Sunday 24 February 2013

MIẾN ĐIỆN, NIỀM HY VỌNG MỚI CỦA CÁC TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ LỚN THẾ GIỚI (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm – RFI
Chủ nhật 24 Tháng Hai 2013

Mt s nước có tr lượng du khí ln hơn, kh tín hơn và có cơ s h tng tt hơn, thế nhưng, k t khi quc tế bãi b cm vn và cùng vi tiến trình ci t chính tr ti Miến Đin, quc gia này li có sc hp dn mnh m đi vi các tp đoàn ln trên thế gii, cho dù chưa ai biết rõ tr lượng ca nước này.

Hi tháng Sáu năm ngoái, nhiu công ty ln đã ký các hp đng thăm dò du khí vi Miến Đin, như PTTEP (Thái Lan), EPI Holdings (Hng Kông), Geopetro International Holding (Thy Sĩ), Petronas (Malaysia)

Sang đến tháng 09/2012, hãng Total ca Pháp mua li 40% vn trong mt d án thăm dò ca công ty Thái Lan PTTEP và đây là khon đu tư nước ngoài ln nht ca tp đoàn này, k t năm 1998. Sp ti, công ty Úc Woodside cũng s nhy vào Miến Đin. Còn ti Rangoon, ai cũng nói đến s hin din ca các tp đoàn M trong vài tháng ti.

Tháng trước, chính quyn Miến Đin đã cho đu thu 18 lô thăm dò trên đt lin và tiếp đó là khong 5 chc lô ngoài khơi.

Trong tháng Ba ti, Miến Đin s đón tiếp mt hi ngh quc tế v năng lượng, bng chng cho thy s quan tâm ca gii đu tư, mc dù không có nhiu thông tin v tr lượng du khí ca nước này.

Theo gii thích ca ông Rajiv Biswas, chuyên gia thuc nhóm IHS Global Insight, thì do Miến Đin b trng pht, có rt ít đu tư ngoi quc. Các tr lượng đã không được thăm dò đy đ vi các công ngh hin đi. Điu này khiến Miến Đin tr thành mc tiêu thăm dò đy hng khi ca các tp đoàn ln.

Đi din mt tp đoàn du khí xin n danh, nhn đnh là trên thế gii còn rt ít khu vc chưa được thăm dò. Do vy, các tp đoàn chú ý ti nhng nơi còn chưa b dòm ngó ti nhiu, như Miến Đin.

Cc tình báo trung ương M CIA đánh giá, Miến Đin có tr lượng vào khong 50 triu thùng du và 283,2 t mét khi khí đt. Theo thông tin ca tp đoàn Nhà nước Miến Đin Myanmar Oil and Gaz Enterprise (Moge), thì tr lượng được thm đnh trong năm 2006 là 226 triu thùng du và 457 t mét khi khí đt.

Thế nhưng, các ngun tin được AFP hi, đu thú nhn là h không h biết gì v tr lượng ca Miến Đin. Tt c ch có cùng mt nhn đnh là Miến Đin nhiu trin vng v du khí, trong đt lin cũng như ngoài khơi.

Theo gii chuyên gia, Miến Đin hin đang st rut ch đi s hin din ca các tp đoàn ln, vi các phương pháp khai thác cc k hin đi và rt hy vng s được chuyn giao công ngh. Bi vì trong 20 năm qua, ch có các tp đoàn châu Á, đng đu là Trung Quc, vào làm ăn ti mt nước b cng đng quc tế lên án v các v vi phm nhân quyn và b trng pht.

Trước khi quc tế áp dng cm vn đi vi Miến Đin, mt s tp đoàn như Total, Chevron đã có mt ti nước này, nhưng b ch trích mnh m là phc v li ích ca tp đoàn quân s đc tài và nhm mt làm ngơ trước tình trng lao đng cưỡng bc.

Hình nh ca Miến Đin đã thay đi hn, k t tháng Ba năm 2011, khi mt chính ph dân s được thành lp, đng đu là Tng thng Thein Sein, nguyên là sĩ quan cp tướng. Trong mt thi gian ngn, ông đã thc hin nhiu ci cách ngon mc.

Trong năm 2012, chính ph Miến Đin đã hoãn mt đt đu thu, nhm ci thin tính minh bch.

Du khí chiếm 34% trong tng xut khu ca Miến Đin và lĩnh vc này đang ngày càng phát trin. Ông Chit Khaing, ch tch tp đoàn Eden hp tác vi PetroVietnam đ thành lp mt liên doanh, nhn mnh : S phát trin ca lĩnh vc du khí s có li cho toàn đt nước vì Miến Đin đang trên con đường xây dng nn dân ch.




No comments:

Post a Comment

View My Stats