Sunday 7 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 6-8-2016
.
  • Liệu Việt Nam có đệ đơn kiện Trung Quốc về Biển Đông? (RFI) - Hà Nội vẫn còn có thể đưa Bắc Kinh ra tòa. Song liệu Việt Nam có theo bước Philippines sử dụng tòa trọng tài quốc tế để đệ đơn kiện Trung Quốc trước những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ quá đáng tại Biển Đông? Câu hỏi này được nhà nghiên cứu Shawn W. Crispin tìm cách giải thích trong bài viết đăng trên website The Diplomat ngày 03/08/2016.
  • Vượt qua ‘cơn bão’ ở Biển Đông (VietEpochTimes) - Trong hơn 2 năm qua, Hoa Kỳ và phương Tây đã cố gắng đối phó với [vấn đề thứ nhất là] “con sói” Nga ở phía cửa trước. Chúng ta...
  • Dân chặn quốc lộ 1A do bất mãn với chính quyền (RFA) - Đông đảo người dân bức xúc vì tiền đền bù thu hồi đất không thỏa đáng đã chiếm lĩnh Quốc lộ 1A ngang qua xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi vào chiều 5/8, khiến giao thông bị gián đoạn, xe cộ kẹt cứng kéo dài hơn 10 km.
  • Có "dê tế thần", lòng dân có thuận? (RFA) - Trong cuộc gặp cử tri TP.HCM, chủ tịch nước Trần Đại Quang lên tiếng nói rằng sẽ xử lý nghiêm bất kỳ ai liên quan đến Formosa. Điều này có phải là điều mà người dân trong nước và những người đấu tranh cho môi trường mong muốn hay không?
  • Thủ tướng phê phán ngành giáo dục nước nhà hiện nay (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 5/8 cảnh báo về điều gọi là nguy cơ Việt Nam ‘chưa giàu đã già’, nếu không có những đột phá về giáo dục và nhấn mạnh tới việc đa số thanh niên không biết tí gì về lịch sử.
  • Việt Nam tình hình như đang bị vỡ trận (BoxitVN) - Phạm Thanh Sơn - Liệu lúc đó các vua quan có bỏ tiền cá nhân của mình đã gửi ở ngân hàng thế giới về cứu chế độ này không nhỉ? (Tiền này đã tham nhũng rất nhiều trong nhân dân từ trước tói nay). Hay là chạy luôn theo số tiền đó – điều này khả năng là chắc chắn 100%. Trang Thư. Tình hình kinh tế thực sự bi đát do nợ công đã ở mức báo động. Nợ công mỗi người đã khoảng 30 triệu VNĐ. Nhà nước thu ngân sách ...
  • Trả lời bà Chủ tịch Quốc hội và đặt lại vài câu hỏi cho các quý ông bà (*) (BoxitVN)- Lê Hoài Anh - Một bài viết được 8402 người thích, 1524 lượt chia sẻ, 50 lời bình trong số đó có nhiều lời đáng chú ý, đơn cử một vài: “Hơn 90 triệu dân Việt Nam cần một lời xin lỗi từ bà Chủ tịch Quốc hội…” – Nguyễn Nga; “Cám ơn bạn đã lên tiếng thay cho hơn 90 triệu dân Việt Nam. Tất cả người dân đều biết như vậy nhưng để mà nói đc cho mọi người hiểu thì không phải ai cũng làm đc” – Ngan Kieu ...
  • Quan chức EU sốc với phiên tòa xử Ba Sàm (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Bà Lê Thị Minh Hà, vợ nhà báo độc lập Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm), vừa trao cho Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU Delegation) tại Hà Nội một bức thư 6 trang, phân tích và cập nhật cho EU về phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy, cũng như các diễn biến liên quan kể từ sau phiên tòa tới nay. Đầu tiên là các sai phạm về tố tụng trong quá trình xét xử. ...
  • Cuộc đấu quyền lực: Những góc khuất lộ diện (BoxitVN) - Nam Nguyên - Xem xét gì nữa? [Xem xét khởi tố Vinaconex – BVN] Hai bao cao su qua sử dụng không xem xét và hai cái bánh mỳ trẻ đói lấy cắp đã định hình chuẩn mực về tang chứng và hình phạt của nền pháp lý này rồi. Cứ cho là mỗi ống nước vỡ giá trị bằng một bao cao su qua sử dụng và một chiếc bánh mỳ nhân ái của Giăng Van Giăng, thì 18 lần vỡ ống nước gấp 9 lần hai vụ án kia rồi. ...
