February 12, 2013
Năm 2005, “theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo
Việt Nam, cả nước có gần 45 triệu tín đồ quy y tam bảo, có 839 đơn vị gia đình
Phật tử và khoảng 44.498 tăng ni, hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm
Phật đường…”(Wikipedia). Với số lượng lớn lao như vậy, nhưng Phật Giáo nói
chung đã dóng góp gì cho tiến trình thay đổi của dân tộc so với những tôn giáo
khác có số lượng tín đồ ít hơn?
Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận là cũng có nhiều ngôi
chùa, nhiều tăng ni, Phật tử đã đấu tranh không mỏi mệt cho tiến trình thay đổi
của đất nước. Thế nhưng nếu so sánh tỉ lệ thì so với những tôn giáo khác có số
tín đồ ít ỏi hơn thì Phật Giáo Việt Nam chiếm một tỉ lệ thật khiêm tốn. Nguyên
nhân ở đâu?
Thời đức Phật tại thế, Phật Giáo không là một tôn giáo có
tổ chức nhưng vẫn luôn gắn liền với đời sống con người với bằng chứng là 49 năm
ròng rã đức Phật đã không ngưng nghỉ đi khắp đó đây và gặp gỡ đủ hạng người, để
cứu độ, có lúc Ngài dùng lời lẽ nhưng cũng có khi Ngài dùng đến thần thông.
Điều đó cho thấy Đức Phật chưa một phút giây nào lãng quên nỗi thống khổ của
nhân sinh. Kế thừa tinh thần đó, các vị tổ sư đã mang giáo Pháp của Ngài ra
khỏi biên thổ Ấn Độ để cứu kẻ mê lầm giúp người khốn khổ, tiêu biểu là Ngài Bồ
Đề Đạt Ma đã Đông du sang Trung Quốc, ngài Tỳ Ni Đa Lưu Chi đã mang Phật Giáo
vào Việt Nam… Các Ngài đã mang giáo Pháp của đức Phật truyền trao đến tận cùng
mọi nơi trên quả địa cầu, và Phật Giáo Việt Nam được phát triển là một sự thừa
huởng tinh thần đó.
Trong lịch sử dân tộc Phật Giáo đã có thời đại phát triển
rực rỡ suốt mấy trăm năm như thời Đinh, Lê, Lý, Trần mà nổi bậc hơn cả là thời
Lý và thời Trần với vị vua đầu đời nhà Lý là một vị sa di – Lý Công Uẩn, vua
Trần Nhân Tông là ông tổ của phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử mà lời dặn của Ngài để
còn khắc sâu bên lòng và văng vẳng bên tai của người dân Việt Nam qua suốt
chiều dài mấy nghìn năm lịch sử:
-”Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Cho nên cái họa lâu đời của ta là họa Trung Hoa. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải. Các việc trên, khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn. Tức là họ không tôn trọng biên giới qui ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp. Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích.
Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: Một tấc đất của tiền nhân để lại,
cũng không được để lọt vào tay kẻ khác. Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời
di chúc cho muôn đời con cháu.”-VUA TRẦN NHÂN TÔN.
Bên cạnh đó cũng có những vị cao tăng đóng góp cho dân
tộc, đất nước như các ngài: Pháp Thuận, Khuông Việt, Vạn Hạnh, Pháp Loa v.v…
quả là những tấm lòng Bồ Tát thị hiện ở nhân gian. Trong lịch sử dựng nước và
giữ nước Phật Giáo luôn đóng góp cho xã hội VN với tầm mức xứng đáng của một
tôn giáo đầu đàn, nghĩa là có số lượng đông đảo tín đồ nhất và cũng có chiều
dài năm tháng gắn bó với dân tộc nhất.
Thế nhưng sau 1975 đến nay, Phật Giáo Việt Nam đã bị khống chế và bị làm tê
liệt sức sống của một tôn giáo nhập thế. Cùng là người con Phật, cùng là tu sĩ Phật Giáo với nhau nhưng PGVN đã làm
gì khi mà hàng loạt các vị anh em cùng dòng họ Thích của mình liên tục tự thiêu
để phản đối TQ đàn áp sắc tộc và tôn giáo theo bản sắc Tây Tạng? Cùng là đồng
đạo với nhau các vị đã làm gì khi mà các hệ phái tôn giáo cùng thờ chung giáo
chủ và chung một giống nòi như PG Hòa Hảo, GHPGVNTN liên tục bị đàn áp, cấm
đoán, ngăn cản đủ điều?
Đối với lời căn dặn của đức Điều Ngự Giác Hoàng-Trần Nhân
Tông, như vừa nêu trên thì Giáo Hội Phật Giáo VN hiện nay đã làm được những gì?
