Nguyễn
Văn Trần
Friday,
March 6, 2015
Ý
NIỆM CƠ BẢN VỀ DÂN CHỦ
Việt
Nam cho đến ngày mất nước 30/04/1975, vẫn chưa có được một chế độ dân chủ hoàn
chỉnh, tuy tinh thần dân chủ vẫn thể hiện rõ nét qua nếp sống văn hóa dân tộc,
ngay cả dưới thời quân chủ . Hai nền Cộng Hòa ở Miền Nam trước đây chưa thật sự
dân chủ nhưng đã bảo đảm được một xã hội tương đối thông thoáng, luật pháp được
tôn trọng khá tốt . Nếu đem so sánh với chế độ Việt nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng
hòa Xã hội Chủ nghĩa thì chắc chắn tốt hơn rất nhiều . Nhưng đó là chuyện đã
qua !
Ai cũng tin ngày mai này chế độ cộng sản độc tài không còn nữa . Người Việt Nam sẽ phải thiết lập cho mình một chế độ chánh trị dân chủ để cai trị đất nước, hầu giữ cho Việt Nam vĩnh viễn không còn bị một chế độ độc tài nào trở lại nữa . Khi muốn làm dân chủ, chúng ta nên học hỏi những kinh nghiệm lịch sử quí báu của các nền dân chủ Tây phương và Huê kỳ, để giúp chúng ta hiểu rõ hơn những vấn đề sẽ đặt ra cho xứ sở chúng ta và giúp chúng ta chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề, vì các nền dân chủ ấy sẽ giúp chúng ta thấu hiểu ba ý niệm cơ bản để xây dựng đất nước ngày mai . Đó là những quyền bất khả nhượng, chủ quyền và dân chủ .
1/
Những quyền bất khả nhượng là những “ quyền tự nhiên của con người
” mà mọi Nhà nước không thể tước đoạt và cũng không thể ban phát cho chúng ta,
bởi những quyền ấy là sở hữu của chúng ta. Đó là quyền an ninh thân thể, quyền tự do tinh thần và quyền
chống lại áp bức của Nhà nước
. Các dân tộc Anh, Mỹ, Pháp đã nhơn danh những quyền này làm những cuộc
cách mạng của họ, ngày nay đem lại cho họ một đất nước dân chủ tự do và phú cường.
2/
Chủ quyền
quốc gia thuộc về toàn dân, nghĩa là người
dân tự mình cai trị chính mình .
3/
Dân chủ là
sự cai trị bởi dân và vì dân
.
Chúng
ta nên nhớ dân chủ không phải được định nghĩa bởi nguồn gốc quyền lực, mà do người dân bị cai trị có kiểm
soát được hữu hiệu và thường xuyên theo định kỳ người cầm quyền cai trị mình hay không. Dân chủ như vậy
thực sự chỉ là những định chế do người dân thiết lập ra để thực hiện an
ninh trong xã hội và bảo vệ những quyền tự do căn bản của họ . Trong một chế độ
dân chủ tự do, Nhà nước không gì khác hơn là một tập hợp những định chế
do con người sáng tạo . Quyền lực cho phép Nhà nước hành sử chức năng của mình
mà không cho phép Nhà nước có quyền đứng trên xã hội . Bởi trong chế độ dân chủ,
luật pháp biểu thị chủ quyền quốc gia . Nói cách khác, dân chủ thật sự thì phải
là dân chủ pháp trị.
-
NGỘ NHẬN VỀ DÂN CHỦ
Khi nói dân chủ,
trong số những nguời Việt Nam ngày nay ở hải ngoại tranh đấu cho dân chủ, có
người cổ súy dân chủ đa nguyên để nhằm phản bác lại thứ dân chủ
mà cộng sản Hà nội đang áp đặt ở Việt Nam, đó là dân chủ xã hội chủ nghĩa .
