Saturday 6 February 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 6-2-2016
.
KHỐI 8406
  • Ca ngợi Trung Quốc, giáo hoàng bị chỉ trích (RFI) - Giáo hoàng Phanxicô nổi tiếng về những hành động bất ngờ. Đầu tháng 2/2016, ít ngày trước dịp Tết Âm lịch, trả lời phỏng vấn dành báo Hồng Kông Asia Times, người đứng đầu Tòa Thánh Vatican đã ca ngợi hết mực tính chất « minh triết » của văn hóa Trung Quốc. Phát biểu của lãnh đạo Tòa Thánh - được đưa ra trong bối cảnh Vatican đang tìm kiếm nối lại quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh – khiến nhiều người lo ngại quyền tự do tôn giáo tại Trung Quốc có thể bị Vatican hy sinh cho "quan hệ chính trị thực dụng" với chính quyền cộng sản.
  • Mỹ : Tranh luận gay gắt giữa Clinton và Sanders (RFI) - Hôm qua, 04/02/2015, hai ứng viên Dân chủ Hillary Clinton và Bernie Sanders đã có buổi tranh luận kéo dài 2 tiếng đồng hồ trên truyền hình tại bang New Hampshire. Bà Clinton, bị đối thủ Bernie Sanders qua mặt trong các cuộc thăm dò ở bang này, đã chuyển sang thế tấn công.
  • Một ủy ban Liên Hiệp Quốc đòi trả tự do cho nhà sáng lập Wikileaks (RFI)- Hôm nay 05/02/2016, nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc về bắt giữ người vô cớ đã kết luận nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange bị giam lỏng trái phép, ông phải được tự do ra khỏi sứ quán Ecuador tại Luân Đôn và phải được bồi thường thiệt hại cho 3 năm rưỡi bị buộc sống ẩn dật.
  • Syria : Hàng chục ngàn người tị nạn đổ về Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tại Syria, từ khi quân chính phủ tấn công dữ dội của  vào Alep trong tuần này, hàng chục nghìn người đã bỏ chạy khỏi thành phố. Người tị nạn Syria đang ùn ùn đổ về biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều tổ chức phi chính phủ lo ngại cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể sẽ xảy ra cùng với làn sóng dân chạy nạn này. Trong khi đó, người tị nạn rất khó vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ nhiều tháng qua, vì chiến sự hoặc các cửa khẩu đã bị đóng.
  • Tình báo Mỹ: Quân số Daech giảm tại Irak và Syria (RFI) - Hôm qua 04/02/2016, Washington công bố một bản báo cáo của tình báo Mỹ theo đó quân số của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak còn khoảng 25 nghìn chiến binh, so với con số thống kê ước tính trước đây là 31 nghìn quân.
  • Hội nghị Luân Đôn hứa hỗ trợ 10 tỷ đô la cho người tị nạn Syria (RFI) - Hội nghị các nhà tài trợ 2016 kết thúc tại Luân Đôn ngày 04/02/2016. Hơn 10 tỷ đô la đã được cam kết để hỗ trợ hàng triệu người tị nạn Syria, kiệt sức vì cuộc chiến, đồng thời ngăn chặn cuộc khủng hoảng người tị nạn, đe dọa gây bất ổn tại các nước tiếp nhận.
  • Biển Đông : Hun Sen nhắc lại lập trường của Cam Bốt (RFI) - Vài ngày trước thượng đỉnh Mỹ- ASEAN tổ chức tại Hoa Kỳ, hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết, ngày 05/02/2016, thủ tướng Cam Bốt một lần nữa nhắc lại lập trường của Phnom Penh : Không can thiệp vào tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Các nước có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc cần giải quyết bất đồng qua đối thoại song phương.
  • Việt Nam tăng cường kiểm dịch y tế quốc tế chống virus Zika (RFA) - Bộ Y Tế Việt Nam yêu cầu các đơn vị chuyên trách tăng cường phòng chống dịch virus Zika ăn não người bằng các biện pháp kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát tại cộng đồng, phun hóa chất diệt muỗi, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng và phát hiện bệnh sớm.
  • Bao giờ nông dân có mùa Xuân đổi mới? (RFA) - Tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 12 vừa qua, Chủ tich Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường nói rằng, người nông dân VN hy sinh nhiều nhất, đóng góp nhiều nhất, nghèo nhất, được hưởng lợi ít nhất và bức xúc nhiều nhất. Những nông dân “5 nhất” của nhà nước XHCNVN đang trông đợi một mùa Xuân đổi mới.
