Sơn Trung
Tuesday,
February 5, 2013
Người
nhạc sĩ ấy đã nằm xuống. Trong tôi vẫn còn văng vẳng bài hát của ông. Bài hát
của ông gợi cho tôi hình ảnh quá khứ, hình ảnh của lịch sử Việt Nam, hình ảnh
của những ngày kháng chiến chống Pháp mà tôi đã tham dự với tư cách tuổi trẻ
ngây thơ.
Bài thứ nhất là bài
Bà mẹ Gio Linh.
Bà tượng trưng cho bao bà mẹ Việt Nam yêu nước. Lúc bấy giờ, khoảng 1945, lòng
dân nao nức chống Pháp. Một vài người ở vùng thành thị thì theo Quốc gia, một
số người ở các nơi khác thì phải bỏ làng mà vào vùng Pháp.
Một
số phải theo Việt Minh vì cả làng họ, ruộng đồng nằm trong vùng Việt Minh,
không thể bỏ làng xóm mà đi, cũng không thể im lặng, không thể không tham gia
kháng chiến. Thái độ này coi như là phản động theo Pháp, Việt Minh có thể đến
nhà mời vào nhà tù hay đem ra đồng vắng cắt cổ vì tội Việt gian.
Lúc
bấy giờ giao thông bị cắt đứt, không ai có thể ra Bắc vào Nam. Cũng không có báo
chí, radio. Người ta không biết gì về việc Võ Nguyên Giáp tàn sát Việt Quốc và
Việt Cách trong vụ Ôn NHư Hầu, Hà Nội.
Cũng không ai biết vụ Trần Văn Giàu, Nguyễn Văn Trấn sát hại Huỳnh giáo chủ, Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Bùi Quang Chiêu Phan Văn Giáo,và các đạo hữu Cao Đài, Hòa Hảo.
Trong
khi tin tức bị bit kín, Cộng sản lại ra sức tuyên truyền cho nên ảnh hưởng của
Hồ Chí Minh ngày càng mạnh. Quê miền Trung và miền Bắc, dêm đêm chó sủa, sáng
ngày người dân thấy một hai xác chết ở bờ sông hoặc cạnh bụi tre..
Khủng
bố bao trùm thôn quê. Việt Minh giết Thiên Chúa giáo, Thiên Chúa Giáo giết Cộng
sản. Ai cũng có súng, ai cũng có quyền. Ở vùng Việt Minh, ai cũng phải theo
kháng chiến. Bà mẹ có ba bốn người con , chúng phải gia nhập bộ đội hoặc làm
dân quân. Không ai có thể sống ngoài cuộc thế.
Suốt
ngày đêm vác súng, vác gươm đao đi phục kích, canh gác, việc canh tác mặc đàn
bà con gái và phụ lão:
Mẹ
già cuốc đất trồng khoai,
Nuôi
con đánh giặc đêm ngày.
Cho
dù áo rách sờn vai...
Mẹ
mừng con đánh giặc hay
Ra
công sới vun cầy cấy
Hò
ơi ơi ới hò ! Hò ơi ơi ới hò !
Con
đi dân quân, sớm tối vác súng về
Mẹ
già một con yêu nước có kém chi
Đêm
nghe xa xa có tiếng súng lắng về
Mẹ
nguyện cầu cho con sống rất say mê.
Rồi
một ngày kia, con bà bị giặc Pháp bắt và giết chết.
Mẹ
già tưới nước trồng rau
Nghe
tin xóm làng kêu gào
Quân
thù đã bắt được con
Đem
ra giữa chợ cắt đầu
Hò
ơi ơi ới hò !
Hò
ơi ơi ới hò !
Nghẹn
ngào không nói một câu
Mang
khăn gói đi lấy đầu
Lúc
bấy giờ bộ đội sống nay đây mai đó. Có khi đóng trong rừng, có khi đóng trong
nhà dân. Đóng nhà dân thì có nhiều lợi. Được dân nuôi ăn, cho ở. Ông Hồ, Phạm
Văn Đồng đóng ở nhà bà Nguyễn Thị Năm, Thái Nguyên, được ăn uống no đủ lại được
ủng hộ vàng bạc.
Sau
khi kháng chiến thành công, ông Hồ cho bắn bà Nguyễn Thị Năm địa chủ. Con bà là
một chính trị viên tiểu đoàn đau khổ oán hận mà tự tử. Các anh em bộ đội thấy
thế cũng tự tử.
Việc
bộ đội đóng trong làng xóm cũng có lợi khác. Nếu giặc tấn công, hai bên bắn
nhau, dân chết, cộng sản lấy đó mà tuyên truyền, khơi dậy lòng căm thù. Lúc bấy
giờ bộ đội rất tốt với dân ( để được ăn ở).
Nghe
tin con bà chết, họ đến thăm và được bà mời ăn khoai lang:
Bộ
đội ghé đến nhà chơi
Khơi
vui bếp lửa tơi bời
Mẹ
già đi nấu nồi khoai
Bưng
lên khói hương mờ bay
Hò
ơi ơi ới hò ! Hò ơi ơi ới hò !
Khi
trông con nuôi xúm xít dưới túp nhà
Mẹ
nhìn đàn con thương nhớ đứa con xưa
Con,
con con ơi !
Uống
hết bát nước đầy
Ngày
một ngày hai, con nhớ ghé chơi đây.
Ngày
một ngày hai, con nhớ ghé chơi đây.
Bà
được bộ đội gọi là mẹ nuôi, và họ đưọc bà gọi là con nuôi. Hai bên thắm thiết
tình quân dân cá nước. Nhưng những bà mẹ nuôi này, khoảng 1954-1955 đều bị kết
tội địa chủ, bị giết, bị giam bị đuổi ra khỏi nhà dù bà chỉ có vài sào ruộng,
và bị quy là địa chủ, kẻ thù của nhân dân...
Chúng
ta hát bài Bà mẹ Gio Linh, nghe hát bài Bà Mẹ Gio Linh nhưng không ai biết nỗi
niềm bà mẹ Gio Linh sau 1956 thì bộ đội không ghé nhà, bà phải sống trong ngục
tối vì nợ máu hoặc đi lang thang sống bờ sống bụi vì bị nhân dân xa lánh trong
cái luật " tuyệt thông" của giáo hội cộng sản.
Bài hát thứ hai của
ông là "Nhớ Người Thương Binh".
"
Chàng về nay đã cụt tay
Chàng
về nay đã cụt tay.
Chàng
về, chàng về nay đã cụt tay
Máu
đào đã nhuốm trên thây bao nhiêu quân thù (u u ù) Từ ngày chinh chiến mùa Thu
Từ
ngày chinh chiến mùa Thu"
Tôi
không có tài liệu nào nói về số thương binh cộng sản và nguyên nhân bị thương
của họ. Nhưng thực tế trước mắt trong khoảng 1950 rất nhiều thương binh cụt
tay ở trong vùng quê tôi.
Họ
không phải đánh giặc mà bị thương, mà bị thương phần lớn là do tập ném lưu đạn.
Đây là loại lựu đạn nội hóa, do Trần Đại Nghĩa chế tạo thì phải. Đảng ta lúc ấy
có hai loại. Một loại có chốt. Trước khi ném thì phải rút chốt.Loại này vừa rút
chốt thì đã nổ trên tay, làm cho số thương binh cụt tay này là do kỹ thuật của
đảng ta là chính. Loại thứ hai là kim nổ.
Loại
này không có chốt, có một cái kim lớn ở đầu. Lúc ném thì đập kim châm rồi ném
liền. Nhưng hạng kim châm này càng nổ nhanh hơn hạng trên. Cả hai đều tạo nên
những thương binh cụt tay cho chế độ.
Tôi
nghe nói trong chiến tranh Việt Nam -Kampuchia 1977- 1978, Trung Cộng cung cấp
mìn bẫy cho Miên Cộng. Loại mìn này không làm ai chết chỉ làm cụt chân. Nghe
nói người đồng chí anh em của bác Hồ rất thâm hiểm.
Họ
chủ ý làm cụt chân thì một anh bị thương cần hai người tải, vậy là hại một
thành ra loại ba bộ đội ra khỏi vòng chiến. Số thương binh này trở thành gánh
nặng cho chính phủ Việt Cộng.
Như
vậy là nhất tiễn hạ tam tứ điêu. Rất thần diệu. Đấy là những chuyện nhỏ trong
một góc của lịch sử ta. Nhiều người hát, nhiều người nghe hát nhưng mấy ai thấu
hiểu ngọn nguồn?
Bà
Mẹ Gio Linh
Nhớ
Người Thương Binh
No comments:
Post a Comment