Thursday 18 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 17-8-2016
.
  • Chuyên gia Pháp: Vì Biển Đông, Bắc Kinh có thể châm ngòi chiến tranh (RFI) - Trong bài phỏng vấn mang tựa « Ở Biển Đông, một cuộc chiến tranh toàn diện có thể nổ ra », đăng trên trang mạng báo Le Figaro ngày 12/08/2016, giáo sư về chiến lược Renaud Girard (Học Viện Chính Trị Paris) không ngần ngại cho rằng chính chủ nghĩa bành trướng trên biển của Trung Quốc, một nước không coi luật lệ quốc tế ra gì, có thể gây nên một cuộc « chiến tranh toàn diện với cường độ cao ».
  • Biển Đông: Trung Quốc sẽ công khai đối đầu Mỹ về bãi Scarborough ? (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đích thân nói với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là không được bồi đắp hay xây dựng cơ sở trên bãi cạn Scarborough phía bắc Biển Đông mà Bắc Kinh đã giành quyền kiểm soát từ tay Philippines. Thế nhưng ngày 13/08/2016, nhật báo Hồng Kông South China Morning Post đã tiết lộ rằng, ngay sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (04-05/09/2016), Trung Quốc sẽ tiến hành bồi đắp bãi cạn này, bất chấp cảnh báo của Mỹ.
  • Việt Nam công khai ‘lá chắn thép bờ biển’ (VOA) - Kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Việt Nam mới cho đăng tải một đoạn clip về buổi huấn luyện chiến đấu với loại tên lửa mà báo chí trong nước còn gọi là 'sát thủ diệt hạm'
  • Vỡ trận’ sân bay Tân Sơn Nhất: Có dám đụng đến ‘nhóm quân sự’? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - (VNTB) - Một số cá nhân bất chấp luật pháp lấy 157 ha đất vàng của 90 triệu dân để làm sân golf, nhà hàng, khách sạn kinh doanh kiếm lời riêng. Không thể “hài hòa” để 90 triệu dân phải hy sinh lợi ích chính đáng cho một nhúm người số lợi ích không chính đáng! Đại tá Phùng Quang Hải – con trai cựu Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh – bị dư luận xem là “nhóm lợi ích quân sự cá mập” và có liên ...
  • Chiếc giường và trái bắp (RFA) - Câu chuyện chiếc giường của chị Toàn ở làng Thành Liên, xã Trường Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa viết xong vẫn ám ảnh mãi. Nỗi ám ảnh nhân lên nhiều lần khi câu chuyện tòa nhà hình trái bắp của Đà Nẵng như một con dao cùn cứ chọc sâu vào vết thương của người theo dõi.
  • Từ người già nằm liệt giường đến trẻ sơ sinh đều phải nộp 20 loại ‘phí’(BoxitVN)Tuy siết cổ người dân khủng khiếp như vậy, tờ Trí Thức Trẻ phỏng vấn ông Mai Sỹ Diến, phó đoàn đại biểu quốc hội khóa 14 tỉnh Thanh Hóa, về sưu cao thuế nặng đang diễn ra ở địa phương, ông này đã chống chế rằng “chế độ ta làm gì có ‘cường hào, sưu cao, thuế nặng’ như thời phong kiến”. Không có tiền nộp phí, quỹ, gia đình bà Toàn bị tịch thu cái giường, tài sản giá trị nhất trong nhà. (Hình: Trí Thức Trẻ)
    THANH HÓA (NV) ...
  • Những tiếng vọng từ Núi Pháo (BoxitVN) - Nhóm phóng viên tường trình từ VN - …khu khai thác khoáng sản của Công ty Núi Pháo nằm trên một khu vực trải dài, vắt qua Quốc lộ 37 tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Mấy trăm hộ dân ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ sống quanh khu vực này đang khổ sở từng ngày. Bất cứ ai đến gần khu dân cư trên đều choáng váng với mùi hóa chất nồng nặc. Người dân nơi đây phải đóng kín cửa suốt ngày, giăng bạt để ngăn bụi. Và đáng ...