  • Lọc ngược (BoxitVN) - (Nói chuyện với cái cột nhà đang bị vênh…váo). Hà Sĩ Phu. Ngôi nhà Việt Nam gấm vóc yêu quý của chúng ta đã bị “đại tu nhăng nhít” mấy chục năm nay bởi những kiến trúc sư tồi, mục ruỗng mất cái nền, và hiện đang trụ trên 4 cây cột sơn son mà chữ Tàu gọi là “tứ trụ”. Mới hơn ba tháng ĐCS đã dựng trụ đến hai lần giống hệt nhau, lần nào cũng bắt chước các nước văn minh thề thốt rất chi là long trọng. Nhưng hình ...
  • Khi người dân muốn tham gia xây dựng thành phố (RFA) - Khác với nhiều năm trước đây, việc xây dựng các công trình công cộng đã được người dân quan tâm, góp ý và một số trường hợp phản biện nhà nước để đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tính khoa học cũng như sự hợp lý của nó.
  • Olympic Rio và cơ hội của thể thao VN (BBC) - Việt Nam tham dự Olympic Rio với 23 vận động viên, đông nhất từ trước đến nay, song để giành được những tấm huy chương vẫn là thách thức.
  • Trung Quốc kết án tù bốn nhà hoạt động trong một tuần (RFA) - Tòa án Trung Quốc hôm nay kết án nhà hoạt động Câu Hồng Quốc (Guo Hongguo) một luật sư nhân quyền 3 năm tù về tội lật đổ chế độ. Trước ông Câu, trong tuần này đã có 3 nhà bất đồng chính kiến khác bị xử và kết án trong đợt Bắc Kinh trấn áp các nhà hoạt động và luật sư nhân quyền.
  • Trung Quốc : Thêm một nhà đấu tranh nhân quyền bị kết án (RFI) - Ông Câu Hồng Quả (Gou Hongguo), một nhà đấu tranh chống cưỡng bức thu mua đất đai, đã bị tòa án Thiên Tân, kết án 3 năm tù treo ngày 05/08/2016 với tội danh « lật đổ chính quyền ». Đây là bản án thứ tư trong vòng bốn ngày về tội danh này.
  • Thái Lan : Cựu thủ tướng Yingluck kêu gọi tham gia trưng cầu dân ý (RFI) - Ngày 05/08/2016, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, bị quân đội lật đổ vào năm 2014, trình diện Tòa Án Tối Cao để biện hộ cho chính sách trợ giá gạo cho nông dân lúc bà cầm quyền. Biện pháp trợ giá này bị chính quyền đương nhiệm cáo buộc là « bất cẩn ». Trước đám đông ủng hộ bà tập hợp trước tòa án, cựu thủ tướng Yingluck kêu gọi tất cả cử tri Thái Lan hãy tham gia đông đảo cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới tổ chức vào ngày 07/08/2016.
  • Thái Lan: Tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm 2017 (RFA) - Hôm nay thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-O Cha lên tiếng cho rằng cuộc tổng tuyển cử tại Xứ Chùa Vàng sẽ được tiến hành vào sang năm bất luận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về tân hiến pháp diễn ra vào chủ nhật này như thế nào.
  • Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra được lòng nông dân (RFA) - Nữ thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra của Thái Lan hôm nay ra tòa để công khai trình bày về trách nhiệm bản thân trong điều hành chương trình trợ giá gạo cho nông dân dưới thời bà làm thủ tướng.
  • Indonesia ngăn chặn một vụ khủng bố Singapore (RFA) - Indonesia hôm nay bắt giữ 6 nghi phạm tại đảo Batam, những người này được cho là phần tử liên quan tới nhóm nhà nước Hồi giáo IS và có dự mưu tấn công khủng bố Singapore.
  • Bắc Triều Tiên nuôi tham vọng chinh phục mặt trăng (VOA)Các quan chức hàng không vũ trụ Bắc Triều Tiên đang làm việc cật lực cho mục tiêu chinh phục mặt trăng trong vòng 10 năm tới. Trong một cuộc phỏng vấn với AP, ông Hyon Kwang Il, giám đốc cục nghiên cứu khoa học, thuộc Bộ Phát Triển Hàng Không Vũ Trụ Quốc Gia Bắc Triều Tiên nói “Cho dù Mỹ và đồng minh có cố gắng ngăn cản , nhưng những nhà khoa học hàng không vũ trụ của chúng tôi sẽ chinh phục không gian, và chắc chắn lá cờ Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên sẽ được cắm trên mặt trăng,” Hiện tại, Bắc Triều Tiên đang có hai vệ tinh trong quĩ đạo. Nước này đã tự tiến hành vụ phóng vệ tinh đầu tiên vào năm 2012, một bước tiến mà không nhiều quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, đạt được. Ông Yang Mu-jin, giáo sư ngành Bắc Triều Tiên học cho hay ông tin chắc tham vọng mặt trăng của Bắc Triều Tiên chỉ đơn giản là sản phẩm tuyên truyền, nhằm nguỵ trang cho chương trình phát triển vũ khí của nước này.