Trong những cuộc xuống đường chống TQ xâm lược kể từ năm 2007 đến 2012 mà cao
điểm là mùa Hè 2011-trong đó chắc chắn có những tín đồ Phật Giáo nồng nàn yêu
nước; và những con người tay không tất sắc ấy, những nhà trí thức, những sinh
viên yêu nước đã thực hiện lời di chúc của ông Tổ Thiền Trúc Lâm Yên Tử-Điều
Ngự Giác Hoàng Thiền Sư, Vua Trần Nhân Tông để rồi họ bị tù đày, ngược đãi,
sách nhiễu…mà cả thế giới đều biết. Không lẽ các bậc tôn đức trong Giáo Hội VN
không biết? Và các Ngài đã làm gì để gíup đỡ họ, bênh vực cho lẽ phải và lòng
yêu nước? Rõ ràng Giáo Hội PGVN đã chọn thái độ im lặng, mà “im lặng trước cái
ác chính là sự thỏa hiệp”. Có lẽ quí vị cho rằng tất cả đã có đảng và nước lo,
nhưng đảng CS và nhà nước đã lo được gì khi mà biển, đảo và biên giới đất liền
ngày một mất dần sang TQ, ngư dân thì chết oan trên biển cũng bỡi lòng tham của
TQ?
Có nhiều trong các vị cho rằng người Phật Tử nên ôn hòa
chứ đừng quá khích, thế nhưng quá khích có gì là không ổn nếu như sự quá khích
đó phục vụ cho lẽ thiện và giải thoát nhân sinh? Chẳng phải xưa kia Đức Phật đã
từng quá khích khi Ngài từ bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, Vua cha và
mẫu hậu cùng với dân chúng thành Ca Tì La Vệ mà Ngài hết mực yêu thưong để tìm
vào rừng sâu núi thẳm ngõ hầu tìm ra con đường để giải thoát nhân sinh đấy sao?
Tổ Bồ Đề Đạt Ma chẳng quá khích sao khi tuyên bố thẳng thừng với Lương Võ Đế
rằng “xây chùa, đắp tượng, hộ tăng” mà vị Vua này tự hào đã làm nhiều công đức,
rằng “Những việc làm đó chẳng có công đức gì cả ” để cảnh tỉnh Lương Võ Đế hay
sao? Tổ Huệ Khả, Tăng Xán và Đạo Tín lần lượt bị triều đình bách hại khi các
Ngài quyết tâm giữ đạo chẳng phải quá khích sao? Trần Bình Trọng đã từng tuyên
bố: “Ta thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm Vương đất Bắc” để giữ lại tiết
tháo của một vị trung thần và được lưu danh sử sách, lời tuyên bố đó không quá
khích sao? Phạm Ngũ Lão đã quên mình khi lính triều đình đâm giáo vào đùi mà
không hay biết vì mãi lo việc nước không phải quá khích sao? Bỡi vậy vấn đề
không phải là quá khích mà sự quá khích đó phục vụ cho Lẽ Thiện hay Điều Ác.
Những người đấu tranh, biểu tình vì Tự Do, Lẽ Phải vì
Lòng Yêu Nước bị cho là quá khích thì hành động của chính quyền CS đánh đập,
thóa mạ và sỉ nhục người yêu nước, thậm chí đạp vào mặt anh Nguyễn Chí Đức
không phải quá khích sao? Cả hai đều quá khích, nhưng người biểu tình quá khích
vì toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, vì tự do, dân chủ; còn bên chính quyền đã quá
khích vì cái gì để rồi đất nước ngày càng lệ thuộc vào TQ, quyền con người ngày
càng teo dần theo năm tháng?
Sự quá khích không gì khác hơn là lòng thiết tha của con
người đựoc diễn tả bằng ngôn từ làm xấu đi chính nó. Lòng thiết tha đó chính là
ngọn lửa đã nuôi sống con người từ khai thiên lập địa và nó còn có một tên gọi
khác là bất mãn. Nếu như không có sự bất mãn của con người trước những hiện
tượng tự nhiên cũng như sự đổi thay qua mọi thời đại thì giờ này chắc con người
còn sống trong điều kiện sơ khai của buổi đầu Trái Đất mới hình thành. Bỡi vậy,
bất mãn với những gì đang có để huớng tới một xã hội tốt hơn tức là huớng năng
lượng con người đi vào chiều kích xây dựng, thì có gì không ổn? Lòng tha thiết
đó chính là điều cần có để vươn lên mà bất kỳ xã hội nào được cho là văn minh
cũng không thể thiếu nó. Nếu không có lòng bất mãn với những chiếc xe ngựa chậm
chạp và khó khăn thì Thomas Edison đã không chế tạo ra xe điện, James Watt đã
không chế tạo ra đầu máy xe lửa nếu như ông không bất mãn với những phương tiện
chuyên chở kém hiệu quả trước đó; không có lòng bất mãn đó thì thế giới này đã
không có thi vị của những vẫn thơ tuyệt tác làm thui chột mọi gai góc cho huơng
thơm nở ngát cõi đời của Robert Burns. Chúng ta có thể tìm thấy vô số phát
minh, hàng loạt những cải cách mang lại lợi ích cho con người xuất phát từ sự
bất mãn mang tính xây dựng.
Sự chấp nhận thụ động đời sống hiện hữu chính là sự sống
thiếu động năng sáng tạo mà ai cũng đều đã thấy trong xã hội VN sau 1975 đến
nay so với các nước tự do láng giềng có cùng xuất phát điểm như Nam Hàn, Thái
Lan, Philippine,…và trẻ em VN trong nước so với trẻ em VN được giáo dục trong
môi trường tự do, cởi mở ở hải ngoại. Đó chính là tinh thần cầu an tai hại mà
CS đã cố tình gieo vào đầu mỗi người dân VN-cầu an nhưng chẳng được an. Vì như
quý vị đã biết, cõi đời này chứa đựng cặp mâu thuẫn âm-dương, thiện-ác và chúng
luôn hàm chứa lẫn nhau. Bỡi thế khi điều thiện không được cổ vũ để tăng trưởng
thì chính là nhường chỗ cho cái ác sinh sôi nảy nở trong cùng thời gian đó; cho
nên nếu chúng ta không làm gì trước cái ác và rồi hy vọng nó sẽ tự chấm dứt
chính là không hiểu rõ khái niệm thời gian đến mức hoang tưởng.
Có người ngộ nhận là thay đổi từ một người này sang một
người khác trong cùng thể chế đã cũ kỹ, lỗi thời và hy vọng vấn đề sẽ được giải
quyết thì quả là hời hợt và thậm chí là ngụy biện. Bỡi lẽ Phật Giáo trường tồn
và phát triển đến ngày hôm nay chính là nhờ vào giáo lý của đức Phật chứ không
phải dựa vào cá thể các vị Tăng- chính các vị Tăng phải dựa giáo lý đức Phật
chứ không phải ngược lại, xin nhớ cho điều đó. Cũng vậy, xã hội có tốt đẹp hơn,
công bằng hơn và tự do hơn là do cái cơ chế điều hành của một xã hội chứ không
thể dựa vào may rủi của những cá nhân. Bỡi thế, điều tiên quyết là hãy nhìn ra
cấu trúc của quyền lực chính trị hiện hành có khả dĩ mang đến tự do cho con
người hay không, có giải thoát con người ra khỏi cấu trúc của lòng sợ hãi hay
không, có thăng hoa giá trị nhân bản cho xã hội hay không; và nó có khả năng
giải phóng tiềm lực chung của xã hội để mang đến tự do, phồn thịnh cho dân tộc
hay không. đó là tất cả những gì chúng ta quan tâm tới, chứ không phải là cá
nhân một ông “thánh” nào đó có thể làm nên.-”Phá
bỏ một truyền thống và uốn mình theo một cái khác, rời bỏ nhà lãnh đạo này và
đi theo người khác, thì chỉ là những cử chỉ hời hợt. Nếu chúng ta muốn nhận
thức được toàn bộ cấu trúc của quyền lực, nếu chúng ta muốn nhìn rõ những tính
chất bên trong của nó, nếu chúng ta muốn hiểu sâu và vượt lên cái ham muốn an
toàn, thì chúng ta phải có một nhận thức rộng rãi và sáng suốt, chúng ta phải
tự do – không phải vào lúc cuối, mà vào những giây phút đầu tiên.” –
Krishnamurti.
