Tuesday 2 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 1-8-2016
.
  • Biển Đông : Trung Quốc để báo chí lớn tiếng sỉ nhục Úc (RFI) - Dùng lời lẽ ngoại giao để phản đối chưa đủ, Bắc Kinh vào hôm nay 31/07/2016 đã bật đèn xanh cho Hoàn Cầu Thời Báo lớn tiếng sỉ nhục nước Úc vì đã dám kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết về Biển Đông ngày 12/07 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye.
  • Bắc Kinh đáp trả sau tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông của Hoa Kỳ (RFA) - Trong bài quan điểm phổ biến chiều hôm nay, 31 tháng 7, tờ Hoàn Cầu Thời Báo xuất bản tại Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông, tăng mức độ can thiệp vào khu vực, trong khi tình hình cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Trường Sa đang lắng dần.
  • Sức khỏe thợ lặn ở Formosa hiện nay (RFA) - Ngay sau khi biển miền Trung bị nhiễm độc, số thợ lặn làm việc tại Formosa đã được đi khám sức khỏe tổng quát, tuy vậy cho đến nay sau gần 3 tháng các thợ lặn vẫn chưa nhận được kết quả khám bệnh.
  • Cần xem lại sự tồn tại của dự án Formosa (BoxitVN) - Văn Kiên - Phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội (QH) ngày 29/7, “nóng” lên khi các đại biểu (ĐB) đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế (Hà Tĩnh không phát biểu) thể hiện sự bức xúc trước việc Formosa xả thải, “kéo lùi sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương”. Formosa lấp đường ống xả thải trái phép ra địa bàn xã Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh sau khi bị người dân phát hiện. Trong khi đó ĐB của Kon ...
  • Khi những “quả đấm” không còn… thép (BoxitVN) - Bài 1: Nguy cơ mất trắng hàng ngàn tỷ đồng. Không phủ nhận vị trí đầu tàu và đóng góp cho nền kinh tế của khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong những năm qua. Nhưng thay vì củng cố sức mạnh và trở thành bệ đỡ cho các thành phần kinh tế khác, nhiều DNNN đang teo tóp. Công ty mẹ COMA hiện có số nợ gấp 12 lần vốn chủ sở hữu. Kiểm toán Nhà nước vừa công bố số liệu liên quan tình hình quản lý, sử dụng vốn và ...
  • Chào ánh sáng, chào những ánh mắt mở ngủ mê (RFA) - Sự kiện tin tặc Trung Cộng tấn công vào hệ thống IT của phi cảng Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ngày 29/7, như có một luồng ánh sáng chớp lóe lên trong suy nghĩ của hàng triệu người dân Việt. Hy vọng thay, đó là khoảnh khắc sẽ thức tỉnh được nhiều con người về hiện trạng đất nước.
  • Đắk Nông: Nước suối cạnh Nhà máy Alumin khiến cá chết, người bỏng da(BoxitVN) - Trùng Dương - Phát hiện cá chết bất thường hàng loạt trên mặt suối Đắk Dao, người dân xuống vớt cá thì bị nổi mẫn ngứa, phồng rộp da bỏng rát. Sự việc đang gây hoang mang cho người dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) sống dọc suối Đắk Dao nhiều ngày nay. Người dân thôn 8 (xã Nhân Cơ) vớt cá chết trên suối Đắk Dao. Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã về xã Nhân Cơ và ghi nhận trên dòng suối Đắk Dao chảy qua địa bàn ...
  • Làm sao cho mỗi con người Việt Nam sống có Nhân cách? (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Đôi lời: Được bạn bè chuyển cho đọc bài “Lời bàn về Giáo dục của người giàu nhất hành tinh Bill Gates” tôi bừng tỉnh dậy một suy tư đã ôm ấp bấy lâu nên viết ngay đôi lời bình luận chia sẻ cùng bè bạn như sau. Câu chuyện về nhận định của Bill Gates về tương lai một quốc gia gợi lên cho chúng ta một điều thú vị. Một quốc gia có vĩ đại được hay không hãy đo bằng nhân cách của các công dân ...
  • Cần làm ngay những việc… không cần thiết (BoxitVN) - Vũ Thạch - Trước hiện tượng trăm hoa điên nở này, không chỉ cô Tạ Bích Loan mà hàng triệu người Việt khác đều buộc phải đặt câu hỏi: Động cơ gì? Phim phóng sự chiến tranh Syria của VTV đang được mổ xẻ sôi nổi trên thế giới mạng về mức độ giả tạo của nó, với đầy đủ dẫn chứng kịch bản đã được sao chép từ đâu. Nhưng nhiều người đặt câu hỏi xa hơn về sự cần thiết của phóng sự này, dù thật hay giả. Liệu dân tộc Việt ...
  • Nguyễn Tất Nhiên: ‘Thà như giọt mưa’ (RFA) - 1971, tạp chí Sáng Tạo của nhà văn Mai Thảo bắt đầu xuất hiện những vần thơ của một người tự cho mình là “kẻ hoang đàng”, “tên vô đạo” bất tính đồ trong tình yêu, Nguyễn Tất Nhiên. Sau đó, những bài tình ca được phổ từ thơ của ông đã đi vào trái tim người nghe qua nhiều thập kỷ.
  • Việt Nam vẫn mắc kẹt tại ngã ba đường (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Sau bao thăng trầm, Việt Nam vẫn bị mắc kẹt tại ngã ba đường, bị các nhóm lợi ích tham nhũng bắt làm con tin, mà vẫn tưởng mình đang làm chủ… “Có hai thứ vô hạn: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người…” (Two things are infinite: the universe and human stupidity – Albert Einstein). Hơn bảy thập kỷ sau khi lập quốc (1945) và hơn bốn thập kỷ sau cuộc Chiến tranh Việt Nam (1975), đất nước vẫn đang mắc kẹt tại ngã ba đường. Tại ...
  • Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công (BoxitVN) - Hoàng Minh Trí - Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Tôi vừa trở về sân bay Nội Bài sau một chuyến bay dài từ TP HCM. Chuyến bay dài hơn thường lệ, bởi một cuộc tấn công điện tử thực hiện vào hạ tầng hàng không Việt Nam, một cuộc tấn công chưa từng có. Chúng tôi ra sân bay từ ...
  • Một vài trao đổi xoay quanh bài viết ‘Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công’ của tác giả Hoàng Minh Trí (*) (BoxitVN) - Đừng ru ngủ đám đông bằng tinh thần dân tộc viển vông - Trung Bảo - Sau sự cố thông tin vừa qua tại hai sân bay lớn của cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, một người quen của người viết bài này có mặt tại sân bay Nội Bài vào thời điểm đó thuật lại họ đã rất “lo lắng và không biết phải làm gì” khi không có bất kỳ một thông báo chính thức nào ngay tức thì về sự an toàn cho các chuyến bay sắp tới. Không ...
  • Vỡ đường ống chứa xút Nhà máy Nhân Cơ: Đã cảnh báo (BoxitVN) - Châu An - Trong quá trình vận hành thử máy móc, cổ ống của một máy bơm hóa chất có chứa kiềm (xút) đã bị vỡ tràn ra ngoài. Vô cùng nguy hại. Ngày 28/7, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông đã có phát ngôn chính thức về sự cố xảy ra tại Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông). Thông tin cho báo chí, ông Lộc cho biết, vào 8h14 ngày 23/7, nhân viên vận ...
  • Nguyễn Thị Kim Ngân: “Đã làm gì cho đất nước…” (RFA) - Tôi coi đây là cuộc nói chuyện giữa cá nhân với nhau. Xét về mặt công dân thì tôi và cô như nhau. Về địa vị thì cô là chủ tịch quốc hội còn tôi là một cựu chiến binh, nhưng chức vụ hay tài sản không làm nên giá trị con người.
  • Những bí mật nằm trong ráy tai (BBC) - Ráy tai có thể cho ta biết về đời sống của những loài động vật có vú, và giúp lần ra dấu vết di cư của người cổ đại.
  • Trung Quốc bắt giữ một người Nhật “đe dọa an ninh quốc gia” (RFI) - Thêm một cái gai trong quan hệ Nhật Trung. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ấn bản ngày 30/07/2016 trích dẫn nguồn tin từ bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã thông báo với Tokyo về việc bắt giữ một công dân Nhật. Không có thông tin về địa điểm và điều kiện người này bị giam giữ.
  • MU ‘sẽ tiếp tục thành công’ (BBC) - Zlatan Ibrahimovic tin rằng Quỷ Đỏ sẽ còn gặt hài nhiều thành công trong tương lai và mùa giải tới đây sẽ rất thú vị.
  • Donald Trump lại chế giễu người Hồi giáo (BBC) - Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump lại làm dấy lên làn sóng bất bình từ thành viên hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sau khi chế giễu mẹ của một người lính Hồi giáo đã qua đời
  • Ba Lan: Gần 3 triệu người dự lễ bế mạc Ngày Thanh Niên Công Giáo Thế Giới (RFI)- Vào hôm nay, 31/07/2016, đức giáo hoàng Phanxicô đã chủ trì thánh lễ bế mạc Ngày Thanh Niên Công Giáo Thế Giới - JMJ - diễn ra tại Brzegi, gần thành phố Krakov (Ba Lan). Điểm đáng ghi nhận là đã có hàng triệu người đến dự thánh lễ, từ 2,5 đến 3 triệu người theo ban tổ chức, 2,5 triệu theo chính quyền Ba Lan.
  • Ông Erdogan muốn kiểm soát gián điệp (BBC) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn đóng cửa học viện quân sự, đặt cơ quan gián điệp và tư lệnh quân đội dưới quyền kiểm soát của ông.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Tổng thống đòi quyền kiểm soát tình báo và quân đội (RFI) - Thanh trừng tiếp diễn trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc tổng thống Erdogan đòi quyền kiểm soát trực tiếp ngành tình báo và các lực lượng võ trang. Theo hãng tin chính thức Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu vào hôm nay, 31/07/2016, đã có gần 1.400 quân nhân bị sa thải, trong đó có cố vấn quân sự thân cận nhất của tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Quyết định này đã được đăng trên công báo Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Pháp: Hàng ngàn tín đồ Hồi Giáo và Công Giáo cùng cầu nguyện (RFI) - Năm ngày sau vụ cha xứ ở Saint-Etienne -du- Rouvray bị sát hại, sáng nay 31/07/2016 gần 2.000 tín đồ Công Giáo và khoảng một trăm người Hồi Giáo cùng dự thánh lễ tại Nhà thờ lớn ở thành phố Rouen, tưởng niệm cha xứ Hamel bị cắt cổ hôm 26/08/2016 trong lúc đang làm lễ.
  • Đức: Biểu tình ủng hộ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Hàng chục ngàn người ủng hộ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan tại Köln, miền tây nước Đức. Căng thẳng trong cộng đồng người Thổ sinh sống tại Đức gia tăng hai tuần sau vụ đảo chính bất thành. Quan hệ giữa Ankara và Berlin xấu đi rõ rệt.
  • Đức : Munich tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát (RFI) - Munich tổ chức vào hôm nay 31/07/2016, lễ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát xẩy ra cách nay 10 ngày : Một thanh niên gốc Iran đã giết chết 9 người trong một trung tâm thương mại trước khi tự sát. Sự cố này xẩy ra trong lúc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã lên tiếng tự nhận là thủ phạm hai vụ tấn công khác đều ở bang Bayern.
  • Brazil : Xử vụ truất phế tổng thống Dilma Rousseff vào đầu tháng Chín (RFI) - Số phận chính trị của tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ được quyết định vào đầu tháng 09/2016. Năm ngày trước lễ khai mạc Thế Vận Hội Rio, Tối Cao Pháp Viện Brazil thông báo, phiên tòa về vụ truất phế tổng thống Dilma Rousseff sẽ mở ra từ ngày 29/08/2016 và kéo dài trong một tuần lễ.


--------------------------------

Posted on 01/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 1 tháng 8, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats