Wednesday 10 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 9-8-2016
.
  • Miền Trung biểu tình chống Formosa (BBC) - Các nhóm biểu tình xuống đường tại Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh với hoạt động làm sạch môi trường và biểu tình vì vụ Formosa.
  • Tường thuật về “Ngày môi trường” của Giáo phận Vinh 7/8/2016 (BoxitVN) - J.B. Nguyễn Hữu Vinh - BVN xin đăng lại bài viết dưới đây, không nhằm gửi đến bạn đọc những phong cách diễn ngôn mà theo chúng tôi, có phần hơi căng của người viết, nhưng là nhằm để bạn đọc nhận diện một quang cảnh chung về Ngày Môi Trường do Giáo phận Vinh tiến hành đã thành công mỹ mãn như thế nào. Qua đây, càng thấy rõ, nhân dân Việt Nam dù thuộc bộ phận nào, thành phần nào, cũng luôn luôn giàu tinh thần yêu nước. Nhân dân ...
  • Formosa và MCC – Kỳ 2 (BoxitVN) - Mai Thái Lĩnh - Bài rất quan trọng: Chúng ta từng băn khoăn về vị trí quá nhạy cảm của cảng nước sâu Vũng Áng chỉ cách đảo Hải Nam có 300 km, và có khoảng cách ngắn nhất trong các đoạn đường tính theo đường chim bay giữa bờ biển Việt Nam với Lào và Campuchia. Chúng ta từng có những nghi ngờ chưa giải đáp được về sự dính líu bên trong giữa Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh với các công ty công nghiệp của ĐCS Trung Quốc. Chúng ta ...
  • Hãy đoàn kết xung quanh các Cha xứ can đảm (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Ơn Chúa là các cuộc xuống đường biểu tình của Giáo dân địa phận Vinh, Nghi Lộc, Song Ngọc… ủng hộ lời kêu gọi của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp về Ngày Môi Trường Chủ nhật 7/8/2016 đã diễn ra an bình, trật tự. Với các khẩu hiệu thời sự như: “Cá cần nước sạch, chính quyền cần minh bạch”, “Formosa cút xéo”. Bà con giáo dân đã diễu hành rất qui củ, đội ngũ chỉnh tề dưới sự lãnh đạo của các Cha xứ chủ quản. Thông ...
  • Người Việt đang giàu lên hay nghèo đi? (VOA) - Trên mạng xã hội mọi người đang chia sẻ với nhau bài viết của một blogger với nhan đề 'người Việt giàu lên để làm gì?', trong đó tác giả có nhắc đến những mặt trái của xã hội
  • Chủ nghĩa dân tộc lan sang thể thao Việt Nam? (VOA) - Tấm huy chương vàng đầu tiên của Việt Nam tại một kỳ Olympic mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành được trước hai vận động viên gốc Hoa khiến mạng xã hội 'dậy sóng'
  • Chuyện hài không phải ngày Chủ nhật: (BoxitVN) - Kỳ diệu: Thoát khỏi bệnh đại tràng sau hơn 20 năm nhờ chăm đọc báo Đảng Trang BVN thường có mục “Thư giãn” gồm các câu chuyện văn hóa, văn học nghệ thuật hoặc các chuyện hài. Nhưng chuyện hài lần này lại xảy ra không phải vào ngày Chủ nhật. Xin mời bạn đọc đọc bài báo cùng hai bình luận dưới đây. Bauxite Việt Nam. Biết mình từng làm việc ở báo Đảng, bạn đồng nghiệp trẻ gửi cho bài viết này. Gửi cho mình xong, các bạn còn hỏi mình ...
  • Lỗ hổng bảo mật đe dọa Android (BBC) - Các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong phần mềm 900 triệu người sử dụng cho phép kẻ tấn công xâm nhập vào dữ liệu điện thoại.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng của các tai họa môi trường (RFA) - Kỹ sư Phạm Phan Long là sáng lập viên Viet Ecology Foundation, một tổ chức NGO tại Hoa Kỳ. Ông từng làm Kỹ sư phục vụ tại cơ quan Quản trị Phẩm chất Không khí (South Coast Air Quality Management District) miền Nam California thời 1975-1976.
  • Nghiên cứu mới về vaccine HPV (RFA) - Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho biết vacxin HPV thực tế vẫn có thể bảo vệ cả những phụ nữ ngoài 26 tuổi, những người đã từng bị phơi nhiễm với virut HPV.
  • Akihito lo ngại không thể tiếp tục làm hoàng đế (RFI) - Trong thông điệp được phát trển truyền hình Nhật Bản, hôm nay, 08/08/2016, hoàng đế Akihito, 82 tuổi, cho biết ông lo ngại về khả năng bản thân tiếp tục đảm đương các vai trò trị vì nước Nhật và gợi ý nên có những sửa đổi luật pháp không bắt buộc ông phải làm hoàng đế cho đến khi tạ thế.
  • Nhật Hoàng thoái vị là chuyện hiếm? (VOA) - Lần cuối cùng Nhật Hoàng thoái vị là gần 200 năm trước, trong thời kỳ trị vì của Nhật Hoàng Kokaku. Cho nên, việc Nhật Hoàng Akihito mới ngỏ ý muốn thoái vị là chuyện hiếm
  • Tokyo kêu gọi Bắc Kinh không gây thêm căng thẳng ở biển Hoa Đông (RFI) - Hãng Reuters đưa tin, hôm nay 08/08/2016, Nhật Bản đã tuyên bố sẽ có phản ứng cứng rắn về việc cuối tuần qua, các tàu Trung Quốc đã 14 lần xâm nhập vào vùng biển mà Nhật Bản coi là thuộc chủ quyền của nước này, gần quần đảo Senkakư/ Điếu Ngư đang có tranh chấp.
  • Tổng thống Philippines duy trì lệnh « truy sát » bất chấp phê phán (RFI) - 565.806 người bán ma túy và nghiện ma túy ra trình diện, nghi can nằm chật nhà tù, không kể 800 người bị bắn chết, đó là tổng kết một tháng cầm quyền của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Đây chỉ là bước đầu của « cuộc chiến chống tội phạm » với mục tiêu sẵn sàng giết « 100.000 người cho cá ăn » để trong sạch hóa xã hội.
  • Cựu tổng thống Philippines đến Hồng Kông để hâm nóng quan hệ Trung – Phi(RFI) - Cựu tổng thống Philippines, Fidel Ramos, hôm nay 08/08/2016 khởi hành chuyến thăm Hồng Kông năm ngày. Tuy nhiên, ông Fidel Ramos khẳng định chuyến đi này không liên quan đến việc thương thuyết về hồ sơ Biển Đông, mà nhằm mục đích thăm “bạn bè cũ” và “hâm nóng quan hệ Trung Quốc – Philippines”.
  • Khu trục hạm Mỹ thăm Trung Quốc (RFI) - Một khu trục hạm Mỹ trang bị tên lửa ghé thăm hải cảng Thanh Đảo vào hôm nay 08/08/2016. Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ đến Trung Quốc kể từ khi Toà Trọng Tài La Haye ra phán quyết phủ nhận các đòi hỏi lãnh thổ của Bắc Kinh tại Biển Đông.
  • Trưng cầu dân ý Thái Lan : Tập đoàn quân sự thắng lớn (RFI) - Cử tri Thái Lan hôm qua 07/08/2016, với một đa số rất lớn, hơn 60%, đã tán đồng dự thảo Hiến Pháp mới mà chính quyền quân sự đã cho soạn thảo và đưa ra trưng cầu dân ý. Kết quả này gây ngạc nhiên không ít vì rất nhiều người chờ đợi là tỷ lệ người bỏ phiếu chống cao hơn.
  • Một số chính trị gia Nam Hàn sang Bắc Kinh bàn về THAAD (RFA) - Sáu đại biểu đối lập Nam Hàn đã rời Seoul để sang Bắc Kinh, thảo luận với viên chức chính phủ và quốc hội Trung Quốc về việc Hoa Kỳ sẽ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD ngay trên lãnh thổ Nam Hàn.
  • Mùa hè đi về xứ thổ dân da đỏ (VOA) - Tuần qua chúng tôi rủ nhau đi chơi New Mexico. Chúng tôi bay đến El Paso, Texas, vì đây là thành phố lớn gần nhất, rồi từ đó thuê xe lái qua Carlsbad, New Mexico
  • Hoa Kỳ : Donald Trump mang bệnh tâm thần ? (RFI) - Ứng cử viên Donald Trump cố gắng vực dậy chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng sau một tuần lễ bị nhiều tai tiếng làm giảm điểm tín nhiệm trong công luận. Nhà tỷ phú có lối ăn nói bạt mạng công kích đối thủ Hillary Clinton « bị rối loạn thần kinh ». Tuy nhiên, chính bản thân ông bị đặt vấn đề là có bị bệnh tâm thần hay không ?
  • Vì sao các ‘kình ngư’ Mỹ giác hơi? (VOA) - Không chỉ ngôi sao bơi lội Michael Phelps mà các vận động viên khác của Mỹ cũng đăng các bức ảnh với những vết thâm tròn trên cơ thể lên mạng xã hội
  • Anh Quốc điều tra tập đoàn Airbus về tội hối lộ (RFI) - Hôm qua, 07/08/2016, cơ quan chống gian lận, hối lộ của Anh Quốc – Serious Fraud Office – SFO, ra thông cáo mở điều tra nhắm vào tập đoàn hàng không Airbus về những nghi ngờ hối lộ, tham nhũng. Cụ thể là việc sử dụng các nhà tư vấn nước ngoài trong việc thương lượng để có được các đơn đặt hàng.
  • Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại cần có nhau (RFI) - Nhật báo la Croix dành sự quan tâm nhiều đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang có nhiều biến động chính trị nội bộ cũng như đối ngoại. Sự kiện được la Croix chú ý là chuyến công du của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga vào ngày mai 09/08/2016. Trong bài viết : « Đối mặt với phương Tây, Erdogan và Putin xích lại gần nhau », tờ báo ghi nhận : « cuộc hội ngộ được mong chờ vào ngày mai tại Saint-Petersbourg để lãnh đạo Kremlin không chỉ lật sang trang mới của một cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài, mà còn dùng Ankara như một lá bài cho cuộc đọ sức với các nước châu Âu và Mỹ ».
  • Syria : Các phe tham chiến dồn tăng viện tới Aleppo (RFI) - Hôm nay, 08/08/2016, phe nổi dậy cũng như quân đội Syria đều gia tăng chi viện về binh sĩ và vũ khí tới khu vực Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, nhằm chuẩn bị cho một trận đánh lớn. Tối qua, quân nổi dậy và lực lượng thánh chiến thánh thông báo bắt đầu chiến dịch đánh chiếm toàn bộ thành phố này.
  • Ukraina : Chiến sự tái diễn ở Donbass (RFI) - Không có hưu chiến vào dịp hè tại miền đông Ukraina. Các vụ chạm súng quyết liệt vẫn xẩy ra hàng ngày. Hôm qua, 07/08, ba lính Ukraina bị thiệt mạng và bốn người khác bị thương. Đây là con số do Kiev công bố, và chưa tính tới số người thiệt mạng bên phe nổi dậy thân Nga.

--------------------------------

Posted on 09/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 9 tháng 8, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats