Monday 1 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 31-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 31-7-2016
.
  • Cam Bốt phàn nàn bị cáo buộc oan về Biển Đông (RFI) - Chính quyền Phnom Penh đã bị một số nước trong khối ASEAN trách nhầm là có thái độ không thẳng thắn và đã cản trở việc đưa ra một thông cáo chung của khu vực về phán quyết Biển Đông. Trên đây là tuyên bố của ngoại trưởng Cam Bốt Prak Sokhonn trước giới báo chí ngày 29/07/2016.
  • Công an đánh đập ngư dân phản đối xây dựng cảng ở Nghệ An (RFA) - Khoảng 700 ngư dân tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An sáng nay đã đụng độ với các lực lượng chức năng tại địa phương, khi họ chuẩn bị đến công trường xây dựng trạm nghiền xi măng và cảng Vissai của tập đoàn xi măng Vissai để ngăn chặn việc san lấp làm dự án.
  • Formosa: Cùng nhau lợi dụng lỗ hổng pháp luật (RFA) - Báo cáo Quốc hội về thảm họa môi trường 4 tỉnh ven biển miền Trung, Chính phủ thừa nhận có sự lợi dụng lỗ hổng pháp luật về đầu tư cũng như xây dựng và môi trường trong dự án Formosa. Bên cạnh đó Chính phủ cũng giảm số lượng người bị ảnh hưởng trực tiếp vì thảm họa Formosa.
  • Tin tặc tấn công web VFF (BBC) - Trang chủ Liên đoàn bóng đá Việt Nam bị tin tặc tấn công, vài giờ sau khi xảy ra các vụ tấn công của tin tặc tại các sân bay Việt Nam.
  • Hacker Trung Quốc tấn công, sân bay Việt Nam tê liệt (VOA)Khoảng 16h ngày 29/7 (giờ địa phương), màn hình hiển thị thông tin chuyến bay của hai sân bay lớn nhất Việt Nam bị nhóm tin tặc Trung Quốc có tên “China 193cN Team” tấn công. Chúng để lại một thông điệp bôi nhọ Phillipines và Việt Nam, đồng thời khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Hệ thống âm thanh tại hai sân bay cũng bị chiếm quyền kiểm soát, liên tục phát ra những thông điệp xuyên tạc, và những tiếng hú man rợ. Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, ông Nguyễn Nhật, cho biết vụ tấn công không ảnh hưởng đến an ninh hay việc điều hành bay tại hai sân bay này. Nhiều hãng hàng không phải thực hiện thao tác check-in bằng tay, do internet đã bị cắt để đảm bảo an ninh, dẫn đến tình trạng dồn ứ.
    Có thông tin về việc các nhóm tin tặc Việt Nam đang có những hành động trả đũa.
  • Tranh biếm Đông Hồ (RFA) - Nét cọ nghịch ngợm của những họa sĩ dân gian vẽ tranh Đông Hồ hằn lên từng thớ giấy toát ra tiếng cười dân giã, kể lại những câu chuyện xảy ra nơi làng quê mà trong đó nhiều thế hệ sau, khi nhìn tranh vào những dịp cuối năm sẽ được dịp cười nghiêng ngã trước những đường cọ bình dị đầy bản sắc dân tộc lộ lên từng mảng màu một cách tinh tế.
  • Trao đổi thư tín ngày 30.07.2016 (RFA) - “Việc Formosa xả thải ở biển Việt Nam chấn động địa cầu vậy mà Quốc Hội cho là chuyện nhỏ không đề cập đến.”-Một thính giả
  • Mười sáu tuổi Ngọc Giàu chiếm giải Thanh Tâm 1960 (RFA) - Là một giọng ca nữ được giới mộ điệu ưa chuộng, Ngọc Giàu thành danh rất sớm, và nghệ thuật cải lương cùng dĩa hát đã đưa người nghệ sĩ đến mức vinh quang trong sự nghiệp cầm ca.
  • Báo Trung Quốc gọi Australia là ‘mèo giấy’ (VOA) - Một tờ báo theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc mới đăng bài viết, bình luận rằng Australia “thậm chí không phải là ‘hổ giấy’ mà chỉ là ‘mèo giấy’”.
  • Nhật nâng cấp hệ thống tên lửa PAC-3 để bảo đảm an ninh cho JO 2020 (RFI) - Tờ Japan Today, ngày 30/07/2016 trích dẫn một nguồn thạo tin cho biết Tokyo đang tiến hành nâng cấp hệ thống tên lửa phòng thủ PAC-3 để bảo đảm an ninh cho Thế Vận Hội 2020. Cụ thể, hệ thống tên lửa này sẽ được tăng cường thêm phạm vi hoạt động và độ chính xác cần thiết để bắn chặn các tên lửa đạn đạo đến từ Bắc Triều Tiên.
  • Bắc Kinh không tin tưởng Lương Chấn Anh (VietEpochTimes) -   Cuộc chiến cho vị trí Trưởng đặc khu Hồng Kông nhiệm kỳ tiếp theo, dự kiến vào tháng 11 năm 2016, đã trở thành vấn đề xã hội được...
