Saturday 2 February 2013

TỪ ĐẤT MÀ RA (Nguyễn Vạn Phú)




Thursday, January 31, 2013

Trường hp 1: Doanh nghip A. viết mt d án rt thng thiết, xinđa phương cp đt đ xây nhà máy, ha hn đem li nhiu công ăn vic làm cho đa phương. Sau khi được cp đt, doanh nghip này bèn xin chuyn đi mc đích sdng đt, dùng phn ln din tích đ phân lô bán nn. Người dân trước đó bgii ta nhường đt đ xây nhà máy nay khiếu kin liên miên vì không chu ni s bt công mt đt cho người khác làm giàu.

Trường hp 2: Doanh nghip B. được cp mt mnh đt vi tng giá tr80 t đng. Ngay sau đó mt thi gian doanh nghip này sang nhượng mnh đt này cho mt doanh nghip khác, có dây mơ r má vi nhau, vi giá được kê khng lên thành gn 600 t đng. Mnh đt được dùng đ thế chp, vay tin ngân hàng đến 300 t đng. Dù đt đóng băng, hai doanh nghip này vn đã hưởng nhng khon li khng l còn ngân hàng ôm mt cc n xu.

Trường hp 3: Công ty đa c C. lp d án bt đng sn, chi phí banđu b ra chng 100 t đng nhưng nh cơn st đt đai my năm trước đnh giá dán đến 500 t đng. Bn thân d án được thế chp đ vay vn ngân hàng được đâu 300 t đng. Công ty này thu hi ngay 100 t đng chi phí ban đu, b túi thêm 100 t đng tin xem là lãi, còn 100 t đng đang xây dng d dang. Nay thtrường suy sp, công ty b mc d án cho ngân hàng; ngân hàng không thu hiđược n, cũng không dám xem nó là xu vì như thế phi trích lp d phòng ri ro nhiu. H c tìm cách đo n, nuôi d án ch bt đng sn được cu.

Đây ch là mt vài ví d minh ha cho muôn vàn bi hài kch mà nn kinh tế và người dân đang gánh chu, tt ccũng vì đt mà ra. Mc dù nhng trường hp này được công khai trên báo chí trong thi gian gn đây, thiết tưởng nó là loi chuyn ai cũng biết t lâu. Vì sao không ai can thip?

Vi đa phương, tin s dng đt thu t nhng d án trên đa bàn là ngun thu ngân sách béo b, d kiếm, d thu, chiếm mt t trng ln trong ngân sách, không ai di gì b qua. Có d án, có ký giy t tc là có xin-cho, mt mnh đt màu m cho tham nhũng được khích l phát trin khp mi nơi.

Vi ngân hàng, nhng năm chy đua tăng trưởng tín dng, nht là nhng năm kích cu bù lãi sut, h không di gì không cho vay nht là khi ctưởng nm chc thế chp là đt đai đang lên giá tng ngày là nm đng chuôi. Không loi tr tín dng ngân hàng còn đ vào các công ty đa c sân sau ca mt s c đông ln bt k thit hi trong tương lai cho ngân hàng. Cuc đua này làm ny sinh tình trng s hu chéo gi vn còn là m bòng bong.
Vi doanh nghip, mt khi mc li nhun t hot đng truyn thng không bao nhiêu, li nóng rut vì đng nghip lao vào đa c đang thng ln, rt d b cám d đ vn vào đa c. Đây là mt canh bc đang làm nhiu doanh nghip thua trng khi đng tin lãi ít i ca hot đng chính phi gánh chi phí tài chính nng n t nhng d án đa c dang d.

Chng đó thc tế cũng đ đ mi người phi thc tnh đ ít nht ln sa Lut Đt đai sp ti phi cân nhc nhng điu khon nhm hn chế tình trng li dng đt đ thao túng nhiu hotđng kinh tế.

Trước tiên, không ít thì nhiu, ctình hay ngu nhiên, chính nhng bên tham gia, gm doanh nghip, ngân hàng và chính quyn đa phương đã thay nhau đy giá đt lên cao, to ra bong bóng btđng sn. C tưởng giá cao giúp thu được nhiu thuế, tăng li nhun nhưng tht ra rt cuc giá cao gây thit hi cho tt c. Chi phí làm ăn Vit Namngày càng ln mt phn do giá đt tăng vt trong nhiu năm trước, không nhà đu tư nghiêm túc nào chu ni.

Chuyn đó cũng chưa quan trng bng s phn ca nhng người dân có đt b thu hi, đang chu phn thit thòi nhiu nht, đang cm đơn đi khiếu kin khp nơi. Đây là nơi cht cha mi s bt công ca mt th trường méo mó, nhân danh phát trin đ hưởng li trên lưng người dân. Áp lc xã hi, s đ v v văn hóa, nim tin đang là vn đ gay gt nhưng thường b b qua.

Phi sa lut sao cho vic thu hi đt ca người dân là chuyn vn bt đc dĩ” và không được dùng hai chthu hi. Nếu có trưng mua đt ca dân thì phi thương lượng vi h mt cách sòng phng, quyn li ca người có đt b trưng mua phi được bo v mt cách cht ch. Lut Đt đai 2003 quy đnh bn trường hp c th Nhà nước thu hi”đt đ s dng vào mc đích phát trin kinh tế gm: “Đu tư xây dng khu công nghip, khu công ngh cao, khu kinh tế và các d án đu tư ln theo quy đnh ca Chính ph nhưng thc tế chính quyn đa phương nhiu lúc c mnh tay thu hi đt ca dân ch đ trao cho mt doanh nghip nào đó. Hn chế quyn thu hiđt ca chính quyn cơ s đ lut pháp khi b li dng là mt bước khi đu cn thiết.

Cao hơn hết, nếu đt có ch tht s, tc người dân được trao quyn s hu mnh đt h đang s dng lâu dài và hp pháp, phn ln các câu chuyn li dng đt nói trên đã không th xy ra. Ngược li, lúc người dân được làm ch tht s mnh đt ca h, đt s sn sinh sgiàu có cho xã hi tương t câu chuyn khoán 10 năm xưa. Chúng ta đã không tha nhn chế đ công hu v các tư liu sn xut ch yếu cho nn kinh tế thì ti sao không áp dng tinh thn này cho người nông dân vì đt chính là tư liu sn xut ch yếu ca h. Hiến pháp đang được sa đi, b sung. Ti sao không nhân cơ hi này sa điu 57 đ không nói đt đai là tài sn công thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu na mà tha nhn nhiu hình thc s huđt đai, gm c s hu tư nhân và s hu nhà nước.





No comments:

Post a Comment

View My Stats