Tuesday 9 February 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 8-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 8-2-2016
.
  • Bầu cử Mỹ: Đảng Dân Chủ định thay bà Clinton bằng ông Biden ? (RFI) - Một số lãnh đạo đảng Dân Chủ Mỹ đang lo lắng về khả năng bà Hillary Clinton bị thua đối thủ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ giành chức ứng viên tổng thống của đảng. Ông Bill Bartmann, môt doanh nhân bang Oklahoma, một nhà tài trợ nổi tiếng cho đảng Dân Chủ đã bắt đầu vận động để phó tổng thống Joe Biden xem xét lại quyết định không ra ứng cử. Nhân vật này đã gửi email đến bạn bè của mình, yêu cầu họ cùng chuẩn bị cho khả năng ông Biden trở lại cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
  • Mỹ kêu gọi chấm dứt oanh kích tại Syria, Nga bác bỏ (RFI) - Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc bác bỏ những cáo buộc của phương Tây hai ngày sau khi ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Matxcơva ngưng oanh kích vào Syria gây nhiều thiệt hại nhân mạng cho thường dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Từ đầu tuần Alep liên tục bị không quân Nga dội bom.
  • Châu Âu không hưởng ứng phong trào Pegida bài đạo Hồi (RFI) - Châu Âu không hưởng ứng kêu gọi tuần hành ngày 06/02/2016 của phong trào bài Hồi Giáo Pegida. Đây là một phong trào xuất phát từ thành phố Dresden, vùng Sachsen, miền đông bắc nước Đức. Ngay tại thành trì của Pegida, số người tham dự chỉ bằng một nửa so với mong đợi của ban tổ chức.
  • Bắc Kinh tuyên truyền cho tuyến bay thương mại Hải Nam-Hoàng Sa (RFI)- Trong ý đồ củng cố quyền kiểm soát thực tế trên quần đảo Hoàng Sa bằng các hoạt động dân sự, Bắc Kinh đã cho thiết lập tuyến bay thương mại nối liền đảo Hải Nam của Trung Quốc với quần đảo Hoàng Sa mà họ đang kiểm soát, sau khi đánh chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1974. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV kể từ hôm qua, 06/02/2016 đã rầm rộ tuyên truyền cho tuyến bay mới nhất này.
  • Liệu ba tân ủy viên BCT sẽ thành công? (BBC) - Nhà phân tích chính trị Việt Nam từ Sài Gòn bình luận liệu ba tân Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải và Võ Văn Thưởng sẽ thành công trong cương vị mới.
  • Đảng hãy âm thầm thay đổi chính sách (BBC) - Một chuyên gia kinh tế từ CHLB Đức đề nghị nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam âm thầm thay đổi chính sách kinh tế thị trường định hướng XHCN đầy mâu thuẫn.
  • Người trẻ cảm nhận sau kết quả Đại hội đảng XII (RFA) - Vào hôm 28 tháng 1 vừa qua Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc với chúc vụ Tổng Bí Thư (TBT) vẫn thuộc về ông Nguyễn Phú Trọng. Theo một số người thì tiến trình dẫn đến dân chủ hoá và phát triển đất nước sẽ không có gì tiến triển. Đây cũng là chủ đề cho Diễn đàn bạn trẻ kỳ này, cùng với Chân Như và các bạn trẻ hiện đang sinh sống tại Việt Nam.
  • Ngày mùng 1 Tết có ý nghĩa gì với phụ nữ Việt (RFA) - Mùng 1 Tết được xem là một ngày vô cùng trọng đại trong năm đối với người Việt. Có rất nhiều phong tục truyền thống về Tết diễn ra trong ngày này như khai bút đầu xuân, xuất hành đầu năm, xông nhà hay lì xì mừng năm mới. Các tập tục này, được hình thành từ những quan niệm truyền thống và đã được duy trì hàng ngàn năm, tạo nên một nét văn hóa vô cùng đẹp đẽ của dân tộc.
  • Lời chúc Tết của Tổng Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do (RFA) - Tôi là Libby Liu, Tổng Giám đốc đài Á châu Tự do. Thay mặt đài ACTD, tôi xin chúc quý vị, những khán thính giả ở Việt Nam, một năm mới âm lịch hạnh phúc, mạnh khỏe và thịnh vượng. Trong gần 2 thập niên qua, ban Việt ngữ đài ACTD đã mang đến cho quý vị những thông tin chính xác, đáng tin cậy thường bị kiểm duyệt chặt chẽ ở trong nước.
  • Thư chúc Tết của Giám đốc Ban Việt Ngữ RFA (RFA) - Trong bầu không khí hân hoan chào đón năm mới, toàn thể anh chị em Ban Việt Ngữ chúng tôi xin được gửi đến quý thính giả, độc giả và khán giả những lời cầu chúc chân thành nhất.
  • Nghệ sĩ mừng xuân (RFA) - Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, cùng với hương vị mùa xuân nơi quê nhà, mời quý vị lắng nghe những lời tâm tình, những câu chuyện rất vui của những người nghệ sĩ nơi hải ngoại và trong nước. Và qua chương trình âm nhạc đặc biệt hôm nay, những nghệ sĩ ấy xin gửi đến quí thính giả của họ lời chúc xuân đầu năm.
  • Tàu Cảnh sát Biển Việt Nam đưa dân về đảo ăn Tết Bính Thân (RFA) - Tàu Cảnh sát Biển Việt Nam tham gia đưa người dân về đảo ăn Tết âm lịch Bính Thân. Tin tức từ trong nước cho biết do thời tiết xấu, biển động tại khu vực cảng Sa Kỳ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khiến tàu cao tốc không thể hoạt động để đưa người dân Lý Sơn đi làm ăn xa về đảo ăn Tết.
  • Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Tết Nguyên đán (VOA) - Ông John Kerry thay mặt Tổng thống Barack Obama và người dân Mỹ, gửi lời chúc mừng nồng ấm nhất tới tất cả người dân các nước đón Tết Nguyên Đán, trong đó có Việt Nam.
  • Bài 42 : Thời trang cao cấp và mốt "may sẵn" (RFI) - Chúng ta học tiếng Pháp với Aida, một phụ nữ Tây Ban Nha trẻ, sống tại Paris từ 5 tháng nay. Cô mơ ước trở thành phóng viên mốt. Chúng ta đang ở Galeries Lafayette với Charlotte Rosier. Chuyên gia về mốt này sẽ giới thiệu với Aida về hoạt động của ngành công nghiệp mốt.
  • Bài 41 : Paris, thủ đô của mốt (RFI) - Trong chương trình hôm nay, mời bạn học tiếng Pháp với Aïda, một phụ nữ Tây Ban Nha 32 tuổi, rất mê mốt. Aïda muốn biết làm thế nào để có thể có được các trang phục, vừa làm nổi bật vóc dáng của cô, lại vừa hợp mốt. Chúng ta sẽ đến các Galeries Lafayette, tại đại lộ Haussmann, cùng với Charlotte Rosier, một chuyên gia về mốt.
  • Malaysia: Cảnh sát lên mạng xã hội cảnh cáo người đả kích thủ tướng(RFI) - Bị vướng vào tai tiếng tham nhũng liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, thủ tướng Malaysia Najib Rajak đang bị dư luận trong nước đả kích dữ dội, nhất là trên mạng internet. Để đối phó, cảnh sát Malaysia đã sử dụng các mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, để cảnh cáo tất cả những ai dám phê phán thủ tướng Razak.
  • Quốc tế đồng thanh lên án Bắc Triều Tiên bắn tên lửa tầm xa (RFI) - Ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa, quốc tế đã lập tức phản ứng. Trong ngày 07/02/2016, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có kế hoạch họp khẩn tại New York vào lúc 11 giờ sáng giờ địa phương. Trung Quốc « lấy làm tiếc » trước vụ bắn tên lửa lần này và kêu gọi các bên bình tĩnh. Nga coi đây là một hành động « de dọa an ninh khu vực ». Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ mạnh mẽ lên án Bắc Triều Tiên « vi phạm trắng trợn » các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
  • Bắc Hàn thông báo đã phóng thành công vệ tinh quan sát địa cầu (RFA) - Bắc Hàn hôm nay thông báo đã phóng thành công vào quỹ đạo Trái Đất một vệ tinh mà Bình Nhưỡng nói để quan sát địa cầu. Truyền hình Bắc Hàn phát chương trình đặc biệt khen ngợi vụ phóng do chính chủ tịch Kim Jong-Un chỉ thị thực hiện là một thành công rực rỡ.
  • Đài Loan nỗ lực tìm kiếm hơn 120 nạn nhân sau trận động đất (RFA) - Lực lượng cứu hộ tại Đài Loan hôm nay tiếp tục nỗ lực tìm kiếm hơn 120 nạn nhân còn nằm trong đống đổ nát của khu chung cư bị sập bởi trận động đất 6,4 độ Richter xảy ra hôm qua. Cơ quan chức năng Đài Loan cho biết tính đến lúc này có 28 người chết do trận động đất gây nên. Còn có 122 người sống trong khu chung cư đổ đang vẫn chưa tìm thấy.
  • Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ nhì thế giới (RFI) - Qua mặt Hoa Kỳ và chỉ thua có Trung Quốc, Ấn Độ vừa trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai trên toàn thế giới. Đây là một thành tích mang tính biểu tượng quan trọng đối với một quốc gia đang phát triển. Phải chăng Ấn Độ đang rút ngắn khoảng cách và không còn bị bỏ lại phía sau quá xa trong cuộc cách mạng kỹ nghệ số ?
  • Đội tuyển futsal VN thắng 4-1 trước đội tuyển futsal TQ (RFA) - Một tin vui trong ngày đầu năm cho những người hâm mộ bóng đá là chiến thắng của đội tuyển futsal Việt Nam trước đội tuyển futsal Trung Quốc với tỷ số đậm 4-1 trong trận giao hữu trước Vòng Chung Kết futsal Châu Á 2016.
  • Nhiều người bị bắt trong vụ nổ máy bay Somalia (VOA) - Somalia đã bắt giam ít nhất 5 người để thẩm vấn về vụ nổ một chiếc máy bay chở khách giữa lúc đang bay trong tuần này làm một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.


--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 8 tháng 2, 2016


             Tiếng gọi của tự do (NĐT 8-2-16) -- Hồi ức Nguyên Ngọc
             Bài GS Lê Bảo Long






No comments:

Post a Comment

View My Stats