  • Bắc Triều Tiên tố Hàn Quốc “thả rắn” qua biên giới (VOA)Có tin cho hay binh lính Bắc Triều Tiên được lệnh bắt những con rắn bị nghi là do phía Hàn Quốc thả nhằm phá hoại biên giới phía bắc. Bình Nhưỡng cho rằng điệp viên Hàn Quốc đứng đằng sau vụ xuất hiện nhiều rắn bất thường ở tỉnh Ryanggang, giáp với Trung Quốc. Bộ An ninh Nhân dân Bắc Triều Tiên khuyến cáo dân chúng đề cao cảnh giác. Tại một số khu vực có tin đồn đã có người chết vì bị rắn cắn. Trong khi nhiều người hoang mang, cũng có những ý kiến hoài nghi “Đứa trẻ 3 tuổi cũng không tin nổi điều này” Cơ quan tuyên truyền của Bắc Triều Tiên cũng từng cáo buộc Hoa Kỳ đứng đằng sau nạn bọ que phá hoại những cánh đồng ngô của nước này.
  • Thổ Nhĩ Kỳ: Giới doanh nhân bắt đầu bị thanh trừng (RFI) - Sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/07, chính quyền Ankara tiến hành một chiến dịch thanh trừng trên diện rộng. Theo số liệu chính thức được công bố hôm qua, 29/07/2016, khoảng 18 ngàn người bị tạm giam, gần 10 ngàn người bị bắt giữ.
  • Bỉ câu lưu hai nghi can âm mưu khủng bố (RFI) - Viện Công tố Liên bang Bỉ, ngày hôm nay, 30/07/2016, thông báo cảnh sát đã câu lưu hai người tại Wallonie, vào hôm qua, trong khuôn khổ điều tra một hồ sơ khủng bố.
  • Áo trao cho Pháp 2 nghi phạm của vụ khủng bố tại Paris (RFI) - Theo một nguồn tin của tư pháp Pháp được AFP trích đăng, hôm qua, 29/07/2016, tư pháp Áo đã trao cho Pháp hai nghi phạm dính líu tới vụ khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris. Hai người này, ngay tối qua đã bị buộc tội và tống giam.
  • Hillary Clinton : Chông gai trên con đường vào Nhà Trắng (RFI) - Cùng với nạn khủng bố ở Pháp, cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ với việc đảng Dân Chủ chính thức đề cử ứng viên Hillary Clinton, là hai hồ sơ nóng bỏng được các tạp chí tuần này dành tựa trang bìa : Với tấm ảnh gương mặt tươi cười của Hillary Clinton, l'Obs chạy dòng tựa « Hillary Clinton, một câu chuyện Mỹ ». L’Express đăng ảnh cả gia đình Bill, Hillary, Chelsea Clinton và một tít ngắn gọn : Dynasty (Triều Đại/Dòng tộc), mô phỏng tựa một bộ phim truyền hình trước đây.
  • Phó thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Rumani bị quản thúc tại gia (RFI) - Theo nguồn tin tư pháp Rumani, ngày hôm qua, 29/07/2016, và được AFP trích dẫn, ông Bogdan Olteanu, phó thống đốc Ngân Hàng Trung Ương, đã bị quản thúc tại gia, vì bị nghi ngờ nhận hối lộ một triệu euro năm 2008, khi ông giữ chức chủ tịch Hạ Viện.
  • California: Rơi máy bay F/A-18C, 1 phi công Mỹ thiệt mạng. (VOA)Một phi công Thủy Quân Lục Chiến đã thiệt mạng khi chiếc máy bay F/A-18C Ong Bắp Cày do anh điều khiển bị rơi trong khi huấn luyện tại bang California, đại diện phía Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ cho hay. Viên phi công này là thành viên của Phi đội 3 Thủy quân lục chiến, đóng quân gần Twentynine Palms. Vụ việc xảy ra vào khoảng 10:30 thứ năm ngày 28/7, và vẫn đang trong quá trình điều tra. Trước đó, hai máy bay F/A-18F Ong Bắp Cày cũng gặp tai nạn trong khi huấn luyện trên bờ biển bang North Carolina, cả 4 thành viên phi hành đoàn đều được tàu cá cứu sống.
  • Taliban chiếm quận Khanashin ở tỉnh Helmand (VOA) - Các giới chức và các nguồn tin Taliban ở Afghanistan xác nhận rằng phe nổi dậy Hồi giáo đã chiếm thêm một quận khác nữa ở tỉnh Helmand, tỉnh giáp ranh với Pakistan.
  • Liên quân ồ ạt không kích cứ địa Nhà Nước Hồi giáo bên ngoài Aleppo, Syria(VOA) - Liên quân do Mỹ lãnh đạo đang chiến đấu chống các lực lượng của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo (IS) ở Syria đang tập trung tấn công thành phố Manbij gần Aleppo, theo lời các giới chức hôm qua, tuy nhiên tin tức từ tuyến đầu cho hay các phần tử chủ chiến vẫn tiếp tục chiếm đóng trung tâm thành phố.

--------------------------------

Posted on 31/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 31 tháng 7, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats