Kỳ.

Tháng trước, cũng trong cuộc thăm dò của McClatchy-Marist, bà Clinton chỉ hơn ông Trump 3 điểm, 42% so với 39%.

Cũng hôm Thứ Năm, cuộc thăm dò của NBC News-Wall Street Journal cho thấy bà Clinton hơn ông Trump 9 điểm (47% to 38%), khác với cuộc thăm dò hồi đầu Tháng Bảy mà trong đó bà Clinton chỉ hơn ông Trump 5 điểm.

Ngoài ra, cuộc thăm dò của CNN/ORC tuần này cho thấy bà Clinton cũng hơn ông Trump 9 điểm.

Trong khi đó, đối với sự ủng hộ của cử tri đàn ông, bà Clinton trước đây gần như ngang ngửa với ông Trump, khi cả hai được 22 điểm, theo thăm dò của NBC-WSJ, nhưng bây giờ bà lại hơn ông Trump 8 điểm, theo thăm dò của McClatchy-Marist.

Ðối với phụ nữ, bà Clinton tiếp tục có được sự ủng hộ cao hơn ông Trump, 50% so với 30%, theo thăm dò của McClatchy-Marist, và 51% so với 35%, theo thăm dò của NBC-WSJ.

Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions (Cộng Hòa-Alabama), một người ủng hộ ông Trump ngay từ đầu, nói với CNN hôm Thứ Năm rằng ông không tin các kết quả này kéo dài, và cho rằng đây chỉ là “phản ứng” sau đại hội đảng Dân Chủ, và một số “sự kiện” xảy ra trong tuần qua.
Không những chỉ trích gia đình Hồi Giáo có con trai hy sinh cho nước Mỹ và không ủng hộ ông Paul Ryan, ông Trump cũng không ủng hộ hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa, John McCain (Arizona) và Kelly Ayotte (New Hampshire) tái tranh cử năm nay.

Hôm Thứ Sáu, CNN cho biết ông Trump sẽ chính thức ủng hộ ông Ryan vào buổi tối.

“Donald Trump là một người biết vận động và là một chiến binh,” ông Sessions nói với CNN. “Các con số này có lúc lên với ông mới đây. Và bây giờ xuống, nhưng tôi nghĩ nó sẽ lên lại, từ nay đến Tháng Mười Một.”

Cuộc thăm dò của NBC-WSJ hỏi 800 cử tri có ghi danh đi bầu, với sai số cộng trừ 3.5%, và được thực hiện từ ngày 31 Tháng Bảy đến ngày 3 Tháng Tám.

Thăm dò của McClatchy-Marist hỏi 983 cử tri có ghi danh đi bầu, từ ngày 1 đến ngày 3 Tháng Tám, và có sai số cộng trừ 3.1%.

Hôm Thứ Sáu, Fox News tung ra một cuộc thăm dò khác, cho thấy cử tri không ưa ứng cử viên nào nhiều hơn.

Kết quả, có 55% cử tri có ghi danh đi bầu “ghét” bà Clinton, trong khi có 63% số người này “không ưa” ông Trump.

Về mức độ ủng hộ, 44% số cử tri này ủng hộ bà Clinton, trong khi chỉ có 36% ủng hộ ông Trump.

Cuộc thăm dò của Fox News được thực hiện từ ngày 31 Tháng Bảy đến ngày 2 Tháng Tám, đối với 1,022 cử tri ghi danh đi bầu, với sai biệt cộng trừ 3%.

Trong khi đó, nhật báo The Houston Chronicle, một trong những tờ báo lớn nhất ở tiểu bang Cộng Hòa Texas, tuyên bố ủng hộ bà Clinton vào chức vụ tổng thống.

Trong bài xã luận đăng hôm 29 Tháng Bảy, ban biên tập tờ báo này viết: “Thông thường, chúng tôi không ủng hộ ứng cử viên nào sớm, mà thường chờ cho đến khi cuộc vận động cho thấy có một số vấn đề được đưa ra và có hướng giải quyết. Tuy nhiên, chúng tôi lần đầu tiên tạo ra ngoại lệ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bởi vì sự lựa chọn giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump không chỉ đơn giản là chính trị. Ðây là một điều rất căn bản hơn là thích đảng nào hơn.”

“Tư cách, lối kinh doanh mánh mung, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, kiểu hành xử giống Putin, sự mị dân, coi thường luật pháp, và sự thiếu hiểu biết, của ông Trump, đủ làm ông không đủ tiêu chuẩn. Phát biểu của ông ở đại hội đảng Cộng Hòa rằng ‘chỉ có ông mớ có thể thay đổi nước Mỹ’ làm tất cả người Mỹ rùng mình. Thành ra, (chúng tôi) tin rằng ông Trump là một sự nguy hiểm cho đất nước,” tờ Chronicle viết tiếp.

Cũng hôm Thứ Năm, Câu Lạc Bộ Cộng Hòa Ðại Học Harvard, một trong những đại học hàng đầu của thế giới ở tiểu bang Massachusetts, tuyên bố qua một thông cáo báo chí rằng họ không ủng hộ ông Trump tranh cử vào Tòa Bạch Ốc, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa rút lại sự ủng hộ đối với nhà tỷ phú địa ốc vì ông này là “mối đe dọa cho sự sống còn của đất nước.” (Ð.D.)


--------------------------------

August 4, 2016

WASHINGTON, DC (NV) – Điểm tín nhiệm của Tổng Thống Barack Obama cao nhất kể từ lúc bắt đầu nhiệm kỳ hai vào năm 2013.

CNN trích kết quả thăm dò của CNN/ORC cho thấy điểm tín nhiệm của ông Obama sụt xuống tới 50% sau đại hội đảng Cộng Hòa nhưng tăng lên 54% vào thời gian đại hội đảng Dân Chủ.

Đây được xem như là mức tín nhiệm cao nhất của quần chúng dành cho ông trong nhiệm kỳ thứ hai.

Mức tín nhiệm tăng, hầu hết đến từ giới trẻ ở Hoa Kỳ, với 9 điểm thêm từ người ở lứa tuổi dưới 45, trong khi mất một điểm trong nhóm ở lứa từ 45 trở lên.

Trong khi đó, ông Obama tăng được 9 điểm từ mỗi trong hai nhóm dân số khuynh hướng độc lập và ôn hòa.

So với các tổng thống tiền nhiệm làm hai nhiệm kỳ gần đây, điểm tín nhiệm của ông Obama ngang bằng với cựu Tổng Thống Ronald Reagan vào năm 1988, và gần bằng ông Bill Clinton ở mức 57% vào năm 2000.

Giới phân tích cho rằng, sự tăng điểm của ông Obama có thể có ảnh hưởng thuận lợi cho bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ.

Có 94% cử tri ủng hộ ông Obama, ủng hộ bà Clinton; trong khi ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa được 85% cử tri chống ông Obama ủng hộ.

Tuy nhiên, một tổng thống được điểm tín nhiệm tốt chưa hẳn có thể mang ảnh hưởng tốt cho người cùng đảng ra tranh cử cho nhiệm kỳ kế tiếp.

Trong khi cựu Tổng Thống George HW Bush (cha) thắng cuộc bầu cử năm 1988 khi ông Ronald Reagan có điểm tín nhiệm cao trong nhiệm kỳ cuối, thì ông Al Gore không thắng được cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, mặc dù ông Bill Clinton rất được quần chúng ưa chuộng. (TP)





No comments:

Post a Comment

View My Stats