  • Suy nghĩ về cụm từ «theo qui định của pháp luật» nhân phản ứng về quyền trưng dụng tài sản của CSGT (BoxitVN) - Điều 5 (khoản 6) thông tư 01/2016/TT-BCA qui định cảnh sát giao thông "Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật".
    Cảm giác đầu tiên là đọc êm xuôi, có phần an toàn, vì mấy chữ « theo qui định của pháp luật » thường thấy trong các văn bản pháp luật của ta. Rõ ràng rồi, CSGT phải hành xử trong khung pháp luật. Nhiều người nghĩ ngay đến Luật trưng mua trưng dụng năm 2008, nói quy định trên không được trái (đúng hơn là phải tuân theo) luật này.
  • Xuân Bính Thân – Chúc chúng ta tìm được “Thein Sein” (BoxitVN) - Sự phát triển của Myanmar có thể thấp hơn VN rất nhiều, nhưng lòng ái quốc của họ thì không. Ông Ko Ko Gyi, người đứng đầu Thế Hệ 88. Chàng sinh viên ngồi tù 17 năm, người lãnh đạo phong trào đấu tranh chống độc tài quân phiệt từ những năm 1988 đã hãnh diện chia sẻ: “chúng tôi đã thay đổi quốc gia này mà không cần bạo động”. Những Ko Ko Gyi là những Ansan Suki thầm lặng; hàng ngàn những con người thầm lặng đó đã làm nên sự thay đổi tuyệt vời cho Miến Điện. Chính sự khao khát một xã hội dân chủ và sự cương quyết của người dân đã buộc chính quyền Thein Sein phải thay đổi. Chính họ đã tạo nên Thein Sein.
    Không một chính quyền nào có thể chống lại cái khát vọng của những con người muốn sống cuộc sống có nhân phẩm và sự tôn trọng. Bước sang những ngày đầu năm, hãy cùng chúc nhau một năm mới tràn đầy tình yêu thương. Hãy là những Ko Ko Gyi, mỗi chúng ta sẽ thay đổi cái xã hội vô cảm này bằng tình yêu thương.
  • Tin khẩn: Ngô Duy Quyền bị bắt (BoxitVN) - Một số cộng tác viên của BVN vừa báo tin cho biết, cách đây 1 phút (7h59 PM ngày 3-2-2016), anh Ngô Duy Quyền, thành viên Hội Bầu bí tương thân bị bắt, đưa đi đâu chưa rõ, khi khám nhà chỉ nghe nói là bắt theo điều 258 (!?). Theo một vài người có dịp chứng kiến, bộ phận khám xét chỉ huơ huơ mấy cái giấy lên chứ không đọc nội dung như thế nào. Họ thu giữ hết máy tính, máy bảng, điện thoại, 12 cái tất cả mà không làm biên bản.
  • Anh Ngô Duy Quyền bị công an tạm giữ với lý do gì? (RFA) - Về việc Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền bị công an bắt đi làm việc hôm 4/1 tại Hà Nội. Gia Minh có cuộc nói chuyện với em trai của Anh là Ngô Quỳnh về công việc của hai anh em và một số nhận định về tình hình dân chủ ở Việt Nam.
  • Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền vừa bị công an bắt (RFA) - Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền thuộc Hội Bầu bí Tương Thân, và cũng là phu quân của cựu tù nhân lương tâm Lê Thị Công Nhân, đồng thời là bào huynh của cựu tù nhân chính trị Ngô Quỳnh, bị công an bắt đi làm việc từ lúc 4 giờ chiều đến 11 giờ tối hôm qua 4 tháng 2.
  • ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CÓ CHỐNG ĐƯỢC THAM NHŨNG? (BoxitVN) - Tham nhũng là căn bệnh trầm kha, hiện nó đang hoành hành và làm xói mòn xã hội Việt Nam cũng như chính Đảng Cộng sản cầm quyền! Cái CƠ CHẾ chính trị ở Việt Nam vừa là gốc rễ vừa là căn nguyên sinh ra mọi tật bệnh tham nhũng! Và oái oăm thay - song cũng là lẽ thường tình - tất cả bọn tham nhũng, từ những con sâu đơn lẻ cho đến cả bầy sâu tập thể, cho dù đã lộ hay chưa bị lộ, lại là những kẻ hăng hái và tích cực nhất trong việc bảo vệ và giữ cho bằng được cái BÌNH – tức cái CƠ CHẾ đã sản sinh ra chúng – không bị ai ném vỡ!
  • Ông Đinh La Thăng làm Bí thư TP. HCM (BBC) - Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam công bố quyết định phân công Bộ trưởng Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TP. HCM.
  • Đại sứ Mỹ đạp xe từ Hà Nội đi Huế (BoxitVN) - Đại sứ Mỹ Ted Osius đã thực hiện chuyến đạp xe dài 840 km từ Hà Nội vào Huế trong những ngày miền bắc trải qua đợt mưa rét khắc nghiệt hiếm gặp. Dọc hành trình, ông và các thành viên trong đoàn đã gặp gỡ người dân địa phương và có các hoạt động ý nghĩa nhằm thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ.
  • Phải chăng là chồi của hy vọng? (RFA) - Những ai ưu tư cho cuộc thay đổi về mặt chính trị cho rằng mùa xuân năm nay một ít mầm xanh hy vọng đã nhú lên qua việc Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết sa thải một Tổng giám đốc ngành đường sắt đang làm dư luận râm ran phấn khởi.
  • Ảnh tư liệu quý về Việt Nam xưa (BBC) - Cuộc trò chuyện phân tích về các nhiếp ảnh gia đầu tiên của Pháp tại Việt Nam giữa nhà báo Phạm Cao Phong với chủ biên cuốn sách.
  • Nồi “Lẩu Thời sự” Tết Bính Thân (RFA) - Người Việt Nam tiễn năm Ất Mùi 2015 chào đón Bính Thân 2016 với thật nhiều thông tin thời sự. Sự pha trộn giữa cơ hội và thách thức của Hiệp định TPP vừa được chính thức ký kết ngày 4/2 tại New Zealand, rồi chuyện Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội bị cách chức vì muốn mua 160 toa xe phế thải của Trung Quốc, để canh tân đường sắt thủ đô.
  • Đe dọa thánh chiến Hồi giáo tại Đông Nam Á leo thang (RFI) - Cảnh sát Indonesia cho biết, trong suốt cả năm 2015, ba thủ lĩnh thánh chiến Hồi giáo Indonesia, Bahrumsyah, Abu Jandal và Bahrun Naim đã lên kế hoạch khủng bố tấn công. Ba nhân vật này đang lao vào một cuộc chạy đua để giành quyền lãnh đạo mạng lưới thánh chiến tại Indonesia và Đông Nam Á dưới màu cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
  • Bính Thân : năm hạn của dân Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc bước vào năm « xấu », Mỹ thắng trận chiến thương mại xuyên Thái Bình Dương, Nga tìm chiến thắng quân sự tại Syria, Vatican muốn bắt tay với Bắc Kinh để cứu Giáo hội ở Hoa lục, Ukraina không bứng được cội rễ tham ô, Pháp muốn sửa chính tả, thuốc mới diệt ung thư không hại tế bào lành mạnh là những chủ đề của báo chí Paris ngày 05/02/2016.
  • Nghi án doping của Trung Quốc (BBC) - Liên đoàn Điền kinh Thế giới tiến hành điều tra lá thư tố chính quyền ủng hộ dùng chất kích thích trong thể thao Trung Quốc.
  • Bắc Kinh xác nhận bắt giữ nhân viên nhà sách Hồng Kông (RFI) - Cảnh sát Trung Quốc lần đầu tiên lên tiếng xác nhận bắt giữ 3 nhân viên nhà sách Hồng Kông, bị coi là « mất tích ». Theo Tổ chức Ân Xá Quốc Tế Amnesty International, lời thừa nhận cho thấy Trung Quốc « hoàn toàn coi khinh » luật pháp.
  • Trung Quốc : Nhà báo Cao Du yêu cầu được ra nước ngoài chữa bệnh(RFI) - Kể từ khi được trả tự do vào cuối tháng 11/2015 vì lý do sức khỏe, nhà báo Cao Du hiện đang bị quản thúc tại gia và bị cấm tiếp xúc với truyền thông nước ngoài. Gần đây, trao đổi với ban Hoa ngữ đài RFI qua điện thoại, luật sư của bà Cao Du cho biết bà muốn được ra nước ngoài chăm sóc sức khỏe.
  • Trung Quốc, Nga kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa (RFI) - Sau khi Bắc Triều Tiên thông báo chuẩn bị phóng thử tên lửa mang vệ tinh, vẫn bị nghi là tên lửa đạn đạo tầm xa, lần lượt Matxcơva, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng vụ thử, không gây thêm căng thẳng trong khu vực.
  • Giá dầu xuống tốt cho kinh tế Anh (BBC) - Kinh tế Anh đang phục hồi chắn chắn và giá dầu thô giảm trên thế giới là tốt cho nước này, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Anh Quốc.
  • Al-Shabab kiểm soát thị trấn Somali (VOA) - Nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab đã chiếm quyền kiểm soát thị trấn Marka miền nam Somali sau khi các lực lượng liên hiệp châu phi rút đi


--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Thứ bảy, 6 tháng 2, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats