Monday 11 February 2013

TRUNG QUỐC : KHU VỰC NHÀ NƯỚC LŨNG ĐOẠN THỊ TRƯỜNG (Lê Phước - RFI)




Lê Phước  -  RFI
Chủ nhật 10 Tháng Hai 2013

« Chiu quá hóa hư », đó là thc trng ca khu vc kinh tế nhà nước ti Trung Quc. Do được nhà nước ưu ái quá mc, nên khu vc kinh tế này ngày càng làm ăn không hiu qu, đòi hi nhng ci cách v mt cu trúc. Tun san Le Nouvel Observateur có bài phân tích ch đ này vi dòng ta đáng chú ý : «Phn n v nhng « cương thi nhà nước » Trung Quc ».

T báo dùng t « cương thi » đ ám ch vic khu vc kinh tế nhà nước ti Trung Quc «hút máu» khu vc tư nhân, các đi doanh nghip nhà nước «hút máu» các công ty va và nh. Ước tính, đt nước đông dân nht thế gii này, hin có khong trên dui 150 000 doanh nghip nhà nước, trong đó có 117 doanh nghip được qun trc tiếp bi y ban giám sát và điu hành tài sn nhà nước. Đóng góp ca các công ty này rt ln, chiếm t 40% đến 60% GDP c nước.

Thế nhưng, t báo cho biết, khu vc kinh tế nhà nước được chính ph nước này quá nuông chìu, vì thế dn đến tình trng đc quyn trong nhiu lĩnh vc quan trng. Tình trng đó không ch làm nn lòng các doanh nghip tư nhân trong nước, mà còn gây mt lòng tin đi vi nhà đu tư nước ngoài. Các nhà đu tư phương Tây đã không còn giu được bc xúc trước tình trng đc quyn và s cnh tranh không lành mnh ca các doanh nghip nhà nước Trung Quc.

Còn đi vi nn kinh tế Trung Quc thì tình trng trên cũng gây nhiu thit hi. Kinh tế Trung Quc đang chm đà tăng trưởng. y vy mà nhà nước còn phi nai lưng chi nhng khon tin khng l đ duy trì hot đng ca nhng lĩnh vc không sinh li và đ bù nhng khon thit hi do doanh nghip nhà nước làm ăn không hiu qu.

Mt trong nhng bng chng không hiu qu nht ca khu vc kinh tế này : Theo các chuyên gia, nếu không được hưởng ưu đãi v vn vay và v mi th t nhà nước, thì các doanh nghip nhà nước ti Trung Quc my năm qua chng nhng không có li nhun mà còn có th b thua l. Tc là, li nhun my năm qua ca các doanh nghip nhà nước ti Trung Quc chính là tin trong chính sách ưu đãi ca nhà nước.

Mt tác hi khác ca đc quyn kinh tế nhà nước ti Trung Quc đó là nó «bóp nght » khu vc kinh tế tư nhân. Trong khi mà, theo Le Nouvel Observateur, ti Trung Quc, khu vc tư nhân năng đng nht, to ra nhiu công ăn vic làm và nhiu li nhun nht, sn xut đến 50% lượng hàng hóa xut khu ca nước này. Thế mà, các doanh nghip tư nhân li không được ưu đãi ca các ngân hàng, vì vy vic vay vn là hết sc khoa khăn, bi vì ngân hàng thì là ngân hàng nhà nước, mà ngân hàng nhà nước thì dĩ nhiên ưu ái phe nhà, tc các doanh nghip nhà nước.

T đó, các doanh nghip tư nhân, do thiếu vn, phi chy đi vay nóng vi lãi sut cao. Ai là người cho các doanh nghip này vay lãi sut cao? T báo cho biết, có nhng doanh nghip nhà nước li dng chính sách ưu đãi đ vay tin vi lãi sut thp các ngân hàng nhà nước, đ sau đó cho các doanh nghip tư nhân vay li vi lãi sut cao.
S thit hi không dng li đó. Mt chuyên gia kinh tế cho biết, Trung Quc gn đây phát trin bng cách thành lp các đi tp toàn đ tăng cường tính cnh tranh trên thế gii. Thế nhưng, các đi tp đoàn nhà nước này, do có nhà nước bo kê v ngun vn, nên đã lao vào đu tư không tính toán và bt chp chuyên môn. Chng hn như mt tp đoàn trang thiết b quân s li đu tư trong ngành xây dng khi thy lĩnh vc bt đng sn đang ăn nên làm ra, hay trong lĩnh vc năng lượng sch hoc dã tham gia c ngành sn xut phim.

Đim đáng chú ý là, cách đu tư như vy dĩ nhiên không hiu qu, gây tht thoát cho nhà nước, và làm phương hi đến lĩnh vc tư nhân bi s đc quyn và cnh tranh không lành mnh ca khu vc nhà nước.

T báo cũng ch ra mt s vic cho thy, nn nhân ca s tăng trưởng ca khu vc kinh tế nhà nước ti Trung Quc chính là người dân. Theo t báo, người Trung Quc dành dm tin bc gi tiết kim đ tích cóp ca ci. Các ngân hàng quc doanh Trung Quc nhn tin gi ca h vi lãi sut thp, sau đó cho vay li các doanh nghip vi lãi sut cao hơn rt nhiu đ kiếm li nhun. Và li nhun này li dành dm đ cho các doanh nghip nhà nước-con cưng ca chính ph- vay, bt chp hiu qu kinh doanh.

Đó chính là hin tượng mà các nhà ci cách kinh tế ti Trung Quc gi là : «Nhà nước tiến ti, nhân dân thc lùi ». Thế nhưng, s phn n ca người dân không ch ngng đó, bi vì, nếu đi sâu thêm mt tí, ta s thy được mt thc tế ph phàng khác. S là khu vc nhà nước ngon cơm như thế nên thường do nhng người thuc hàng « hoàng thân quc thích » trc tiếp điu hành.

Các nhà kinh tế theo đường li ci cách ti Trung Quc t lâu đã không ngng lên tiếng, nhưng tiếng nói ca h chng được nhà cm quyn quan tâm. Thế nhưng, hin ti, tiếng nói này có hy vng được đi ngũ lãnh đo mi ti Trung Quc lng nghe. Bi nếu không ci cách, thì cũng ging như t Nhân Dân Nht báo đã cnh báo, « c dân tc s gp nguy cơ nghiêm trng ».

Giàn lãnh đo mi cũng t ra quyết tâm ci cách và các bin pháp ci cách đu tiên có th được công b trong năm 2013 này. y thế nhưng, Le Nouvel Observateur nhn đnh : Đó là mt công vic dài hơi, đòi hi phi mt nhiu năm mi có th có kết qu, trong khi li « không h có cơ s bo đm chc chn nào cho s thành công





No comments:

Post a Comment

View My Stats