Đành rằng GH Phật Giáo VN cũng có đóng góp với xã hội qua
những việc làm từ thiện. Thế nhưng đã bố thí là không nên phân biệt, dân oan
không đáng là đối tượng từ thiện của quí vị sao? Hay là quí vị cho rằng hễ
những ai nhà nước CS ghét bỏ là quí vị đều có trách nhiệm phải xa lánh? Như vậy
liệu có đúng với tinh thần Từ Bi của đức Phật? Người dân khắp ba miền trong
nước ngày đêm rên xiếc vì bị cướp đất, cướp vườn, cướp đi phương tiện sinh nhai
duy nhất của họ và phải ăn nhờ, ở bụi ngay thủ đô Hà Nội, họ dãi nắng dầm sương
để đợi chờ và hy vọng vào tiếng nói của lương tri hơn là của công lý thời Cộng
Sản-mà trong số đó chắc chắn là có những người Phật tử đã không ít thì nhiều
lần mang huơng quả, đèn nhang đến chùa để cúng Phật, hộ Tăng, nhưng các vị đã
nói gì ? Các vị đã thụ động và lặng im trước nỗi khốn khổ của con người đang
diễn ra trước mắt quý vị. Vậy xin hỏi lòng vị tha ở đâu? Trong tất cả mọi sự bố
thí bố thí Pháp là thù thắng nhất, mà “Phật Pháp bất ly thế gian Pháp” bỡi vậy
giải phóng con người ra khỏi chủ thuyết tà mị của thế gian phải chăng là một
nhiệm vụ cao cả hàng đầu của hàng Tăng lữ? Và xác quyết rạch ròi cho Phật Tử
thấy rằng Phật Giáo chưa bao giờ có cùng chung dòng tư tưởng với chủ thuyết CS,
thậm chí còn ngược lại có phải là việc nên làm? Sự thu mình vào quên lãng trong
tiếng kệ lời Kinh để rồi không nhận ra nỗi thống khổ của nhân sinh và Phật tử-những
con người lam lũ gió mưa để góp phần vào những công trình vật chất cũng như
tinh thần của Phật Giáo hôm nay- có phải Từ Bi, Trí Tuệ hay cùn nhụt và vô cảm?
Trong những ngôi chùa mà quý vị-GHPGVN, làm trụ trì, làm
Hòa Thượng với cổng cao, tường rộng nguy nga đồ sộ kia là đức Phật nào đang ngự
trị trong đó? Đức Phật xả thân cứu đời với đầy đủ trí tuệ, dũng tâm và lòng từ
bi vô bờ bến hay là một đức Phật sẵn sàng thỏa hiệp với điều xấu ác của thế
gian để rồi ngày đêm sụp lạy cả tượng Hồ Chí Minh mà quý vị đã mang vào trong
đó và ngoảnh mặt làm ngơ trước sự thống khổ của đồng bào cùng với sự suy vong
của tiền đồ dân tộc? Việt Nam là một dân tộc gắng liền với Phật Giáo rất lâu
đời- “Mái Chùa Che Chở Hồn Dân Tộc/ Nếp Sống Muôn Đời Của Tổ Tông”. Bỡi thế
chắc cũng không ít Phật Tử có lương tri và thao thức với vận mệnh nước nhà sẽ
cảm thấy xót xa, đau buồn với sự lặng im đáng sợ của giáo hội, sự im lặng giống
như một hố thẳm để lùa cả quá khứ hào hùng của dân tộc VN nói chung và truyền
thống Phật Giáo nói riêng vào trong đó.
Trong mùa Tết Nguyên Đán năm nay, trong tiếng chuông ngân
nga, những hồi trống Bát Nhã thúc giục và bên khói hương trầm nghi ngút chắc sẽ
cho được mỗi người con Phật thanh thản được khoảng thời gian để suy niệm về đất
nước VN, lịch sử và truyền thống Phật Giáo cũng như những lời dạy của đức Phật.
Mùa Xuân cũng là dịp để mỗi người con Phật thực hiện “Tứ Trọng Ân” mà đức Phật
đa truyền trao.
Luật Nhân Quả luôn công bằng, bỡi thế không ai có thể gặt
được thành quả mà chính mình không gieo cấy. Đức Phật dạy:” Một hòn đá dù nhỏ
đến đâu nếu quăng xuống nước nó cũng sẽ chìm, nhưng một tảng đá dù nặng cỡ nào
nếu đặt trên một chiếc bè thì nó sẽ nổi “. Vậy Phật Giáo Việt Nam trong hoàn
cảnh hiện tại của đất nước có phải là hòn sỏi nhỏ riêng lẻ và chìm sâu vào đáy
nước hay là tảng đá lớn trên chiếc bè chung “Canh Tân Đất Nước” đó chính là
thái độ chọn lựa của giáo hội PGVN nói riêng và toàn thể Phật Tử nói chung.
Chính thái độ chọn lựa này sẽ xác quyết cho vị trí của Phật Giáo trong xã hội
VN hôm nay và mai hậu.
Kính chúc toàn thể quý vị một năm mới: Tăng trưởng duyên
lành trên đường tu học để “tự lợi và lợi tha” như lời Phật Dạy.
Mùng ba Tết Nguyên Đán Quý Tỵ
No comments:
Post a Comment