Wednesday 13 February 2013

TỔNG THỐNG OBAMA ĐỌC DIỄN VĂN VỀ TÌNH TRẠNG LIÊN BANG (VOA)




12.02.2013

Một số phát biểu ấn tượng trong Din văn v Tình trng Liên bang ca Tng thng Obama

"Nhiệm vụ của thế hệ chúng ta là tái khởi động cỗ máy thực sự giúp tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, đó là tầng lớp trung lưu phát triển và thành đạt.”

“Nếu bạn làm việc chăm chỉ và làm tròn trách nhiệm, bạn có thể tiến lên, bất kể bạn đến từ đâu, bất kể ngoại hình của bạn, bất kể bạn yêu ai.”

“Chính phủ này hoạt động nhân danh nhiều người, không nhân danh một số ít; chính phủ này khuyến khích doanh nghiệp tự do, tưởng thưởng sáng kiến của cá nhân, và mở ra cánh cửa cơ hội cho mọi trẻ em trên khắp quốc gia vĩ đại này. "

"Mỗi ngày, chúng ta nên tự hỏi ba câu hỏi trong tư cách là một quốc gia: Làm thế nào để thu hút thêm nhiều việc làm tới bờ biển của chúng ta? Làm thế nào để chúng ta trang bị cho người dân của chúng ta với các kỹ năng cần thiết để làm những công việc này? Và làm thế nào để chúng ta đảm bảo rằng chịu khó làm việc sẽ dẫn đến một cuộc sống tươm tất?"

​​Tng thng Hoa K Barack Obama ti hôm th Ba xut hin trước phiên hp hai vin Quc hi để đọc bài Din văn v Tình trng Liên bang.

Ông nói mi người đồng ý rng vic t động ct 1.000 t đôla công chi nếu Quc hi không đạt tha hip v ngân sách là một chuyện xấu. Nhưng ngăn chặn cắt giảm ngân sách quốc phòng bằng cách cắt giảm nhiều hơn về giáo dục, an sinh xã hội và trợ cấp y tế lại càng xấu hơn.

Tổng thống Obama nói rằng không thể buộc người cao tuổi và gia đình đi làm phải lãnh gánh nặng cắt giảm thâm hụt ngân sách quốc gia, trong lúc những người giàu nhất không được yêu cầu đóng góp thêm.

Theo ông, tăng trưởng kinh tế trên diện rộng đòi hỏi phải có cách tiếp cận cân bằng về giảm thâm hụt, có nghĩa là mọi người cần chia sẻ trách nhiệm một cách công bằng.

Tổng thống Obama đề nghị các cải cách chăm sóc sức khỏe Medicare, bao gồm giảm trợ giá cho các công ty sản xuất dược phẩm.

Tổng thống Obama cũng kêu gọi Quốc hội thông qua luật đầu tư vào các dự án thúc đẩy kinh tế như xây dựng cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và giáo dục, giải quyết bớt hiện tượng biến đổi khí hậu bằng cách tăng chi cho các dự án năng lượng sạch.

Ông loan báo Hoa Kỳ sẽ bắt đầu đàm phán hiệp định tự do thương mại với Liên hiệp châu Âu, bạn hàng lớn nhất của Hoa Kỳ hiện nay.

Tổng thống Obama kêu gọi quốc hội thông qua luật về hai vấn đề đang được tranh luận tại quốc hội: kiểm soát súng và cải tổ di dân.

Quay sang các vấn đề đối ngoại, Tổng thống loan báo có thêm 34.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sẽ hồi hương trong năm nay, và cuộc chiến tại đó sẽ chấm dứt vào năm 2014; Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một nước Afghanistan thống nhất và có chủ quyền.

Tổng thống Obama nói al-Qaida bây giờ chỉ còn là bóng mờ của chính mình, Hoa Kỳ không cần gửi cả vạn quân nhân ra nước ngoài để đáp ứng các mối đe dọa từ nhánh al-Qaida.

Ông nói rằng thay vào đó, Hoa Kỳ cần giúp đỡ các nước như Yemen, Libya và Somalia tự bảo vệ an ninh; Hoa Kỳ sẽ có hành động trực tiếp chống lại những kẻ khủng bố đe dọa nước Mỹ.

Ông nói sẽ tiếp tục hợp tác với Quốc hội để bảo đảm rằng việc triệt hạ có chủ đích các phần tử khủng bố vẫn ở trong quy định của pháp luật.

Về Bắc Triều Tiên, Tổng thống nói rằng nước này phải hiểu rằng họ chỉ có an ninh và thịnh vượng nếu đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế, và những hành vi khêu khích giống như vụ thử hạt nhân hôm thứ Ba chỉ càng làm họ cô lập thêm.

Tổng thống Obama nhắc lại lời kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho chương trình hạt nhân của Iran.

Chiếu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, Tổng Thống có trách nhiệm cung cấp cho quốc hội các thông tin về tình trạng liên bang, và đề nghị quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng Thống xét thấy cần thiết và có lợi.


Michael Bowman  -  VOA
13.02.2013

ÐIỆN CAPITOL — Phản ứng của các nhà lập pháp trước các bài diễn văn của tổng thống thường được phân ra bằng những lằn ranh đảng phái và chủ thuyết, và bài diễn văn về tình trạng liên bang của Tổng thống Obama không phải là một ngoại lệ. Phe Dân chủ cảm thấy hồ hởi về các đề nghị của ông, trong khi phe Cộng hòa thì không mấy nồng nhiệt. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình từ Thượng viện Hoa Kỳ trong bài tường thuật sau đây.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeanne Shaheen của tiểu bang New Hampshire đã hết lời ca ngợi các đề nghị về kinh tế của Tổng thống Obama.

Bà Shaheen nói: “Tôi rất vui mừng nghe ông nói về những gì chúng ta cần phải làm để cải thiện nền kinh tế và tạo công ăn việc làm, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, và bảo đảm là chúng ta có cái vốn nhân sự mà chúng ta cần đến.”

Thượng nghị sĩ thứ hai của tiểu bang New Hampshire, bà Kelly Ayotte thuộc đảng Cộng Hoà, tán đồng việc ông Obama thừa nhận rằng các chương trình tốn kém cung cấp thu nhập và chăm sóc y tế cho những người về hưu cần phải được cải tổ. Nhưng bà hoài nghi về các chương trình mà tổng thống đề nghị để thúc đẩy sinh lực kinh tế của nước nước Mỹ.

Bà Ayotte nói: “Ông ấy đã đề cập đến một số khoản về chi tiêu đêm nay. Tôi không nghe thấy là chúng ta sẽ làm cách nào để chi trả cho các khoản đó.”

Thực vậy, Tổng thống Obama hứa rằng các đề nghị của ông sẽ không làm tăng thêm mức thâm hụt ngân sách. Nhưng theo dân biểu James Langford của đảng Cộng Hòa, thì sự kiện ấy không đáp ứng được một mục tiêu lớn hơn.

Dân biểu Langford nói: “Ông ấy nói, Tất cả các chương trình của tôi sẽ không làm cho mức thâm hụt ngân sách tăng thêm một xu nào. Tôi nghĩ rằng, không tăng thêm mức thâm hụt một xu nào không phải là mục tiêu ở đây. Giảm mức thâm hụt chừng 10.000 tỷ hào mới thực sự là mục tiêu.”

Dân biểu Peter DeFazio của đảng Dân chủ muốn thấy chính phủ có nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy nền kinh tế so với những gì mà Tổng thống đề xuất.
x
Dân biểu Peter DeFazio của đảng Dân chủ muốn thấy chính phủ có nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy nền kinh tế so với những gì mà Tổng thống đề xuất.
Dân biểu Peter DeFazio của đảng Dân chủ muốn thấy chính phủ có nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy nền kinh tế so với những gì mà Tổng thống đề xuất.
​​Mt khác, dân biu Peter DeFazio ca đảng Dân ch mun thy chính ph có nhiu bin pháp hơn để thúc đẩy nn kinh tế so vi nhng gì mà ông Obama đề xut.

Ông DeFazio nói: “Chắc chắn là tổng thống đã nói về sự cần thiết phải có thêm đầu tư của liên bang vào cơ sở hạ tầng. Con số quá thấp, nhưng ông đã đề cập đến.”

Về các vấn đề đối ngoại, dân biểu Chris Van Hollen của đảng Dân chủ ca ngợi cam kết của Tổng thống Obama chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.

Ông Van Hollen nói: “Sách lược của chúng ta từ trước đến nay vẫn là bàn giao trách nhiệm an ninh cho người Afghanistan. Quân đội Hoa Kỳ không thể có mặt mãi mãi ở Afghanistan.”

Nhưng dân biểu Trent Franks của đảng Cộng Hòa lo ngại rằng việc Hoa Kỳ triệt thoái ra khỏi Afghanistan có thể là quá sớm.

Dân biểu Trent Franks của đảng Cộng Hòa lo ngại việc Hoa Kỳ triệt thoái binh sĩ khỏi Afghanistan có thể là quá sớm.
x
Dân biểu Trent Franks của đảng Cộng Hòa lo ngại việc Hoa Kỳ triệt thoái binh sĩ khỏi Afghanistan có thể là quá sớm.
Dân biểu Trent Franks của đảng Cộng Hòa lo ngại việc Hoa Kỳ triệt thoái binh sĩ khỏi Afghanistan có thể là quá sớm.
​​Ông Franks nói như sau: Mc tiêu là chiến thắng và về nước, không những chỉ trong chiến thắng, mà là trong một cách để lại phía sau một môi trường an ninh, không tạo thuận lợi cho việc nẩy sinh thêm khủng bố có thể đe dọa chúng ta trong tương lai.”

Dân biểu Keith Ellison của đảng Dân chủ nói các mối quan ngại của ông Franks là vô căn cứ.

Dân biểu Ellison nói: “Tổng thống xác định là chúng ta sẽ không bỏ rơi Afghanistan. Chúng ta sẽ không để cho họ không được huấn luyện, không có sự hỗ trợ, không có sự hợp tác thực sự với Hoa Kỳ.”

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng Hoà cho rằng có những lãnh vực mà đảng của ông có thể hợp tác với Tổng thống, nhưng nói thêm rằng ông Obama là người canh giữa của cải của đất nước.

Ông Graham nói: “Ông Obama là người sở hữu nền kinh tế này. Tôi sẽ ủng hộ ông trong cải cách di trú. Tôi sẽ đứng sau lưng ông để giúp tìm ra một chính sách bảo đảm để cho Afghanistan đừng tan rã như Iraq. Nhưng chung cuộc, đây là di sản của ông. Và những gì xảy diễn về mặt kinh tế và trên khắp thế giới về mặt đối ngoại, thì ông là người chịu trách nhiệm hơn ai hết.”

Tổng thống Obama đã đề ra khái niệm cho tương lai. Quốc Hội sẽ quyết định liệu khái niệm đó có thành luật hay không.





No comments:

Post a Comment

View My Stats