Wednesday 17 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 16-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 16-8-2016
.
  • Chuyên gia Nga: Tên lửa Việt Nam tại Trường Sa dễ bị dập (RFI) - Thông tin về việc Việt Nam dường như đã bố trí một số giàn phóng phi tên lửa EXTRA của Israel ra năm địa điểm tại quần đảo Trường Sa rất được báo chí Nga chú ý. Tờ báo mạng Sputnik số ra ngày 14/08/2016 đã trích dẫn một chuyên gia cho rằng động thái này của Việt Nam chỉ có giá trị phô trương, còn khi lâm trận, các giàn pháo của Việt Nam rất dễ bị triệt hạ.
  • Biển Đông phủ bóng quan hệ Trung Quốc và Singapore (RFI) - Quan hệ giữa Trung Quốc và Singapore đang trong tình trạng bất định, sau phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về tranh chấp Biển Đông. Theo các nhà quan sát, cho dù Singapore không đòi hỏi chủ quyền vùng biển này, nhưng các động thái liên quan gần đây của Singapore, đã khiến Bắc Kinh lo ngại.
  • Trung Quốc muốn né tránh chủ đề Biển Đông tại G20 (RFI) - Theo hãng tin Bloomberg hôm nay 15/08/2016, Trung Quốc sẽ tìm cách giữ sao cho các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới tại Hàng Châu chỉ tập trung bàn về phát triển kinh tế, tránh né chủ đề Biển Đông.


  • Maritime Bank 'có khả năng thanh toán' (BBC) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói Maritime Bank 'hoạt động bình thường', sau tin đồn lãnh đạo ngân hàng 'rút ruột 30 ngàn tỷ'.
  • Những chiếc xe màu đen trong phố cổ (RFA) - Ngày 8 tháng Tám, Trang thông tin chính phủ đăng ảnh Thủ tướng Phúc tươi cười hỏi chuyện người dân trong phố cổ, và cả với khách du lịch. Tuy nhiên trang thông tin này không đăng hình đoàn xe đông đúc của Thủ tướng, với nhiều chiếc sang trọng màu đen chạy dọc con phố trung tâm của di sản văn hóa Hội An, vốn chỉ dành cho người đi bộ.
  • Usain Bolt giành HCV chung kết 100m (BBC) - Usain Bolt của Jamaica đã trở thành vận động viên đầu tiên giành ba HCV Olympics ở nội dung 100m khi vượt qua vận động viên người Mỹ Justin Gatlin.
  • Kỷ niệm Thế Chiến II kết thúc, Tokyo và Seoul tỏ ý hòa dịu (RFI) - Ngày 15/08/2016, Nhật Bản tổ chức kỷ niệm chấm dứt Thế Chiến II tại châu Á-Thái Bình Dương. Cách đây đúng 71 năm, Nhật hoàng Hirohito tuyên bố đầu hàng vô điều kiện chỉ vài ngày sau khi quân đội Hoa Kỳ thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki.
  • Khủng bố Thái Lan: Cảnh sát phát hiện thêm bom chưa nổ (RFI) - Tại Thái Lan, sau loạt khủng bố xảy ra vào tuần trước, nhiều quả bom lại vừa được phát hiện tại miền Nam Thái Lan và đã được vô hiệu hóa. Mặc dù tập đoàn quân sự cầm quyền vẫn khăng khăng là các vụ tấn công này có động cơ chính trị, nhưng cuộc điều tra của cảnh sát lại hướng về phe nổi dậy người hồi giáo đòi ly khai ở cực Nam Thái Lan.
  • Joshua Wong không bị án tù (BBC) - Ba lãnh đạo sinh viên đòi dân chủ ở Hong Kong không bị tòa kết án tù vì cuộc phản đối năm 2014.
  • Ba lãnh tụ « Cách mạng Dù » Hồng Kông thoát án tù (RFI) - Ba nhà đấu tranh dân chủ đóng vai trò quan trọng trong phong trào biểu tình đòi dân chủ được mệnh danh là « Cách mạng Dù » ở Hồng Kông năm 2014, hôm nay 15/08/2016 đã thoát được án tù giam vì tòa án công nhận tính chất chính trị trong các hành động của họ.
  • Đức nhắc nhở Nga về thỏa thuận Minsk với Ukraina (RFI) - Reuters dẫn lời hãng tin RIA cho biết, hôm nay, 15/08/2016, ông Frank-Walter Steinmeier, ngoại trưởng Đức đã lại một lần nữa khẳng định là cho dù căng thẳng ở bán đảo Crimée bùng phát trở lại thì điều cần thiết vẫn là Nga và Ukraina phải tuân thủ thỏa thuận Minsk.
  • Bán đảo Crimée : Cuộc chơi mạo hiểm của Putin (RFI) - Trong những ngày vừa qua, căng thẳng đột ngột leo thang tại bán đảo Crimée, đặc biệt với việc Nga triển khai các dàn tên lửa phòng không tối tân S-400. Le Monde ngày 14-15/08/2016 có bài phân tích về động cơ ẩn đằng sau phiêu lưu mới của Matxcơva và hậu quả.
  • Syria : Sau Manbij, thành trì Al-Bab của Daech sẽ bị tấn công (RFI) - Liên quân lực lượng Kurdistan-Ả Rập chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria ngày 14/08/2016 đã thông báo ý định đánh bật Daech ra khỏi thành phố Al-Ban, thành trì lâu đời nhất của tổ chức thánh chiến tại Syria, nằm cách Manbij chừng 50 km về phía tây nam. Được Hoa Kỳ yểm trợ, lực lượng Ả Rập-Kurdistan cho biết đã thành lập một hội đồng quân sự, gồm 7 bộ phận, cho trận chiến sắp tới.
  • Nổ súng trong biểu tình ở Milwaukee (BBC) - Tiếng súng đã nổ ra trong các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy, sau khi một người da đen bị cảnh sát bắn chết tại Milwaukee, Mỹ.
  • Pháp : An ninh tăng cường cho lễ hành hương tại Lourdes (RFI) - Lourdes (Lộ Đức), miền nam nước Pháp, là một trong những nơi hành hương lớn nhất của cộng đồng Công Giáo. Hơn 25.000 người từ khắp nơi trên thế giới đổ về Lourdes dự lễ Đức Mẹ lên Trời vào năm 2015. Buổi lễ ngày 15/08/2016 được tổ chức với các biện pháp an ninh nghiêm ngặt.

--------------------------------

Posted on 16/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------




TẠM NGƯNG CẬP NHẬT TỪ 12/8 ĐẾN 1/9 .







No comments:

Post a Comment

View My Stats