Cụm
từ “ dân chủ đa nguyên ” rất gợi hình, làm cho nhiều người nghĩ trong nền
dân chủ ấy, nhiều sự khác biệt được tôn trọng . Phải chăng phải “đa nguyên
” mới nói lên đầy đủ những đặc thù về chánh trị, văn hóa, xã hội,…của một quốc
gia ? Và đa nguyên dân chủ ? Nhưng, nếu suy nghĩ về mặt thể chế thì sẽ thấy “đa
nguyên ” lại không giúp hội ý được về cơ sở của một nền dân chủ . Như vậy,
phải chăng khi nói “ dân chủ đa nguyên ” là muốn đem cái “ dân chủ đa nguyên ” ấy
đối lập với “ dân chủ xã hội chủ nghĩa ” mà thường bị hiểu sai lạc là “ dân
chủ tập trung ” ? Thật ra không có dân chủ tập trung.
Theo
người cộng sản, thì về thể chế chánh trị, đại loại chỉ có hai nền dân chủ hoàn
chỉnh và phổ biến hơn hết. Đó là dân chủ tư sản và dân chủ xã hội chủ
nghĩa. Hai nền dân chủ này được định hình trên hai hình thái kinh tế khác
nhau : kinh tế tư sản và kinh tế tập trung, tức kinh tế xã hội chủ nghĩa. Như vậy,
rõ ràng với người cộng sản không có “ dân chủ tập trung ” như bị hiểu sai lạc,
mà chỉ có “ dân chủ xã hội chủ nghĩa ” và tập trung dân chủ .
Khi
nói đến dân chủ xã hội chủ nghĩa, thì về phương diện hoạt động và thể chế, dân
chủ phải có quan hệ hữu cơ, gắn liền với tập trung để “ chế độ dân chủ kết hợp
chặt chẽ với chế độ tập trung ”. Từ mối liên hệ này, tập trung dân chủ trở
thành một nguyên tắc, một đòi hỏi tất yếu trong thể chế của chủ nghĩa xã hội.
Đây là “ nguyên tắc cốt tủy ” của đảng cộng sản trong lãnh đạo chánh trị đối với
xã hội và lãnh đạo Nhà nước . Nguyên tắc tập trung dân chủ cho phép người cộng
sản đảm bảo cho đảng cộng sản có sức mạnh thống nhứt về tư tưởng, chánh trị và
tổ chức, để biểu hiện và khẳng định đó là đảng cầm quyền, tập trung vào đảng trọn
vẹn quyền lực quốc gia để thực hiện một chế độ độc tài toàn trị trên cả nước .
Như
vậy, dân chủ xã hội chủ nghĩa hay tập trung dân chủ chỉ là phương pháp thi
hành quyền lực lên xã hội dưới sụ lãnh đạo của đảng cộng sản, chớ hoàn toàn
không có gì liên hệ đến quyền của người dân làm chủ đất nước và vận mạng của
mình hết cả . Bởi dân chủ xã hội chủ nghĩa hay tập trung dân chủ không tôn trọng
nguyên tắc căn bản là chủ quyền quốc gia thuộc toàn dân, nên người dân không có
quyền kiểm soát nhà cầm quyền và quyết định nhiệm kỳ cầm quyền . Thực tế ở Việt
Nam ngày nay cho thấy người dân bình thường, không phải đảng viên đảng cộng sản
chẳng những không có quyền tham gia chánh sự như dưới thời quân chủ, mà còn
không có quyền phát biểu ý kiến khác hơn ý kiến của nhà cầm quyền . Những bản
án của những nhà
dân chủ ở việt nam ngày nay là bằng chứng điển hình. Những người này ở
tù chỉ vì đã không biết “ nghĩ trong những điều đảng nghĩ ” !
Tóm
lại, « dân chủ xã hội chủ nghĩa », « Dân chủ nhơn dân »,…đều không phải
là dân chủ, mà đó chỉ là những mỹ từ trang điểm cho chế độ độc tài toàn trị
theo ý hệ cộng sản . “ Dân chủ pháp trị ” hàm chứa đầy đủ ý nghĩa chánh
trị của một chế độ dân chủ của dân và vì dân . Dân chủ pháp trị sẽ áp dụng ở Việt
Nam để vĩnh viễn thay thế chế độ cộng sản ngày nay . Xây dựng cho Việt Nam một
chế độ dân chủ chẳng những không xa lạ, mâu thuẫn với truyền thống dân tộc, mà
còn là mong đợi thiết tha của toàn dân ngày nay .
-
MỘT LIÊN BANG CHO VIỆT NAM
Về mặt tổ chức lãnh thổ, thiết tưởng nên tổ chức Việt Nam thành một Cộng
hòa liên bang (Cộng hòa liên bang Việt
Nam) . Liên bang để thống nhứt đất nước trong sự tôn trọng những đặc
thù địa phương do lịch sử để lại trên một lãnh thổ có chiều dài hơn 2000 km
(dân số với mật độ khác nhau, tài nguyên, nhơn lực, không được phân phối đồng đều,
nhiều vùng địa lý khác nhau…) .
Cũng giống như tổ chức thể chế
chánh trị, liên bang ở Việt Nam chắc chắn sẽ không tạo ra những xung đột xã hội,
bởi nếu trở về đầu thế kỷ XIX, chúng ta sẽ thấy vua Gia Long đã tổ chức nước Việt
Nam thành nhiều vùng nhằm đáp ứng những đặc tính tâm lý và địa phương
khác nhau ( miền Trung gồm 4 doanh, 7 trấn ; miền Bắc gồm 5 nội trấn và 6
ngoại trấn ; miền Nam gồm 5 trấn ). Lui về thời gian, xã thôn Việt Nam vẫn
giữ được nhiều quyền tự trị đối với triều đình. Chánh quyền xã thôn hoàn toàn
do dân chọn lựa theo tiêu chuẩn tài đức . Nhìn Việt Nam qua hệ thống xã thôn tự
trị, người ta có cảm tưởng như đó là một liên bang xã thôn . Địa phương
tản quyền, trung ương tập quyền. Tản mà hợp . Đây là sức mạnh dân tộc, bởi hạ từng
cơ sở Việt Nam là một hệ thống hài hòa, sinh động, toát lên một tinh thần đoàn
kết toàn dân đích thực !
KẾT LUẬN
Việt Nam hiện tại bị cai trị bởi
một chế độ cộng sản độc tài toàn trị . Thật bất hạnh ! Nhưng trước đây, ai có
thể nói Liên Xô và Đông Âu sẽ sụp đổ ? Điều quan trọng là Việt Nam có một nền
văn hóa chánh trị dân chủ đích thực . Người cộng sản, cả Hồ chí Minh, hoàn toàn
không hiểu biết về văn hóa dân chủ truyền thống . Chế độ cộng sản đang cai trị
Việt Nam không do người Việt Nam chọn lựa và chấp nhận, mà do cộng sản lợi dụng
được hoàn cảnh lịch sử cướp chánh quyền, áp đặt lên đất nước . Đó thật sự
chỉ là tai nạn lịch sử nhứt thời . Mà quá trình cộng sản còn xót lại ở Việt nam
cũng đang trên đà kết thúc !
Tai nạn lịch sử này sẽ phải được
dẹp bỏ . Người Việt Nam sẽ cùng nhau tái lập dân chủ cho đất nước . Dân chủ được
tái lập, tức dòng văn hóa Việt được khai thông . Sự tái lập sẽ được thể chế hóa theo hiến định .
