Tuesday 23 February 2016

3 LÝ DO ĐỂ ỦNG HỘ NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN (Theo Kurzgesagt – In a Nutshell)





Dịch bởi: Cayme.subteam  -  Cafe Ku Búa
24-2-2016

[Chúng ta thường hay được nghe rằng chỉ năng lượng gió và mặt trời mới là năng lượng sạch. Còn các năng lượng khác đều hữu hạn và độc hại. Nhưng năng lượng hạt nhân có xấu như chúng ta thường nghĩ? Hay nó là nguồn năng lượng tối ưu nhất? – Ku Búa]

Có 3 lý do tại sao chúng ta nên tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân.

Lý do Thứ Nhất – Năng lượng hạt nhân cứu nhiều người

Trong năm 2013, một nghiên cứu bởi NASA chỉ ra rằng năng lượng hạt nhân làm giảm khoảng 1.8 triệu ca tử vong. Thậm chí nếu bạn tính cả số tử vong của Chernobyl và Fukushima, năng lượng hạt nhân gây ra ít ca tử vong nhất tính theo mỗi đơn vị năng lượng sản xuất được.

Mặc dù chất thải hạt nhân thực sự độc hại, nhưng nó thường được cất giữ đâu đó, trong khi các khí thải độc hại từ nhiên liệu hóa thạch được tống thẳng vào không khí mà chúng ta hút thở hàng ngày. Như vậy, đơn giản bằng cách giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sẽ trả được hàng loạt các ca ưng thư hay bệnh về phổi và các tai nạn hầm mỏ đáng tiếc.

Nếu chúng ta có thể chọn lựa giữa việc cất giữ một đống độc hại vào một cái hố sâu và việc tống thẳng một đống độc hại vài khí quyển, phương án đầu nghe có vẻ hợp lý hơn.

Mặc dù vậy, người ta thường cảmt hấy năng lượng hạt nhân nguy hiểm hơn nhiều. Vài thảm họa đơn lẻ khắc sâu vào ký ức mỗi người, trong khi than đá và dầu vẫn đang thầm lặng giết người. Điều này giống như việc so sánh tỷ lệ tử vong khi đi máy bay so với đi xe. Thậm chí trong viễn cảnh tốt nhất, sẽ mất khoảng 40 năm để chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng tái tạo 100%.

Vậy, cho tới khi chúng ta còn sử dụng năng lượng hóa thạch, năng lượng hạt nhân sẽ lợi nhiều hơn hại.

LÝ DO THỨ HAI – NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN LÀM GIẢM KHÍ THẢI CO2

Năng lượng hạt nhân được cho là một phương án ít gây hại hơn cho môi trường, trong tình trạng biến đổi khí hậu, so với năng lượng hóa thạch, nguồn năng lượng chính của chúng ta.  Kể từ 1976, khoảng 64 tỷ tấn khí thải nhà kính được giảm nhờ năng lượng hạt nhân. Và cho tới giữa thế kỷ 21, có thể giảm thêm khoảng 80-240 tỷ tấn.

Nhu cầu năng lượng của loài người đang tăng từ từ. Theo như các đánh giá của chính phủ Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ cần thêm tương đương một nhà máy điện than 600 MW mỗi 10 ngày sau khoảng 10 năm nữa. Hiện nay mỗi năm Trung Quốc dùng khoảng 4 tỷ tấn than đá. Than đá rẻ, khá dồi dào, và dễ khai thác. Bởi vậy không có vẻ gì là loài người sẽ sớm dừng sử dụng nó.

Năng lượng hạt nhân có thể là cách duy nhất làm giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và ngăn cản tình trạng nóng lên toàn cầu gây ra bởi con người. So sánh với những thứ khác, năng lượng hạt nhân khá sạch.

Như vậy, thậm chí việc từ bỏ về lâu dài năng lượng hạt nhân là một ý tưởng tốt thì đây vẫn có thể là một giải pháp tốt cho 100 năm tới, khi so với các năng lượng thay thế.

LÝ DO THỨ 3 – SỰ TIẾN BỘ CỦA CÔNG NGHỆ

Có thể công nghệ sẽ giải quyết vấn đề chất thải hạt nhân và sự an toàn cho nhà máy điện hạt nhân. Các lò phản ứng chúng ta dùng cho tới bây giờ phần lớn dùng các công nghệ lỗi thời. Bởi vì việc cải tiến lò phản ứng dừng lại vào cuối thập niên 1970.

Có các mẫu lò phản ứng mới, như lò Thori, có thể giải quyết toàn bộ vấn đề. Thori trữ lượng rất nhiều, và khó có thể biến thành vũ khí hạt nhân, và ít lãng phí hơn vài trăm lần so với các lò phản ứng hiện tại. Và chất thải có thể gây nguy hiểm chỉ vài trăm năm, so với vài ngàn năm.

1 tấn Thori cung cấp năng lượng tương đương với 200 tấn Urani hay 3.5 triệu tấn than đá. Vậy, trong khi chúng ta không chắc liệu công nghệ hạt nhân mới sẽ mang lại nhiều triển vọng hay không, liệu chúng ta nên làm nhiều nghiên cứu hơn trước khi chúng ta bỏ qua một cơ hội để giải quyết vấn đề căn bản hiện tại của nhân loại? Để có thể không là một thử thách đơn giản, nhưng trước đây điều này không hề làm chúng ta nản lòng.

Vậy, chúng ta có nên sử dụng năng lượng hạt nhân? Nguy hiểm luôn đồng hành với mọi thành cố gắng vĩ đại của nhân loại, và chúng ta cần có quyết định hợp lý, hơn là dựa trên cảm tính cá nhân.

Dịch bởi: Cayme.subteam
Theo Kurzgesagt – In a Nutshell, 3 reasons why nuclear energy is awesome






No comments:

Post a Comment

View My Stats