Monday,
February 11, 2013
Trưng cầu ý kiến & trưng cầu dân
ý
Trưng
cầu ý kiến là gì?
Trưng cầu ý kiến referendum là một biện pháp tiến hành một cuộc bỏ phiếu trực tiếp
trước cử tri hơn là thông qua các đại diện dân cử của họ. Còn được gọi là một
câu hỏi bỏ trưng cầu hoặc trưng cầu dân ý, Các cuộc trưng cầu ý
kiến - referenda là số nhiều của
trưng cầu ý kiến - yêu cầu các cử tri chấp thuận hoặc từ chối một thay đổi về
pháp luật, kết quả thường có tính ràng buộc pháp lý. Trưng cầu ý kiến xuất hiện
trên lá phiếu hoăc do sáng kiến công dân, chẳng hạn như kiến nghị,
hoặc
do cơ
quan lập
pháp
quyết
định
đưa
ra câu
hỏi
ra cho công
chúng
trả
lời.
Trưng
cầu
ý
kiến
được
sử dụng với các hình thức khác nhau trên toàn thế giới và có thể xử lý các vấn
đề địa phương, khu vực hay quốc gia. Một cuộc bầu cử đặc biệt có thể được tổ
chức bỏ phiếu về một câu hỏi trưng cầu ý kiến nhưng, phổ biến hơn là câu hỏi
trưng cầu được bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử thường xuyên theo lịch trình.
Luật pháp địa phương quy định kết quả
của một cuộc trưng cầu có tính ràng buộc pháp lý hay chỉ là một thước đo tình
cảm công cộng. Luật này quy định kết quả trưng cầu ý kiến có thể bị kháng cáo
thông qua các kênh lập pháp hay tư pháp hay không. Có các yêu cầu khác nhau để
vượt qua trưng cầu ý kiến. Một số chính phủ yêu cầu chỉ có một đa số phiếu đơn
giản để bỏ phiếu chấp nhận hoặc từ chối một câu hỏi trương cầu, trong khi các
câu hỏi khác phải thu được một tỷ lệ phần trăm số phiếu nhất định để vượt qua.
Trưng cầu ý kiến có khả năng ảnh
hưởng đến các vấn đề quốc tế, mặc dù trưng cầu ý kiến quốc tế mang tính ràng
buộc không tồn tại. Ví dụ, Liên minh châu Âu vào năm 2004 đã cố gắng soạn thảo
một hiến pháp duy nhất cho các quốc gia thành viên. Trong khi một số thành viên
EU chấp nhận hiệp ước để thiết lập hiến pháp thông qua một cuộc bỏ phiếu ở quốc
hội, các quốc gia khác đưa vấn đề ra bỏ phiếu công cộng. Cử tri ở cả Hà Lan và
Pháp từ chối câu hỏi trung cầu, và do đó, Hiến pháp châu Âu đã phải tạm dừng.
Trưng thường có một tác động nhiều
địa phương, tuy nhiên. Tại Mỹ, ví dụ, California được biết đến như là một nhà
nước thường đặt câu hỏi bỏ phiếu, được gọi là mệnh đề, trực tiếp đến các cử
tri. Cử tri California đã bỏ phiếu về những câu hỏi bỏ phiếu cho các vấn đề
khác nhau, từ việc giới hạn các khoản thuế tài sản vào năm 1978 để hợp pháp hóa
cần sa y tế vào năm 1996 để cấm hôn nhân đồng tính vào năm 2008.
Người ủng hộ một hệ thống trưng cầu
thường cho rằng quá trình này bảo đảm ý chí của người dân sẽ được thực hiện,
điều mà một hệ thống dân chủ đại diện có thể không phải bao giờ cũng đảm bảo
được. Ngưỡng người phê phán trương cầu có thể phản ứng với tuyên bố rằng cử tri
không phải lúc nào cũng đủ trình độ để thực hiện các quyết định về những vấn đề
chính sách công phức tạp. Một số nhà phê bình cũng cho rằng trưng cầu thao túng
cử tri xem xét một vấn đề được cho là quan trọng hơn tất cả những vấn đề khác
và có thể bị tác động bởi các chiến dịch dựa trên tuyên truyền chứ không phải
là sự thật.
Referendum & plebiscite
What is referendum
A referendum is a measure put to a
direct vote before the electorate rather than through their elected
representatives. Also known as a ballot question or plebiscite, referenda — the
plural of referendum — ask voters to approve or reject a change to the law; the
result typically is legally binding. Referenda appear on ballots either by
citizen initiative, such as petitioning, or because a legislative body has
decided to pose the question to the public. Referenda are used in various forms
worldwide and may deal with local, regional, or national issues. A special
election may be held to vote on a referendum question but it is more common
that the ballot question is voted on during a regularly scheduled election.
Local laws dictate whether a
referendum’s outcome is legally binding or merely a measure of public
sentiment. Laws also dictate whether referenda outcomes may be appealed through
legislative or judicial channels. There are varying requirements to pass
referenda. Some governments require only a simple majority vote to accept or
reject a ballot question, while other questions must garner a certain
percentage of votes to pass.
A referendum has the ability to
affect international matters, although binding international referenda do not
yet exist. For example, the European Union in 2004 attempted to draft a single
constitution for its member nations. While some EU members accepted the treaty
to establish the constitution via a parliamentary vote, other nations put the
matter to a public vote. Voters in both the Netherlands and France rejected the
ballot question, and the European Constitution was therefore halted.
Referenda typically have a more local
impact, however. In the U.S., for example, California is well known as a state
that often puts ballot questions, referred to as propositions, directly to the
voters. California voters have voted on ballot questions for issues ranging
from limiting property taxes in 1978 to legalizing medical marijuana in 1996 to
banning same-sex marriage in 2008.
Supporters of a referendum system
generally claim that the process guarantees that will of the people is carried
out, something that cannot always be guaranteed by a representative democracy
system. Critics may respond to that claim by arguing that the electorate is not
always qualified to make decisions on complicated public-policy matters. Some
critics also suggest that referenda manipulate voters into considering one
issue above all others and may be subject to campaigns based on propaganda
rather than facts.
-----------------------------------
Trưng cầu dân ý là
gì?
Trưng cầu dân ý hay toàn dân phúc
quyết là một cuộc bỏ phiếu phổ thông về một đề nghị bao hàm toàn bộ dân chúng.
Cử tri được yêu cầu từ chối hoặc chấp nhận đề nghị; kết quả của cuộc trưng cầu
toàn dân sẽ quyết định số phận của biện pháp, hành động, hiến pháp, hoặc đề
nghị chính trị khác được trưng cầu. Trưng cầu toàn dân không nên bị nhầm lẫn
với một cuộc tổng tuyển cử hoặc bỏ phiếu thông thường, vì không có ứng cử viên
nào tham gia.
Từ này xuất phát từ tiếng Latin plebis, "nhân dân" và scitum, "nghị định." Trong một
cuộc trưng cầu toàn dân, người dân được phép quyết định về một vấn đề có tầm
quan trọng, và kết quả của cuộc bỏ phiếu giống như một nghị định từ các công
dân. Cả hai nền dân chủ và chế độ độc tài đều sử dụng plebiscites, mặc dù mục đích rất khác nhau. Trong cả hai trường
hợp, bỏ phiếu có thể không thực sự được gọi là một cuộc trưng cầu ý dân trừ phi
tất cả các cử tri hội đủ điều kiện đều có thể tham gia.
Trong một nền dân chủ, một cuộc trưng
cầu dân ý có một chức năng giá trị. Nó cho phép các nhà lập pháp cũng như công
dân đặt pháp luật trực tiếp trước phán xét của các công dân. Tại Hoa Kỳ, ví dụ,
nhiều đệ nghị bỏ phiếu trưng cầu thực sự xuất phát từ các thành viên trong dân
chúng mà vận động ủng hộ họ và kiếm đủ số lượng chữ ký thích hợp để bảo đảm cho
các đề nghị này. Vấn đề được đề cập trong một cuộc trưng cầu dân ý có thể rất
khác nhau, từ một biện pháp đề xuất đánh thuế bổ sung tới giải pháp kiểm soát
chính phủ.
Trong một chế độ độc tài, một cuộc
trưng cầu ý dân thường được sử dụng để dựng lên một chính phủ. Một cuộc trưng
cầu ý dân không cung cấp các lựa chọn thay thế, buộc cử tri phải chọn lựa câu
trả lời có hoặc không. Đây không phải là luôn luôn là một điều xấu, đặc biệt là khi
đề nghị nêu ra rõ ràng, nhưng nó có thể được sử dụng để tạo ra kết quả bầu cử
thiên lệch. Đề nghị này có thể được diễn đạt theo cái cách mà công dân cảm thấy
bắt buộc phải bỏ phiếu như thế nào đó là đúng, hoặc cử tri có thể bị đe dọa
phải thực hiện một sự lựa chọn cụ thể. Chính phủ sử dụng các kết quả của các
cuộc trưng cầu ý dân để cho thấy rằng các công dân của đất nước hài lòng với
tình hình chính trị hiện tại của họ.
Thuật ngữ này cũng được sử dụng trong
bối cảnh các quyết định chính trị quốc gia, chẳng hạn như chuyển đổi chính phủ,
nhượng lãnh thổ cho một quốc gia khác, hoặc biểu quyết độc lập khỏi chế độ thực
dân. Kiểu trương cầu ý dân này đôi khi có thể là lần đầu tiên công dân được yêu
cầu đóng góp ý kiến cá nhân cho các quyết định của chính phủ, và có thể là một
cách để có kêu gọi công dân tham gia vào quản lý quốc gia của chính họ. Tuy
nhiên, các thế lực thực dân được biết là đã sử dụng plebiscites để củng cố quyền lực của mình, rất giống với cách thức
mà chế độ độc tài thực hiện. Nếu kết quả của một cuộc trưng cầu ý dân có vẻ
không bình thường, những người quan tâm về tự do có thể muốn cân nhắc các biện
pháp được đề xuất một cách cẩn thận, hoặc kiểm tra các chiến thuật ví dụ như đe
dọa cử tri và nhồi thêm phiếu.
What is plebiscite?
A plebiscite is a popular vote on a
proposal which includes the entire populace. Voters are asked to either reject
or accept the proposal, with the outcome of the plebiscite determining the fate
of the proposed measure, action, constitution, or other political proposal. A
plebiscite should not be confused with a general election or regular voting, as
no party candidates are included in it.
The word comes from the Latin plebis,
“the people” and scitum, “decree.” Under a plebiscite, the people are allowed
to decide on an issue of importance, and the outcome of the vote is like a
decree from the citizens. Both democracies and dictatorships use plebiscites,
although for very different purposes. In both instances, the vote cannot truly
be called a plebiscite unless all eligible voters are able to participate.
In a democracy, a plebiscite serves a
valuable function. It allows legislators and citizens alike to place laws
directly in front of the citizens for judgment. In the United States, for
example, many propositions on a ballot are actually from members of the
population who lobbied for their inclusion and acquired the proper number of
signatures to sponsor the proposition. The issue covered by a plebiscite can
vary widely, from a measure proposing additional taxation to a resolution which
censures the government.
In a dictatorship, a plebiscite is
often use to prop up a government. A plebiscite does not offer alternatives,
forcing voters to make a yes or no answer. This is not always a bad thing,
especially when the proposal is clear cut, but it can be used to skew election
results. The proposal may be worded in such a way that citizens feel obligated
to vote one way or the other, or voters may be intimidated into making a
particular choice. The government uses the results of the plebiscite to suggest
that the citizens of the country are satisfied with their current political
situation.
The term is also used in the context
of major national political decisions, such as a those which result in the
changeover of a government, the ceding of territory to another nation, or a bid
for independence from a colonial power. This type of plebiscite can sometimes
represent the first time citizens were asked to contribute their personal views
to the decisions of the government, and can be a way to get citizens involved
in the administration of their own nations. However, colonial powers have been
known to use plebiscites to cement their authority, much in the way that
dictatorships do. If the results of such a plebiscite seem unusual, people
concerned about freedoms may want to consider reading the proposed measure
carefully, or checking for tactics such as voter intimidation and ballot
stuffing.
--------------------------------------
Monday,
February 11, 2013
Monday,
February 11, 2013
No comments:
Post a Comment