Thursday 25 February 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 25-2-2016
.
  • Mỹ: Nga định gửi thêm lính tới Syria (VOA) - Các giới chức tình báo hàng đầu của Mỹ quan ngại Nga có thể không hoàn toàn giữ đúng cam kết với nghị quyết hòa bình về cuộc xung đột ở Syria
  • Daech sản xuất bom: hai mươi quốc gia có liên can (RFI) - Năm mươi công ty thuộc 20 quốc gia bị cáo buộc liên quan tới việc cung cấp nguyên liệu cho việc chế tạo bom của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Kết quả trên được công bố ngày 25/02/2015 trong một bản nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Nghiên Cứu Xung Đột Vũ Khí (Conflict Armament Research, CAR) thực hiện theo yêu cầu của Liên Hiệp Châu Âu.
  • Việt Nam tố cáo Trung Quốc tăng tốc quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Sau một loạt những thông tin về việc Trung Quốc đưa tên lửa và chiến đấu cơ xuống Hoàng Sa, đồng thời xây dựng đài radar tại Trường Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/02/2016 đã tố cáo Bắc Kinh gia tăng đà quân sự hóa Biển Đông bất chấp thái độ phản đối và quan ngại của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
  • Phải lấy đó làm bài học (*) (BoxitVN) - Việt Nam hôm nay (19/2) gửi công hàm tới Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc, chính thức phản đối việc Bắc Kinh đưa hệ thống tên lửa tối tân ra quần đảo Hoàng Sa. ‘Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa, đe dọa hòa bình ổn định khu vực cũng như an ninh an toàn và tự do hàng hải-hàng không’, Reuters dẫn thông cáo của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.
    Thông cáo cũng cho biết công hàm ngoại giao của Việt Nam đã được gửi tới đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon để phản đối và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay hành động vừa kể.
  • Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương: Sẽ gia tăng tuần tra Biển Đông (RFI) - Trước việc Trung Quốc tăng tốc quân sự hóa Biển Đông, giới lãnh đạo quân đội Mỹ ngày càng tỏ thái độ cứng rắn hơn. Vào hôm qua, 24/02/2016, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Mỹ một lần nữa khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh các chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải tại vùng Biển Đông.
  • Biển Đông căng thẳng vì Trung Quốc: Úc tăng hơn 80% chi phí quốc phòng(RFI) - Theo Sách Trắng Quốc phòng Úc 2016 vừa công bố ngày 25/02/2016, chi phí quân sự vào năm 2015/2026 sẽ lên tới 58,7 tỷ đô la Úc, tăng hơn 81 % so với hiện tại. Căng thẳng tại Biển Đông là nguyên nhân giải thích cho quyết định này. Mỹ tiếp tục là đối tác chiến lược quan trọng nhất của Canberra.
  • Lần đầu tiên hải quân Cam Bốt và Trung Quốc tập trận chung (RFI) - Quan hệ quốc phòng Trung Quốc-Cam Bốt quả là ngày càng được thắt chật thêm. Dấu hiệu mới nhất là việc hai bên thúc đẩy hợp tác hải quân, với cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên mở ra trong hai ngày 24-25/02/2016, ngoài khơi cảng Sihanoukville. Việc củng cố quan hệ quốc phòng Bắc Kinh-Phnom Penh diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng sau khi Trung Quốc không ngần ngại có những hành động bị cáo buộc là quân sự hóa Biển Đông.
  • Từ Sunnylands đến Phú Lâm (BoxitVN) - Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và ASEAN đã diễn ra trong hai ngày 16 & 17 tháng 2 vừa qua tại Sunnylands, tiểu bang California. Đây là lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN được tổ chức tại Hoa Kỳ, đặc biệt là mới sau khi cộng đồng ASEAN chính thức ra đời từ ngày 1/1/2016.
    Trước đây, chính sách ngoại giao Hoa Kỳ không mấy coi trọng ASEAN vì sự phân tán và chia rẽ giữa các thành viên trong khối. Mọi quyết định cần phải đạt đồng thuận của tất cả thành viên. Cơ chế điều hợp lại yếu kém cùng với chính sách không can thiệp các vấn đề nội bộ biến ASEAN thành diễn đàn hội họp bất tận nhưng không dẫn đến quyết định cụ thể nào. Đó là chưa kể đa số các quốc gia ASEAN có nhiều vấn đề liên quan tới thể chế cai trị thiếu dân chủ và không tôn trọng nhân quyền đúng mức.
  • Nữ nghị sĩ Đức đỡ đầu cho Người bảo vệ nhân quyền Nguyễn Văn Đài(BoxitVN) - Trong tinh thần nghị quyết "Tăng cường việc bảo vệ cho Người Bảo Vệ Nhân Quyền trên toàn thế giới" đã được Quốc hội Liên Bang Đức biểu quyết thông qua ngày 3/12/2015, nghị sĩ Marie Luise Dött đã chính thức nhận bảo trợ quốc tế cho Luật sư Nguyễn văn Đài, nhà bảo vệ nhân quyền bất bạo động bị giam giữ từ ngày 16/12/2015 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam".
    Trong thông cáo báo chí ngày 22/02/2016 bà nghị sĩ Dött cho biết:(1)
  • Đưa đầy đủ các sự kiện vào SGK Lịch sử, một việc làm cần thiết (RFA) - Sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 12 trước đây chỉ vẻn vẹn 11 dòng về chiến tranh Biên giới năm 1979. Song đến nay, Bộ GD&ĐT quyết định đưa vào SGK đầy đủ các vấn đề, kể cả vấn đề nhạy cảm như chiến tranh Biên giới 1979 và HS-TS… Vấn đề này có ý nghĩa như thế nào?
  • Ai kiểm soát các sử gia VN viết sách? (BBC) - Nhà văn Phạm Viết Đào nêu quan điểm về ai kiểm soát sử gia Việt Nam viết sách giáo khoa và cản trở tưởng niệm chiến tranh biên giới 1979.
  • Một ngày nhiều nét Việt Nam Cộng Hòa (VOA) - Một câu hỏi đặt ra là nếu Tổng thống Ngô Đình Diệm không bị lật đổ thì liệu cuộc chiến Việt Nam đã có một kết quả khác hay không?
  • Dân trí Việt có thấp? (BoxitVN) - Cuối năm 2015 Google Search công bố một loạt các “từ khóa” (key word) được tìm kiếm nhiều nhất trong năm tại mỗi nước. Dựa vào đó, dân tình Việt khẳng định rằng dân trí nước mình là vô cùng thấp, khi mà từ khóa đứng đầu là tên bài hát Vợ người ta, tiếp đến là hàng loạt các bài hát khác của ca sĩ trẻ Sơn Tùng MT-P và một số chương trình phim truyện truyền hình khác. Kết luận trên được rút ra vì đa số người so sánh với từ khóa tìm kiếm tại các nước khác như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… và hầu hết dân chúng các nước đó tập trung vào các vấn đề thời sự nóng hổi như ISIS, MERS hoặc ô nhiễm môi trường đất, nước. Thực ra thì bản thân tôi cho rằng những kết quả công bố như vậy chỉ mang tính chất “cho vui” chứ khó có thể rút ra được kế luận dân trí các nước thấp hay cao. Bởi vì cao/thấp thế nào thì cứ nhìn tổng thể sự phát triển của mỗi đất nước là quyết định được liền, không cần đến Google.
  • Tại sao cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam tháng 5, 2016 khinh thường sự thông minh của dân Việt? (BoxitVN) - I. Thế nào là một chính thể yêu nước thương dân? Một chính thể yêu nước thương dân trước hết phải kính trọng người dân. Kính trọng người dân có nghĩa là kính trọng trí tuệ và sự thông minh của họ. Các chính quyền cộng sản phát xuất từ giáo điều của Lênin. Lênin là một trí thức người Nga trong giai đoạn nước Nga thoát thai từ chế độ Nga Sa Hoàng và dân Nga chỉ là những nông nô thấp hèn. Lênin làm cách mạng nhưng luôn mang ...
  • Ủng hộ cho những ai tự ứng cử là ủng hộ cho tiến trình dân chủ…(BoxitVN) - Đó là những nhà trí thức, các văn nghệ sĩ, nhà văn nhà báo… và tuyệt đại đa số họ đều là những người đã có sự đóng góp cho xã hội, được mọi người kính trọng, và là những người có tên, có tuổi trong xã hội này. Ủng hộ những người đang dò dẫm trên con đường đem nền dân chủ non trẻ về với đất nước tức là bạn đã ủng hộ cho một tiến trình dân chủ ấy, và bạn mơ ước nó ở cùng gia đình và đất nước mình. Ủng hộ họ vì họ là những con người can đảm, gian nan dấn thân trên con đường chưa nhiều người bước. Họ có động cơ, mục đích khác nhau nhưng đều giống nhau ở chỗ họ tự ra ứng cử, họ chấp nhận đối đầu với muôn ngàn khó khăn thấy được lẫn không thấy được trong một cuộc bầu cử Quốc Hội mà chẳng cần phải tài giỏi gì cũng đều biết là không dân chủ, thiếu minh bạch...
  • Đã ba năm rồi, vẫn còn đó, một lời đe doạ! (BoxitVN) - Cách đây tròn ba năm, ngày 25/2/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến làm việc với Thường vụ Tỉnh uỷ và Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, ông đưa ra lời đe doạ 72 nhân sỹ trí thức ký tên vào “Kiến nghị Sửa đổi Hiến pháp 1992” cùng những người dân tham gia khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể đòi quyền lợi hợp pháp của mình là những kẻ “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” và rồi đe doạ “ phải xử lý” những người này!
    Tối hôm đó, VTV phát trên Kênh 1 nội dung ý kiến phát biểu của ông Trọng ở Vĩnh Phúc. Ngay sáng hôm sau, nhà báo trẻ Nguyễn Đắc Kiên của báo Gia đình & Xã hội, trong bài viết đầy dũng khí “Vài lời với ông Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng”(1) đã phê phán ý kiến phát biểu và chỉ trích thái độ sai trái của TBT Trọng ở tỉnh Vĩnh Phúc! Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau, nhà báo trẻ dũng cảm Nguyễn Đắc Kiên bị toà báo Gia đình & Xã hội cho thôi việc!
  • Hãy trả lời đi! (BoxitVN) - Tuấn tên đầy đủ là Nguyễn Mai Trung Tuấn, chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 16 của mình vào ngày 31/3 tới trong nhà tù tỉnh Long An.
    Tuấn có một tuổi thơ đầy bất hạnh và bi hùng.
    Năm lên 10 tuổi, Tuấn đã phải sống một cuộc sống bất an với một tương lai vô định đã được dự báo trước khi chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ra quyết định thu hồi nơi ở của gia đình Tuấn. 13 tuổi Tuấn đã phải mang biểu ngữ đi lang thang tố cáo cường quyền địa phương thu hồi đất đai bồi thường không thỏa đáng.
  • Hơn chục ngàn công nhân Pouchen đình công (RFA) - Hơn chục ngàn công nhân Pouchen hôm qua tiến hành đình công để phản đối cách tính trừ lương, thưởng của công ty mà người lao động cho là quá khắt khe gây thiệt thòi cho họ.
  • Công ty đa cấp lừa 60.000 người (BBC) - Công ty đa cấp Liên Kết Việt bị cáo buộc lừa "60.000 người" với số tiền lên đến 1.900 tỷ bằng cách mời người tham gia mạng lưới.
  • Gánh nặng viện phí (RFA) - Ở Việt Nam lâu nay, người dân vẫn luôn không hài lòng với cách làm việc của bệnh viện trong việc khám chữa bệnh không tốt, bệnh viện lại quá tải…nay lại có thông tin tiền viện phí sẽ tăng gấp 30 – 50% bắt đầu từ tháng 3.
  • Phim ăn khách nhất VN nhờ cảm xúc (BBC) - Đạo diễn bộ phim có doanh thu lớn nhất của Việt Nam, Em là bà nội của anh, cho rằng phim thành công nhờ chú trọng nhất cảm xúc.
  • Câu chuyện về bốn loại bò đực (BoxitVN) - Trong thời gian Đại hội Đảng 12, và tiếp theo là những ngày kỷ niệm Việt Nam bị Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và tấn công biên giới, tôi “được/bị” lực lượng an ninh thành phố canh cửa không cho ra khỏi nhà. Tôi làm công việc lặt vặt và đọc vài ba trang sách. Tôi đọc phải đoạn “Bốn loại bò đực” trong sách Phật học, có phần lý thú, xin chép ra đây.
    “Này các bhikkhu, có bốn loại bò đực.
    Đó là: Bò đực hung dữ với bầy đàn của mình nhưng không hung dữ với bầy đàn khác; bò đực hung dữ với bầy đàn khác nhưng không hung dữ với bầy đàn của mình; bò đực hung dữ với bầy đàn của mình và hung dữ với bầy đàn khác; bò đực không hung dữ với bầy đàn của mình và không hung dữ với bầy đàn khác.
  • Sự năng nổ của lãnh đạo: chỉ là thuốc bôi ngoài da (BoxitVN) - Sau Đại hội XII của Đảng, có sự thay đổi nhân sự ở thượng tầng hệ thống lãnh đạo của hai thành phố đầu tàu của đất nước: Ông Hoàng Trung Hải là tân Bí thư Thành ủy TP Hà Nội, còn ông Đinh La Thăng là tân Bí Thư Thành ủy TP HCM.
    Theo tin tức từ báo chí được gọi là chính thống đưa ra, thật đáng mừng với những sinh hoạt của hai ông ngay từ khi vừa nhậm chức, rằng các ông ấy tỏ ra rất quan tâm đến đời sống xã hội trong địa bàn TP mà mình đang là “vua”. Ông Hải… đi cày cùng với dân, và ông Thăng… chăm sóc đàn bò sữa cũng… của dân.
  • Hiện tượng Trump - Đinh La Thăng (BBC) - Tỷ phú Donald Trump tạo sóng trên chính trường Mỹ có điểm gì giống và khác với ông Đinh La Thăng khi vào Thành phố Hồ Chí Minh?
  • Chém, chọi, cướp và thề (RFA) - Mỗi năm có ba chữ C to đùng vào những ngày tháng Giêng, khi người Việt vẫn mang nặng tâm lý là tháng ăn chơi, tháng lễ hội và cờ bạc mà trong những trò ăn chơi ấy lộ rõ tính cách người Việt, hay ít ra một bộ phận rất lớn người Việt một cách thảm hại.
  • Đông Nam Á : Mạng lưới tội phạm xuyên biên giới đang mở rộng (RFI) - Theo một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố vào hôm nay (25/02/2016), các mạng lưới tội phạm xuyên biên giới ngày càng được kết nối chặt chẽ hơn và hoạt động mạnh mẽ hơn tại vùng Đông Nam Á, – nơi tiến trình hội nhập kinh tế khu vực đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia tăng các vụ phạm tội, với « doanh thu » được ước tính lên đến 100 tỉ đô la mỗi năm.
  • Mỹ trình dự thảo nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc(RFI) - Ngày 25/02/2016, Hoa Kỳ trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc một bản dự thảo nghị quyết bổ sung các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 06/01 vừa qua. Đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc hôm qua cho biết đồng tình với văn kiện của Mỹ, sau bảy tuần đàm phán song phương.
  • Thái Lan : Bỏ Mỹ, bắt tay Trung Quốc ? (RFI) - Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm của Thái Lan, hiện đang bị « thất sủng » tại quốc gia Đông Nam Á từ khi chính quyền quân sự lên nắm quyền vào tháng 05/2014. Nhật báo Le Monde, trong số ra ngày 24/02/2016, khẳng định : « Thái Lan bị Trung Quốc cám dỗ » và Bangkok không che dấu sự chuyển hướng sang Bắc Kinh.
  • Chính phủ Campuchia quyết dẹp nạn phá rừng (RFA) - Thủ tướng Hun Sen của Campuchia hôm qua lên tiếng nói đã cho phép cơ quan chức năng sử dụng máy bay trực thăng có trang bị súng để ngăn chặn hoạt động đốn gỗ lậu phá rừng ở Xứ Chùa Tháp.
  • Cuộc đời tình ái của Tập Cận Bình (RFI) - Tạp chí L’Obs, số ra hôm nay, 25/02 – 02/03, có bài đáng chú ý nói về ‘Vận đen ở Hồng Kông’ : 5 người nhân viên nhà xuất bản Hồng Kông, Mighty Current, biến mất vào cuối năm ngoái, 2015. Họ đã bị công an Trung Quốc bắt cóc và trong nhiều tháng trời không ai biết họ bị giam ở đâu. Lý do ?
  • Tỷ phú Trung Quốc mua lâu đài Tây (RFI) - Mã Vân, chủ nhân tập đoàn Alibaba vừa mua lại ruộng nho và lâu đài Château de Sours vùng Bordeaux. Đây cũng là cơ ngơi sản xuất rượu vang đỏ được biết đến nhiều … tại Anh Quốc.
  • Messi tặng áo cho fan cuồng nhất (BBC) - Cậu bé nổi tiếng do mặc chiếc áo tự tạo mang số 10 của Lionel Messi, đã nhận được chiếc áo thật từ chính ngôi sao người Argentina.
  • Pháp âm thầm săn đuổi tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Libya (RFI) - Bên cạnh nội tình chính trị Pháp với bà Martine Aubry, một gương mặt rất nặng ký trong đảng Xã Hội chống đối chính sách của ông Hollande, chiến lược của Pháp chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, rất được báo Pháp hôm nay, 25/02/2016, chú ý.
  • Pháp điều tra vụ tiết lộ thông tin lính Pháp chiến đấu tại Libya (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 25/02/2016 tuyên bố mở một cuộc điều tra « về tiết lộ bí mật quốc phòng ». Trước đó, ông đã tỏ ra tức giận trước vụ thông tin về việc lực lượng đặc biệt và tình báo Pháp có mặt tại Libya đã bị nhật báo Le Monde đăng trong số ra ngày 24/02/2015.
  • Hungary: Thủ tướng Orban trưng cầu dân ý để củng cố vị thế (RFI) - Vào hồi 13h chiều hôm qua, thứ Tư 24/2, Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đã cho triệu tập một cuộc họp báo bất thường mà không cho biết trước nội dung. Tuy nhiên báo chí Hungary có tìm hiểu, là nội dung sẽ về làn sóng di dân hiện tại. Việc tổ chức trưng cầu dân ý được báo giới nước này nhận định là nhằm củng cố vị thế cho đảng cầm quyền của thủ tướng đương nhiệm trước những khó khăn trong nước.
  • Cuba cho 7 nhà ly khai ra nước ngoài (RFI) - Chính phủ Cuba hôm nay 25/02/2016 đã đặc biệt cho phép 7 trong số 11 nhà ly khai đang thọ án tại gia được rời lãnh thổ. Đây được coi như một cử chỉ thiện chí đối với Mỹ trước chuyến viếng thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến đảo quốc cộng sản này, dự kiến hai ngày 21 và 22/03/2016.
  • Iran : Bầu cử Quốc Hội, phe cải cách được huy động tối đa (RFI) - Thứ Sáu ngày 26/02/2016, cử tri Iran được kêu gọi đi bầu đại biểu Quốc Hội, với một thách thức lớn : ủng hộ hay bác bỏ chính sách mở cửa của tổng thống Iran. Để ủng hộ ông Hassan Rohani, các ứng viên theo phe cải cách và ôn hòa đã cùng ứng cử trên một danh sách liên minh để tranh thủ lá phiếu cử tri.
  • NATO: Không còn bất đồng Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp về cứu hộ trên biển (RFI) - Vào sáng ngày 25/02/2016 tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg thông báo khối NATO đạt được đồng thuận với lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng biên phòng Châu Âu Frontex trong công tác cứu hộ thuyền nhân trên biển Egée, nằm giữa Thổ và Hy Lạp.
  • Syria: Mỹ chuẩn bị phương án quân sự (RFI) - Kế hoạch ngừng bắn tại Syria theo sáng kiến của Mỹ và Nga, dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 27/02/2016, được các quốc gia trong khu vực và quốc tế hưởng ứng. Ngoại trừ đối lập còn lưỡng lự, các bên liên quan đều chính thức ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nghi ngờ về khả năng ngừng bắn trở thành hiện thực. Ngoại trưởng Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một « kế hoạch B », trong trường hợp các giải pháp ngoại giao và chính trị thất bại.
  • Huyền thoại và vô danh (RFA) - Nhà ga Kami-Shirataki, Nhật, sẽ đóng cửa vào tháng Ba này, và mở ra một ký ức văn minh hết sức ấm áp cho nước Nhật cũng như cho thế giới. Nhà ga nhỏ nằm ở thị trấn Engaru, thuộc vùng nông thôn của Hokkaido, đã đột nhiên lừng danh từ 3 năm nay với việc duy trì phục vụ cho một hành khách duy nhất, là một nữ sinh đi học hàng ngày.
  • EU họp về vấn đề di dân (VOA) - Các bộ trưởng Liên hiệp Châu Âu họp tại Brussels để đề ra chiến lược mới nhất đối phó với làn sóng di dân khổng lồ đang tác động đến nguồn lực các nước


--------------------------------

.
Posted on 25/02/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Thứ năm, 25 tháng 2, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats