Monday 8 February 2016

LITTLE SAIGON SAN JOSE ĐÓN TẾT (Trịnh Hảo Tâm)





Trịnh Hảo Tâm
Friday, February 5, 2016 1:37:18 PM

Thành phố San Jose nằm trong vùng Vịnh San Francisco, miền Bắc California là nơi có cộng đồng Việt Nam lớn thứ nhì hải ngoại. San Jose ngày xưa là vùng trồng cây ăn trái nhưng ngày nay trở thành vùng kỹ nghệ điện tử, vi tính, mạng lưới Internet với những trường đại học nổi tiếng ở xung quanh như Stanford và Berkeley cùng những hãng xưởng thiết kế nhu liệu và sản xuất những bộ phận tinh vi trong ngành điện tử.

Thương xá Grand Century Mall ở Little Saigon San Jose.

Ðối với người Mỹ người ta gọi vùng San Jose là “Silicon Valley” tức là thung lũng điện tử vì Silicon là chất bán dẫn dùng trong các “board” điện tử. Còn người Việt gọi vùng San Jose một cách văn chưởng thơ mộng hơn là “Thung Lũng Hoa Vàng” vì vào cuối Ðông khi thời tiết ấm dần cũng là lúc dân ta chuẩn bị đón Tết thì cả vùng đồi núi San Jose rực rỡ hoa cải màu vàng:

“Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say.”
(Ðộng Hoa Vàng - Phạm Thiên Thư)

“Năm sau vườn cải nở hoa vàng
Bướm lại sang mà em chẳng sang
Thui thủi một mình anh bắt bướm
Trống chèo thưa thốt đám làng Ngang.”

(Hết Bướm Vàng - Nguyễn Bính)

San Jose theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Thánh Giuse, được hình thành năm 1777 bởi một nhóm người Tây Ban Nha do José Joaquin Moraga cầm đầu. Họ đặt tên thị trấn là San José de Guadalupe, đây là thành phố đầu tiên của California là hậu cần tiếp vận cho quân đội Tây Ban Nha viễn chinh sang Mỹ Châu tìm thuộc địa. Thời đi tìm vàng, San Jose là thành phố tiếp tế lương thực cho các nhóm tìm vàng trên vùng núi Sierra Navada. Sau khi giấc mộng tìm vàng đã tan thành mây khói, người Mỹ mới nhận ra rằng vàng không ở đâu xa mà ngay dưới chân mình. Họ đã xới đất thay vì tìm vàng họ đã trồng hoa màu, rau cải, trái cây và hoa lợi mà họ thu nhập được chính là vàng. Từ 1849 đến 1852, San Jose là thủ phủ đầu tiên của tiểu bang California và từ 1850 là trung tâm hành chánh của Santa Clara County.

Đường phố khu trung tâm thành phố San Jose

Thành phố San Jose ở về phía Nam và cách San Francisco 50 miles, cách Los Angeles 390 miles và ở về hướng Bắc của Los Angeles. Dân số San Jose theo thống kê U.S. Census Bureau 2014 là 1,015,785 người chia ra người Mỹ da trắng chiếm 32% dân số, Mễ 33%, Á Châu 32%, Mỹ gốc Phi Châu 3%. Xem như 3 sắc dân đông nhất chia đều 1/3 cho mỗi sắc dân. Một điều ngạc nhiên là San Jose là thành phố lớn thứ 3 của California tức là lớn hơn thành phố nổi tiếng San Francisco và chỉ nhỏ hơn Los Angeles và San Diego. So với toàn nước Mỹ, San Jose là thành phố lớn đứng thứ 10 trên toàn quốc.

San Jose nằm trong thung lũng Santa Clara ngày xưa là vùng sản xuất trái cây, nhiều nhất là prune (thường được phơi khô) và apricot (mơ). Cuối thập niên 1960, San Jose trở thành vùng kỹ nghệ cao như điện tử, không gian, xe hơi và ngày nay đứng đầu trong sản xuất những microchip để ráp máy vi tính. San Jose là nơi đặt tổng hành dinh của hãng Cisco Systems chuyên thiết kế và sản xuất các thiết bị dùng trong hệ thống mạng (networking equipment) với 13,600 nhân viên, các hãng Adobe, Altera, Brocade Communications Systems, Cadence Design Systems, eBay, PayPal, Lee's Sandwiches v.v... mỗi hãng cũng hơn 1,000 nhân viên.

Cộng đồng người Việt tại San Jose đông hàng thứ nhì trên nước Mỹ chỉ sau Quận Cam miền Nam California theo thống kê hiện có khoảng 125,000 người Việt sinh sống tại đây. Khu thương mại dịch vụ của cộng đồng người Việt tọa lạc về phía Ðông Nam của thành phố gần xa lộ 101 và Tully Road trước kia tên do chính quyền thành phố đặt là Saigon Business District không có trưng cầu ý kiến của cộng đồng Việt Nam. Sau nhiều cuộc biểu tình phản đối của cộng đồng người Việt, chính quyền thành phố San Jose đã chính thức công nhận khu thương mại của người Việt là Little Saigon, tên gọi thân thương nghe gần gũi với Sài Gòn lớn đang tạm thời mất tên. Khu Little Saigon San Jose có 3 thương xá quan trọng và nổi tiếng là thương xá Grand Century Mall trên đường Story Road, Lion Plaza ở ngã tư Tully và King Road và khu thương mại Senter Road. 

Tiền diện thương xá Lion Plaza ở San Jose

Lion Plaza khu phố Việt

Tọa lạc ở góc hướng Ðông đường Tully và King Road, Lion Plaza là khu thương xá đầu tiên của người Việt ở thành phố San Jose. Bãi đậu xe cây cao bóng mát và phía bên trong giữa các dãy phố có lối đi tráng xi măng nhiều cây xanh và băng đá, các cụ cao niên đang tập họp rất đông đánh cờ. Khác với Phước Lộc Thọ ở Westminster là một kiến trúc đồ sộ, thương xá Lion chỉ có một tầng lầu không cao, là những dãy phố shopping center nối liền nhau. Thương mại ở đây cũng đủ mọi ngành nghề buôn bán và dịch vụ như phòng mạch bác sĩ, văn phòng luật sư, du lịch bán vé máy bay, mắt kính, tiệm ăn, quán cà phê, tiệm băng nhạc video và một tiệm sách, đó là tiệm sách Tự Do. Gần Tết thương xá rất đông vui, nhộn nhịp người đi mua sắm nữ trang, quần áo nhất là áo dài, những món trang hoàng trên bàn thờ gia tiên trong ba ngày Tết như lư hương, chân đèn, pháo điện, phong bao lì xì. Cạnh thương xá là khu chợ thực phẩm Lion Supermarket người ta bày bán hoa tươi như mai, lan, cúc, đào và trái cây để bày trên mâm ngũ quả. Về nhà hàng ăn uống ở đây có Tây Hồ Quán, Nha Trang Restaurant, Phở Hòa, Phở Gà Hưng, Kim's Sandwiches, Kim Lợi Bánh Bao và phía bên ngoài bãi đậu xe là tiệm cà phê Starbucks nơi dừng chân tán gẫu của các bậc mày râu trong lúc chờ đợi các bà mua sắm hay đi làm đẹp.

Ba góc phố còn lại của ngã tư Tully và King Road thì các hệ thống thức ăn nhanh của Mỹ đã chiếm cứ từ trước như gà chiên KFC, Carls Jr, CVS Pharmacy, cây xăng Shell, Carrow's Family Restaurant. Nhà hàng Việt chen chân vào là Phở Bằng, Bánh Mì Hương Lan, cà phê Nguyên Espresso. Ði về hướng Nam một chút có Lee's Sandwiches là nơi xe đò Hoàng đỗ bến đưa đón khách từ vùng Los Angeles lên hay từ San Francisco, Sacramento xuống. Những ngày cận Tết những nơi này xe cộ tấp nập trong bãi đậu xe, người Việt từ các thành phố lân cận như Milpitas, Sunnyvale, Cupertino, Mountain View, Palo Alto, Freemont tràn về chơi Tết, mua sắm, ăn uống hay xem lân múa, nghe pháo nổ hoặc ngắm nhìn những tà áo dài tha thướt phất phới trong nắng Xuân,...

Hàng năm vào dịp Tết, cộng đồng người Việt vùng San Jose có truyền thống tổ chức Hội Chợ Xuân rất quy mô trang trọng và đây là nơi tổ chức hội chợ Tết đầu tiên trên nước Mỹ từ những năm mới định cư, lôi cuốn số người tham dự hàng năm hơn 30,000 người. Tết Bính Thân năm nay 2016, Hội Xuân San Jose Vietnamese Tet Festival sẽ được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần 13, 14 Tháng Hai 2016, cũng tại địa điểm như những năm trước là Santa Clara County Fairgrounds số 344 Tully Rd. San Jose.

Trịnh Hảo Tâm (714) 528-1413.


CÁC TIN KHÁC     







No comments:

Post a Comment

View My Stats