  • Ả Rập Xê Út : Bị bỏ đói, 10.000 lao động Ấn Độ chờ được hồi hương (RFI) - Khoảng 10.000 công nhân Ấn Độ lao động tại Ả Rập Xê Út đang chờ được đưa về nước. Theo dự kiến, họ được đưa về bằng máy bay trong hai ngày. Đây là những công nhân không còn việc làm, không được trả lương, bị kẹt lại tại Ả Rập Xê Út. Chính quyền hai bên đã nỗ lực giải quyết số phận của họ.
  • Vladivostok : Cuộc “viễn chinh” dang dở của tổng thống Putin (RFI) - Thành phố Vladivostok (Nga), nằm sát biên giới với Trung Quốc, cách Tokyo chưa đến 1.000 km và Seoul chừng 800 km nhưng cách Matxcơva đến hơn 8 giờ đi máy bay. Từ bốn năm nay, thành phố nằm ở vùng viễn đông Primorsky Krai (vùng Primorye) được tổng thống Vladimir Putin nâng lên hàng chiến lược và không ngừng củng cố thành trì thuộc một trong những vùng được đánh giá là năng động nhất thế giới.
  • Tổng thống Obama: Không thể tin người Nga (VOA) - Tổng thống Barack Obama bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về liệu Hoa Kỳ có thể tin Nga trong tư cách một đối tác để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria hay không
  • Obama nói IS yếu đi nhưng vẫn đe dọa (BBC) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định rằng đã có thắng lợi trước IS ở Iraq và Syria nhưng cảnh báo tổ chức này vẫn còn là mối đe dọa.
  • Pháp bắt giữ một nghi phạm âm mưu khủng bố ở Paris (RFI) - Nguồn tin cảnh sát cho AFP biết, vào trưa ngày 05/08/2016, một người được coi là tị nạn Afghanistan đã bị bắt tại quận 19, Paris, vì bị nghi ngờ có âm mưu tiến hành khủng bố, có thể ở bên bờ sông Seine, nơi có bãi cát nhân tạo - Paris Plages.
  • Thế Vận Hội Rio trong cơn khủng hoảng chính trị Brazil (RFI) - Thế Vận Hội Rio khai mạc vào đêm 05/08/2016 không phải là niềm vui của tất cả dân Brazil. Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và kinh tế, đa số dân xứ samba chống lễ hội bị cho là tốn kém không đúng lúc, theo một kết quả thăm dò ý kiến. Hàng ngàn người đe dọa sẽ xuống đường phản đối quyền tổng thống Michel Temer sau khi đã gây xáo trộn lễ rước đuốc ngày hôm trước.
  • 70% vận động viên Nga tham gia Rio 2016 (BBC) - Nga có hai phần ba số vận động viên đủ điều kiện thi đấu tại Thế Vận hội Rio trong khi Ủy ban Olympic Nga nói họ có đoàn vận động viên "sạch nhất"
  • Olympic: Sân thi đấu Rio 2016 qua ảnh (BBC) - Hình ảnh giới thiệu các sân thể thao, đấu trường và các địa điểm nơi diễn ra các cuộc thi đấu Thế vận hội Rio 2016 ở Brazil.
  • Brazil sẵn sàng cho Olympic 2016 (RFI) - Là thành phố đầu tiên của Nam Mỹ tổ chức Thế Vận Hội Olympic, là chiếc nôi của lễ hội hóa trang carnaval và điệu nhảy samba Rio de Janeiro nỗ lực cống hiến một « buổi lễ khai mạc tưng bừng lớn nhất lịch sử ».
  • Ngân hàng Thương mại Rizal bị phạt 21 triệu USD (RFA) - Ngân hàng Trung ương Philippines hôm thứ sáu phạt một nhà băng địa phương 21 triệu USD, qua vụ đã để bọn tin tặc sử dụng nhằm chuyển 81 triệu USD ăn cắp ở Bangladesh về các sòng bạc ở Philippines.
  • Thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu có thể thành hình năm nay (RFA) - Theo thỏa thuận ký kết ở Paris tháng 12 năm 2015, khi nào được 55 quốc gia chiếm 55% tổng lượng khí thải toàn cầu thì thỏa thuận sẽ được thực hiện sau 30 ngày. Mục đích của Hiệp định là thế giới cùng nhau cắt giảm khí thải, giữ cho nhiệt độ trái đất tăng dưới 2 độ C trong thế kỷ này.
  • Mẹ con nhà gấu đi bơi (VOA)Những du khách tại hồ Tahoe, Hoa Kỳ, đã bất ngờ bắt gặp một gia đình gấu, gồm gấu mẹ và hai gấu con, mải mê chơi đùa dưới làn nước, mà không để ý đến những ánh mắt hiếu kì xung quanh.

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 6 tháng 8, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats