Sunday 21 August 2016

BÀ HILLARY CLINTON TẬP THIỀN . . . (Nguyên Giác - Việt Báo)





21/08/2016

Có phải bà Clinton có tập Thiền? Không phải ông Clinton, nơi đây, chúng ta thắc mắc về bà Clinton. Có phải ứng cử viên Tổng Thống Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ Hillary Clinton có tập Thiền?
Rất nhiều người biết rằng cựu Tổng Thống Bill Clinton đã tập thiền và ăn chay từ mấy năm nay, sau khi bị bệnh tim – và có thể hiểu việc dùng các phương tiện này là để giữ sức khỏe. Lúc đó, người hướng dẫn Thiền tập cho ông Clinton là một nhà sư, theo báo Radar Online. Độc giả có thể đoán rằng nhà sư này theo khuynh hướng Phật giáo Tây Tạng, vì báo này nói rằng Bill Clinton cũng được trao cho một câu mantra, tức là thần chú.

Nhưng còn bà Hillary Clinton?

Báo Lion’s Roar qua bài viết của Rod Meade Sperry ngày 14-4-2016 nêu câu hỏi ngay ở nhan đề “Hillary Clinton, meditator? (And what about Bill?)” (Hillary Clinton, một thiền gia? (Vậy còn Bill thì sao?).

Bài báo dẫn ra rằng, hồi mùa thu trước (nghĩa là năm 2015), bà Hillary Clinton kể rằng bà đã ứng dụng thiền tập trong những phút nghỉ ngơi trong khi ra điều trần trước một Ủy ban Hạ viện về hồ sơ Benghazi. Cuộc điều trần dài hơn 10 tiếng đồng hồ, và dĩ nhiên phải hiểu là có rất nhiều khoảnh khắc kinh khủng, vì các vị dân cử Cộng Hòa không để bà bình yên và chỉ muốn quy lỗi cho bà trong cuộc tấn công khủng bố ở Benghazi.

Tuy nhiên, bà nói như thế, có vẻ như đang mang tác phong của một thiền sư đi giữa những trận mưa đá trần gian. Trong khi lẽ ra, bà Clinton phải ra vẻ trầm mặc, phải lộ khuôn mặt nghiêm và buồn vì Benghazi là một thất bại lớn của Mỹ trong năm 2012.

Sau đó, Giám đốc ban vận động tranh cử của bà mới phóng một câu giải thích lên mạng Twitter: “In response to many inquiries, Hillary Clinton did not actually meditate during the breaks at the hearing. She’s naturally that Zen.” (Đối ứng với nhiều khảo vấn, bà Hillary Clinton không thiệt sự thiền trong các giây phút nghỉ trong cuộc điều trần. Bà một cách tự nhiên là Zen như thế thôi.)

Tự nhiên mà Zen? Thế là tuyệt vời rồi… Có mấy ai mà tự nhiên Zen thế chăng?

Tuy nhiên, đó là chuyện lúc đó.

Bây giờ, bà được ghi nhận trên các báo The Daily Caller và  New York Post rằng bà rất trân trọng với thiền tập.

Sperry ghi lời bà Clinton nói [y như một thiền sư] với phóng viên Joan Hamburg của WABC:
“Tôi thường xuyên tập như trước kia tập, nhưng… [Thiền tập] đã giúp tôi nhiều… Chậm lại, hít hơi thở sâu  có thể cho bạn cảm giác thư giãn và trầm xuống… Bạn không cần ngồi tréo chân trong một căn phòng vắng lặng nào. Thực sự, bạn có thể tập như thế trên một phi cơ, hay trong một xe hơi.”

Sperry viết rằng có một điều chắc chắn: bà Hillary nói đúng rằng thiền tập là dễ dàng như thế.

Dĩ nhiên, bà Hillary Clinton không phải Phật tử, hay ít nhất, chưa là Phật tử có quy y.
Bà là một tín đồ của hội thánh United Methodist Church, viết tắt là Methodist, thường được dịch ra tiếng Việt là Hội Thánh Tin Lành Giám Lý.

Bà tự nhận là Tin Lành Giám Lý chính truyền, khi bà trả lời báo Newsweek hồi năm 1994.
Nhưng thực tế, bà đã có những quyết định không làm hài lòng giới nhà thờ, dù là Tin Lành hay Thiên Chúa Giáo, khi bà ủng hộ cho người đồng tính kết hôn.

Nên thấy rõ một điều, tuy Phật tử tại Hoa Kỳ không đông, không đủ phiếu để trở thành một khối quyết định thành bại trong tuyển cử, nhưng cả Tổng Thống Barack Obama và ứng cử viên Tổng Thống Dân Chủ Hillary Clinton đều muốn ngầm cho thấy rằng bà Clinton rất muốn đứng trong hào quang chư Phật.

Điểm này không nên hiểu là bà muốn trở thành Phật tử. Không, bà tập thiền  là một chuyện, nhưng để trở thành Phật tử có pháp danh, quy y… là chuyện khác. Hình như bà Clinton không hề nghĩ tới chuyện trở thành một Tổng Thống Phật Tử đầu tiên của Hoa Kỳ.

Hãy xem kỹ băng hình video, khi Obama tuyên bố ủng hộ bà Clinton. Băng hình này lên mạng YouTube ngày 9 tháng 6-2016, trong đó cho thấy bà Hillary Clinton, lúc đó là Ngoại Trưởng Mỹ, đi bộ cùng TT Obama và Hòa Thượng Viện trưởng Tu viện Wat Pho ở Bangkok, Thái Lan. Hình ảnh đó là trong chuyến đi Châu Á năm 2012.

Băng hình dài 3:15 phút, và ghi lại hình ảnh Obama và bà Clinton đi cùng nhà sư trong ngôi chùa ở phút thứ 0:55. Băng hình này ở đây:

Chỉ có 1 giây đồng hồ thôi, nhưng cũng cho biết rằng bà Hillary Clinton xem Phật giáo rất mực gần gũi trong tâm hồn của bà.

Có thể đoán rằng, hình ảnh thoáng qua 1 giây này sẽ giúp cho bà Clinton kiếm thêm một số phiếu bầu của Phật tử Mỹ trong tuyển cử tháng 11-2016.

Để ý rằng, cựu đối thủ của bà Clinton trong bầu cử sơ bộ là ông già Bernie Sanders được Phật tử Mỹ ủng hộ nhiều hơn. Đó là kết quả cuộc thăm dò trong tháng 5 và tháng 6-2016, trên mạng của trang Patheos cho thấy lúc đó Sanders có 58% phiếu, bà Clinton chỉ 22% phiếu.

Ông già Sanders được Phật Tử ủng hộ nhiều hơn bà Clinton là bình thường, là hợp lý… vì ông Sanders bày tỏ lòng từ bi với người nghèo, với người cô thế, và với sinh viên đang đi học (lúc đó, ông Sanders còn hứa sẽ xóa nợ cho sinh viên).

Nhưng bây giờ, ông Sanders văng ra bên lề rồi, để lại sàn đấu cho bà Clinton đại diện Dân Chủ đấu với Trump bên Cộng Hòa.

Chỗ này cũng nên nhìn cho rõ hơn: không phải người tập thiền nào cũng ủng hộ bà Clinton.
Diễn viên, kiêm đạo diễn nổi tiếng, Clint Eastwood là một người tập thiền và là một người nói rất minh bạch rằng ông rất thích Phật giáo và cũng nói rất minh bạch rằng ông ủng hộ ứng cử viên Tổng Thống Cộng Hòa Donald Trump.

Mới đây, ngay sau khi Clint Eastwood tuyên bố rằng nhiều phần ông sẽ bỏ phiếu cho Trump vào tháng 11, nhiều diễn viên, như Meryl Streep, đã lên tiếng rằng họ thất vọng vì Eastwood ủng hộ Trump.

Cần ghi nhận rằng Eastwood không theo tôn giáo nào, và ông đã nói rõ rằng ông không tin có Thượng Đế nhưng ông tin vào thiền tập, bởi vì “tôi luôn luôn ưa thích Đạo Phật,” theo Paste Magazine ghi nhận.

Thực tế kiểu sống của Eastwood rất gần các Phật  tử, vì ông là người mạnh mẽ bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền thú vật, thậm chí có lần ông rầy con gái  của ông vì cô suýt đạp lên một con gián, theo báo Paste Magazine.

Năm 2013, Eastwood ký tên vào một hồ sơ pháp lý kêu gọi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Trước đó, năm 2011, ông chỉ trích lập trường Cộng Hòa vì ngăn chận hôn nhân đồng tính.

Và điều cực kỳ khó hiểu rằng, Clint Eastwood có lập trường rất gần Dân Chủ, cũng ưa thích Phật giáo và cũng tập thiền như bà Hillary Clinton, nhưng lại ủng hộ Trump.

Đúng vậy, Trump không có vẻ gì gần với Phật giáo hay Thiền… Hình như Trump không nói lời từ ái, hình như Trump chỉ hiển lộ được những suy nghĩ kém từ ái. Nhưng thiền gia Clint Eastwood  lại ủng hộ Trump, mới lạ.

Điểm này cho thấy, cuộc tranh cử Tổng Thống năm nay rất khó suy đoán như lẽ bình thường vậy.

Có thể khuyên bà Hillary Clinton một lời rằng: bà nên nói rõ ràng trên TV, nên mời gọi tất cả các phụ nữ, già trẻ lớn bé, cả các bé gái mới bắt đầu biết làm duyên, rằng hãy tập thiền và ăn chay như Bill Clinton. 

Nói như thế, trong cương vị của bà, sẽ là phước đức vô lượng. Hẳn là, các hộ pháp sẽ xuất hiện, đẩy ông Trump vào bóng tối… Hay ít nhất, theo thống kê về sức khỏe của cuộc nghiên cứu thực hiện mỗi 5 năm của National Health Statistics Report, sẽ hy vọng có khoảng vài chục triệu người hỗ trợ cho lời kêu gọi tập thiền và ăn chay như thế.

Bản đúc kết thống kê đưa ra ngày 10 tháng 2-2015, ghi cuộc khảo sát thực hiện năm 2012, và đối chiếu với hai cuộc khảo sát các năm 2002 và 2007.

Thống kê cho thấy có khoảng 21 triệu người thành niên Hoa Kỳ (gần gấp đôi con số năm 2002) và 1.7 triệu trẻ em (tuổi từ 4 tới 17) tập yoga.

Trong khi, có gần 18 triệu người thành niên và 927,000 trẻ em tập thiền.

Và có vẻ như nhiều triệu người trong thống kê sức khỏe trên đang nhìn thấy bà Hillary Clinton là “phe ta”? Hay ít nhất, họ cũng  đã nhìn ông Clinton như thế?






No comments:

Post a Comment

View My Stats