  • Chính quyền đánh đập Giáo dân biểu tình phản đối Formosa? (RFA) - Sáng ngày 15/8/2016 vừa qua, hơn 4.000 Giáo dân xứ Quý Hòa đã tuần hành biểu tình từ nhà thờ xứ đi đến thị xã Kỳ Anh để yêu cầu chính quyền minh bạch về việc hỗ trợ đền bù cho ngư dân bị tác hại bởi thảm họa môi trường do Formosa gây ra.
  • Nhiều người dân tiếp tục phản đối Formosa ở Vinh (BoxitVN) - An Tôn – VOA - Nhiều người dân ở Vinh, tỉnh Nghệ An, đã tập trung và tuần hành trong sáng 15/8 để tiếp tục yêu cầu đóng cửa nhà máy của Formosa ở Hà Tĩnh. Đây là lần tuần hành lớn thứ hai kể từ khi xảy ra sự kiện cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền trung. Lần thứ nhất vào ngày 7/8/2016. Cuộc biểu tình hôm 15/8 là một phần trong ngày lễ Quan Thầy, hay còn gọi là ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ở giáo ...
  • ‘Chìm xuồng’ vụ cá chết? (RFA) - Thảm họa cá chết hằng loạt do chất thải độc hại mà Formosa Hà Tĩnh thải ra ở Vũng Áng từ hồi tháng tư đến nay có được giải quyết thỏa đáng theo nguyện vọng của những người bị tác động hay chưa?
  • Còn nhiều dư âm sau khi Formosa ‘nhận tội’ ở Việt Nam (BoxitVN) - Ralph Jennings - Vào tháng Sáu, chính phủ Việt Nam phạt nhà máy Formosa tại khu công nghiệp Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh 500 triệu đôla. Đây được coi là khoản tiền lớn nhất từ trước tới giờ nhắm vào một công ty hoạt động ở Việt Nam vì vụ cá chết hàng loạt dọc theo 200 kilômét bờ biển miền Trung. Nhà máy sản xuất thép này cũng đã tạ lỗi và đồng ý xử lý hệ thống nước thải. Nhưng những người hiểu rõ vấn đề nói rằng khoản tiền ...
  • Formosa Hà Tĩnh chuyển chất thải độc hại từ Đài Loan vào Việt Nam đổ̉!?(BoxitVN) - Trần Xuân - Người Kỳ Anh – Việt Nam thực sự là một địa điểm lí tưởng cho một tập đoàn lưu manh như Formosa tẩu tán rác thải công nghiệp không qua xử lí từ công ty mẹ tại Đài Loan cũng như từ Formosa Hà Tĩnh. Tại Việt Nam, với một hệ thống pháp luật có quá nhiều yếu kém, thiếu sót, được xây dựng bởi một bộ máy chính quyền chỉ biết có tiền đút túi riêng cùng với đó quyền lực nhà nước không thuộc về nhân dân ...
  • Tháng 8 và tháng 9: bài học từ hai sự kiện lịch sử (BoxitVN) - Trần Thạnh - Lịch sử Việt Nam có hai sự kiện, tuy xảy ra tại hai thời điểm cách xa nhau, nhưng có thể phản ảnh tầm vóc các nhân vật lịch sử có liên quan khi được đặt cạnh nhau. Đó là sự kiện xảy ra ngày 25 tháng 8 năm 1945 và hai ngày 3-4 tháng 9 năm 1990. Tháng 8 năm 1945, tình hình chính trị tại Việt Nam sôi động, chịu ảnh hưởng của những ngày cuối cùng của cuộc Thế chiến thứ hai. Ngày 15 tháng 8 năm ...
  • Chuyện gì đang xảy ra tại thôn Ninh Ích, Khánh Hoà? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Video: https://www.youtube.com/watch?v=x1pqBPJUM_g. Chúng tôi đến Ninh Ích, thị xã Ninh Hoà một ngày sau khi hình ảnh cuộc đàn áp người dân tại đây vì biểu tình yêu cầu di dời nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại do Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hoà làm chủ. Đoạn đường quốc lộ 1A gần nơi xảy ra vụ việc vẫn còn sót lại biểu ngữ “Hãy cứu lấy dân tôi”. Ngay tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Ninh Ích nơi xảy ...
  • Việt Nam đối mặt với dịch sốt xuất huyết (RFA) - Dịch sốt xuất huyết lại bùng phát mạnh ở Việt Nam trong các tuần qua khiến giới chức y tế lo ngại, thúc giục các địa phương đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh lây lan. Điểm đặc biệt là dịch năm nay bùng phát mạnh ở 4 tỉnh Tây nguyên vốn không phải là nơi lưu hành phổ biến dịch bệnh này so với cả nước, theo nhận định của Bộ Y tế.
  • Indonesia sẽ đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài, gồm cả tàu Trung Quốc (RFI) - Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 71 ngày đất nước được độc lập, 17/08/2016, Jakarta đã loan báo kế hoạch đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài bị tịch thu khi vào đánh bắt trộm trong hải phận Indonesia. Theo tiết lộ của hãng tin Mỹ Bloomberg, đa số tàu bị đục chìm là tàu Việt Nam, nhưng cũng có một vài tàu Trung Quốc.
  • Miến Điện: Aung San Suu Kyi đến Trung Quốc bàn về dự án thủy điện (RFI) - Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ có mặt tại Trung Quốc ngày mai 17/08/2016. Chuyến đi này có thể là thử thách ngoại giao lớn nhất của bà, với số phận của đập thủy điện khổng lồ Myitsone do Trung Quốc đầu tư nhưng bị rất nhiều người Miến Điện chống đối.
  • Người Do Thái cũng dè chừng với đầu tư Trung Quốc (RFI) - Giờ đây các doanh nghiệp Trung Quốc đến đâu làm ăn cũng đều khiến người ta lo ngại. Điều này càng ngày càng thấy rõ không chỉ ở các thị trường lớn như châu Âu hay Hoa Kỳ mà ngay cả những vùng đất nhỏ bé bất ổn như Israel.
  • Thủ tướng Ấn Độ tỏ ra cứng rắn hơn đối với Pakistan (RFI) - Trong bài diễn văn đọc trước quốc dân nhân lễ Quốc khánh hôm qua 15/08/2016, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nêu ra các vụ vi phạm nhân quyền tại vùng Balouchistan của Pakistan đang muốn ly khai. Những lời lẽ này đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến ngoại giao Ấn Độ - Pakistan, nhằm trả đũa những cáo buộc tương tự của Islamabad đối với New Delhi trong vùng Cachemire tranh chấp.
  • Chưa vô địch nhưng được yêu mến (BBC) - Dipa Karmakar, VĐV thể dục dụng cụ đầu tiên của Ấn Độ tuy tuột tay huy chương, nhưng đoạt được tình cảm yêu mến từ cổ động viên quê nhà.
  • Căng thẳng Nga-Ukraina : Matxcơva đánh lá bài hoà dịu (RFI) - Tình hình Ukraina được thảo luận trong cuộc gặp gỡ ngày 15/08/2016 giữa hai ngoại trưởng Nga và Đức, tại Ekaterinbourg. Phía Matxcơva dường như muốn đấu dịu với tây phương sau khi được nhắc nhở đừng quên vai trò bảo trợ và tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn Minsk. Ngoại trưởng Serguei Lavrov tuyên bố là không để rơi vào bẩy « xúc động ».
  • Mỹ chuyển 15 tù nhân từ Guantanamo qua Abu Dhabi (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm qua 15/08/2016 loan báo: 15 tù nhân ở trại Guantanamo, Cuba, sắp được chuyển đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Đây là số tù nhân đông đảo nhất được chuyển đi cùng một lúc từ khi tổng thống Obama vào Nhà Trắng.
  • Peshmerga tái chiếm nhiều làng mạc từ tay ISIS (VOA) - Các lực lượng Peshmerga của người Kurd đang thắng thế trong trận chiến tái chiếm thành phố Mosul, Iraq từ tay các chiến binh ISIS, vốn đã chiếm đóng thành phố này từ năm 2014
  • Cháy rừng hoành hành California (VOA) - Một đợt cháy rừng quét qua một thị trấn nông thôn miền Bắc California, phá hủy hơn 100 nhà cửa và khiến hàng ngàn người tháo chạy
  • Google ra mắt app chat bằng video (BBC) - Google trình làng app video chat Duo để cạnh tranh với dịch vụ FaceTime của Apple, Skype của Microsoft và Messenger của Facebook.

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------


TẠM NGƯNG CẬP NHẬT TỪ 12/8 ĐẾN 1/9






No comments:

Post a Comment

View My Stats