Sunday 25 January 2015

ĐIỂM TIN CH Ủ NHẬT 25-1-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
26/01/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- TNLT Đặng Xuân Diệu ở trại K3 Xuyên Mộc có nguy cơ chết rũ tù. (FB Đinh Hữu Thoại): Gia đình Đinh Nguyên Kha đi thăm nuôi được biết: Diệu tuyệt thực nhiều ngày sức khoẻ rất yếu, làm đơn đi khám sức khoẻ trại giam không cho.

Chính trị - Xã hội

- Nói thẳng lòng dân với Đảng (Tuổi trẻ): phó chủ tịch - tổng thư ký Ủy ban trung ương MTTQ VN, nhấn mạnh việc cung cấp thông tin chính thống, chính xác mới xây dựng được lòng tin của nhân dân, với Đảng.
- Dân chủ trực tiếp của dân được coi trọng (Tuổi trẻ): Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà - phó bí thư Thành ủy TP - đồng tình với đánh giá dân chủ trực tiếp của nhân dân được coi trọng, cần tiếp tục tăng cường.
- Ông Nguyễn Xuân Anh: “Thà chúng ta mất lòng nhau còn hơn mất lòng dân!” (Info): "Bà mẹ VNAH trả lời: “Má được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo nhiều rồi nên không cần gì nữa cả. Giờ má chỉ cần… Mỹ nó quay lại thôi!”. Vị lãnh đạo giật mình, hỏi “má có giận gì tụi con không mà nói nặng nề thế”? Bà mẹ VNAH trả lời: “Má mong Mỹ quay lại để tụi bây về lại ở với má, chứ bây giờ hòa bình rồi thì xa cách quá. Cũng lớp tụi bây ngày xưa ở chung với má. Má nuôi nấng, bảo bọc, che chở. Bây giờ được sống trong hòa bình như thế này thì lại xa cách quá, không thấy gần!”."
- Việt Nam đứng thứ hai tham nhũng trên thế giới (SBTN): Việt Nam là một điểm nóng. Trong danh sách 20 quốc gia nhận được nhiều khiếu nại nhất, Việt Nam đứng thứ hai, chỉ sau Ấn Độ. Ngành giao thông và cấp nước là bị đệ đơn nhiều nhất, tiếp đó là nông nghiệp và năng lượng.
- Thủ tướng phê chuẩn nhân sự 4 tỉnh (PLO): Thủ tướng Chính phủ vừa phê chuẩn nhân sự UBND 4 tỉnh Trà Vinh, Khánh Hòa, Đắk Nông, Cao Bằng nhiệm kỳ 2011 - 2016.
- Đà Nẵng: Trên 5.000 hồ sơ của người dân bị trễ hẹn (PLO): Thành ủy Đà Nẵng ngày 24-1 cho biết trong năm 2014 đã giải quyết gần hai triệu hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Việc tiếp nhận hồ sơ tại các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện đúng trình tự, thủ tục, công khai… Tuy nhiên, vẫn còn 5.043 hồ sơ của người dân bị trễ hẹn.
- Bổ nhiệm không qua thi tuyển sẽ không được công nhận (Tuổi trẻ): UBND TP yêu cầu năm 2015, tất cả các sở - ngành, quận - huyện phải tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lí cấp phòng và tương đương; việc bổ nhiệm không qua thi tuyển sẽ không được công nhận.
- 14.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tuổi trẻ): Tổng vốn đầu tư dự án này khoảng 14.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ thi công vào giữa tháng 2-2015.
- Cả làng không cho thi công quốc lộ 1 (Tuổi trẻ): Hơn 8 tháng nay, dọc quốc lộ 1 đoạn thuộc cụm Khe Lấu, 73 hộ dân thôn Chấp Bắc (xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) treo bảng “Đất chưa đền bù, cấm thi công” để phản đối Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Vĩnh Linh đã áp giá bồi thường đất không công bằng.
- Hơn 96% nước giếng vùng ven Sài Gòn nhiễm bẩn (VnExpress): Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM xác định chỉ có 45 trong số 1.400 mẫu nước sinh hoạt tại các quận huyện ngoại ô đạt chất lượng.
- Hàng loạt xe điện của sân golf Đà Nẵng bị thiêu rụi (VnExpress): Khu nhà xưởng có khoảng 100 xe điện, máy móc cùng nhiều tài sản khác của Công ty TNHH Sân golf Vina Capital ở đường An Nông, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) bất ngờ phát hoả sau tiếng nổ, đêm 23/1. - Lửa bao trùm cở sở bông gòn trong khu dân cư ở Sài Gòn (VnExpress): lửa và khói đen cuồn cuộn bốc lên từ cơ sở chứa bông gòn để sản xuất gối trên đường Miếu Bình Đông (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân). Bên trong cơ sở sản xuất toàn vật liệu dễ cháy nên lửa càng lúc càng dữ dội, không thể kiểm soát.

Thế giới - Đối ngoại

- Biểu tình phản đối Charlie Hebdo lan sang châu Á (VnExpress): Hàng chục nghìn người ở Afghanistan, Paskistan và khu vực Kashmir của Ấn Độ hôm qua đổ ra đường phố để biểu tình phản đối tạp chí trào phúng Charlie Hebdo đăng chân dung hoạt họa nhà tiên tri Mohammed.
- Xuất hiện video cho thấy một con tin Nhật Bản bị chặt đầu (VnExpress): Một đoạn video xuất hiện trên Internet cho thấy một trong hai người Nhật Bản bị IS bắt giữ nói rằng con tin kia đã bị hành quyết và nhóm cực đoan muốn trao đổi ông lấy một nữ đánh bom tự sát. - Một con tin Nhật Bản đã bị IS chặt đầu? (Tuổi trẻ): Ngày 24-1, một bức ảnh và âm thanh được IS đăng tải lên mạng làm minh chứng IS "đã chặt đầu một trong hai con tin người Nhật". - IS chặt đầu con tin Nhật: "Quá tàn nhẫn, không thể tha thứ" (Tuổi trẻ): "Điều này quá tàn nhẫn và là hành động bạo lực không thể tha thứ được", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định như vậy sau khi 1 con tin Nhật đã bị chặt đầu. - Tình báo Mỹ xác minh việc con tin Nhật bị hành hình (Tuổi trẻ): Nhà Trắng thông báo cộng đồng tình báo Mỹ đang tiến hành xác minh đoạn ghi âm công bố cái chết của con tin người Nhật, Tổng thống Obama nói ông cật lực lên án hành động khủng bố này.
- Obama tới Ấn Độ với kỳ vọng về quốc phòng, hạt nhân (VnExpress): Tổng thống Mỹ Obama tái ngộ Thủ tướng Ấn Độ Modi và làm khách danh dự trong lễ diễu binh của Ấn Độ, cho thấy tham vọng nhanh chóng thắt chặt các mối liên hệ của hai cường quốc.
- Obama cắt ngắn chuyến thăm Ấn Độ để đến Arab Saudi (VnExpress): Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ kết thúc sớm lịch trình tại Ấn Độ để đến Arab Saudi, sau khi Quốc vương Abdullah qua đời. - Vì sao quốc vương Arab Saudi được chôn trong mộ vô danh (VnExpress): Thay vì một quốc tang trang trọng, cố vương Arab Saudi Abdullah được chôn cất giản dị theo tín ngưỡng của phái Wahhabi, với niềm tin rằng tất cả mọi người đều bình đẳng trước Thượng đế khi chết. ()
- Chân dung nhà vua mới của vương quốc dầu lửa (VnExpress): Tân Quốc vương Salman của Arab Saudi giỏi ngoại giao, có quan điểm cải cách tương đối giống quốc vương vừa qua đời, và được coi là trung gian hòa giải các tranh chấp trong hoàng tộc.
- Triều Tiên mời người nước ngoài đến dạy tiếng Anh (VnExpress): Những người nước ngoài nói tiếng Anh đang có cơ hội đặt chân tới đất nước bí ẩn nhất thế giới, khi Triều Tiên mời gọi tình nguyện viên tới đào tạo cho các hướng dẫn viên du lịch tương lai của họ.
- Singapore là nơi đáng sống nhất thế giới (Tuổi trẻ): Theo khảo sát hằng năm về chỉ số các điều kiện sống ở nước ngoài công bố ngày 22-1 của Hãng tư vấn ECA International, Singapore là thành phố đáng sống nhất ở châu Á và thế giới.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Bắc Kinh đóng cửa 300 nhà máy gây ô nhiễm (Tuổi trẻ): Chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) tuyên bố sẽ đóng cửa 300 nhà máy trong năm 2015 trước tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại thành phố này.
- Tràng An nhận bằng di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á (VnExpress): quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
- Lò ‘Tây’ và bóng ta (PLO): Nên vui hay buồn khi những nhà làm bóng đá Việt Nam hớn hở thông báo sắp tới bóng đá Việt Nam sẽ liên kết với nhiều lò đào tạo như Man. City đang muốn hợp tác với VFF trong việc đào tạo trẻ

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- 4.000 hiện vật quy tụ tại hội hoa xuân lớn nhất TP HCM (VnExpress): Gia đình dê núi bằng hoa bất tử, đoàn thuyền thả lưới kết hoa rực rỡ, khu non bộ - tiểu cảnh... cùng hàng trăm loài hoa sẽ được quy tụ tại hội hoa xuân công viên Tao Đàn Tết Ất Mùi 2015. (
- Hoa hậu Kỳ Duyên quát mắng bố mẹ vì quên chuẩn bị giày? (Gia đình VN): Hoa hậu Kỳ Duyên thản nhiên gọi điện mắng bố mẹ vì quên chuẩn bị giày cho cô giữa phòng tập hơn 20 người - một facebooker cho biết.

-----------------------

Published on January 25, 2015

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày


--------------------


Chủ nhật, 25 tháng 1, 2015

·         Trung Quốc khai thác một lỗ hổng trong luật quốc tế như thế nào hòng làm bá chủ Đông Á: How China Exploits a Loophole In International Law in Pursuit of Hegemony in East Asia (FPRI Jan 2015) -- Version có links ◄◄
·         Làm trong sạch mạng xã hội (TCCS 22-1-15)
·         “FTA thế hệ mới”: Từ góc nhìn hội nhập (TCCS 15-1-15) -- Bài này khá!
·         Nền kinh tế hưởng lợi từ giá xăng dầu giảm (ĐT 23-1-14) -- Bà Đỗ Thị Ngọc Yến: "   việc ngân sách giảm đầu tư trực tiếp còn có lợi cho nền kinh tế, vì tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư nhiều hơn"  Táo bạo! Táo bạo!
·         Vì hàm ơn mà được phong bì thì xót quá, còn vì quý trọng thì...đau quá (GD 24-1-15) -- P/v TS Huỳnh Văn Sơn
·         Phú Quốc - điểm đến của ngành bất động sản năm 2015 (TN 24-1-15) -- Thủ tướng (và gia đình) đã biết trước điều này!
·         Khi ai cũng nấu nước, pha trà (TBKTSG 24-1-15)
·         Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chưa lường trước điều gì? (GD 24-1-15) -- Về đề nghị Bộ Phụ Nữ
·         “Hàng xách tay”: Thật giả lẫn lộn (LĐ 24-1-15)
·         Chống thất thu thuế: Bài toán khó (Petrotimes 24-1-15)
·         Hồ sơ điện hạt nhân: Vietnam’s Slowing Growth and Safety Concerns Delay Nuclear Plans (WSJ 23-1-15)
·         Ai sẽ thống trị thị trường dầu hỏa? Who Will Rule the Oil Market? (NYT 23-1-15) -- Bài đáng đọc của Daniel Yergin
·         Behavioral economics: Nudging: A Very Short Guide (SSRN 9-14) -- Bài ngắn, dễ hiểu cũa Cass Sunstein. Fan của Cass Sunstein (chồng của Samantha Power) đọc thêm bài này: The Legal Olympian: Cass Sunstein and the modern regulatory state (Harvard Magazine Jan/Feb 2015)

·         TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Người nơi biên giới (viet-studies 24-1-15) ◄◄
·         Trường xây tiền tỷ không có học sinh (DT 24-1-15)
·         Sài Gòn có mùa đông không? (NĐT 8-12-14) -- Bài Nguyễn Thị Hậu
·         Giáo sư đại học Mỹ bị buộc tôi gây đám cháy và ăn cắp: American University professor charged with setting fires pleads guilty to burglary (WP 23-1-15) -- Ha Ha Ha!!!
·         Về Nguyễn Ngọc Tư: Nguyễn Ngọc Tư bao năm vẫn mộc mạc chân quê! (NLĐ 23-1-15)
·         Học tiến sĩ chớp nhoáng (TT 23-1-15)
·         Những chiêu trò 'gom' học viên du học (VNN 22-1-15)
·         Một cộng đồng nghiện Facebook? (TGTT 22-1-15)
·         Sài Gòn cuối Chạp sang Giêng (NĐT 23-1-15) -- Bài Nguyễn Thị Hậu
·         Đại học Nga bây giờ ra sao? Russia’s universities: rebuilding ‘collapsed stars’ (Times Higher Education 22-1-15) Khoa học Nga: Sáng chói nhưng không đi được vào thực tiễn (TS 21-1-15)








No comments:

Post a Comment

View My Stats