Saturday 6 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 5-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 5-8-2016
.
  • Việt Nam-Ấn Độ : Luật pháp quốc tế phải được tôn trọng tại Biển Đông (RFI) - Vào lúc Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống lại phán quyết quốc tế về Biển Đông bất lợi cho Bắc Kinh, Việt Nam và Ấn Độ vừa lên tiếng kêu gọi tuân thủ luật lệ quốc tế trong hồ sơ này. Lời kêu gọi này được đưa ra trong khuôn khổ cuộc Đối Thoại Chiến Lược Ấn-Việt lần thứ 5, mở ra tại New Delhi ngày 02/08/2016.
  • Việt Nam tập tái chiếm đảo sau phán quyết của PCA về Biển Đông (RFI) - Phải chăng Việt Nam đã cho tổ chức một cuộc tập trận với nội dung tấn công tái chiếm một hòn đảo ? Đây là câu hỏi được tạp chí quốc phòng Anh Jane’s Defense đặt ra ngày 03/08/2016 trong một bản tin nói về một cuộc tập trận mới đây được truyền hình Việt Nam phát hình hôm 25/07/2016.
  • Địa điểm tập trận Nga-Trung Quốc ở Biển Đông vẫn là ẩn số (RFI) - Thông báo mới đây của Trung Quốc về việc tổ chức tập trận với Nga ở Biển Đông đã gây thắc mắc. Câu hỏi là cuộc diễn tập cụ sẽ diễn ra ở đâu trong khu vực rất nhạy cảm này ? Theo đài phát thanh Mỹ VOA, bà Shannon Tiezzi, biên tập viên của báo The Diplomat, trụ sở chính tại Nhật Bản đã nêu bật « nơi cụ thể của cuộc tập trận sẽ rất quan trọng để đánh giá ý nghĩa cuộc thao diễn ».
  • Những đột phá cấp bách! (VOA) - Có bài báo nêu lên các tai họa chồng chất mà đất nước phải đương đầu, cho nên cần có biện pháp mạnh mẽ thay đổi tận gốc mô hình lãnh đạo, cai trị, cầm quyền hiện nay
  • “Một ngày vì môi trường” (RFA) - Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp đã gửi thư cho toàn bộ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân trong giáo phận Vinh tham gia một ngày bảo vệ môi trường nhằm đánh động ý thức của người dân đối với vấn đề hệ trọng này trong cuộc sống của từng người.
  • Cử tri chất vấn lãnh đạo đảng về Formosa (RFA) - Sự cố ô nhiễm môi trường do nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh gây ra cho 4 tỉnh miền trung thời gian qua tiếp tục là đề tài được các cử tri chất vấn lãnh đạo đảng trong ngày hôm nay.
  • Thủ tướng ‘được tư vấn sai’ khi nói khó lấy bồi thường nếu khởi tố Formosa?(BoxitVN)Tại sao phải kiện. Khi nghe ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, tại sao không khởi tố (hay khởi kiện) Formosa về thảm họa cá chết ở miền Trung mà tôi thấy thật sự thất vọng. Về dấu hiệu hình sự đã đủ dấu hiệu và yếu tố cấu thành tội phạm theo Bộ luật Hình sự hiện hành tại Việt Nam, nên bất cứ cá nhân nào đã trực tiếp và gián tiếp gây ra thảm hoạ đầu độc biển gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tới môi ...
  • Formosa và MCC (Kỳ I) (BoxitVN) - Mai Thái Lĩnh - I. Tập đoàn MCC – nhà thầu xây dựng Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh
    “Formosa Hà Tĩnh (FHS) là một công ty của Đài Loan hay của Trung Quốc?”. Cho đến nay, câu hỏi này vẫn còn ám ảnh rất nhiều người. Một số tác giả đã tìm cách chứng minh đó là một công ty của Trung Quốc bằng cách phân tích vốn đầu tư. Sở dĩ có sự nghi hoặc là do hồi tháng 9 năm 2013, có tin 4 công ty con của Tập đoàn Formosa ...
  • ‘Rối loạn đất nước’: Mất tình dân còn hơn mất lòng đảng (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Bà Ngân mới lên nhậm chức Chủ tịch Quốc hội với tư cách lập pháp nhưng có lẽ bà ấy đang không hề có tư duy lập pháp. Bỏ qua việc đòi hỏi những người phản biện Chính phủ là đã làm được gì cho đất nước, Bà ấy tiếp tục có một nhận định làm tôi bất ngờ: ban hành luật biểu tình làm rối loạn đất nước. Đây là tư duy phi logic nhất của một nhà với tư cách lập pháp, nếu là người dân hoặc ...
  • Hội chứng Bất ngờ & lỗi hệ thống (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Hình như nhiều người mắc phải “hội chứng bất ngờ”. Không biết họ bất ngờ thật hay giả, nhưng chuyện gì cũng “bất ngờ” và “ngạc nhiên”. Không biết vì họ vô cảm hay muốn vô can, nhưng hầu như đều vô tội nếu biết đổ lỗi cho người khác (hay cho hệ thống). Công chúng bức xúc tranh cãi ồn ào, nhưng bất lực nên rồi đâu lại vào đấy. Người ta chỉ để ý đến hiện tượng, chứ ít quan tâm đến bản chất và nguyên ...
  • Trẻ em đi nhón gót chân có ý nghĩa gì? (VietEpochTimes) - Khi trẻ tập đi, đôi khi nhiều bé nhón gót đi bằng đầu ngón chân, được gọi là chứng đi nhón chân. Thông thường điều này là để làm quen...
  • Áo in 3D tương tác với ánh mắt nhìn (BBC) - Một nhà thiết kết tại Mỹ đã thiết kế một chiếc áo khoác có thể phát hiện cái nhìn của người khác và tương tác theo ánh mắt đó.
  • Nhật Bản: Tân bộ trưởng Quốc Phòng chối bỏ quá khứ quân phiệt (RFI) - Chiến sự tại Trung Cận Đông và Bắc Phi là các chủ đề trang nhất Libération và Le Figaro hôm nay, tiếp theo thỏa thuận Nga – Mỹ tại Syria và quyết định can thiệp của Hoa Kỳ chống Daech tại Libya. Le Monde đặc biệt quan tâm đến môi trường Trái đất xấu đi trầm trọng. Cải cách thuế đánh tận gốc gây nhiều tranh cãi của chính phủ Pháp là tựa trang đầu của báo Les Echos. Nhưng trước hết, về thời sự châu Á, xin giới thiệu bài « Tân lãnh đạo quốc phòng Nhật, diều hâu dân tộc chủ nghĩa và theo thuyết phủ định (négationnisme) ».
  • Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Ấn Độ vào tuần tới (RFI) - Ấn Độ và Trung Quốc sau nhiều tháng căng thẳng do Bắc Kinh từ chối cho tham gia nhóm các nước cung ứng nguyên tử (NSG) và New Delhi ủng hộ các lãnh tụ Duy Ngô Nhĩ, sẽ cùng thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế, nhân dịp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) thăm Ấn Độ tuần tới.
  • Tương lai Hồng Kông sẽ ra sao? (VOA) - Các chuyên gia nhận định, Bắc Kinh đang theo đuổi các mục tiêu chính trị lớn hơn và sẵn sàng rút lại nguyên tắc “một quốc gia, hai thể chế” đối với Hồng Kông
  • Trung Quốc ngăn tuyên cáo của Hội đồng Bảo an lên án Bắc Triều Tiên (VOA)Trung Quốc ngày 4/8 ngăn Hội đồng Bảo an LHQ ra tuyên cáo lên án việc Bắc Triều Tiên cùng ngày bắn thử hai phi đạn tầm trung, một trong hai đáp xuống vùng đặc quyền kinh tế của Biển Nhật Bản. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Lui Jieyi, nói: “Không nên có những bước làm tăng căng thẳng bán đảo Triều Tiên” 15 thành viên của Hội đồng Bảo an có buổi họp kín khẩn cấp hôm 4/8. Mỹ và các nước đồng minh thúc đẩy Hội đồng lên án hành động của Bắc Triều Tiên, nhưng Trung Quốc phản đối. Bắc Kinh là đồng minh quan trọng và thân cận nhất của chính quyền Bình Nhưỡng. Mới đây, Bắc Kinh cũng lên án việc Hoa Kỳ triển khai hệ thống phi đạn đánh chặn tiên tiến (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên, viện quan ngại về “gia tăng căng thẳng.” Một trong hai phi đạn Bắc Triều Tiên bắn thử hôm 4/8 dường như bị nổ khi phóng đi. Phát ngôn nhân Tổng thư ký LHQ cho biết ông Ban Ki-moon hết sức quan ngại về vụ việc, gọi đây là hành động “gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình-ổn định khu vực.”
  • Philippines đàm phán với Mỹ về TPP (RFI) - Philippines mong muốn tham gia vào Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương và đã bắt đầu mở đàm phán bán chính thức với Hoa Kỳ. Thông tin về việc Manila muốn vào TPP đã có từ lâu, nhưng đến ngày 04/08/2016 đã được bộ trưởng Thương Mại Philippines Ramon Lopez xác nhận rõ ràng qua bài phỏng vấn dành cho hãng tin Anh Reuters.
  • Daech đe dọa lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi (RFI) - Tên tuổi của cố vấn Nhà nước Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo cao cấp khác của Malaysia xuất hiện trong danh sách “đe dọa” của một thành viên hay cảm tình viên tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Chính quyền Miến Điện loan báo sẽ theo dõi sát cuộc điều tra do Malaysia thực hiện.
  • Hoa Kỳ: Tuần lễ đen tối của ứng viên Donald Trump (RFI) - Điều cấm kỵ đối với phe Cộng Hòa nay đã bị phá vỡ : nhiều nhân vật trong đảng ngày 03/08/2016 thẳng thừng tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân Chủ là bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới, thay vì ủng hộ ông Donald Trump.
  • Trump bác việc có chia rẽ nội bộ (BBC) - Ứng viên Cộng hòa nói chiến dịch tranh cử của ông vẫn đang rất đoàn kết, bất chấp tin tức nói có chia rẽ sâu sắc vì sai lầm của ông.
  • Olympic : Bộ máy kiểm duyệt tinh vi của các nhà tài trợ (RFI) - Thế Vận Hội Olympic là nơi các nhà tài trợ (sponsor) độc quyền ngự trị. Ủy ban Olympic Quốc tế CIO đề ra luật chơi khắt khe để bảo vệ hết mình các nhà mạnh thường quân : trong 29 ngày, tuyệt đối không một ai trong số gần 11 ngàn vận động viên đại diện cho 208 quốc gia được quyền nhắc đến tên hay liên lạc với êkip sponsor đứng ngoài danh sách chính thức của CIO.
  • Anh Quốc tăng cường cảnh sát cho Luân Đôn (RFI) - Một phụ nữ thiệt mạng, 6 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao tại Luân Đôn ngày 03/08/2016. Thủ phạm là một thanh niên trẻ 19 tuổi, mắc bệnh tâm thần. Cảnh sát không loại trừ khả năng vụ tấn công này có liên hệ đến khủng bố. Luân Đôn tăng cường an ninh.
  • Nga tố cáo phe nổi dậy tại Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI) - Theo AFP, bộ Quốc Phòng Nga, ngày 03/08/2016, khẳng định 7 người đã thiệt mạng tại Aleppo trong một cuộc tấn công của phe nổi dậy Syria. Theo Matxcơva, quân nổi dậy đã sử dụng các hóa chất độc hại trong vụ tấn công này, nhưng không nói rõ đó là loại hóa chất nào.
  • Mô hình nghệ thuật bằng tăm giang (RFA) - Hôm 30 tháng Bảy vừa qua, mô hình điện Capitol tòa nhà quốc hội Hoa Kỳ hoàn toàn bằng tre đã được trưng bày tại Trung Tâm Văn Hóa Nghệ Thuật của đại học cộng đồng Montgomery, quận Montgomery, tiểu bang Maryland.
  • Bão Earl đổ bộ vào Trung Mỹ (VOA) - Bão Earl đã đổ bộ gần thành phố Belize của Belize trong khi nó tiếp tục di chuyển về phía tây qua vùng biển Caribe

--------------------------------

Posted on 05/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 5 tháng 8, 2016










No comments:

Post a Comment

View My Stats