Thursday 25 February 2016

TRUYỀN THÔNG KỸ THUẬT SỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO ? (Ravin Jesuthasan & Anne-Marie Jentsch, WEF)





Ravin Jesuthasan & Anne-Marie Jentsch, WEF
Ka Đặng chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Posted on Feb 26, 2016

Ngày nay chúng ta dành nhiều thời gian lên mạng mỗi ngày hơn là cho việc ngủ. Nhưng điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta ra sao? Nó gây tác động như thế nào lên cách chúng ta giao tiếp và tương tác, cách chúng ta làm việc và kết nối với phần còn lại của thế giới?

Một dự án mới, có tên là Định hình sự Liên can của Phương tiện Truyển thông Kỹ thuật Số trong Tương lai, thực hiện bởi sự hợp tác giữa Willis Towers Watson và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã đưa ra vài dự đoán. Nhưng chúng đều không trắng đen rõ ràng.

Những điều chúng ta biết đó là càng có nhiều tác động và cải tiến tích cực lên cuộc sống hằng ngày thì đi kèm với đó là những hậu quả tiêu cực tiềm tàng mà chúng đem lại. Điều quan trọng là ta phải sử dụng chúng theo những cách có lợi. Nắm bắt những lợi ích mà truyền thông kỹ thuật số đem lại và tránh những rủi ro phát sinh qua việc lạm dụng chúng hoặc dùng chúng với mục đích xấu.

Một cuộc khảo sát với 5.000 người sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số của năm quốc gia đã vẽ lên một bức tranh tích cực: một nửa số người được hỏi đồng ý rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số nhìn chung đã cải thiện chất lượng cuộc sống của họ – cả trên phương diện xã hội và nghề nghiệp. Chỉ có một phần bảy số người được hỏi không đồng tình.

What effect has digital media had on youfr life ?

Những khía cạnh tốt và tồi tệ nhất của phương tiện truyền thông kỹ thuật số

Những tác động tích cực nhất của phương tiện truyền thông kỹ thuật số được nhìn nhận trong phạm vi công việc.

Khoảng hai phần ba số người được hỏi nói rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã cải thiện khả năng học hỏi và phát triển chuyên môn của họ. Điều này bao gồm khả năng thực hiện công việc, cộng tác với các đồng nghiệp và xây dựng các mối quan hệ.

Công nghệ kỹ thuật số mới tạo ra cơ hội làm việc vượt khỏi phạm vi vị trí và thời gian, mở ra cơ hội việc làm cho người lao động ở xa và đảm bảo sự tiếp cận tốt nhất tới những người tài năng nhất, dù cho nơi làm việc có nằm ở đâu trên khắp thế giới đi chăng nữa.

Kế đến là giáo dục trực tuyến: những chương trình như coursera cung cấp các khóa học trực tuyến từ nhiều trường đại học khác nhau. Mạng xã hội nghề nghiệp như LinkedIn cho phép sự kết nối, trong khi các diễn đàn tìm kiếm tài năng như Upwork giúp đem đến người tài giỏi không ngờ nhất.

Tuy nhiên, việc sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số phải được kiểm soát tốt, đặc biệt là khi nói đến mức độ sử dụng, cách tương tác xã hội và tính chất nội dung được truy cập.

Theo khảo sát, những tác động tích cực không đáng kể đã được nhắc đến trong phạm vi cá nhân. Trong khi khoảng bốn trên mười người được hỏi nêu lên những tác động tích cực đến trí nhớ dài hạn, khả năng tập trung, khả năng tìm kiếm đối tác, căng thẳng và sức khỏe, thì có khoảng một trong mười người được hỏi nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực đến các điều trên.

Has digital media use improved your quality of life ?

Những hoài nghi trong các nước phát triển

Cuộc khảo sát này không chỉ so sánh sự khác biệt giữa con người với nhau: mà đối với mức độ quốc gia, nó cũng mang lại các kết quả khác nhau. Trong khi những nhận định ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Brazil phần lớn đều cho là tích cực (ở Trung Quốc, hai phần ba đồng ý rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã cải thiện chất lượng cuộc sống của họ), thì các ý kiến ​​tại Đức và Hoa Kỳ lại ít nhiệt tình hơn. Tại Đức, ví dụ, chỉ có 30% đồng ý (và 24% không đồng ý) rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Sự khác biệt này là đáng kinh ngạc.

Kết quả trên có thể dẫn tới hai giả thuyết. Thứ nhất, cơ hội mà phương tiện truyền thông kỹ thuật số mang đến cho các nước đang phát triển thì quan trọng hơn đối với các thị trường đã hình thành lâu đời. Thứ hai, điều này cũng có nghĩa là những nơi đã có kinh nghiệm sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số từ lâu cũng nhìn thấy được vài nhược điểm tiềm tàng mà nó đem lại. Mang tính kết nối thiếu thực tế, làm mờ ranh giới giữa công việc và đời sống riêng tư, và sự gia tăng lời lẽ thù hận và phỉ báng.

Trong khi còn những lý do nền tảng cần được nghiên cứu chi tiết hơn nữa, thì chúng ta đã có thể kết luận rằng phương tiện truyền thông kỹ thuật số mang lại cả lợi ích và rủi ro, tất cả đều tùy thuộc vào cách mà nó được sử dụng.

_________

Ravin Jesuthasan là Global Practice Leader và Giám đốc Điều hành Talent Willis Towers Watson’s Talent Management Practice. Anne-Marie Jentsch là Chuyên gia Tư vấn Cao cấp cho Willis Towers Watson.

© 2007-2016 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info




No comments:

Post a Comment

View My Stats