Wednesday 3 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-8-2016






ĐIỂM TIN NGÀY 2-8-2016
.
  • Trung Quốc: Nạn ăn thịt người và tội ác của Nhà nước ở Quảng Tây (RFI) - Theo kết quả một cuộc điều tra tuyệt mật, chưa từng được công bố của một số lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng Cộng Sản Trung Quốc tiến hành từ năm 1983 đến năm 1988 về các vụ tàn sát và nạn ăn thịt người, chỉ tính riêng ở tỉnh Quảng Tây vào năm 1968, đã có 302 vụ và khoảng 150.000 cái chết bất thường.
  • Phe diều hâu Trung Quốc đòi «đánh Mỹ» ở Biển Đông (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc dường như đang bị áp lực của phe chủ chiến trong quân đội đòi phải có phản ứng mạnh ở Biển Đông, sau phán quyết bất lợi của Tòa Án Trọng Tài La Haye. Theo các nguồn tin quân sự tại Hoa lục, nguy cơ xảy ra xung đột với Mỹ rất lớn.
  • Trung Quốc đe dọa chiến tranh ở Biển Đông (RFA) - Trung Quốc tiếp tục khẳng định chủ quyền lịch sử ở Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời đang cân nhắc áp lực đến từ phía quân đội là phải có phản ứng mạnh mẽ, kể cả việc không ngần ngại đối đầu với chiến tranh.
  • Tin tặc ở sân bay, ai rắc lông ngỗng Mỵ Châu? (BoxitVN) - Lê Ngọc Sơn - Hãy xem hành động tin tặc là một hành động chiến tranh của những thế lực đen tối. Nó có thể đến từ những thế lực xưng là bạn tốt trước mặt, nhưng chìa dao sau lưng ta. Bản chất của vụ tấn công vào hai sân bay lớn nhất của Việt Nam là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, và sau đó là Đại học Kinh tế Quốc dân là những hành động mang tính chất của một cuộc chiến tranh điện toán. Dù đứng sau chúng là ai, ...
  • Kinh tế Việt Nam chuyển từ ảm đạm sang u ám (BoxitVN) - G.Đ - Đó là cảm nhận chung về báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội trong sáu tháng đầu của năm nay của Chính phủ Việt Nam và báo cáo thẩm tra của Quốc hội Việt Nam. Trao đổi với báo giới trước khi Quốc hội Việt Nam có cuộc thảo luận về cả hai báo cáo vừa kể, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Việt Nam, công khai bày tỏ rằng ông không hài lòng cả về hiệu quả hoạt ...
  • VN thanh tra vụ Mobifone mua AVG (BBC) - Chính phủ Việt Nam quyết định thanh tra toàn diện việc Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, theo sau chỉ đạo của lãnh đạo Đảng Cộng sản.
  • Tổ quốc, những ngày buồn (BoxitVN) - FB Luân Lê - Đêm nay tôi lại trằn trọc và thao thức vì những tin tức cứ hết dồn dập lại liên tiếp xảy ra, chẳng phải là điều hay ho hoặc đẹp đẽ gì, mà chỉ là những thứ nguy nan thực đáng lo cho xã hội và tổ quốc mình, vốn đã mỏng manh và lạc hậu, nghèo khó. Tổ quốc, những ngày buồn. Và giờ đi đâu tôi cũng thấy buồn, dù đến chỗ đông vui ồn ào, hay nơi tĩnh mịch thanh vắng, một mình. Đến nơi có lắm ...
  • Nghị sĩ Đài Loan đến VN vì Formosa (BBC) - Một dân biểu Đài Loan đến Việt Nam để thăm nhà máy Formosa Hà Tĩnh bị giữ chín tiếng ở sân bay Nội Bài trước khi được phép đi tiếp.
  • Formosa: Tín hiệu sẽ có dê tế thần (RFA) - Tiếp xúc cử trị Quận 1 và quận 3 TP.HCM sáng 1/8/2016, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang lần đầu tiên có phát ngôn về vụ thảm họa môi trường Formosa, khẳng định Nhà nước sẽ xử lý nghiêm bất kể ai liên quan đến sự cố Formosa.
  • Formosa Hà Tĩnh: ‘Sinh tử phù’ của Việt Nam? (BoxitVN) - Nguyễn An Dân - Gửi tới BBC từ Tp.HCM. Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đã nhận lỗi về vụ cá chết, và cam kết bồi thường cho Việt Nam 500 triệu đô la – ảnh AFP Trong tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung có một công cụ được dùng để khống chế sức mạnh của các nhân vật võ hiệp. Đó là “sinh tử phù”, được cấy vào cơ thể người luyện võ nhằm suy yếu, triệt tiêu sức đối kháng và chi phối tư ...
  • Kim Ngân, Kim Cự, và dòng người ra đi (RFA) - Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do đảng cộng sản điều khiển, các nhân vật đứng đầu phải tuyên thệ nhậm chức, đây cũng là lần đầu tiên mỗi người phải tuyên thệ hai lần sau hai lần chọn lựa giống nhau, của hai khóa quốc hội khác nhau.
  • Chào ánh sáng, chào những ánh mắt mở ngủ mê (BoxitVN) - FB Nguyen Tuan Khanh - Sự kiện tin tặc Trung Cộng tấn công vào hệ thống IT của phi cảng Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ngày 29/7, như có một luồng ánh sáng chớp lóe lên trong suy nghĩ của hàng triệu người dân Việt. Hy vọng thay, đó là khoảnh khắc sẽ thức tỉnh được nhiều con người về hiện trạng đất nước. Có lẽ, bất kỳ ai vẫn lớn tiếng kêu to rằng đừng quan tâm chính trị, hãy chỉ lo làm ăn – làm giàu, và hãy cứ phó ...
  • Huawei (Hoa Vi) (BoxitVN) - FB Manh Kim - …dù nhiều lần báo chí trong nước đề cập yếu tố an ninh quốc gia liên quan sử dụng các thiết bị Hoa Vi nhưng chưa từng có động thái cụ thể gì từ giới chức trách trong việc giám sát các thương vụ làm ăn cũng như hệ thống kỹ thuật mà Hoa Vi cung cấp… Sự phát triển và biến thành tập đoàn siêu quốc gia của Hoa Vi không giúp công ty viễn thông khổng lồ này trở thành một thương hiệu được tín nhiệm. Cho ...
  • Biểu tình “du kích”(*) (BoxitVN) - Trần Bang - Chủ nhật, ngày 31-7-2016, tại Sài Gòn vẫn như các Chủ nhật từ 3 tháng nay, các lực lượng sắc phục, thường phục công an, an ninh, thanh niên xung phong, bảo vệ, dân phòng vẫn chiếm tỷ lệ cao tại khu trung tâm Q1, như ở khu Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Chợ Bến Thành. Nhiều nhà của anh chị em bị canh từ tối thứ 7, tuy nhiên hưởng ứng Tâm tình của Mạng lưới Blogger Việt Nam, những cuộc biểu tình “hit and run” ...
  • Xin được nói vài lời với các vị “Cuốc” Hội viên (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Xin được nói vài lời với các vị đang tham dự kỳ họp Quốc hội khóa XIV vừa khai mạc tuần qua và đang diễn ra trong tuần tới. Đầu tháng tôi đã có viết bài “Vài lời nhân kỳ họp Quốc hội sắp diễn ra” trong đó có nhắc sự kiện một kỳ họp Quốc hội trước đây gần nửa thế kỷ, thời LDZ với Anh PĐDZ lên diễn đàn dũng cảm nói ý nguyện người dân đại ý những ai không đủ năng lực (có cả LDZ ...
  • Căn bản của một quốc hội dân chủ chính là sự mâu thuẫn đối lập (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Việc nước ta không cho một số người đối lập được ứng cử vào Quốc hội là một sai lầm, sai lầm kinh điển giống như sai lầm của các nhà nước cộng sản trên thế giới. Không có đối lâp, Quốc hội sẽ đánh mất vai trò làm luật, giám sát Chính phủ cùng nhiều chức năng quan trọng khác mà chỉ còn là bù nhìn, tồn tại chỉ để hợp thức hóa các quyết sách của Đảng. Không có đối lập, Quốc hội sẽ ù lì, các ...
  • HRW: Úc phải thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền (RFA) - Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Úc thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền, phải trả tự do cho những tù nhân chính trị, chấm dứt ngay chính sách đàn áp những nhà tranh đấu, và đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng những quyền tự do căn bản.
  • Mùa hè và dịch bệnh bùng phát (RFA) - Thời gian gần đây, thông tin về việc xuất hiện bệnh lạ tại Bình Phước làm ít nhất 3 người tử vong, khiến nhiều người tỏ ra bất an. Trong khi tỉnh Bình Phước công bố bệnh lạ là bạch hầu và công bố dịch bạch hầu tại một số nơi thì nhiều người dân ở Bù Đăng, Bù Đốp lại đang phải đối mặt với nạn bọ đen hoành hành.
  • Đối lập Malaysia chỉ trích luật an ninh mới “phản dân chủ” (RFI) - Ngày 01/08/2016 luật an ninh mới, tăng cường quyền hạn của chính phủ Malaysia chính thức có hiệu lực. Phe đối lập coi đây là công cụ bịt miệng những người bất đồng chính kiến. Luật mới về an ninh Malaysia được đưa ra trong lúc thủ tướng Najib Razak phải đối mặt với tai tiếng tham nhũng liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB.
  • Đài Loan xin lỗi thổ dân về những « bất công » trong lịch sử (RFI) - Lần đầu tiên chính quyền Đài Bắc xin lỗi các sắc dân bản địa. Ngày thứ hai 01/08/2016, tổng thống Thái Anh Văn đã chính thức « xin lỗi » thổ dân Đài Loan về những « khổ đau » mà người Hoa lục, nắm quyền qua các chế độ, đã gây ra trong suốt 400 năm qua.
  • Trung Quốc cảm ơn Afghanistan chống lại nhóm ly khai Tân Cương (RFI) - Hôm qua, 31/07/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc trong cuộc gặp với người đồng cấp Afghanistan tại Bắc Kinh, đã ca ngợi sự hỗ trợ của Kabul trong cuộc chiến chống nhóm đòi ly khai Duy Ngô Nhĩ ở phía tây tỉnh Tân Cương, mà Bắc Kinh gọi là cực đoan.
  • Thế Vận Hội 2020, hồ sơ gai góc nhất cho tân thống đốc Tokyo (RFI) - Lần đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản, Tokyo bầu một phụ nữ lên lãnh đạo. Ngày 31/07/2016, cựu bộ trưởng Quốc Phòng và Môi Trường Nhật Bản, bà Yuriko Koike, 64 tuổi, được bầu vào chức vụ thống đốc Tokyo. Tổ chức thành công Olympic Tokyo 2020 là ưu tiên hàng đầu của nhà chính trị gia giàu kinh nghiệm này. Hai người tiền nhiệm của bà đều đã phải từ chức vì tai tiếng tham nhũng có ít nhiều liên quan đến Thế Vận Hội Tokyo.
  • Tokyo có thị trưởng nữ lần đầu (BBC) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yuriko Koike thắng cử và trở thành thị trưởng Tokyo sau vụ bê bối tài chính buộc hai người tiền nhiệm từ chức.
  • Ấn Độ cứu đói 10 ngàn lao động xuất khẩu tại Ả Rập Xê Út (RFI) - Trên mạng xã hội Twitter, ngày hôm qua, 31/07/2016, ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj cho biết : « Một số lượng lớn lao động Ấn Độ đã bị mất việc làm tại Ả Rập Xê Út và Koweit. Giới chủ không trả lương và đóng cửa nhà máy ». Hậu quả là những người này đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tình hình tại Ả Rập Xê Út rất tồi tệ.
  • Seoul tố cáo tin tặc Bình Nhưỡng xâm nhập hộp thư các quan chức Hàn Quốc(RFI) - Trong một thông cáo công bố ngày 01/08/2016, Viện Công Tố Seoul ghi nhận : hộp thư điện tử của 90 quan chức Hàn Quốc, trong đó có cả nhân viên của bộ Ngoại Giao, bộ Quốc Phòng và bộ Thống Nhất đã bị “một nhóm bị tình nghi là có liên hệ đến Bắc Triều Tiên” tìm cách thâm nhập. Sự cố này xảy ra từ tháng 1 đến tháng 6/2016. Mật khẩu của 60 địa chỉ internet bị đánh cắp.
  • Syria : Quân thánh chiến phản công nhằm phá vỡ vòng vây Aleppo (RFI) - Hôm qua 31/07/2016, quân thánh chiến đã tiến hành phản công nhắm vào nhiều khu vực trong thành phố Aleppo, ở phía bắc Syria, hiện do quân đội thân chính quyền Damas chiếm giữ, nhằm giành lại những phần lãnh thổ đã mất vào tuần trước.
  • Mỹ: Tình người trong cơn lũ dữ (VOA)Thành phố Ellicott của bang Maryland vừa hứng chịu một trận lụt kinh hoàng vào tối ngày thứ 7 (30/7), khiến hai người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị phá huỷ. “Ra khỏi xe ngay” Người phụ nữ này bị kẹt trong xe ô tô, trong lúc dòng nước lũ lao đến.
    Một người đàn ông cố gắng giúp cô ta, nhưng đã bị nước quật xuống. Một lúc sau, mọi người nắm tay nhau kết thành một sợi dây trong lúc người phụ nữ bò ra khỏi xe và cuối cùng được kéo lên an toàn.
  • Thế nào là một Gia đình Sao Vàng của Mỹ? (VOA) - Các gia đình Sao Vàng của Mỹ là thân nhân trực hệ của các thành viên trong Lực lượng Võ trang hy sinh trong tác chiến hoặc trong khi hỗ trợ các hoạt động quân sự
  • John McCain chỉ trích Donald Trump (BBC) - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain lên án bình phẩm của ông Donald Trump về gia đình của một người lính Mỹ theo Hồi giáo đã tử trận.
  • Mười năm Raul Castro cầm quyền : Một cuộc cách mạng khác của Cuba (RFI) - Ngày 31/07/2016 đánh dấu đúng mười năm chuyển giao quyền lực từ « Lider Maximo » (lãnh tụ tối cao) Fidel Castro, người khai sinh cách mạng Cuba, và em trai ông là Raul Castro. Nắm quyền từ một thập kỷ qua, ban đầu chỉ là lâm thời, sau đó chính thức được bầu lên vào năm 2008, Raul Castro đã trở thành người kiến tạo quá trình xích lại gần với Hoa Kỳ, và sự mở cửa tương đối về kinh tế tại đảo quốc. Chúng ta hãy quay lại với trang sử quan trọng này của Cuba.
  • Mỹ không kích IS ở Libya (BBC) - Hoa Kỳ đã tiến hành không kích vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Libya, theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.
  • Nga : Đồng minh kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Trong khi mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đang căng thẳng thì mối quan hệ giữa Ankara và Mátxcơva lại mới được hâm nóng. Đây là nhận định của Libération.

--------------------------------

Posted on 02/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 2 tháng 8, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats