Sunday 3 February 2013

HÀNG NGÀN NGƯỜI THƯƠNG TIẾC TIỄN ĐƯA NHẠC SĨ PHẠM DUY ĐẾN NƠI AN NGHỈ CUỐI CÙNG (Trọng Thành - RFI)




Trng Thành  -  RFI
Chủ nhật 03 Tháng Hai 2013

Sáng sm hôm nay 03/02/2013, hàng ngàn người đã đưa tin nhc sĩ Phm Duy t tư gia, mt ph nh qun 11, thành ph HCM, đến nơi an ngh cui cùng ti nghĩa trang công viên Bình Dương. Cái chết ca người nhc sĩ tài hoa cao niên, mt trong nhng đnh cao ca nn âm nhc Vit Nam, đã đ li rt nhiu xúc đng.

Ra đi vào ngày 27/01/2013, tui 93, nhc sĩ Phm Duy đã đ li hàng trăm ca khúc, nhc phm, được người yêu nhc mến m, sau cuc đi sáng tác hơn 70 năm. Tin đưa Phm Duy có đông đo người thân, đng nghip thuc đ các thế h, cũng như rt nhiu người hâm m ông.

Không trc tiếp tham d cuc đưa tang Phm Duy, nhà thơ Đ Trung Quân cho biết cm tưởng ca ông trước s kin này, cũng như mt s hot đng tưởng nim trong tun l sau khi Phm Duy qua đi.

Nhà thơ Đ Trung Quân : Cá nhân tôi b tai nn c tháng nay, do đó tôi không có chy xe được. Tuy nhiên, trước cuc đưa tang hôm nay, tôi c gng tham d và t chc hai đêm tưởng nim nhc sĩ Phm Duy. Mt là cho nhng người tr quán cafe qun Tân Bình, tên là « cafe Phách ». Đây là các bn tr, thuc thế h tr hơn, rt yêu nhc ca ông. Và mt đêm th hai phòng trà « Đng Dao », vi tinh thn là, các ca sĩ tham gia t nguyn, và s tin ca đêm đó s được giành đ phúng điếu nhc sĩ Phm Duy, xem như tm lòng ca các ca sĩ hát ông trong đêm đó. Theo tôi biết, tôi có tham gia, tôi là người dn chương trình đêm đó, hơn 60 triu đng đã được gi đến cho gia đình ông.

Còn trong ngày hôm nay, là ngày tin ông ra nghĩa trang đó, thì tôi không đi được, vì nhà không có ai, và không ai đưa tôi đi được. Nhưng tôi đc trên mng thy có rt nhiu nhân vt ni tiếng đến chào ông. Ca sĩ thì khó có th k được hết tên. Tôi thy, đương nhiên có mt nhân vt là bn c tri, nhc sĩ Trn Văn Khê cũng có mt. Rt, rt nhiu người, nhiu thế h khác nhau cũng đến đưa ông. Tôi cũng được biết là h đến, h hát nhc ca ông cùng vi gia đình, cùng vi con cái nhc sĩ Phm Duy : anh Tun Ngc, ch Thái Hin, các anh ch khác. Không khí tôi nghĩ chc là cm đng.

Cá nhân tôi ch thy tiếc mt điu là, xin được nói thêm thế này. Giá mà Hi nhc sĩ Vit Nam có mt v nào đi din đ thp nhang Theo tôi biết thì không có v nào, tr mt vài v đi din ca S văn hóa thông tin thành ph. Tôi tiếc rng, đây là mt cơ hi đ Hi nhc sĩ thành ph, Hi nhc sĩ Vit Nam nên có thái đ. Đáng tiếc, vì đây là mt cơ hi đ Hi nhc sĩ bày t mt thái đ đi vi mt nhc sĩ thc s có đóng góp cho âm nhc Vit Nam. Dù có quan đim nào, thì cũng không th ph nhn được rng, din mo âm nhc Vit Nam không th không có s đóng góp rt ln ca nhc sĩ Phm Duy. Đy là quan đim ca tôi. Và tôi ly làm tiếc, nếu các quý v bên Hi âm nhc thành ph và Hi âm nhc Vit Nam không có mt.

Nghe (02:06)  :  Nhà thơ Đỗ Trung Quân   03/02/2013


V phn ng ca công chúng trước s ra đi ca mt ngôi sao ca âm nhc Vit Nam, nhc sĩ Tun Khanh chia s mt s suy nghĩ ca ông.

Nghe (03:38)  :  Nhạc sĩ Tuấn Khanh   03/02/2013

Nhc sĩ Tun Khanh : Tôi có th nói v hai chuyn đ thy người ta đã dành tình cm cho nhc sĩ Phm Duy như thế nào. Đu tiên phi nói là, trên các mng xã hi. Vit Nam lâu nay, các mng xã hi là cách th hin đi sng, v thi s, cũng như tình cm ca con người Vit Nam, và được th hin mt cách t do nht.

Trên các mng xã hi, thì gn như trong c mt thi gian rt dài, t trước khi ông mt, nhng ni lo ngi v chuyn ông s mt, đến khi ông mt ri, mi người li bàn tán v chuyn đó, vi tt c nhng k nim, nhng bình lun Chuyn này đã kéo dài nhiu ngày nay. Và tt c cho thy mt điu. Phm Duy không như mi người nghĩ rng là, mt thi gian sng qua xa nước, người ta có th quên ông. Điu đó không phi như vy. Tt c nhng bình lun trên các mng xã hi cho thy rng, gii tr rt đông, rt nhiu, cùng vi nhng người đã sng nước ngoài, cũng như trong nước, mà vì rt nhiu điu kin cách bit không được nghe nhc ca ông, thì h đu có chung mt cm nhn cùng chia s nhau. Lúc đó, ging như các câu chuyn thm kín ca mi người cùng v ra, và mi người đu nói. Và người ta đu nhìn thy rng là : Phm Duy là mt cái tên quá ln trong lòng người, và nó tiếp tc âm , tiếp tc sng trong lòng thế h tr hôm nay. Dĩ nhiên, trong các mng xã hi, có nhng người không thích, có nhng ch trích và bình lun khác. Nhưng phi nói rng là, s lượng nhng người ca ngi ông, nui tiếc s ra đi ca ông, cũng như đánh rt cao s đóng góp ca ông cho nn âm nhc Vit Nam thì rt nhiu, không th k hết được.

Còn Vit Nam trong đi sng bình thường, thì đám tang Phm Duy là đám tang mt nhc sĩ rt ln. Nhc sĩ ln đây không có nghĩa là được huân chương ca Nhà nước, hay được Nhà nước tâng bc Thc s tôi cũng nghe mt cái tin hành lang cho biết, sau khi nhc sĩ Phm Duy chết, vào ngày th Hai, thì ngay ngày hôm sau, ban Tuyên giáo đã gi đin thoi và nhc các báo không nên làm quá trường hp ca Phm Duy. Có mt s lo ngi mơ h, vic nhà cm quyn cng sn có mt cách nhìn nhn như vy và cũng tìm cách đ kim soát thông tin tt hơn, theo ý ca h. Nhưng mà tôi cũng được biết rng, rt nhiu báo vn lng lng làm cái vic ca mình, là viết dài, viết nhiu, thm chí thu thp thêm nhiu thông tin v Phm Duy, vượt ra tt c nhng s kim soát, nhng li răn dy ca ban Tuyên giáo.

Tôi cũng đã tng chng kiến mt đám tang ln khác ca mt nhc sĩ ln khác ca Vit Nam, đó là ông Trnh Công Sơn. Ông Trnh Công Sơn là mt tên tui ln, và khi ông mt đi, thì báo chí được s ym tr ca rt nhiu nhà lãnh đo cng sn thi đó, yêu thích Trnh Công Sơn, như Võ Văn Kit. Người ta rt thích thú, người t hào vi vic có mt nhc sĩ min Nam bình dân như vy, và người ta cũng ng h báo chí viết rt nhiu. Do đó, đám tang ca Trnh Công Sơn nó hết sc ln, quy mô ti mc được gii thiu tng ngày, ai là người đến ving Phm Duy không phi là người được như vy. Phm Duy như tôi đã nói. Mi thông tin v Phm Duy cũng kht khe hơn. Ngay c trong trường hp đó, (thì cm tưởng v s ra đi ca) nhc sĩ Phm Duy, cũng âm thm lng l và cũng rt sâu sc. Có rt nhiu người vượt c ngàn cây s, đ đến gp, đ thp mt nén nhang cho Phm Duy, mc dù c đi có th chưa gp mt ln.

Tôi nghĩ rng, nhng giá tr đó ln lm, ln hơn c các giá tr được báo chí vinh danh. Bi vì đây là mt con người phi sng vi nhng s kim duyt ngt nghèo đi vi các tác phm ca mình, luôn luôn buc phi đnh hướng trong mi li nói, phát ngôn trên các phương tin truyn thông. Phm Duy đánh đi tt c cái đó đ được sng ti quê nhà ca mình, được th hít không khí ca quê hương. Thì, s ra đi ca ông, mc dù không được đánh đng quá ln, như theo cách gi là tuyên truyn như Vit Nam, thì nó vn là mt n tượng rt ln cho nhiu người, và nó cũng hết sc gn gũi và m áp. Tôi nghĩ, khi ra đi, ông nhìn thy điu này, có l cũng đã rt vui ri.

RFI xin chân thành cm ơn nhà thơ Đ Trung Quân và nhc sĩ Tun Khanh.


-------------------------------

VIDEO








No comments:

Post a Comment

View My Stats