Thanh Phương - RFI
Đăng
ngày 14-01-2015 Sửa đổi ngày 14-01-2015 13:43
Độc giả Pháp đứng xếp
hàng trước một sạp báo để mua tờ Charlie Hebdo - REUTERS /S. Mahe
Số
báo đầu tiên của tuần báo châm biếm Charlie Hebdo kể từ sau vụ khủng bố tuần
trước đã được bán sạch ngay từ sáng sớm hôm nay, 14/01/2015 tại toàn bộ các sạp
báo ở Pháp, buộc nhà in phải phát hành thêm 2 triệu bản, tổng cộng là 5 triệu bản.
Hôm
nay, 14/01/2015, nhiều độc giả Pháp rất thất vọng vì không mua được số báo mà
trên trang nhất có đăng bức biếm họa mới vẽ nhà tiên tri Mohammed cầm biểu ngữ «
Tôi là Charlie » , được thực hiện bởi những thành viên ban biên tập Charlie
Hebdo sống sót sau vụ tấn công khủng bố ngày 07/01, khiến tổng cộng 12 người
thiệt mạng.
Để
đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhà xuất bản đã quyết định nâng số phát hành từ 3
triệu lên 5 triệu. Mỗi ngày 500.000 bản sẽ được phân phối cho các sạp báo.
Trở
thành biểu tượng của quyền tự do ngôn luận, số báo đề ngày hôm nay của Charlie
Hebdo đã được dịch ra năm thứ tiếng : Tây Ban Nha, Anh, Ả Rập cho ấn bản báo giấy,
tiếng Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cho ấn bản báo mạng, đồng thời được phát hành tại hơn 20
quốc gia (một kỷ lục đối với báo chí Pháp) .
Không
chỉ ở Pháp, mà báo chí ở nhiều nước, trừ báo chí ở các nước Hồi giáo, từ hôm
qua cũng đã bày tỏ tình liên đới với Charlie Hebdo bằng cách đăng trang nhất của
tuần báo châm biếm này. Nhưng ngay cả tại Anh quốc, báo chí nước này cũng tỏ
thái độ dè dặt, không muốn bị coi là khiêu khích.
Từ
Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix gởi về bài tường trình :
«
Trang nhất của tuần báo Charlie Hebdo làm cho báo chí Anh rất lúng túng. Các tờ
báo này chỉ miêu tả nội dung số báo ra ngày hôm nay của Charlie Hebdo và cẩn thận
tránh đăng lại trang nhất của tuần báo này, có bức tranh biếm họa của họa sĩ
Luz vẽ nhà tiên tri Mohammed.
Chỉ
có nhật báo The Guardian và The Independent, từ hôm qua, đã kín đáo đăng ở bên
trong, trang nhất Charlie Hebdo, nhưng ở phía dưới trang và khổ nhỏ. Các
website của hai tờ báo này cũng thận trọng ghi thêm hàng chữ cảnh báo độc giả :
Chú ý, bài viết này có hình trang nhất tuần báo Charlie Hebdo có thể làm cho
quý vị cảm thấy bị xúc phạm.
Thế
nhưng, tờ The Guardian đã hỗ trợ Charlie Hebdo 127000 euro. Sự dè dặt này đã cảm
nhận thấy từ tuần trước, ngay sau vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo. Nhiều
tờ báo và cơ quan truyền thông đã ủng hộ tuần báo trào phúng Pháp và tuyên bố :
"Tôi là Charlie", nhưng hầu như không một tờ báo nào đăng lại các bức
biếm họa có hình nhà tiên tri Mohammed.
Ngược
lại, báo chí Anh lại rất tự hào ca ngợi lòng dũng cảm của người dân Anh : Tờ
Daily Telegraph và Daily Mail, trong số ra ngày hôm nay, đã có bài viết dài bày
tỏ sự ngưỡng mộ đối với một người bán báo tại một ngôi làng nhỏ ở phía đông nam
nước Anh. Người này, tuy có lo sợ, nhưng vẫn quyết định đặt nhận bán khoảng 100
tờ Charlie Hebdo vào cuối tuần này. Quyết định này trái ngược hẳn với thái độ của
những tập đoàn phân phối báo chí Anh quốc chủ trương không cung cấp báo Charlie
Hebdo cho các quầy bán báo ở nước này ».
Bức
biếm họa Mohammed cầm biểu ngữ « Tôi là Charlie » dĩ nhiên đã gây nhiều phản ứng
tại các nước Hồi giáo. Liên hiệp thế giới các giáo sĩ Hồi giáo, đặt trụ sở tại
Qatar, cho rằng đăng các bức biếm họa hay chiếu các phim xúc phạm đấng tiên tri
và đả kích Hồi giáo « không phải là một hành động khôn ngoan, hợp lý ».
Một
trong những tổ chức Hồi giáo sunni chủ chốt, Al-Azhar, trụ sở ở Ai Cập, tối qua
cũng đã cho rằng việc đăng tải những bức biếm họa « xúc phạm đấng tiên tri » sẽ
« gây thêm hận thù ». Nhưng tại Pháp, các tổ chức Hồi giáo chính yếu đã kêu gọi
tín đồ ở nước này giữ bình tĩnh và tôn trọng quyền tự do ngôn luận.
----------------------
Tang
lễ nạn nhân tấn công khủng bố ở Pháp -
BBC 13 tháng 1 2015
No comments:
Post a Comment