Biến cố Đông Âu và Liên xô sụp đổ
trọn vẹn sẽ giúp cho người Việt Nam, và nhứt là người cộng sản, rủ bỏ ảo tưởng
rằng một khi đất nước bị cộng sản cai trị thì đời đời sẽ “ cộng sản ”, không ai
có thể thay đổi được bởi mọi hiện tượng chống đối, phản kháng đều
bị nhà cầm quyền độc tài dập tắt, đàn áp dã man . Trái lại, người cộng sản
Hà nội phải thấy những biến cố ở Đông Âu và Liên xô là những bài học quí báu về
chuyển hóa đất nước từ cộng sản qua dân chủ mà không đổ máu . Những quốc gia cựu
cộng sản này, ngày nay đã thực sự ổn định để bắt đầu hội nhập vào cộng đồng Âu
châu và thế giới .
Đó là những tiền lệ lịch sử chánh
trị, những tấm gương sáng về chuyển hóa dân chủ mà Hà nội cần sớm học hỏi để áp
dụng . Ngày xưa nỗi nhục mất nước đã thôi thúc toàn dân dấn thân tranh đấu
giành độc lập . Ngày nay, đất nước không có dân chủ, tức người dân không có chủ
quyền trên đất nước của mình, cũng là một nỗi nhục lớn không khác hơn nỗi nhục mất nước trước kia ! Ý thức được nỗi
nhục này sẽ thôi thúc mọi người, như trước kia, phải dấn thân tranh đấu cho dân
chủ . Bởi Việt Nam cần phải có dân chủ và phải có sớm, chẳng những có dân chủ để
giúp động viên nội lực toàn dân phát triển đất nước, kịp sớm đưa đất nước thoát
tình trạng khủng hoảng hiện nay, mà dân chủ còn giúp Việt Nam chủ động được
trong mọi tình huống, nhứt là để đối phó với hiểm họa mất đất, mất chủ quyền quốc
gia trước chủ trương bá quyền của Bắc kinh . Dân chủ để mọi người Việt Nam tìm
lại cho mình quyền làm một con người.
Hơn nữa, về mặt địa lý chánh trị,
Việt Nam cần một chế độ dân chủ để hội nhập hài hòa với các nước dân chủ tự do
trong vùng, tạo được niềm tin chánh trị bởi cùng một thể chế .
Ngày nay, Đông Nam Á vẫn còn là
vùng tranh chấp, xung đột, làm trở ngại cho nhiều dự án phát triển của các quốc
gia địa phương, do thiếu ổn định . Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
là một nỗ lực lớn từ hơn năm mươi năm nay, giúp các quốc gia hội viên trao đổi,
hợp tác và phát triển . Nhưng ASEAN không đủ khả năng giữ vững quốc phòng
chung, để có thể bảo đảm an ninh quân sự địa phương . Vì tầm quan trọng chiến
lược vùng Nam Thái Bình Dương, mà một tổ chức có khả năng quốc phòng cao như Tổ
Chức Liên Phòng Đông Nam Á ngày xưa ( SEATO ) cần sớm được các nước
trong vùng bắt tay nhau vận động thành lập . Úc và Tân Tây Lan sẽ là hai nước
có vai trò đem lại những nỗ lực đóng góp lớn và cụ thể, do đã có những liên hệ
chặt chẽ và lâu đời với các quốc gia trong ASEAN .
Trước những nỗ lực an ninh và
phát triển địa phương ấy, Âu châu và Huê kỳ chắc chắn sẽ không có lý do gì khác
hơn để giữ thái độ thờ ơ mà không tích cực hợp tác . Vùng Đông Nam Á sẽ trở
thành một khối có quốc phòng vững mạnh, giúp cho các quốc gia thành viên an
ninh được bảo đảm, chỉ còn dồn nổ lực cho phát triển . Mọi âm mưu bá quyền sẽ
không còn lý do để tồn tại .
Nguyễn văn Trần
Ghi chú :
Michel, Senillart, La théorie
médiévale et la raison d’Etat, Paris, 1989.
Fitche, Considérations
sur la Révolution française 1793, Paris.
Nguyễn tiến Phồn, Dân chủ và tập
trung dân chủ, Hànội, nhà xb Chánh trị Quốc gia, 2001.
No comments:
Post a Comment